GODACO tăng tỷ trọng sản phẩm chế biến sâu, tiếp cận các thị trường khó tín

26/08/2022 06:29 Ngân hàng Nguyễn Huyền
Theo CEO của GODACO, mức độ cạnh tranh sản phẩm chế biến sâu thấp do ít người làm được, nên giá trị gia tăng tốt và lợi nhuận mang về cao.
Ông Nguyễn Văn Đạo - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần chế biến thuỷ sản Gò Đàng (GODACO) - Ảnh: Nguyễn Huyền
Ông Nguyễn Văn Đạo - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần chế biến thuỷ sản Gò Đàng (GODACO) - Ảnh: Nguyễn Huyền

Hàng loạt khó khăn vẫn tiếp tục bủa vây, tác động lên nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam, bên cạnh ảnh hưởng từ dịch COVID-19, xung đột Nga-Ukraina, biến đổi khí hậu, lạm phát thế giới, tỉ giá đồng Euro “tuột dốc”... nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã lập nên kỳ tích trong xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2022, đạt 5,7 tỉ USD, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước.

Để hiểu hơn về những thách thức và khả ứng thích ứng của doanh nghiệp, Nhịp sống Doanh nghiệp đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Đạo - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần chế biến thuỷ sản Gò Đàng (GODACO).

Ông nhận định như thế nào về hoạt động xuất khẩu thủy sản sau đại dịch, có những thuận lợi và khó khăn gì?

Sau khi Việt Nam và các nước trên thế giới kiểm soát được đại dịch thì các thị trường sôi động trở lại, và công ty đã nhận được những tín hiệu rất tốt từ thị trường, nên các chỉ tiêu xuất khẩu đều tăng trưởng rất tốt.

Trong thời gian này sản lượng, kim ngạch xuất khẩu, doanh thu và lợi nhuận của GODACO đều đã quay về gần bằng như trước dịch.

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tốt thì những thách thức, rủi ro vẫn còn tồn tại, như: Lạm phát của thế giới tăng rất cao nên chi tiêu của người tiêu dùng cũng bị hạn chế. Chiến sự giữa Nga và Ukraine làm cho chuỗi cung ứng đứt gãy, giá nguyên liệu chế biến thức ăn thủy sản tăng lên đã gây khó cho các doanh nghiệp thủy sản.

Bên cạnh đó, lãi suất ngân hàng đã tăng lên, room tín dụng có những giới hạn nhất định cũng góp phần làm cho hoạt động sản xuất kinh doanh từ đây đến cuối năm tiềm ẩn vài khó khăn nhất định.

Trước những khó khăn đó công ty có những giải pháp gì để vượt qua và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh xuất khẩu?

Hiện nay cơ bản vẫn có thuận lợi, các thị trường đang có những tín hiệu rất tích cực giúp doanh nghiệp cảm thấy phấn khởi và lấy lại lòng tin vượt qua những khó khăn do đại dịch để lại. Đó là thuận lợi cơ bản nhất.

Để khắc phục những khó khăn trên, công ty phải chú trọng đa dạng thị trường, đa dạng sản phẩm, nhất là phải đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Về nội tại, tiết giảm tất cả các chi phí và nhờ có vùng nuôi khép kín nên chúng tôi chủ động được nguồn nguyên liệu, giữ được thị trường để tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam, nhưng có một số doanh nghiệp muốn rời bỏ thị trường này do cước phí vận chuyển tăng cao, còn GODACO thì sao?

Hiện Mỹ là thị trường lớn nhất trong tất cả các thị trường xuất khẩu của thủy sản Việt Nam, nếu ai đó nói muốn rời bỏ thì chưa chắc, vì đây là thị trường rất lớn, rất quan trọng của chúng ta lại có giá xuất khẩu tốt.

Tuy nhiên, do chiến tranh Nga - Ukaraine làm đứt gãy chuỗi cung ứng nên cước vận tải tăng cao, dẫn đến cước vận chuyển sang Mỹ cũng tăng rất cao. Cước vận chuyển không chỉ tăng ở Mỹ, tất cả các nước đều tăng nhưng do Mỹ ở xa nhất nên phí vận chuyển "ăn" vào giá thành nhiều nhất. Trung Quốc cước vận chuyển cũng tăng nhưng là thị trường gần cho nên cước vận chuyển chiếm tỷ trọng giá thành sản phẩm không cao như thị trường Mỹ.

