Chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện có thể tạo ra 6,5 triệu việc làm tại Việt Nam

23/11/2024 21:17 Hoạt động doanh nghiệp Hồng Ngọc
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa công bố Báo cáo “Việt Nam: Đề xuất cho lộ trình và kế hoạch hành động quốc gia về chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện”. Theo đó, việc chuyển đổi này mang lại nhiều lợi ích bao gồm giảm nhu cầu và sản lượng nhập khẩu xăng dầu, tạo nhiều việc làm mới, giảm ô nhiễm không khí tại địa phương, và quan trọng là đóng góp vào mục tiêu giảm phát thải của Việt Nam.
VPBank ký kết hợp tác chiến lược với hãng xe điện BYD

5 trụ cột để phát triển phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam

Báo cáo của World Bank đưa ra lộ trình hiện thực hóa các mục tiêu chuyển đổi xanh trong ngành giao thông vận tải bao gồm đến năm 2030, 50% phương tiện đô thị và toàn bộ xe buýt, taxi sẽ chạy bằng điện và đến năm 2050 chuyển đổi hoàn toàn các phương tiện giao thông đường bộ sang chạy bằng điện hoặc năng lượng xanh. Quá trình chuyển đổi này sẽ giúp giảm 5,3 triệu tấn phát thải CO2 (tương đương 8% chỉ tiêu giảm phát thải của Việt Nam) vào năm 2030 và 226 triệu tấn (tương đương 60% chỉ tiêu) vào năm 2050.

Để đạt được mục tiêu này, lộ trình chuyển đổi sang xe điện (EV) và khử phát thải carbon trong lĩnh vực giao thông vận tải tại Việt Nam cần tập trung vào 5 trụ cột: sản xuất xe điện, kích cầu tiêu dùng, phát triển hạ tầng sạc, đảm bảo nguồn cung điện và đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Đến năm 2035, xe 2 bánh (2W) vẫn là phương tiện đi lại chính của người dân Việt Nam và sẽ dẫn đầu xu hướng chuyển đổi sang xe điện. Để thúc đẩy quá trình này, cần triển khai nhiều chính sách như: hỗ trợ tài chính cho người tiêu dùng, hoàn thiện tiêu chuẩn an toàn và quy trình kiểm định, khuyến khích sản xuất xe máy điện có công suất lớn và phạm vi hoạt động rộng, đồng thời từng bước hạn chế xe máy xăng. Với những giải pháp này, thị phần xe điện 2 bánh (E-2W) có thể tăng từ 12% hiện nay lên 75% vào năm 2035.

Chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện có thể tạo ra 6,5 triệu việc làm tại Việt Nam
Việc thiết lập mạng lưới trạm sạc xe điện công cộng là cần thiết để hỗ trợ mục tiêu chuyển đổi sang sử dụng xe điện. Ảnh minh họa

Sau năm 2035, ô tô cá nhân sẽ trở thành phương tiện đi lại phổ biến tại Việt Nam. Nếu hệ thống trạm sạc được phát triển đầy đủ, xe điện có thể là lựa chọn hàng đầu của những người mua ô tô lần đầu. Để đạt được các mục tiêu đề ra, dự kiến xe điện sẽ chiếm 93% doanh số bán ô tô trong giai đoạn 2036-2050.

Việc chuyển đổi sang xe điện đặc biệt quan trọng đối với phương tiện công cộng và thương mại. Mặc dù xe buýt và xe tải chỉ chiếm 2% tổng số phương tiện đăng ký, nhưng lại thải ra tới 65% lượng khí thải. Để thúc đẩy xe buýt điện, cần những chính sách mạnh mẽ nhằm tăng lượng hành khách, cập nhật tiêu chuẩn kỹ thuật và đảm bảo tính khả thi về tài chính. Đối với xe tải, việc phát triển xe điện dưới 5 tấn là giải pháp đầy triển vọng. Riêng với xe tải hạng nặng, cần nâng cao tiêu chuẩn nhiên liệu và khuyến khích chuyển đổi vận chuyển hàng hóa sang đường sắt, đường thủy để giảm khí thải.

Từ nay đến năm 2030, nhu cầu sạc xe điện sẽ chưa tạo áp lực lớn lên ngành điện Việt Nam, nhưng sẽ tăng mạnh sau đó. Đến năm 2035, để đáp ứng nhu cầu sạc, ngành điện cần tăng sản lượng thêm 5% và nâng công suất mạng lưới thêm 4%. Đến năm 2050, con số này sẽ lần lượt là 30% và 15% nếu muốn đạt mục tiêu phát triển xe điện. Để đáp ứng những nhu cầu trên, ngoài vốn thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030 (Quy hoạch điện VIII), tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam cần đầu tư thêm cho ngành điện: 9 tỷ USD đến năm 2030 và 14 tỷ USD mỗi năm trong giai đoạn 2031-2050.

