Gói hỗ trợ 2% lãi suất dự kiến sẽ thông thoáng hơn

21/01/2023 00:22 Tài chính THẾ ANH
Ngân hàng Nhà nước vừa trình hướng tháo gỡ vướng mắc lớn trong gói hỗ trợ 2% lãi suất để tạo điều kiện thông thoáng hơn cho cả ngân hàng và khách hàng.

Như thông tin cập nhật thời gian qua, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 31 về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vào tháng 5/2022, Ngân hàng Nhà nước nhanh chóng có hướng dẫn và tổ chức triển khai nhưng kết quả thực tế rất hạn chế.

Các kỳ cập nhật sau đó cho thấy chương trình hỗ trợ này (gói hỗ trợ 2% lãi suất cho vay) có mức độ giải ngân gần như không đáng kể, trong khi quy mô nguồn hỗ trợ ngân sách lên tới 40.000 tỷ đồng, dự kiến áp dụng cho hai năm 2022 và 2023 (hoặc sớm giải ngân hết gói).

Năm 2022 đã trôi qua, bối cảnh và tình hình kinh tế, môi trường sản xuất kinh doanh đã có nhiều thay đổi, giá trị của thời điểm hỗ trợ cũng bị mai một, các đầu mối đang phải tiếp tục tìm các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc.

Xác định lại điều kiện “có khả năng phục hồi”

Theo Ngân hàng Nhà nước, trong quá trình triển khai gói hỗ trợ trên có 3 vướng mắc chính: (1) Khách hàng e ngại thủ tục hậu kiểm, thanh tra, kiểm toán, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; (2) Quy định điều kiện hỗ trợ “có khả năng phục hồi”; và (3) Một số hộ kinh doanh không có đăng ký kinh doanh.

Trong đó, theo Ngân hàng Nhà nước, quy định điều kiện hỗ trợ “có khả năng phục hồi” là vướng mắc đáng chú ý nhất, vì khó xác định và khó khẳng định trong bối cảnh hiện nay.

Trước những vướng mắc và thực tế giải ngân hỗ trợ quá thấp thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã có tờ trình gửi Chính phủ, cùng dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 31 về cơ chế trên.

Điểm nhấn trong đó, Ngân hàng Nhà nước tập trung và nêu hướng sửa đổi quy định khách hàng “có khả năng phục hồi” là khách hàng đáp ứng các điều kiện cho vay của ngân hàng thương mại (NHTM) theo quy định hiện hành.

Theo đó, sửa đổi Khoản 4 Điều 3 Nghị định 31 như sau: “Khách hàng có khả năng trả nợ, có khả năng phục hồi, sử dụng vốn vay được hỗ trợ lãi suất đúng mục đích, có trách nhiệm trong việc phối hợp với ngân hàng thương mại thực hiện hỗ trợ lãi suất. Khách hàng có khả năng trả nợ, có khả năng phục hồi là khách hàng đáp ứng các điều kiện vay vốn theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định này”.

Theo Ngân hàng Nhà nước, để tạo điều kiện thông thoáng, dễ thực hiện cần hướng dẫn “có khả năng phục hồi” nghĩa là “đáp ứng điều kiện cho vay”, thay vì các tiêu chí cụ thể khác.

Lý do, thứ nhất, tạo thuận lợi cho NHTM và khách hàng trong triển khai chính sách. NHTM và khách hàng không cần xem xét các tiêu chí khác mà chỉ cần đáp ứng các quy định hiện hành về điều kiện cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng.

Thứ hai, nếu hướng dẫn “có khả năng phục hồi” theo các tiêu chí cụ thể khác (tiêu chí định lượng như doanh thu, sản lượng, lợi nhuận, hoặc tiêu chí định tính như diễn biến, chiều hướng kinh doanh của khách hàng…) thì cũng không giải quyết được căn cơ vướng mắc thực tế của cả NHTM và khách hàng.

Căn cơ vướng mắc, theo Ngân hàng Nhà nước cho biết là bản thân nhiều khách hàng không dám khẳng định phục hồi trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt điều kiện kinh tế thế giới đang có nhiều bất ổn, áp lực lạm phát tại nhiều quốc gia trong khi nền kinh tế nước ta có độ mở lớn. Trường hợp khẳng định các tiêu chí doanh thu, sản lượng, lợi nhuận tăng nhưng thực tế do tác động của nhiều yếu tố bất định dẫn tới các chỉ số này không tăng thì các NHTM và khách hàng e ngại sẽ bị các cơ quan thanh tra, kiểm tra sau này đánh giá trục lợi chính sách.

