GODACO tăng tỷ trọng sản phẩm chế biến sâu, tiếp cận các thị trường khó tín

26/08/2022 06:29 Tài chính Nguyễn Huyền
Theo CEO của GODACO, mức độ cạnh tranh sản phẩm chế biến sâu thấp do ít người làm được, nên giá trị gia tăng tốt và lợi nhuận mang về cao.
Ông Nguyễn Văn Đạo - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần chế biến thuỷ sản Gò Đàng (GODACO) - Ảnh: Nguyễn Huyền
Ông Nguyễn Văn Đạo - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần chế biến thuỷ sản Gò Đàng (GODACO) - Ảnh: Nguyễn Huyền

Hàng loạt khó khăn vẫn tiếp tục bủa vây, tác động lên nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam, bên cạnh ảnh hưởng từ dịch COVID-19, xung đột Nga-Ukraina, biến đổi khí hậu, lạm phát thế giới, tỉ giá đồng Euro “tuột dốc”... nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã lập nên kỳ tích trong xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2022, đạt 5,7 tỉ USD, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước.

Để hiểu hơn về những thách thức và khả ứng thích ứng của doanh nghiệp, Nhịp sống Doanh nghiệp đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Đạo - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần chế biến thuỷ sản Gò Đàng (GODACO).

Ông nhận định như thế nào về hoạt động xuất khẩu thủy sản sau đại dịch, có những thuận lợi và khó khăn gì?

Sau khi Việt Nam và các nước trên thế giới kiểm soát được đại dịch thì các thị trường sôi động trở lại, và công ty đã nhận được những tín hiệu rất tốt từ thị trường, nên các chỉ tiêu xuất khẩu đều tăng trưởng rất tốt.

Trong thời gian này sản lượng, kim ngạch xuất khẩu, doanh thu và lợi nhuận của GODACO đều đã quay về gần bằng như trước dịch.

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tốt thì những thách thức, rủi ro vẫn còn tồn tại, như: Lạm phát của thế giới tăng rất cao nên chi tiêu của người tiêu dùng cũng bị hạn chế. Chiến sự giữa Nga và Ukraine làm cho chuỗi cung ứng đứt gãy, giá nguyên liệu chế biến thức ăn thủy sản tăng lên đã gây khó cho các doanh nghiệp thủy sản.

Bên cạnh đó, lãi suất ngân hàng đã tăng lên, room tín dụng có những giới hạn nhất định cũng góp phần làm cho hoạt động sản xuất kinh doanh từ đây đến cuối năm tiềm ẩn vài khó khăn nhất định.

Trước những khó khăn đó công ty có những giải pháp gì để vượt qua và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh xuất khẩu?

Hiện nay cơ bản vẫn có thuận lợi, các thị trường đang có những tín hiệu rất tích cực giúp doanh nghiệp cảm thấy phấn khởi và lấy lại lòng tin vượt qua những khó khăn do đại dịch để lại. Đó là thuận lợi cơ bản nhất.

Để khắc phục những khó khăn trên, công ty phải chú trọng đa dạng thị trường, đa dạng sản phẩm, nhất là phải đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Về nội tại, tiết giảm tất cả các chi phí và nhờ có vùng nuôi khép kín nên chúng tôi chủ động được nguồn nguyên liệu, giữ được thị trường để tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam, nhưng có một số doanh nghiệp muốn rời bỏ thị trường này do cước phí vận chuyển tăng cao, còn GODACO thì sao?

Hiện Mỹ là thị trường lớn nhất trong tất cả các thị trường xuất khẩu của thủy sản Việt Nam, nếu ai đó nói muốn rời bỏ thì chưa chắc, vì đây là thị trường rất lớn, rất quan trọng của chúng ta lại có giá xuất khẩu tốt.

Tuy nhiên, do chiến tranh Nga - Ukaraine làm đứt gãy chuỗi cung ứng nên cước vận tải tăng cao, dẫn đến cước vận chuyển sang Mỹ cũng tăng rất cao. Cước vận chuyển không chỉ tăng ở Mỹ, tất cả các nước đều tăng nhưng do Mỹ ở xa nhất nên phí vận chuyển "ăn" vào giá thành nhiều nhất. Trung Quốc cước vận chuyển cũng tăng nhưng là thị trường gần cho nên cước vận chuyển chiếm tỷ trọng giá thành sản phẩm không cao như thị trường Mỹ.

Nói về cạnh tranh, thị trường nào mua nhiều sẽ có nhiều người tìm đến bán, khi có nhiều người bán thì cạnh tranh sẽ càng dữ dội hơn. Trước thực tế đó, mỗi doanh nghiệp phải có chiến lược riêng để tiếp cận thị trường.

