Giá bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục lập đỉnh?

11/05/2022 10:32 Thị Trường Vân Phong
Mặc dù chịu không ít tác động từ dịch Covid-19 nhưng thời gian qua, phân khúc bất động sản công nghiệp ở nước ta vẫn tăng trưởng cao và thu hút được nhiều nguồn vốn FDI đổ vào.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Thời gian qua, sau khi việc giãn cách được gỡ bỏ và hoạt động xã hội bước vào trạng thái “bình thường mới”, nhiều “ông lớn” nước ngoài đã đổ xô vào thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam.

Ghi nhận của các công ty tư vấn, nghiên cứu bất động sản cho thấy, mặc dù chịu không ít tác động từ dịch Covid-19 nhưng thời gian qua, phân khúc bất động sản công nghiệp ở nước ta vẫn tăng trưởng cao và thu hút được nhiều nguồn vốn FDI đổ vào.

Báo cáo của Savills Việt Nam cho biết, trong tháng 3 vừa qua, đơn vị này đã hỗ trợ Tập đoàn Fuchs thuê thành công khu đất tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Theo đó, Fuchs - tập đoàn dầu nhớt hàng đầu của Đức - đã mở rộng hoạt động tại Việt Nam với việc thuê dài hạn khu đất 20.000 m2 tại Khu công nghiệp Chuyên sâu Phú Mỹ 3.

Trước đó, vào tháng 2, Savills Việt Nam cũng thực hiện thành công thương vụ thuê nhà xưởng giữa Framas và KTG Industrial. Framas, nhà sản xuất máy ép phun hàng đầu của Đức, đã thuê một cơ sở xây sẵn rộng 20.000 m2 tại KTG Industrial Nhơn Trạch 2, tỉnh Đồng Nai.

Hợp đồng thuê có thời hạn 10 năm được ký vào cuối đợt bùng phát Covid-19 nghiêm trọng nhất của Việt Nam thể hiện sức mạnh không ngừng của nền kinh tế Việt Nam và lĩnh vực bất động sản công nghiệp trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo đánh giá của chuyên gia Savills, thị trường đã hoạt động tích cực kể từ đầu năm nay. Tiêu biểu, LOGOS Viet Nam Logistics Venture thực hiện thương vụ M&A thứ 4 tại Việt Nam.

Ngày 17/2, LOGOS và Manulife Investment Management đã thiết lập mối quan hệ đối tác liên doanh để mua lại một nhà xưởng logistics hiện đại xây theo yêu cầu (built-to-suit) có tổng diện tích 116.000 m2 với giá trị đầu tư lên đến 80 triệu USD.

Đáng chú ý, CapitaLand Development cũng đã ký biên bản ghi nhớ đầu tư 1 tỷ USD với tỉnh Bắc Giang để phát triển khu công nghiệp, khu hậu cần và khu đô thị đầu tiên của CLD tại Việt Nam.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Phát triển Công nghiệp BW đã mua lại Khu công nghiệp DEEP C với quy mô khoảng 74.000 m2 tại Khu công nghiệp Bắc Tiên Phong, tỉnh Quảng Ninh.

Giá cho thuê sẽ tiếp tục lập đỉnh?

Báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, trong quý 1 vừa qua, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp phía Bắc duy trì ở mức 80%. Giá thuê đất và nhà xưởng không có biến động. Giá đất công nghiệp trung bình trong quý 1/2022 đạt 109 USD/m2/chu kỳ thuê, giảm nhẹ so với quý trước do giá thuê ưu đãi hơn tại một số khu công nghiệp ở vị trí kém thuận lợi và muốn đẩy nhanh tốc độ lấp đầy, nhưng vẫn giữ đà tăng nhanh với mức tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước.

Tại khu vực miền phía Nam, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp ở mức 85%. Giá thuê trung bình là 120 USD/m2/chu kỳ thuê (tăng 9% so với cùng kỳ năm trước) nhờ vào làn sóng đầu tư FDI mới đổ vào Việt Nam sau khi Việt Nam được tái mở cửa, và nhu cầu mở rộng sản xuất của những doanh nghiệp hiện hữu.

Theo báo cáo, việc các đường bay quốc tế đến Việt Nam được khôi phục đã mang đến những tín hiệu tích cực cho thị trường công nghiệp đầu năm 2022. Một số dự án đầu tư khu công nghiệp mới được chấp thuận đầu tư và triển khai thực hiện trong quý trên địa bàn cả nước sẽ góp phần bổ sung nguồn cung mới cho thị trường trong tương lai như: Dự án nhà xưởng và nhà kho quy mô 13,4ha tại Khu công nghiệρ Phú An Thạnh (Long An), CapitaLand Development đầu tư 1 tỷ USD để phát triển khu công nghiệp, khu hậu cần và khu đô thị đầu tiên của CLD tại Việt Nam tại Bắc Giang,…

Ông John Campbell, Phó giám đốc, Trưởng bộ phận Dịch vụ Công nghiệp Savills Việt Nam nhận định, nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ phát triển vượt kỳ vọng trong năm 2022 khi nhu cầu trong nước phục hồi cũng như dòng vốn đầu tư nước ngoài FDI vẫn duy trì ổn định. Bên cạnh đó, các điều kiện kinh doanh được cải thiện đáng kể trong 5 tháng qua sau những cản trở của đợt bùng phát dịch Covid-19 biến chủng Delta năm 2021.

