Doanh nghiệp và báo chí – Tình “Cây và Nước”

04/07/2023 08:12 Phát triển bền vững Trần Tuấn Việt
Có thể lấy hình tượng cây và nước để minh họa cho sự cộng sinh này giữa doanh nghiệp và báo chí. Doanh nghiệp như cây, báo chí như nước. Nước tưới cho cây được xanh tốt và cây giữ nước để nước không bao giờ cạn.
Cần có một mối quan hệ minh bạch, cởi mở giữa báo chí và doanh nghiệp

Trần Tuấn Việt – Giám đốc Khối Truyền thông Marketing – Tập đoàn TNG Holdings Việt Nam

Doanh nghiệp và báo chí – Tình “Cây và Nước”
Ông Trần Tuấn Việt

Mặc dù nền báo chí cách mạng Việt Nam đã bắt đầu từ cách đây ngót một thế kỷ với sự ra đời của số báo Thanh Niên đầu tiên ngày 21/6/1925 theo chủ trương của nhà cách mạng Nguyễn Ái Quốc, nhưng sự tương tác giữa nền báo đó chí với cộng đồng doanh nghiệp chỉ thực sự rõ nét kể từ khi nền kinh tế của chúng ta chuyển từ mô hình bao cấp sang mô hình thị trường, với dấu ấn 1990.

Trong cùng 1 năm, Luật Công ty 1990 và Luật doanh nghiệp tư nhân 1990 chính là những văn bản pháp lý đầu tiên của nước Việt Nam thống nhất quy định về việc thành lập và hoạt động của các chủ thể kinh doanh thuộc thành phần kinh tế tư nhân. Tiếp theo đó là Hiến pháp 1992 công nhận công dân có quyền tự do kinh doanh theo quy định của pháp luật, đặt các thành phần kinh tế công bằng với nhau trên con đường mưu cầu thịnh vượng và công cuộc kiến thiết quốc gia.

Nền kinh tế được cởi trói, hàng hóa từ chỗ tù đọng và luôn thiếu thốn đã chuyển sang trạng thái lưu thông và dần dư dả. Nhu cầu quảng bá thông tin đến với người dân hình thành, và đó chính là lý do thúc đẩy sự bùng nổ các chuyên mục thông tin doanh nghiệp, quảng cáo sản phẩm trên báo chí trong thập niên 90's và đầu thập niên 2000's. Có thể nói bên cạnh nguồn thu từ phát hành, thì nguồn thu quảng cáo sản phẩm đã tạo nên sự khởi sắc của báo chí trong thời gian này. Nhiều tờ báo, tạp chí hoặc chuyên san có luôn các từ rất trực diện như Thị trường, Tiếp thị, Sản phẩm, Tiêu dùng, Hàng hóa..ngay trên măng-sét của mình; một hiện tượng mà giai đoạn trước không thể hình dung ra được.

Kể từ giai đoạn Đổi mới, doanh nghiệp Việt đã từng ngày hoàn thiện mình; nhiều doanh nghiệp đã tiến hóa từ mô hình hộ kinh doanh lên công ty TNHH, lên tổng công ty, trở thành tập đoàn, và thậm chí tiến lên toàn cầu hóa. Báo chí cũng thay đổi mới không ngừng, từ báo giấy, giờ đây nhiều cơ quan báo chí đã sở hữu đa phương tiện gồm báo tiếng, báo hình, báo mạng. Áp lực thời cuộc đã khiến cả doanh nghiệp và báo chí đều phải tự làm mới mình mỗi ngày để tồn tại và phát triển.

Thập niên 2010's đến nay, áp lực đổi mới trở nên sống còn khi các mô hình kinh tế và báo chí cũ liên tục bị thách thức. Công nghệ không còn ở đâu xa mà đã "sấn sổ" gõ cửa từng doanh nghiệp, từng tòa soạn.

Mỗi doanh nghiệp phải làm quen với những khái niệm mới mẻ như kinh tế dùng chung, gian hàng trực tuyến, bán hàng xuyên biên giới, chuỗi khối (block chain), tiền ảo, chuyển đổi số, tiếp thị số... Mạng xã hội đưa người dùng từ vị thế thụ động sang vị thế áp đảo khi họ trở thành người dẫn dắt dư luận và tiêu dùng (KOL, KOC). Chính mạng xã hội cũng đang lấy đi lượng người đọc lớn của báo chí khi thời gian dùng MXH mỗi ngày của người Việt trung bình là 2,5h (theo PLO 14/02/2023) và đặt báo chí vào một nan đề là làm thế nào để tồn tại song song với MXH mà vẫn giữ được bản sắc tờ báo, không bị nó nhấn chìm.