Bà Mariam J. Sherman, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và CHDCND Lào, cho biết “Chuyển đổi sang giao thông xanh với xe điện là một thách thức lớn, nhưng cam kết của Việt Nam là bước khởi đầu quan trọng. Để thành công, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành, nhà đầu tư tư nhân và người dân trong việc định hình lại thị trường xe, cách thức di chuyển và sử dụng năng lượng”.

Tạo việc làm từ quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện

Theo tính toán của World Bank, việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện có thể tạo ra tổng cộng 6,5 triệu việc làm sản xuất mới tại Việt Nam tính đến năm 2050, cũng như nhiều việc làm khác trong lĩnh vực bảo trì và sửa chữa xe điện.

Thị trường xe điện ở Việt Nam được coi là một cơ hội rất lớn, dự kiến sẽ thúc đẩy đáng kể sự tăng trưởng trong hoạt động sản xuất phương tiện và cơ sở hạ tầng sạc. Nhu cầu sản xuất, bảo dưỡng, sửa chữa, bảo trì và tái chế xe điện dự kiến sẽ tăng mạnh. Ngành xe điện sẽ cần lực lượng lao động có năng lực để đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng về nhân công nhằm hiện thực hóa tiềm năng tăng trưởng này.

Theo kịch bản thâm nhập của xe điện trong SPS (kịch bản chính sách đề ra), sẽ có tổng cộng 1,8 triệu việc làm được tạo ra tại Việt Nam trên toàn bộ chuỗi giá trị xe điện vào năm 2050. Khoảng 132.000 việc làm sẽ liên quan đến việc sản xuất trực tiếp hệ truyền động điện xe điện. Do mức độ thâm nhập của xe điện và nhu cầu thay thế pin cao hơn nên dự kiến sẽ tạo ra khoảng 574.000 việc làm trong ngành sản xuất pin và 1,1 triệu việc làm trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng sạc xe điện (EVCI).

Chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện có thể tạo ra 6,5 triệu việc làm tại Việt Nam
Số việc làm được tạo ra từ quá trình Chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện theo kịch bản theo chính sách đề ra (SPS). Nguồn: World Bank

Trong số tất cả các việc làm được tạo ra vào năm 2050, tỷ lệ việc làm liên quan đến sản xuất hệ truyền động động cơ đốt trong thông thường sẽ giảm từ 96,4% năm 2022 xuống 11,9% năm 2050. Mặc dù SPS hướng đến mục tiêu về tỷ lệ thâm nhập 100% cho xe điện trong doanh số bán mới, nhưng số việc làm còn lại liên quan đến hệ truyền động động cơ đốt trong vào năm 2050 sẽ đến từ việc sản xuất các linh kiện cho hệ truyền động và sản xuất xe tải hạng nhẹ (LDV), hạng trung (MDV) và hạng nặng (HDV) - những phân khúc mà mức độ thâm nhập của xe điện vẫn còn hạn chế.

Hoạt động sản xuất hệ truyền động điện xe điện tăng lên với tỷ trọng 6,3% vào năm 2050 so với 1,2% vào năm 2022. Năm 2050, các ngành liên quan đến sản xuất Pin và Thiết bị sạc xe điện lần lượt có tỷ lệ là 27,4% và 54,2%.

Ngoài các công việc liên quan đến sản xuất, quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện cũng sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực bảo trì, sửa chữa và vận hành xe điện.

Chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện và vấn đề an ninh năng lượng của Việt Nam

Theo nghiên cứu của World Bank, việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện sẽ làm giảm sự phụ thuộc của Việt Nam vào nhập khẩu dầu mỏ và nâng cao an ninh năng lượng của đất nước.

Một trong những tác động trực tiếp của việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện là giảm tiêu thụ xăng và dầu diesel của các xe sử dụng động cơ đốt trong. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam, một quốc gia nhập khẩu ròng nhiên liệu hóa thạch.

Dựa trên đặc điểm sử dụng của các phân khúc phương tiện khác nhau tại Việt Nam và hiệu suất năng lượng của chúng, ước tính Việt Nam đã thu được lợi ích từ việc giảm nhu cầu nhiên liệu do quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện ở phân khúc xe 2 bánh - giảm khoảng 390 triệu lít xăng nhờ số lượng xe điện 2 bánh hiện đang lưu thông, tính đến năm 2022.