Nói về cạnh tranh, thị trường nào mua nhiều sẽ có nhiều người tìm đến bán, khi có nhiều người bán thì cạnh tranh sẽ càng dữ dội hơn. Trước thực tế đó, mỗi doanh nghiệp phải có chiến lược riêng để tiếp cận thị trường.

Để có thể tiếp cận thị trường Mỹ một cách tốt nhất, GODACO phải đa dạng sản phẩm, và chọn những sản phẩm có độ cạnh tranh ít hơn, đi vào những sản phẩm riêng lẻ, sản phẩm có giá trị gia tăng cao để tiếp cận thị trường Mỹ.

Ông đánh giá như thế nào về sản phẩm cá tra chế biến sâu, và tín hiệu thị trường đối với sản phẩm này?

Mức độ cạnh tranh sản phẩm chế biến sâu thấp do ít người làm được, nên giá trị gia tăng tốt và lợi nhuận mang về cũng cao. Hạn chế là vì ít người biết nên phải đầu tư nhiều tiền cho công tác quảng bá.

Giai đoạn đầu, đầu tư sản phẩm chế biến sâu rất tốn kém, vì phải xây nhà máy riêng và làm công tác thị trường, vì hiện nay bản thân con cá tra ít người biết, nên sản phẩm chế biến sâu từ cá tra lại càng ít người biết hơn.

Do vậy, công ty phải tăng cường quảng bá, giới thiệu, chào hàng … các công việc này đều cần có thời gian và cần có một lượng tiền lớn để đầu tư. Nhưng khi sản phẩm đã được nhiều người biết đến sẽ phát triển bền vững lâu dài, và tỷ suất lợi nhuận sẽ đảm bảo bù đắp cho chi phí đầu tư.

Thị trường sản phẩm chế biến sâu là những thị trường đặc thù, như: Hàn Quốc, Nhật Bản; Trung Đông, khối EU, Mỹ và Trung Quốc... dựa vào đặc thù tập quán, văn hóa ẩm thực của từng thị trường na ná nhau, và trên nền tảng đó chúng tôi xây dựng từng khu vực thị trường để đưa ra các sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng.

Ông có thể chia sẻ rõ hơn về kế hoạch thị trường, công suất chế biến của nhà máy chế biến sâu?

Nhà máy chế biến, chiến lược marketing thị trường... tất cả đều đã được chuẩn bị xong, vấn đề bây giờ là đẩy mạnh quảng bá để nhiều người biết đến và cùng thưởng thức, khi đó tỷ trọng tiêu thụ sẽ ngày càng tăng và sản phẩm chế biến sâu sẽ dần thay thế các sản phẩm thông thường như phi lê đông lạnh.

Sản phẩm chế biến sâu hiện chiếm tỷ trọng khoảng 15%/tổng sản phẩm của công ty, và chúng tôi đang hướng đến mục tiêu hết năm 2023 nâng tỷ trọng lên 25%. Đây là mức tỷ trọng ước mơ của GODACO. Đối với hàng phổ thông bình thường 25% là tỷ trọng khá lớn.

GODACO hiện có hai nhà máy chế biến cá tra, mỗi nhà máy có công suất khoảng 300 tấn nguyên liệu/ngày, và một nhà máy chế biến sản phẩm giá trị gia tăng. Chúng tôi có kế hoạch cuối năm 2022, xây dựng thêm một nhà máy chế biến sản phẩm phi lê cá tra với công suất 100 tấn nguyên liệu/ngày. Như vậy, GODACO sẽ có ba nhà máy chế biến phi lê cá tra, một nhà máy chế biến sâu.

Cám ơn ông!