Thập niên 2020's mới bắt đầu nhưng đặt ra thách thức không hề nhỏ. Toàn cầu mới trải qua 2,5 năm covid bào mòn sức chịu đựng của cả "cây và nước". Quốc gia bước vào chu kỳ thanh lọc và chấn chỉnh. Công nghệ mới như máy học, trí tuệ nhân tạo từ phòng thí nghiệm đã bước ra cuộc sống. Chu kỳ suy thoái kinh tế lại đang hiển hiện rõ với sự suy giảm doanh thu đáng kể của các doanh nghiệp và các tờ báo. Với bao nhiêu áp lực tứ bề, các doanh nhân và các nhà báo sẽ làm gì để một lần nữa vượt qua?

Có lẽ đó chính là tinh thần sẵn sàng đối diện và đổi mới như cổ nhân đã nói "Cẩu nhật tân, nhật nhật tân, hựu nhật tân/Ngày một mới, mỗi ngày một mới, lại mới hơn nữa".

CÂY & NƯỚC

Thời gian thấm thoắt thoi đưa

33 năm ngỡ như vừa hôm qua

Luật Doanh nghiệp mới ban ra

“Làm giàu chân chính” - đó là thiện lương

Đất nước vụt trở mình năng động

“Nói và làm” rúng động lòng dân

“Con buôn” nay hóa thương nhân

“Ngăn sông cấm chợ” gỡ dần rồi thôi

Mọi thành phần công bằng cơ hội

Hàng hóa kia lưu chuyển gần xa

“Phi thương bất phú” đúng là

“Nên kim, mài sắt”, thương gia gắng làm

Như cây gặp gió lành Đổi mới

Vươn lá xanh đón nắng cuộc thời

Doanh nghiệp dâng trái cho đời

Sản xuất, đóng thuế, tuyển người, an sinh

Bén rễ trên cộng đồng, đất nước

Cây gặp dòng báo chí truyền thông

Mang thông tin tưới xa gần

Nối doanh nghiệp với người dân khắp miền

Cây và nước tuy hai mà một

Cùng cộng sinh nương tựa vào nhau

Có cây nước mới bền lâu

Có nước cây mới tươi màu lá hoa

Ôn lịch sử trăm năm về trước

Đấu tranh vì độc lập tự do

Báo chí cách mạng ra lò

Thổi bùng ngọn lửa thương lo giống nòi

Nay cách mạng nằm trong công nghệ

Mạng toàn cầu, máy học, tạo sinh (generative AI)

Nếu không lột xác chuyển mình

Làm sao tồn tại, nâng trình, tiến lên

Quốc gia đến chu kỳ thanh lọc

Khuyến điều hay, chấn chỉnh sai lầm

Nếu không chính trực tự thân

Làm sao đứng vững tranh phần tương lai

Một lần nữa cùng nhau đổi mới

Áp lực thành cơ hội vươn lên

Doanh nghiệp – báo chí tương liên

Nước và cây lại xanh miền quê hương

Hà Nội 10/06/2023

Quảng Nam tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Quảng Nam tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có báo cáo tình hình triển khai thực hiện Công điện số 470/CĐ-TTg trong tháng 6 và 6 tháng đầu ...

Ba doanh nghiệp “họ” Apec đồng loạt thay Chủ tịch HĐQT Ba doanh nghiệp “họ” Apec đồng loạt thay Chủ tịch HĐQT

Sau thông tin khởi tố vụ án thao túng thị trường chứng khoán, ba doanh nghiệp "họ" Apec đồng loạt công bố thông tin bổ ...

Cần có một mối quan hệ minh bạch, cởi mở giữa báo chí và doanh nghiệp Cần có một mối quan hệ minh bạch, cởi mở giữa báo chí và doanh nghiệp

Trong lịch sử hoạt động của báo chí thì mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương - hỗ. ...

Các tin khác

Áp lực lạm phát, doanh nghiệp cần làm gì để thích ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh?

Áp lực lạm phát, doanh nghiệp cần làm gì để thích ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh?