Nếu việc sử dụng xe điện tại Việt Nam đi theo lộ trình SPS thì đến năm 2050, Việt Nam sẽ giảm được lượng tiêu thụ 306.401 triệu lít xăng và 409.416 triệu lít dầu diesel so với “Kịch bản không có xe điện”.

Theo Lộ trình ADS (kịch bản tăng tốc giảm phát thải carbon), tổng lượng xăng và dầu diesel tiết kiệm được đến năm 2050 lần lượt là khoảng 360,939 triệu lít và 524,471 triệu lít.

Nếu chuyển đổi lượng xăng và dầu diesel tiết kiệm được thành thùng dầu thì tổng lượng dầu tiết kiệm được cho Việt Nam đến năm 2050 nhờ việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện là khoảng 4,502 triệu thùng theo lộ trình SPS và 6,224 triệu thùng theo lộ trình ADS.

Với giá dầu quốc tế hiện tại vào khoảng 80 USD/thùng thì tổng chi phí nhập khẩu dầu tiết kiệm được cho Việt Nam đến năm 2050 là khoảng 360 tỷ USD theo Lộ trình SPS và 498 tỷ USD theo Lộ trình ADS.

Nếu lấy Lộ trình BAU (kịch bản hoạt động bình thường) làm kịch bản cơ sở thay cho kịch bản “không có xe điện” thì Việt Nam sẽ tiết kiệm được tổng cộng 168,907 triệu lít xăng và 361,823 triệu lít dầu diesel trong giai đoạn 2025-2050 theo Lộ trình SPS. Khoản tiết kiệm này sẽ tăng lên 223,445 triệu lít xăng và 476,878 triệu lít dầu diesel trong cùng khoảng thời gian theo Lộ trình ADS.

Tổng lượng dầu tiết kiệm được cho Việt Nam đến năm 2050 theo Lộ trình SPS và ADS so với BAU lần lượt là khoảng 3.792 triệu thùng và 5.006 triệu thùng. Điều này tương ứng với việc tránh được tổng chi phí nhập khẩu dầu khoảng 303 tỷ USD và 400 tỷ USD.

Kịch bản hoạt động bình thường (BAU) là kịch bản giả định trong đó Chính phủ Việt Nam không đưa ra các chương trình, chính sách và khoản đầu tư hỗ trợ nào cho quá trình chuyển đổi sang Phương tiện giao thông chạy điện, bao gồm cả việc sử dụng EV và phát triển mạng lưới trạm sạc công cộng.

Kịch bản theo chính sách đề ra (SPS) mô phỏng các lộ trình để đạt được mọi mục tiêu về mức độ sử dụng EV theo Quyết định 876/QĐ-TTg năm 2022. Các mục tiêu được nêu trong Quyết định này bao gồm xe đô thị, xe buýt nội đô và taxi đến năm 2030, và tất cả các loại xe đường bộ đến năm 2050.

Kịch bản tăng tốc giảm phát thải carbon (ADS) đặt ra một kịch bản trong đó EV thâm nhập nhanh chóng hơn trên tất cả các phân khúc phương tiện để tăng tối đa tác động giảm phát thải carbon khi Chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện.

Dat Bike nói đơn vị sản xuất đã xin phép, từ chối cung cấp thông tin bằng chứng Dat Bike nói đơn vị sản xuất đã xin phép, từ chối cung cấp thông tin bằng chứng

Sáng 23/10, Công ty TNHH MTV Dat Bike Viet Nam đã có công văn thông tin rõ về đoạn phim ra mắt sản phẩm xe ...

Chủ thương hiệu Xe điện PEGA nợ bảo hiểm lao động hơn 1,5 tỷ đồng Chủ thương hiệu Xe điện PEGA nợ bảo hiểm lao động hơn 1,5 tỷ đồng

Công ty cổ phần Xe điện PEGA LTT chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp ...

Mạnh tay ký thỏa thuận thuê 1.000 ô tô điện kinh doanh, Công ty Holitech có gì? Mạnh tay ký thỏa thuận thuê 1.000 ô tô điện kinh doanh, Công ty Holitech có gì?

Theo Cổng thông tin tỉnh Bình Định, Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Công nghệ Holi Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác ...