Các tin khác

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) ra mắt Dịch vụ "Thông báo số dư bằng giọng nói" ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.
Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB được giới thiệu trước Thủ tướng Phạm Minh Chính

Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB được giới thiệu trước Thủ tướng Phạm Minh Chính

Tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) giới thiệu giải pháp thanh toán tích hợp hiện đại, tiện lợi, đồng hành cùng các đơn vị hành chính sự nghiệp và bật mí về mô hình Ngân hàng tương lai (Bank of Future - BOF) với những giải pháp cải tiến đột phá.
Cho vay đặc biệt với lãi suất 0%: Cần tiêu chí rõ ràng và cơ chế kiểm soát chặt chẽ

Cho vay đặc biệt với lãi suất 0%: Cần tiêu chí rõ ràng và cơ chế kiểm soát chặt chẽ

Ngày 29/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng. Đối với quy định cho vay đặc biệt lãi suất 0%, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại về nguy cơ lạm dụng nếu thiếu tiêu chí cụ thể, trong khi Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh tính cấp thiết và các biện pháp kiểm soát hiện có.
Doanh nghiệp bức xúc “thu dễ, hoàn khó”

Doanh nghiệp bức xúc “thu dễ, hoàn khó”

Đề nghị đưa vào Nghị quyết về trách nhiệm của cơ quan thu và cơ quan hoàn thuế giá trị gia tăng. Hiện nay, vấn đề này đang rất bức xúc trong doanh nghiệp vì lúc thu thì rất dễ nhưng lúc hoàn thuế thì rất khó.
VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

Công bố Báo cáo Phát triển Bền vững trong bối cảnh thế giới nhiều biến số, VPBank không chỉ ghi dấu một cột mốc chiến lược trong tiến trình minh bạch hóa thông tin và quản trị rủi ro, mà còn định vị ESG như một trọng tâm trong tầm nhìn phát triển dài hạn.
FinanceAsia: SHB là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” năm 2025 tại Việt Nam

FinanceAsia: SHB là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” năm 2025 tại Việt Nam

Trong khuôn khổ FinanceAsia Awards 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” tại Việt Nam.
Ngày 10/6, SHB chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức bằng tiền năm 2024

Ngày 10/6, SHB chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức bằng tiền năm 2024

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa thông báo về ngày chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%. Theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, SHB chi trả cổ tức năm 2024 với tổng tỷ lệ 18%, gồm 5% bằng tiền và 13% bằng cổ phiếu.
Đón hè rực rỡ cùng loạt ưu đãi hấp dẫn cho chủ thẻ quốc tế SHB

Đón hè rực rỡ cùng loạt ưu đãi hấp dẫn cho chủ thẻ quốc tế SHB

Nhằm đẩy mạnh hoạt động chi tiêu không dùng tiền mặt, giúp cuộc sống người dân tiện lợi hơn mỗi ngày, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) hợp tác cùng các thương hiệu nổi tiếng trên cả nước tung ra hàng loạt voucher, giảm giá độc quyền dành riêng cho chủ thẻ quốc tế khi thanh toán các dịch vụ giao vận, ẩm thực, nghỉ dưỡng, lữ hành...
SHB ra mắt dịch vụ Loa thanh toán, hỗ trợ khách hàng phòng tránh gian lận giao dịch

SHB ra mắt dịch vụ Loa thanh toán, hỗ trợ khách hàng phòng tránh gian lận giao dịch

Nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân là chủ hộ kinh doanh, tiểu thương quản lý doanh thu hiệu quả, phòng tránh gian lận và nâng cao trải nghiệm thanh toán, vừa qua Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức ra mắt dịch vụ Loa thanh toán - thiết bị hỗ trợ thông báo biến động số dư bằng giọng nói, đồng thời dành tặng nhiều ưu đãi, quà tặng hấp dẫn khác.
SHB ra mắt giải pháp tài trợ linh hoạt cho ngành gạo, đồng hành phát triển nông nghiệp bền vững

SHB ra mắt giải pháp tài trợ linh hoạt cho ngành gạo, đồng hành phát triển nông nghiệp bền vững

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức triển khai giải pháp tài chính toàn diện dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lúa gạo. Giải pháp tập trung vào tài trợ vốn, giúp đảm bảo dòng tiền lưu thông trong toàn bộ chuỗi sản xuất - kinh doanh, từ thu mua nguyên liệu, tạm trữ đến xuất khẩu.
Nguồn vốn Agribank đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Nguồn vốn Agribank đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Agribank cùng ngành Ngân hàng luôn đồng hành, sát cánh kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu của nền kinh tế, là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia và là đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng.
TPBank Premier Banking: Đặc quyền đỉnh cao, xứng tầm thượng khách