Lạm phát là một hiện tượng kinh tế vĩ mô có tác động sâu rộng đến toàn bộ nền kinh tế, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp. Khi giá hàng hoá và dịch vụ leo thang, không chỉ người tiêu dùng chịu ảnh hưởng mà các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với hàng loạt thách thức. Từ áp lực chi phí, tiền lương, đến sức mạnh tài chính và nhu cầu thị trường, mỗi doanh nghiệp đều phải đánh giá tác động của lạm phát để có chiến lược ứng phó phù hợp.
Ngày hội Văn hóa SHB - T&T 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Ngày hội Văn hóa SHB - T&T 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Với tinh thần “Nhất Tâm” và khát vọng cất cánh, SHB và T&T Group đã sẵn sàng đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới. Tại đây, mỗi bước tiến là lời khẳng định đầy tự hào về sức mạnh, sự sáng tạo và tinh thần dân tộc.
Bảo vệ dữ liệu cá nhân cho doanh nghiệp vừa và nhỏ: Thách thức và giải pháp từ chuyên gia

Bảo vệ dữ liệu cá nhân cho doanh nghiệp vừa và nhỏ: Thách thức và giải pháp từ chuyên gia

Trong bối cảnh mối đe dọa an ninh mạng ngày càng gia tăng các, doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) đang trở thành mục tiêu tấn công chính của tin tặc. Việc quản lý rủi ro bảo mật và bảo vệ dữ liệu cá nhân không chỉ là yêu cầu tuân thủ pháp luật mà còn là yếu tố quan trọng để duy trì niềm tin của khách hàng. Nếu không có các biện pháp bảo vệ thích hợp, SMEs có thể phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng, từ mất dữ liệu, sụt giảm doanh thu cho đến mất uy tín trên thị trường.
“Agribank - Thêm cây, thêm sự sống”, lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

“Agribank - Thêm cây, thêm sự sống”, lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

Ngày 14/3/2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã phối hợp cùng UBND huyện Mê Linh tổ chức chương trình trồng cây xanh với thông điệp “Agribank - Vì một tương lai xanh - Thêm cây, thêm sự sống”.
Khi AI trở thành "nhân viên chăm sóc khách hàng"

Khi AI trở thành "nhân viên chăm sóc khách hàng"

Ngành chăm sóc khách hàng đang chứng kiến một cuộc cách mạng công nghệ khi trí tuệ nhân tạo (AI) dần thay thế con người trong nhiều khâu công việc.
AI sẽ “soán ngôi” kế toán viên? Giải mã tương lai ngành kế toán trong kỷ nguyên số

AI sẽ “soán ngôi” kế toán viên? Giải mã tương lai ngành kế toán trong kỷ nguyên số

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra làn sóng thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực, và kế toán cũng không ngoại lệ. Liệu AI có thể thay thế hoàn toàn kế toán viên hay chỉ là một công cụ hỗ trợ đắc lực? Các kế toán viên cần làm gì để thích ứng và phát triển trong kỷ nguyên số?
“Cơn lốc” AI “càn quét” ngành xử lý dữ liệu

“Cơn lốc” AI “càn quét” ngành xử lý dữ liệu

Sự phát triển nhanh chóng của AI đang đặt ra câu hỏi lớn: “Liệu AI có thực sự là mối đe dọa đối với thị trường lao động, đặc biệt là trong ngành nhập liệu và xử lý dữ liệu, hay nó chỉ đơn thuần là công cụ tái cấu trúc nhân sự”?
Công đoàn Ngân hàng: Đồng hành cùng phụ nữ đổi mới, sáng tạo trong kỷ nguyên số

Công đoàn Ngân hàng: Đồng hành cùng phụ nữ đổi mới, sáng tạo trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số mang đến cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho lao động nữ ngành Ngân hàng. Nhận thức rõ điều này, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã và đang chủ động phối hợp, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện để phụ nữ phát huy tối đa năng lực, không ngừng đổi mới, sáng tạo, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của Ngành.
Kế toán viên cần “tiến hóa” cùng AI

Kế toán viên cần “tiến hóa” cùng AI

Sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi sâu rộng ngành kế toán. Thay vì bị loại bỏ hoàn toàn, các kế toán viên phải thích nghi với những vai trò mới, từ phân tích tài chính, tư vấn chiến lược đến kiểm toán nâng cao.
Kế toán viên hãy cẩn thận: AI đang đến gần!

Kế toán viên hãy cẩn thận: AI đang đến gần!