Để có thể tiếp cận thị trường Mỹ một cách tốt nhất, GODACO phải đa dạng sản phẩm, và chọn những sản phẩm có độ cạnh tranh ít hơn, đi vào những sản phẩm riêng lẻ, sản phẩm có giá trị gia tăng cao để tiếp cận thị trường Mỹ.

Ông đánh giá như thế nào về sản phẩm cá tra chế biến sâu, và tín hiệu thị trường đối với sản phẩm này?

Mức độ cạnh tranh sản phẩm chế biến sâu thấp do ít người làm được, nên giá trị gia tăng tốt và lợi nhuận mang về cũng cao. Hạn chế là vì ít người biết nên phải đầu tư nhiều tiền cho công tác quảng bá.

Giai đoạn đầu, đầu tư sản phẩm chế biến sâu rất tốn kém, vì phải xây nhà máy riêng và làm công tác thị trường, vì hiện nay bản thân con cá tra ít người biết, nên sản phẩm chế biến sâu từ cá tra lại càng ít người biết hơn.

Do vậy, công ty phải tăng cường quảng bá, giới thiệu, chào hàng … các công việc này đều cần có thời gian và cần có một lượng tiền lớn để đầu tư. Nhưng khi sản phẩm đã được nhiều người biết đến sẽ phát triển bền vững lâu dài, và tỷ suất lợi nhuận sẽ đảm bảo bù đắp cho chi phí đầu tư.

Thị trường sản phẩm chế biến sâu là những thị trường đặc thù, như: Hàn Quốc, Nhật Bản; Trung Đông, khối EU, Mỹ và Trung Quốc... dựa vào đặc thù tập quán, văn hóa ẩm thực của từng thị trường na ná nhau, và trên nền tảng đó chúng tôi xây dựng từng khu vực thị trường để đưa ra các sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng.

Ông có thể chia sẻ rõ hơn về kế hoạch thị trường, công suất chế biến của nhà máy chế biến sâu?

Nhà máy chế biến, chiến lược marketing thị trường... tất cả đều đã được chuẩn bị xong, vấn đề bây giờ là đẩy mạnh quảng bá để nhiều người biết đến và cùng thưởng thức, khi đó tỷ trọng tiêu thụ sẽ ngày càng tăng và sản phẩm chế biến sâu sẽ dần thay thế các sản phẩm thông thường như phi lê đông lạnh.

Sản phẩm chế biến sâu hiện chiếm tỷ trọng khoảng 15%/tổng sản phẩm của công ty, và chúng tôi đang hướng đến mục tiêu hết năm 2023 nâng tỷ trọng lên 25%. Đây là mức tỷ trọng ước mơ của GODACO. Đối với hàng phổ thông bình thường 25% là tỷ trọng khá lớn.

GODACO hiện có hai nhà máy chế biến cá tra, mỗi nhà máy có công suất khoảng 300 tấn nguyên liệu/ngày, và một nhà máy chế biến sản phẩm giá trị gia tăng. Chúng tôi có kế hoạch cuối năm 2022, xây dựng thêm một nhà máy chế biến sản phẩm phi lê cá tra với công suất 100 tấn nguyên liệu/ngày. Như vậy, GODACO sẽ có ba nhà máy chế biến phi lê cá tra, một nhà máy chế biến sâu.

Cám ơn ông!

Các tin khác

Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỷ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm

Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỷ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm

Kết thúc quý I, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) thu về hơn 2.100 tỷ đồng lợi nhuận, tạo bước chạy đà tích cực cho việc thực hiện mục tiêu 2025.
VPBank tung gói ưu đãi lãi suất, cơ hội cho chủ hộ kinh doanh vượt bão lạm phát

VPBank tung gói ưu đãi lãi suất, cơ hội cho chủ hộ kinh doanh vượt bão lạm phát

Nhằm tiếp sức nguồn vốn và tạo đà tăng trưởng bền vững cho hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất hấp dẫn bậc nhất thị trường,với gói vay kinh doanh thế chấp chỉ từ 5,39%/năm, mang đến cơ hội tiếp cận tài chính linh hoạt và hiệu quả cho nhóm khách hàng đang phát triển bùng nổ này.
VPBank NEOBiz được Global Banking and Finance Review xướng tên ở giải thưởng danh giá

VPBank NEOBiz được Global Banking and Finance Review xướng tên ở giải thưởng danh giá

Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, VPBank NEOBiz đã xuất sắc được vinh danh là “Ứng dụng Ngân hàng tốt nhất cho doanh nghiệp Micro SME và SME 2024” do Global Banking and Finance Review (GBAF) - tạp chí tài chính uy tín hàng đầu tại Anh trao tặng.
TPBank dự kiến lợi nhuận năm 2025 cao nhất từ trước đến nay, chưa có kế hoạch chia cổ tức

TPBank dự kiến lợi nhuận năm 2025 cao nhất từ trước đến nay, chưa có kế hoạch chia cổ tức

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - mã CK: TPB) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2025 sẽ tăng trưởng khoảng 18,4% so với thực hiện năm 2024.
Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) phát động giải chạy trực tuyến LPBank Run4change 2025

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) phát động giải chạy trực tuyến LPBank Run4change 2025

Sáng ngày 30/3/2025, Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) đã tổ chức thành công Lễ phát động giải chạy trực tuyến LPBank - Run4change 2025, thu hút sự tham gia của gần 6.000 cán bộ nhân viên trên toàn quốc, khách hàng và đối tác trên khắp cả nước. Sự kiện là bước khởi đầu đầy khí thế cho giải chạy trực tuyến thường niên được mong chờ nhất của LPBank.
Giá vàng gần chạm mốc 100 triệu/lượng: Cẩn trọng khi đầu tư

Giá vàng gần chạm mốc 100 triệu/lượng: Cẩn trọng khi đầu tư

Thị trường vàng trong nước đang trải qua giai đoạn biến động mạnh, khiến không ít nhà đầu tư "đứng ngồi không yên". Giá vàng liên tục "nhảy múa" với biên độ lớn, tạo ra những cơn "sóng thần" trên thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của người dân, đặc biệt là những người lao động có ý định tích lũy tài sản.
Ngày hội Văn hóa SHB - T&T 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Ngày hội Văn hóa SHB - T&T 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Với tinh thần “Nhất Tâm” và khát vọng cất cánh, SHB và T&T Group đã sẵn sàng đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới. Tại đây, mỗi bước tiến là lời khẳng định đầy tự hào về sức mạnh, sự sáng tạo và tinh thần dân tộc.
VPBank đưa ra công cụ tối ưu tài chính, giúp tiền sinh tiền, lời sinh lời

VPBank đưa ra công cụ tối ưu tài chính, giúp tiền sinh tiền, lời sinh lời

Với thao tác đơn giản, chỉ cần 1 phút đăng ký, tiền nhàn rỗi trong tài khoản của khách hàng sẽ tự động sinh lời theo ngày với mức lợi suất cố định 3,5%/năm trên bất kể kỳ hạn hoặc mức tiền nào. Khách hàng sẽ được nhận tiền gốc và lãi đều đặn mỗi ngày, đặc biệt, vẫn có thể chi tiêu khi cần.
Kỳ 2: Vững tài chính để “an cư lạc nghiệp”

Kỳ 2: Vững tài chính để “an cư lạc nghiệp”

Trong kỳ trước, chúng ta đã cùng nhau nhìn nhận tầm quan trọng của việc xác định những yếu tố cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định mua NOXH. Kỳ này, chúng tôi sẽ đi sâu vào vấn đề cốt lõi làm thế nào để mỗi người lao động có thể quản lý tài chính một cách hiệu quả, từng bước tích lũy để biến giấc mơ sở hữu NOXH thành hiện thực.
“Agribank - Thêm cây, thêm sự sống”, lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

“Agribank - Thêm cây, thêm sự sống”, lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

Ngày 14/3/2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã phối hợp cùng UBND huyện Mê Linh tổ chức chương trình trồng cây xanh với thông điệp “Agribank - Vì một tương lai xanh - Thêm cây, thêm sự sống”.
VPBank tiên phong cung cấp sản phẩm Thấu chi ứng lương lên tới 80 triệu đồng

VPBank tiên phong cung cấp sản phẩm Thấu chi ứng lương lên tới 80 triệu đồng

Thủ tục đơn giản, thời gian phê duyệt nhanh chóng, hạn mức lên tới 80 triệu đồng, sản phẩm Thấu chi ứng lương của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) sẽ giúp người lao động nhanh chóng giải quyết khó khăn khi có nhu cầu tài chính cấp bách.
Đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo

Đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 21/CĐ-TTg ngày 04/3/2025 và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Agribank đã khẩn trương ban hành văn bản yêu cầu các Chi nhánh trong toàn hệ thống đẩy mạnh cung ứng vốn tín dụng cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo.
AI sẽ “soán ngôi” kế toán viên? Giải mã tương lai ngành kế toán trong kỷ nguyên số