TPBank Premier Banking: Đặc quyền đỉnh cao, xứng tầm thượng khách

Với thế mạnh từ công nghệ, cùng chiến lược cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, TPBank Premier Banking - Dịch vụ dành cho khách hàng ưu tiên của TPBank thu hút giới tinh hoa nhờ công nghệ bảo mật, cùng nhiều đặc quyền trải nghiệm riêng biệt.
VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất hỗ trợ Tài chính Bền vững

VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất hỗ trợ Tài chính Bền vững

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ban đầu 1 tỷ USD, có kèm tùy chọn mở rộng giá trị khoản vay tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng vốn của VPBank.
SHB ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp - Trợ thủ tài chính linh hoạt cho doanh nghiệp bứt phá

SHB ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp - Trợ thủ tài chính linh hoạt cho doanh nghiệp bứt phá

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp SHB Mastercard Business Platinum - giải pháp tài chính linh hoạt, thiết kế riêng cho nhu cầu dòng tiền cấp thiết của các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Doanh nghiệp được phê duyệt vay mua ô tô tại VPBank chỉ trong 5 phút

Doanh nghiệp được phê duyệt vay mua ô tô tại VPBank chỉ trong 5 phút

Sản phẩm vay mua ô tô của VPBank được thiết kế linh hoạt, phù hợp với mọi loại hình, quy mô doanh nghiệp SME, với mức lãi suất hấp dẫn hàng đầu thị trường cùng thời gian hoàn tất thủ tục vay siêu ngắn đã trở thành lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp SME.
OPES dẫn đầu ngành bảo hiểm phi nhân thọ trong bảng xếp hạng FAST500

OPES dẫn đầu ngành bảo hiểm phi nhân thọ trong bảng xếp hạng FAST500

Ngày 24/4/2025, Công ty cổ phần bảo hiểm OPES (OPES) lần đầu tiên được vinh danh tại bảng xếp hạng những doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam trong khuôn khổ lễ công bố FAST500 do Vietnam Report phối hợp cùng báo VietnamNet tổ chức.
TPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 9.000 tỷ đồng, chia cổ tức 15% bằng tiền mặt và cổ phiếu

TPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 9.000 tỷ đồng, chia cổ tức 15% bằng tiền mặt và cổ phiếu

Ngày 24/4/2025, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025. Tại đại hội, cổ đông thống nhất thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng, đặc biệt là phương án chia cổ tức 10% bằng tiền mặt, 5% bằng cổ phiếu.
Cổ Loa: Từ vùng ven thành tâm điểm đầu tư mới phía Đông Hà Nội

Cổ Loa: Từ vùng ven thành tâm điểm đầu tư mới phía Đông Hà Nội

Hưởng lợi trực tiếp từ các đại dự án hạ tầng đang được đồng bộ triển khai, khu vực Cổ Loa đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, với tiềm năng tăng giá bất động sản ít nhất gấp đôi trong 5 năm tới theo đánh giá của các chuyên gia. Với sự cam kết đầu tư mạnh mẽ từ Chính phủ và TP. Hà Nội, hạ tầng sẽ tiếp tục khẳng định vai trò là “bảo chứng” cho giá trị gia tăng bền vững và Cổ Loa đang là minh chứng rõ nét cho xu hướng đó.
SHB: Bứt phá vươn tầm trong kỷ nguyên mới, kế hoạch lợi nhuận tăng 25%, cổ đông tin tưởng đồng hành

SHB: Bứt phá vươn tầm trong kỷ nguyên mới, kế hoạch lợi nhuận tăng 25%, cổ đông tin tưởng đồng hành

Ngày 22/4, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 với sự tham gia của hàng nghìn cổ đông và người được ủy quyền.
Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt

Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt

Năm thứ 3 liên tiếp, VPBank dự kiến duy trì chính sách cổ tức tiền mặt, thể hiện năng lực tài chính vững mạnh, chiến lược tăng trưởng hợp lý và cam kết mang lại lợi ích lớn nhất cho cổ đông.
Xem thêm
Phiên bản di động