Trong vòng 3 năm tới, 80% nhân sự kế toán có thể bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo (AI), theo một nghiên cứu được công bố tại Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) lần thứ 8 vừa diễn ra gần đây.
VNI đổi tên thành DBV: Bước chuyển mình lớn của VNI

VNI đổi tên thành DBV: Bước chuyển mình lớn của VNI

Việc Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Hàng không (VNI) đổi tên thành Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm DBV (DBV Insurance Corporation) là một bước đi chiến lược nhằm thay đổi vị thế trên thị trường bảo hiểm Việt Nam.
Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Trong những năm qua, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng với nhiều nhà băng bắt đầu ghi dấu trên bản đồ xếp hạng ngân hàng toàn cầu. Tuy nhiên, ngân hàng Việt vẫn đứng trước bài toán hóc búa về chiến lược kinh doanh dài hạn. Trong bối cảnh đó, mô hình hệ sinh thái được xem không chỉ là cơ hội, mà còn là hướng đi tất yếu để họ có thể bứt phá, nâng tầm vị thế trong kỷ nguyên số.
Nhiều địa phương hợp tác chiến lược với Vingroup vì mục tiêu phát triển bền vững

Nhiều địa phương hợp tác chiến lược với Vingroup vì mục tiêu phát triển bền vững

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh và chuyển đổi số đang trở thành xu hướng tất yếu để đảm bảo tăng trưởng bền vững, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với nhiều tỉnh thành như Bình Định, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, cùng các doanh nghiệp hàng đầu như Viettel, FPT, VinaChem...
Agribank thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững

Agribank thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững

Với vị thế ngân hàng chủ lực trong phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn, Agribank xác định thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững là nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm phát triển kinh tế xanh từ “Tam nông”.
Chuyển đổi xanh cho thị trường bất động sản Việt Nam - xu hướng tất yếu để phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh cho thị trường bất động sản Việt Nam - xu hướng tất yếu để phát triển bền vững

Ngày 19/2, dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) phối hợp tổ chức Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025 trong khuôn khổ Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ V; đồng thời công bố và triển khai đề án “Chuyển đổi xanh cho thị trường bất động sản Việt Nam”.
Công bố các tài liệu hỗ trợ DNNVV và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ

Công bố các tài liệu hỗ trợ DNNVV và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ

Ngày 15/2, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố 2 cuốn Sổ tay Hướng dẫn Tiếp cận Chính sách Hỗ trợ của Nhà nước cho DNNVV, Sổ tay thương mại điện tử dành cho DNNVV do Phụ nữ làm chủ và đào tạo nâng cao năng lực ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công việc.
Doanh nghiệp, người lao động cần làm gì để bảo vệ dữ liệu cá nhân?

Doanh nghiệp, người lao động cần làm gì để bảo vệ dữ liệu cá nhân?

Trong những năm gần đây, vấn nạn đánh cắp, mua bán trái phép dữ liệu cá nhân đang trở thành một thách thức nghiêm trọng đối với cả cá nhân lẫn doanh nghiệp tại Việt Nam. Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, nhiều đường dây tội phạm đã thực hiện hành vi thu thập, buôn bán dữ liệu cá nhân một cách công khai trên không gian mạng, ảnh hưởng đến hàng triệu người dùng.
Doanh nghiệp Việt trước bài toán bảo vệ dữ liệu cá nhân

Doanh nghiệp Việt trước bài toán bảo vệ dữ liệu cá nhân

Nghị định 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân có hiệu lực từ ngày 1/7/2023 đã tạo ra một khung pháp lý quan trọng, điều chỉnh việc khai thác, quản lý và bảo vệ dữ liệu cá nhân trong bối cảnh nền kinh tế số ngày càng phát triển.
Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam và hành trình 10 năm nỗ lực dẫn dắt, kết nối để vươn xa

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam và hành trình 10 năm nỗ lực dẫn dắt, kết nối để vươn xa

Ngày 26/02/2025, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập - cột mốc khẳng định sự trưởng thành và những bước tiến bền vững của VARS trong hành trình phát triển nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam. Sự kiện không chỉ đánh dấu một thập kỷ VARS đồng hành cùng cộng đồng môi giới bất động sản mà còn là dịp để nhìn lại những thành tựu đã đạt được, khẳng định vai trò tiên phong trong việc kết nối, nâng cao giá trị nghề nghiệp và đóng góp vào sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam.
Hơn 2,3 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn chính sách

Hơn 2,3 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn chính sách

Năm 2024, với tổng nguồn vốn tín dụng đạt gần 377.000 tỷ đồng, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hỗ trợ hàng triệu hộ nghèo và đối tượng chính sách phát triển sản xuất, cải thiện đời sống. Bước sang năm 2025, NHCSXH tiếp tục đặt trọng tâm vào nâng cao chất lượng tín dụng, quản lý rủi ro và đẩy mạnh chuyển đổi số, nhằm thúc đẩy các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Phiên bản di động