ĐHĐCĐ Haxaco: Tăng vốn lên trên 1.000 tỷ để làm dự án Mercedes, nhận định thị trường ô tô bùng nổ sau 2025
CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco - mã HAX) tiến hành ĐHĐCĐ thường niên 2022 ngày 9/4 thông qua nhiều nội dung, đáng chú ý là việc huy động vốn để đầu tư dự án bất động sản.
Năm 2021, Haxaco ghi nhận doanh thu thuần hơn 5.551 tỷ, lợi nhuận trước thuế 202 tỷ, giảm nhẹ về doanh thu nhưng tăng trưởng 28% về lãi.
Năm nay, công ty đặt mục tiêu doanh thu ở mức khoảng 5.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 212 tỷ đồng, tăng nhẹ khoảng 3%.
Đại hội thông qua việc phát hành 7,4 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2021 cho cổ đông. Tỷ lệ phát hành 15%. Nguồn vốn phát hành trích từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối được xác định theo BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2021 của công ty. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2022.
Công ty dự kiến phát hành 800.000 cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động. Mục đích nhằm ghi nhận đóng góp của các cán bộ quản lý công ty vì đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2021. Nguồn vốn tài trợ cho chương trình lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối theo BCTC hợp nhất năm 2021 kiểm toán.
Công ty cũng lên kế hoạch phát hành 1,6 triệu cổ phiếu ESOP giá 10.000 đồng/CP, cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2022.
Ngoài ra, công ty cũng đã thông qua phương án phát hành 49,5 triệu cp cho cổ đông hiện hữu với giá 12.000 đồng/CP với tỷ lệ thực hiện quyền là 1:1. Tổng giá trị vốn huy động dự kiến hơn 594 tỷ đồng.
Dự kiến sau khi thực hiện xong các đợt phát hành, vốn của HAX sẽ tăng từ 495 tỷ đồng lên 1.089 tỷ đồng.
Chia sẻ về kế hoạch huy động vốn, ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Haxaco cho biết, việc tăng vốn sẽ có lợi cho cổ đông, bởi thời điểm này công ty được thị trường đánh giá tốt, giá cổ phiếu cũng ở mức tốt. Vị này cho biết, các công ty, quỹ nước ngoài và công ty tài chính muốn gặp mặt để đầu tư vào HAX. Do đó, lãnh đạo công ty cho rằng việc phát hành vào thời điểm này sẽ có lợi cho cổ đông.
Lý giải việc tại sao cần huy động nguồn vốn lớn, ông Dũng cho biết, khi tham quan các đại lý khác ở nước ngoài, lãnh đạo công ty thấy rằng, sau bán hàng thì họ chuyên về dịch vụ sửa chữa và thay thế phụ tùng.
“Trong một building họ có thể sử dụng 8-10 tầng để làm dịch vụ sửa chữa và thu nhập từ dịch vụ này rất tốt bởi vì họ tích lũy số lượng xe từ rất nhiều năm, đặc biệt Mercedes rất khó để sửa ở ngoài, vì càng ngày công nghệ Mercedes càng cao nên ở ngoài rất khó đuổi kịp công nghệ. Ngoài ra, giá thành được giảm xuống nên lượng khách hàng ra ngoài gần như không có. 4 đại lý của HAX hiện tại hầu hết đã full công suất về sửa chữa. Với cơ sở vật chất như hiện tại chúng tôi không thể đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng, thậm chí chúng tôi phải lựa chọn khách hàng”, Chủ tịch Haxaco cho biết.
Do đó, HĐQT HAX quyết định sẽ thành lập ban quản lý dự án, mua lô đất lớn khoảng 5.000m2 để xây dựng đại lý mới.
Cụ thể, công ty sẽ đầu tư khoảng 400-500 tỷ đồng để xây dựng tòa nhà trên diện tích 5.000 m2, với khoảng 12-18 tầng sẽ sử dụng hầu hết cho Mercedes. Đây sẽ là một trong những đại lý đầu tiên áp dụng những tiêu chuẩn cao cấp nhất của Mercedes. Nếu hoàn thành trước năm 2025 đại lý này sẽ trở thành biểu tượng của Mercedes ở Việt Nam cũng như TP.HCM.
Theo lãnh đạo công ty việc thực hiện dự án được chia làm 2 giai đoạn gồm hoàn tất việc tìm mua đất và pháp lý từ nay tới trong 2023, khởi công năm 2024 và hoàn tất xây dựng vào 2025.
Haxaco tham vọng làm dự án Mercedes |
Ông Dũng cũng cho biết, Haxaco đã và đang mua một số công ty liên quan đến ngành ô tô. Trong thời gian tới, công ty dự kiến kết với tập đoàn lớn hoạt động trong lĩnh vực bất động sản để công ty có thể khai thác tốt tiềm năng của Mercedes. Theo đó, những tập đoàn lớn có thể tổ chức những buổi event, ra mắt các dự án và HAX sẽ chuyên chở khách hàng khi họ tham gia dự án. HAX có thể là nhà đầu tư thứ cấp hoặc cũng có thể là đối tác với tập đoàn này.
Chủ tịch HAX đề cập, sau năm 2025, Mercedes sẽ chuyển đổi hầu hết sang xe điện. Vị này cho rằng, sau thời điểm này, sẽ có một sự bùng nổ rất lớn về thị trường xe ô tô, đặc biệt là Mercedes. Các mẫu xe điện mà HAX được cung cấp sẽ đẹp và hiện đại. Đến năm 2025 giá thành sẽ được giảm xuống rất nhiều, không còn cao như bây giờ.
Ông Dũng cũng cho biết, sau năm 2025, khách hàng đi xe điện sẽ không phải tốn đồng nào về nhiên liệu và các công nghệ mới được áp dụng sau năm 2025 sẽ rất hiện đại.
Chẳng hạn, hiện một lần sạc pin xe chạy được 680 km. Sau năm 2025, Mercedes phấn đấu một lần sạc pin chạy được 2.000 km. Đặc biệt, công nghệ sạc pin không phải bằng điện mà sẽ áp dụng năng lượng mặt trời, các nước châu Á trong đó có Việt Nam sẽ được hưởng lợi bởi khí hậu nóng.
“Việc áp dụng công nghệ mặt trời chuyển hóa thành pin, song song với việc sạc điện nữa thì sẽ có sự bùng nổ nếu giá thành hợp lý. Đó là xu hướng thiết yếu và sau năm 2030, Mercedes sẽ loại bỏ hoàn toàn xe xăng. Đại lý HAX cũng sẽ chuyển đổi phụ thuộc vào nhà máy”, Chủ tịch Haxaco cho biết.