Gia đình phi công vụ trực thăng rơi được tạm ứng chi trả bảo hiểm hơn 1,1 tỷ đồng
Bộ Tài chính yêu cầu bảo hiểm PVI tạm ứng bồi thường ngay vụ tai nạn trực thăng rơi |
Ngày 12/4, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, Bảo hiểm PVI đã tạm ứng chi trả bồi thường cho gia đình đại tá phi công lái trực thăng Bell 505 số hiệu VN-8650 chở 4 người hành khách ngắm cảnh bị rơi trên biển Hải Phòng - Quảng Ninh với số tiền là 50.000 USD (tương đương 1,18 tỷ đồng). Phần còn lại (150.000 USD) dự kiến sẽ được PVI chi trả sau khi hoàn tất các thủ tục liên quan theo quy định.
Trước đó, ngày 7/4, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã có công văn gửi PVI yêu cầu báo cáo tình hình thiệt hại và bồi thường bảo hiểm vụ máy bay trực thăng Bell 505 rơi. Đến ngày 10/4, PVI đã có công văn báo cáo.
Được biết, PVI hiện đang cung cấp các chương trình bảo hiểm cho Công ty Trực thăng miền Bắc - Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (VNH) bao gồm 2 đơn bảo hiểm là: Đơn bảo hiểm thân trách nhiệm hàng không và bảo hiểm tai nạn cho tổ bay.
Đơn bảo hiểm thân trách nhiệm hàng không được cấp bởi liên danh PVI - Bảo hiểm Bảo Việt - Bảo hiểm MIC, do PVI làm đơn vị đứng đầu bảo hiểm cho toàn bộ đội tàu bay và trách nhiệm hàng không của VNH. Thời hạn bảo hiểm từ ngày 21/4/2022 đến ngày 20/4/2023.
Phạm vi bảo hiểm gồm bảo hiểm trách nhiệm chung (giới hạn trách nhiệm chung cho cả tổn thương thân thể, thiệt hại tính mạng cho hành khách, tổn thất, thiệt hại tài sản đối với bên thứ ba): 30 triệu USD/sự cố; bảo hiểm thân tàu bay Bell 505: 1,652 triệu USD (mức miễn thường 5% giá trị tàu bay). Đối với đơn bảo hiểm tai nạn cho tổ bay, mức trách nhiệm 200.000 USD/người được bảo hiểm.
PVI cũng cho biết, công tác đánh giá thiệt hại và giải quyết quyền lợi bảo hiểm đối với bảo hiểm trách nhiệm chung, việc thanh toán bồi thường theo phạm vi bảo hiểm trách nhiệm của VNH đối với hành khách tử vong sẽ căn cứ theo thỏa thuận giữa VNH và thân nhân hành khách trên cơ sở đánh giá số tiền yêu cầu bồi thường là phù hợp với hoàn cảnh gia đình và tập quán quốc tế trong các trường hợp tương tự.
Hiện trường vụ việc |
Với bảo hiểm thân tàu bay, việc thanh toán bồi thường theo phạm vi bảo hiểm thân tàu bay sẽ được thực hiện sau khi có kết luận nguyên nhân tai nạn của cơ quan có thẩm quyền và VNH hoàn tất các chứng từ cần thiết theo quy định tại đơn bảo hiểm.
Bên cạnh đó, đơn bảo hiểm cũng có điều khoản chi trả cho các chi phí tìm kiếm cứu nạn và các chi phí hợp lý khác để giảm thiểu thiệt hại do vụ tai nạn trên cơ sở hóa đơn chứng từ hợp lệ. Hiện VNH chưa có yêu cầu cụ thể về việc tạm ứng bồi thường thân tàu bay và các chi phí liên quan. PVI cho biết sẽ chi trả bồi thường cho VNH trong thời gian sớm nhất.
Chiều ngày 5/4 Đại tá Chu Quang Minh (sinh năm 1964) lái máy bay Bell 505 số đăng ký VN-8650 cất cánh từ đảo Tuần Châu, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã gặp sự cố. Hậu quả, nam phi công và 4 hành khách đã thiệt mạng trong vụ tai nạn. |
Vụ máy bay trực thăng rơi: Công ty bảo hiểm sẽ đền bù trên 35 tỷ đồng |