Giảm thiểu e ngại hậu kiểm, bỏ điều kiện có đăng ký kinh doanh

Ngoài hướng sửa điều kiện “có khả năng phục hồi” nói trên, các vướng mắc khác cũng đã có ý kiến góp ý từ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Theo VCCI, đối với vấn đề khách hàng e ngại thủ tục hậu kiểm, thanh tra, kiểm toán, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền một phần nguyên nhân là do các quy định về kiểm tra và giám sát tại Nghị định 31 chưa thực sự rõ ràng.

Nghị định này mới chỉ quy định theo hướng Ngân hàng Nhà nước và Tổ công tác liên ngành có quyền kiểm tra khoản vay được hỗ trợ lãi suất, tổ công tác liên ngành làm việc theo quy chế do Ngân hàng Nhà nước ban hành. Tuy nhiên, hiện nay Ngân hàng Nhà nước chưa ban hành quy chế này và cũng chưa có quy định cụ thể hơn để các doanh nghiệp có thể yên tâm rằng hoạt động kiểm tra tại Nghị định này không gây chi phí quá mức một cách không cần thiết cho doanh nghiệp.

VCCI cho rằng, nếu có quy định minh bạch, rõ ràng hơn có thể phần nào giúp loại bỏ tâm lý e ngại của các khách hàng. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung một số nội dung.

Đó là quy định nguyên tắc hoạt động kiểm tra của Ngân hàng Nhà nước và Tổ Công tác không chồng chéo, trùng lặp với các hoạt động thanh tra, kiểm tra khác, hạn chế tối đa chi phí thời gian cho khách hàng.

Hoạt động kiểm tra của Ngân hàng Nhà nước và Tổ công tác được tiến hành chủ yếu tại các ngân hàng thương mại. Chỉ khi nào việc kiểm tra tại các ngân hàng thương mại phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì các cơ quan này mới tiến hành kiểm tra khách hàng và chỉ nhằm bảo đảm việc tuân thủ quy định về hỗ trợ lãi suất, không bao gồm các phạm vi khác.

Đối với vấn đề hộ kinh doanh không đăng ký kinh doanh, VCCI phân tích: hiện nay, Nghị định 01/2021/NĐ-CP đang miễn đăng ký kinh doanh đối với hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp. Trong khi đó, Điều 2.2.a của Nghị định 31 hiện đang yêu cầu hộ kinh doanh trong các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản phải có đăng ký kinh doanh thì mới được hưởng hỗ trợ lãi suất. Quy định này vô hình chung đã loại bỏ gần như toàn bộ các hộ kinh doanh nông nghiệp ra khỏi diện được hưởng ưu đãi lãi suất, trong khi đây lại là lĩnh vực tương đối bền vững trong bối cảnh kinh tế vĩ mô nhiều biến động như hiện nay.

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu phương án riêng đối với các hộ kinh doanh nông, lâm, ngư nghiệp được phép tiếp cận hỗ trợ lãi suất mà không cần có đăng ký kinh doanh.

Các tin khác

Đặt tour du lịch, đổi tiền online dịp Tết, cẩn thận “sập bẫy” lừa đảo

Đặt tour du lịch, đổi tiền online dịp Tết, cẩn thận “sập bẫy” lừa đảo

Dịp cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các vụ lừa đảo trực tuyến lợi dụng nhu cầu đổi tiền mới, đi du lịch tăng mạnh. Tuy đây không phải những chiêu trò mới nhưng vẫn nhiều nạn nhân dính bẫy, chuyên gia khuyến cáo gì?
Siêu ưu đãi tại Aeon Mall dành cho chủ thẻ quốc tế SHB

Siêu ưu đãi tại Aeon Mall dành cho chủ thẻ quốc tế SHB

Từ nay đến hết 31/3/2025, khách hàng là chủ thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ quốc tế do SHB phát hành sẽ có cơ hội nhận hoàn tiền lên tới 1 triệu đồng và giảm giá trực tiếp 20% khi chi tiêu, mua sắm tại trung tâm thương mại Aeon Mall.
Giá vàng thế giới: Áp lực từ chính sách tiền tệ của FED và triển vọng trong năm 2025

Giá vàng thế giới: Áp lực từ chính sách tiền tệ của FED và triển vọng trong năm 2025

Giá vàng thế giới đã trải qua những biến động mạnh mẽ trong những ngày gần đây, đặc biệt là sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phát đi tín hiệu cứng rắn về chính sách tiền tệ, khiến đồng USD và lợi suất trái phiếu tăng cao. Thị trường vàng cũng đang chịu áp lực từ nhiều yếu tố kinh tế và chính trị.
Gia tăng lừa đảo thanh toán trực tuyến cuối năm, người lao động cần làm gì để bảo vệ tài chính cá nhân?