AI sẽ “soán ngôi” kế toán viên? Giải mã tương lai ngành kế toán trong kỷ nguyên số

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra làn sóng thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực, và kế toán cũng không ngoại lệ. Liệu AI có thể thay thế hoàn toàn kế toán viên hay chỉ là một công cụ hỗ trợ đắc lực? Các kế toán viên cần làm gì để thích ứng và phát triển trong kỷ nguyên số?
Công đoàn Ngân hàng: Đồng hành cùng phụ nữ đổi mới, sáng tạo trong kỷ nguyên số

Công đoàn Ngân hàng: Đồng hành cùng phụ nữ đổi mới, sáng tạo trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số mang đến cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho lao động nữ ngành Ngân hàng. Nhận thức rõ điều này, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã và đang chủ động phối hợp, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện để phụ nữ phát huy tối đa năng lực, không ngừng đổi mới, sáng tạo, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của Ngành.
Nữ đoàn viên Agribank phát huy năng lực, phấn đấu đạt thành tích xuất sắc trên các mặt hoạt động

Nữ đoàn viên Agribank phát huy năng lực, phấn đấu đạt thành tích xuất sắc trên các mặt hoạt động

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Điều hành Agribank, phong trào “Giỏi việc ngân hàng, Đảm việc nhà” trong nữ đoàn viên, người lao động (ĐV-NLĐ) được các cấp Công đoàn phát động sâu rộng trong toàn hệ thống. Phong trào đã thực sự trở thành điểm tựa niềm tin, là đòn bảy tích cực khích lệ nữ ĐV-NLĐ lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy năng lực, phấn đấu đạt thành tích xuất sắc trên các mặt hoạt động.
Techcombank dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024 ngành ngân hàng

Techcombank dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024 ngành ngân hàng

Ngành Ngân hàng hoạt động nổi bật trên mạng xã hội năm 2024 với sự đa dạng hóa chiến dịch truyền thông, kết hợp nội dung văn hóa, giải trí và sự kiện thể thao. Sự sôi động của các chương trình truyền hình lớn như “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi”, đầu tư vào tài trợ chương trình, cùng các minigame tương tác để thu hút người dùng, livestream tài chính cá nhân, tổ chức giải chạy marathon và video ngắn cũng giúp các ngân hàng tạo lượng lớn thảo luận trong năm.
Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Trong những năm qua, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng với nhiều nhà băng bắt đầu ghi dấu trên bản đồ xếp hạng ngân hàng toàn cầu. Tuy nhiên, ngân hàng Việt vẫn đứng trước bài toán hóc búa về chiến lược kinh doanh dài hạn. Trong bối cảnh đó, mô hình hệ sinh thái được xem không chỉ là cơ hội, mà còn là hướng đi tất yếu để họ có thể bứt phá, nâng tầm vị thế trong kỷ nguyên số.
Sau “ông lớn” Techcombank Sinh lời tự động, nhiều nhà băng ồ ạt chạy theo xu hướng mới này

Sau “ông lớn” Techcombank Sinh lời tự động, nhiều nhà băng ồ ạt chạy theo xu hướng mới này

Techcombank Sinh Lời Tự Động vừa ra mắt phiên bản 2.0, nâng trải nghiệm khách hàng lên tầm cao mới, tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong xu hướng phát triển giải pháp sinh lời mà nhiều ngân hàng đã gia nhập cuộc đua sau khi Techcombank cho ra đời phiên bản Sinh Lời Tự Động tự đầu tiên cách đây hơn 1 năm.
Tiên phong dẫn dắt sinh lời tự động, Techcombank hút hơn 2,6 triệu khách hàng

Tiên phong dẫn dắt sinh lời tự động, Techcombank hút hơn 2,6 triệu khách hàng

Sau hơn 1 năm tiên phong mở ra kỉ nguyên sinh lời tự động, tối ưu dòng tiền nhàn rỗi cho khách hàng, Techcombank đã tối ưu hóa dòng tiền và trải nghiệm cho hơn 2,6 triệu khách hàng và mở ra kỷ nguyên sinh lời tự động cho hơn 15,4 triệu người dùng. Không chỉ vậy, Ngân hàng liên tục cập nhật các phiên bản Sinh Lời Tự Động thế hệ mới với nhiều ưu đãi “khủng” và lợi ích vượt trội cho khách hàng.
Agribank thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững

Agribank thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững

Với vị thế ngân hàng chủ lực trong phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn, Agribank xác định thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững là nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm phát triển kinh tế xanh từ “Tam nông”.
Xem thêm
Phiên bản di động