Các tin khác

Bài 1: Chủ dự án “quây” vịnh Hạ Long thành “non bộ”: Liên quan “đại gia” Đỗ Hoàng Hiệp

Bài 1: Chủ dự án “quây” vịnh Hạ Long thành “non bộ”: Liên quan “đại gia” Đỗ Hoàng Hiệp

Đỗ Gia Capital là chủ đầu tư Khu đô thị 10B phường Quang Hanh, dự án bị tố “quây” vịnh Hạ Long thành hòn “non bộ”. Công ty này có liên quan nhiều đến hệ sinh thái “đại gia” đất mỏ Đỗ Hoàng Hiệp.
Chủ đầu tư Essensia Sky: “Gánh” khối nợ “khủng”, khả năng trả nợ yếu

Chủ đầu tư Essensia Sky: “Gánh” khối nợ “khủng”, khả năng trả nợ yếu

Địa ốc Phú Long - chủ đầu tư dự án Essensia Sky - đang phải “gánh” khối nợ “khổng lồ” tới mức rơi vào “tình cảnh” khả năng trả nợ yếu.
Vingroup "táo bạo" trong "vùng trống" thép đường ray

Vingroup "táo bạo" trong "vùng trống" thép đường ray

Trong bối cảnh ngành thép đường ray Việt Nam vẫn là "vùng trống" với đầu ra chưa chắc chắn, quyết định thành lập VinMetal của Vingroup không chỉ là bước đi táo bạo mà còn mang tính dài hạn, nhằm tạo chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất vật liệu đến đầu tư hạ tầng.
Khu đất tại Yên Nghĩa của Biti’s: Thu hồi đất từ 2003 giờ vẫn bỏ hoang

Khu đất tại Yên Nghĩa của Biti’s: Thu hồi đất từ 2003 giờ vẫn bỏ hoang

Khu đất tại Yên Nghĩa được thu hồi đất từ năm 2003 để giao cho Biti’s nhưng đến nay vẫn là bãi đất trống.
186.000m2 đất Tây Hồ bị bỏ hoang, ICT nợ nần chồng chất

186.000m2 đất Tây Hồ bị bỏ hoang, ICT nợ nần chồng chất

ICT vừa bị “bêu” tên vì bỏ hoang 186.000m2 đất Tây Hồ. Ở một diễn biến khác, công ty có hiệu quả sử dụng vốn thấp và nợ chồng chất.
Đường vượt biển Cần Giờ: khởi tạo “siêu điểm đến” đô thị biển phía Nam

Đường vượt biển Cần Giờ: khởi tạo “siêu điểm đến” đô thị biển phía Nam

Trong bối cảnh TP.HCM mở rộng sau sáp nhập Bà Rịa - Vũng Tàu, đề xuất của Tập đoàn Vingroup về nghiên cứu đầu tư đường vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu theo hình thức BT đang thu hút sự chú ý.
VinMetal có làm thay đổi cục diện thị trường thép Việt Nam?

VinMetal có làm thay đổi cục diện thị trường thép Việt Nam?

Tập đoàn Vingroup thành lập Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinMetal với vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, hướng tới tổ hợp sản xuất thép công nghệ cao tại Vũng Áng (Hà Tĩnh) công suất 5 triệu tấn/năm.
G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] biểu tượng toàn cầu chính thức trở lại

G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] biểu tượng toàn cầu chính thức trở lại

Biểu tượng toàn cầu, huyền thoại âm nhạc G-DRAGON vừa chính thức công bố chi tiết về chuyến lưu diễn thế giới được mong chờ bậc nhất mang tên G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch], đánh dấu màn trở lại đỉnh cao trên sân khấu quốc tế. Sự hợp tác giữa Galaxy Corporation và AEG Presents hứa hẹn mang đến một chuyến lưu diễn bùng nổ, mãn nhãn và đầy cảm xúc dành cho người hâm mộ khắp năm châu.
Sunshine tiếp tục lan tỏa hành trình “chạm tới trái tim” tại Phú Thọ, Đồng Tháp cùng Cặp lá yêu thương

Sunshine tiếp tục lan tỏa hành trình “chạm tới trái tim” tại Phú Thọ, Đồng Tháp cùng Cặp lá yêu thương

Chỉ từ tháng 9 đến đầu tháng 10/2025, hành trình thiện nguyện của Sunshine Group cùng chương trình “Cặp lá yêu thương” đã tiếp tục viết nên nhiều câu chuyện lay động khi dang rộng vòng tay chia sẻ đến những em học sinh khó khăn tại Phú Thọ và Đồng Tháp.
MoMo muốn IPO: 4.704 tỷ đồng lỗ lũy kế được xử lý thế nào?

MoMo muốn IPO: 4.704 tỷ đồng lỗ lũy kế được xử lý thế nào?