Theo đánh giá của ông John Campbell, việc mở cửa trở lại là yếu tố quan trọng giúp củng cố niềm tin cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư quốc tế, đồng thời hứa hẹn một năm 2022 phát triển thành công của lĩnh vực công nghiệp.

Ông Phó giám đốc, Trưởng bộ phận Dịch vụ Công nghiệp Savills Việt Nam cho biết, thực tế cho thấy ngay trong quý đầu năm, không ít nhà đầu tư lớn đã đầu tư nhà máy để mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

“Bên cạnh kế hoạch mở cửa trở lại, sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ dành cho các nhà đầu tư nước ngoài cũng như khả năng phục hồi và thích ứng tuyệt đối của các doanh nghiệp trong nước cho thấy một tương lai đầy hứa hẹn. Những yếu tố này đang vẽ nên một bức tranh tươi sáng về việc nền kinh tế Việt Nam không chỉ sẽ phục hồi mà còn có thể trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết”, ông John Campbell nhận định.

Các tin khác

“Năm 2025, chúng ta sẽ có bản đồ giá đất đai”

“Năm 2025, chúng ta sẽ có bản đồ giá đất đai”

Năm 2025, chúng ta sẽ có cơ sở dữ liệu đất đai, trong đó có bản đồ về giá đất đai. Khi hoàn thành xong việc đo đạc, các thửa đất đều thể hiện trên bản đồ địa chính, gắn với giá đất thu thập hàng ngày.
Thị trường nhà gắn liền với đất sẽ tiếp tục “gặp khó” về nguồn cung?

Thị trường nhà gắn liền với đất sẽ tiếp tục “gặp khó” về nguồn cung?

Từ nay đến 2025, nguồn cung Hà Nội là 8.000 căn, trong khi TPHCM chỉ 600 căn. Nguồn cung hạn chế sẽ dẫn tới xu hướng các nhà đầu tư bất động sản có xu hướng đi ra khu vực khác để đầu tư thay vì chỉ tập trung ở TPHCM, theo CBRE.
Chung cư là phân khúc bất động sản duy nhất có lượng quan tâm tăng

Chung cư là phân khúc bất động sản duy nhất có lượng quan tâm tăng

Trong 7 tháng đầu năm nay, chung cư là loại hình BĐS duy nhất của Hà Nội có lượng quan tâm tăng; trong đó, các phân khúc căn hộ bình dân, trung cấp và cao cấp lần lượt tăng 3%, 9% và 2%.
Giá căn hộ sẽ tiếp tục tăng nhưng không quá cao

Giá căn hộ sẽ tiếp tục tăng nhưng không quá cao

Dự kiến, từ nay đến năm 2025, các chủ đầu tư sẽ tung ra thị trường những dự án mới. Giá sẽ tiếp tục tăng nhưng không quá cao, theo CBRE.
Thị trường bất động sản "gặp khó” vì chênh lệch cung cầu: Làm gì để vực dậy

Thị trường bất động sản "gặp khó” vì chênh lệch cung cầu: Làm gì để vực dậy

Thời điểm hiện nay, chưa nên quy định “sở hữu căn hộ nhà chung cư có thời hạn (50 năm, 70 năm)” để phù hợp tâm tư, nguyện vọng của người dân muốn được sở hữu căn hộ nhà chung cư đi đôi với quyền sử dụng đất ở ổn định lâu dài để không gây biến động trên thị trường bất động sản...
Sức ép nào đang đẩy giá bất động sản liên tục tăng cao?

Sức ép nào đang đẩy giá bất động sản liên tục tăng cao?

Lý do giá bất động sản tăng thể hiện ở nguồn hàng hiện nay đang rất thiếu, dự án đang đình trệ, thậm chí có cả những dự án chưa đưa vào thị trường, hiện có các dự án găm đất đai, chưa muốn đưa vào , theo chuyên gia.
Khan hiếm nguồn cung, người mua nhà quay ra tìm kiếm căn hộ sơ cấp

Khan hiếm nguồn cung, người mua nhà quay ra tìm kiếm căn hộ sơ cấp

Việc hạn chế về nguồn cung mới sẽ đẩy người mua sang lựa chọn căn hộ sơ cấp, trong đó chú ý hơn tới những sản phẩm mới được chào bán trên thị trường, theo chuyên gia Savills.
Hàng loạt “ông lớn” vào cuộc, “cơn khát” nhà giá rẻ sắp kết thúc?

Hàng loạt “ông lớn” vào cuộc, “cơn khát” nhà giá rẻ sắp kết thúc?