Lãnh đạo MoMo đã bày tỏ mong muốn sớm IPO công ty sở hữu ví điện tử này. Tuy nhiên, trước khi hiện thực hóa ước mơ, MoMo phải xóa lỗ lũy kế 4.704 tỷ đồng.
Khu đô thị Cồn Tiến: Chưa mở bán đã bị “cầm cố”

Khu đô thị Cồn Tiến: Chưa mở bán đã bị “cầm cố”

Theo kế hoạch, Khu đô thị Cồn Tiến (tên thương mại Casamia Balanca Hội An) sẽ mở bán vào cuối tháng 10 năm nay. Tuy nhiên, trước đó dự án này đã bị “cầm cố” tại ngân hàng.
Cấp nước Nghệ An: Lợi nhuận giảm, thu nhập lãnh đạo tăng gần gấp đôi

Cấp nước Nghệ An: Lợi nhuận giảm, thu nhập lãnh đạo tăng gần gấp đôi

Dù lợi nhuận nửa đầu năm 2025 giảm chỉ còn 1,2 tỷ đồng, nhưng Cấp nước Nghệ An lại ghi nhận thu nhập dành lãnh đạo cấp cao tăng gần gấp đôi, đạt 2,1 tỷ đồng - vượt xa lãi ròng.
"Chủ" The Gió Riverside: Nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19, khả năng trả nợ yếu

"Chủ" The Gió Riverside: Nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19, khả năng trả nợ yếu

Công ty An Gia, chủ đầu tư dự án đang “nóng sốt” The Gió Riverside có quy mô nhân sự chưa phục hồi sau Covid-19. Bên cạnh đó, An Gia còn rơi vào cảnh khả năng trả nợ yếu.
Meey Group: Chuẩn bị IPO trên Nasdaq, “mạnh tay” giảm nhân sự, khả năng trả nợ thấp

Meey Group: Chuẩn bị IPO trên Nasdaq, “mạnh tay” giảm nhân sự, khả năng trả nợ thấp

Đang trên hành trình IPO (phát hành lần đầu ra công chúng) lên sàn chứng khoán Nasdaq, nhưng Meey Group lại gây chú ý khi “mạnh tay” giảm nhân sự và rơi vào tình cảnh khả năng trả nợ yếu.
Ngân hàng Kiên Long phải hoàn trả 18 tỉ đồng ngân sách chuyển nhầm

Ngân hàng Kiên Long phải hoàn trả 18 tỉ đồng ngân sách chuyển nhầm

TAND TP Đà Nẵng vừa xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp dân sự liên quan đến 18 tỉ đồng ngân sách bị chuyển sai đối tượng. Ngân hàng Kiên Long bị buộc hoàn trả số tiền này cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng, trong khi yêu cầu của bà Huỳnh Thị Thanh Hiền bị bác bỏ.
Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật về Tập đoàn

Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật về Tập đoàn

Ngày 8/9/2025, Tập đoàn Vingroup tiến hành khởi kiện dân sự, trình báo cơ quan chức năng và gửi văn bản tới các Đại sứ quán về việc 68 tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đưa thông tin sai sự thật về tập đoàn trên mạng Internet.
“Hành trình” tích lũy hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ của EVN

“Hành trình” tích lũy hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ của EVN

Chỉ trong 3 năm, EVN đã “tích lũy” được hơn 45.000 tỷ đồng tiền lỗ bất chấp doanh thu cải thiện đáng kể.
Vinamilk: “Hé lộ” quy mô trang trại giúp chủ động nguồn nguyên liệu

Vinamilk: “Hé lộ” quy mô trang trại giúp chủ động nguồn nguyên liệu

Vinamilk được giới thiệu đang vận hành hệ thống 15 trang trại hiện đại và hợp tác với nông hộ chăn nuôi bò sữa, với tổng đàn bò sữa hơn 130.000 con. Trong khi đó, báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2025 sau soát xét của Vinamilk cho thấy, giá trị gia súc của Vinamilk là hơn 2.000 tỷ đồng.
Emily Hồng Nhung lan tỏa thông điệp du lịch bền vững tại ITE HCMC 2025

Emily Hồng Nhung lan tỏa thông điệp du lịch bền vững tại ITE HCMC 2025

Sáng 4/9, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) chính thức khai mạc, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp, cơ quan quản lý và tổ chức du lịch trong nước và quốc tế.
Khang Điền: Tồn kho “chất cao như núi”, lợi nhuận “xuống đáy” hơn nửa thập kỷ

Khang Điền: Tồn kho “chất cao như núi”, lợi nhuận “xuống đáy” hơn nửa thập kỷ

Với việc hàng tồn kho “chất cao như núi” và doanh thu khiêm tốn, Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm 2025 xuống đáy hơn nửa thập kỷ.
Xem thêm
Phiên bản di động