Tin vui đến với những người có thu nhập thấp là tại “ Hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp” diễn ra sáng 1/8, nhiều “ông lớn” bất động sản đã cam kết sẽ xây dựng 1,2 triệu căn nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân trong những năm tới.
Chủ tịch Vinhomes nói gì về việc xây dựng hàng nghìn căn nhà xã hội?

Chủ tịch Vinhomes nói gì về việc xây dựng hàng nghìn căn nhà xã hội?

Đó là khẳng định của ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vinhomes tại Hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp do Thủ tướng Chính phủ chủ trì sáng nay.
Nhiều phân khúc bất động sản “vắng bóng” hàng tồn kho, vì sao?

Nhiều phân khúc bất động sản “vắng bóng” hàng tồn kho, vì sao?

6 tháng đầu năm 2022, số lượng nhà ở trong các dự án đưa ra giao dịch (nguồn cung) hạn chế trong khi nhu cầu đầu tư, mua sử dụng của người dân vẫn cao, dấn đến các phân khúc nhà ở chung cư, nhà riêng lẻ, đất nền hầu như không phát sinh lượng tồn kho.
Mức độ tăng giá bất động sản có dấu hiệu chững lại

Mức độ tăng giá bất động sản có dấu hiệu chững lại

Thông tin trên được Bộ Xây dựng cho biết tại Báo cáo Thị trường bất động sản quý 2/2022 vừa được phát hành.
Bộ Xây dựng yêu cầu chia sẻ dữ liệu về thị trường bất động sản

Bộ Xây dựng yêu cầu chia sẻ dữ liệu về thị trường bất động sản

Sở Xây dựng hoặc cơ quan chuyên môn quản lý nhà ở và thị trường bất động các địa phương được giao chia sẻ, cung cấp thông tin cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu cầu khai thác, sử dụng thông tin theo quy định của pháp luật.
Điểm danh loạt thương vụ M&A đình đám của thị trường bất động sản

Điểm danh loạt thương vụ M&A đình đám của thị trường bất động sản

Bất động sản văn phòng, công nghiệp và khu đất phát triển dự án lần lượt chiếm 39%, 35% và 26% tổng giá trị các thương vụ.
Giá nhà ở Hà Nội liên tục leo thang, vì sao?

Giá nhà ở Hà Nội liên tục leo thang, vì sao?

Các loại hình bất động sản nhà ở vẫn luôn được đánh giá là một kênh đầu tư có tiềm năng sinh lời tốt, theo chuyên gia Savills.
“Ông lớn” nước ngoài đổ xô gia nhập, thị trường bán lẻ dần khôi phục

“Ông lớn” nước ngoài đổ xô gia nhập, thị trường bán lẻ dần khôi phục

Trong quý 2/2022, một loạt các “ông lớn” nước ngoài đã khai trương thêm cửa hàng hoặc thông báo kế hoạch mở rộng quy mô hoạt động ở Việt Nam đang giúp thị trường bán lẻ dần khôi phục và sôi động hơn.
Giá đất nền đã tăng 30% so với thời điểm cuối năm 2015

Giá đất nền đã tăng 30% so với thời điểm cuối năm 2015

Mặc dù ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng giá bất động sản, nhà ở, đất nền vẫn liên tục tăng; trong đó, giá căn hộ chung cư tăng bình quân khoảng 5-7%, giá đất nền tăng 20-30% so với thời điểm cuối năm 2015, theo Bộ Xây dựng.
Cầu rớt mạnh, giá đất nền sẽ giảm sốc vào cuối năm 2022?

Cầu rớt mạnh, giá đất nền sẽ giảm sốc vào cuối năm 2022?

Các yếu tố hỗ trợ thị trường như một số địa phương nới lỏng tiêu chí tách thửa đất và Tổng cục Thuế yêu cầu các địa phương không trả lại hồ sơ kê khai thuế chuyển nhượng bất động sản sẽ kích thích thị trường đất nền phát triển, theo chuyên gia.
Có nên "lướt sóng" bất động sản quanh đường vành đai 4?

Có nên "lướt sóng" bất động sản quanh đường vành đai 4?

Theo chuyên gia, những khu vực xuất hiện thông tin quy hoạch dù có khả năng mang đến tiềm năng đầu tư nhưng vẫn có thể tiềm ẩn các rủi ro.
Người dân được khai thác dữ liệu gì về thị trường bất động sản từ 15/8?

Người dân được khai thác dữ liệu gì về thị trường bất động sản từ 15/8?

Đối với dự án, thông tin được cung cấp, gồm: Thông tin chung về dự án, chủ đầu tư, vị trị, pháp lý, quy hoạch chi tiết 1/500, giấy phép xây dựng, thông báo dự án đủ điều kiện bán nhà…
Thị trường bất động sản sẽ "bùng nổ" sau khi dữ liệu nhà ở được công bố?

Thị trường bất động sản sẽ "bùng nổ" sau khi dữ liệu nhà ở được công bố?

Việc dữ liệu được chia sẻ công khai sẽ giúp quy mô thị trường bất động sản được mở rộng, qua đó sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư ở mọi cấp độ rót vốn vào thị trường mạnh mẽ hơn, bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định.
Xem thêm
Phiên bản di động