Gia tăng lừa đảo thanh toán trực tuyến cuối năm, người lao động cần làm gì để bảo vệ tài chính cá nhân?

Thời điểm cuối năm, người dân có nhu cầu mua sắm lớn, các sàn thương mại điện tử liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng. Lợi dụng “thời điểm vàng” này, các đối tượng xấu đã tung ra những chiêu trò lừa đảo thanh toán trực tuyến khiến nhiều người dân sập bẫy.
Cơ hội vay vốn tiền tỷ với lãi suất từ 0% dành riêng cho các chủ shop

Cơ hội vay vốn tiền tỷ với lãi suất từ 0% dành riêng cho các chủ shop

TPBank mang đến cho hàng trăm nghìn các shop kinh doanh cơ hội vay vốn ưu đãi lên tới 1 tỷ đồng với lãi suất 0%, cùng quyền lợi truyền thông“triệu view” miễn phí và hàng loạt phần thưởng tiền mặt khi tham gia Câu lạc bộ (CLB) Shop Tiền Tỷ cùng TPBank.
Cảnh giác với chiêu trò giả mạo nhân viên điện lực, cài ứng dụng lừa đảo

Cảnh giác với chiêu trò giả mạo nhân viên điện lực, cài ứng dụng lừa đảo

Tổng Công ty Điện lực miền Trung vừa đưa ra cảnh báo về tình trạng các đối tượng tự xưng là nhân viên điện lực, gọi điện thông báo khách hàng chưa nộp tiền điện; yêu cầu phải cung cấp thông tin, cài ứng dụng và thanh toán tiền nợ nếu không sẽ cắt điện.
Giá bitcoin đã rất gần rồi lại rất xa 100.000 USD, làm sao để đầu tư ít rủi ro vào tài sản rủi ro cao?

Giá bitcoin đã rất gần rồi lại rất xa 100.000 USD, làm sao để đầu tư ít rủi ro vào tài sản rủi ro cao?

Giá bitcoin đã giảm xa hơn mốc tâm lý 100.000 USD, khi các nhà đầu tư chốt lời từ mức tăng mạnh sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua. Theo Coin Metrics, tiền điện tử lớn nhất theo vốn hóa thị trường gần đây đã giảm hơn 4%, xuống mức gần 91.000 USD. Bitcoin đã tăng hơn 30% kể từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và tăng 114% trong năm nay.
Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng để kích thích tiêu dùng và thúc đẩy sản xuất

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng để kích thích tiêu dùng và thúc đẩy sản xuất

Bộ Tài chính đang xin ý kiến các bộ, ngành liên quan về đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng trong 6 tháng đầu năm 2025 để duy trì đà phục hồi và tăng trưởng kinh tế.
Hiểu các chu kỳ và xu hướng giá vàng trong lịch sử có thể giúp nhà đầu tư ra quyết định phù hợp

Hiểu các chu kỳ và xu hướng giá vàng trong lịch sử có thể giúp nhà đầu tư ra quyết định phù hợp

Trong lịch sử, vàng luôn được coi là tài sản trú ẩn an toàn được ưa chuộng trong thời kỳ kinh tế bất ổn. Kể ​​từ năm 1971, giá vàng đã trải qua một số giai đoạn tăng và giảm mạnh. Những biến động này thường chịu ảnh hưởng của các yếu tố địa chính trị và yếu tố kinh tế như lạm phát, lãi suất và khủng hoảng kinh tế.
Ngân hàng Nhà nước quản lý vấn đề an ninh, an toàn, bảo mật trong sử dụng thẻ ngân hàng như thế nào?

Ngân hàng Nhà nước quản lý vấn đề an ninh, an toàn, bảo mật trong sử dụng thẻ ngân hàng như thế nào?

Liên quan đến những bất cập trong việc phát hành, quản lý và sử dụng thẻ ngân hàng của đông đảo khách hàng là công nhân, người lao động, trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn, Ngân hàng Nhà nước đã cung cấp thông tin về vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong sử dụng thẻ.
94.000 khách hàng vay vốn chịu ảnh hưởng của bão số 3 với tổng dư nợ 165.000 tỷ đồng

94.000 khách hàng vay vốn chịu ảnh hưởng của bão số 3 với tổng dư nợ 165.000 tỷ đồng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, theo đánh giá của các tổ chức tín dụng trong toàn hệ thống, đến ngày 25/9, có hơn 94.000 khách hàng vay vốn chịu ảnh hưởng của bão số 3 với tổng dư nợ 165.000 tỷ đồng.
Ngày 20/9, giá vàng nhẫn tiếp tục xác lập kỷ lục mới, tiến sát mức 80 triệu đồng/lượng

Ngày 20/9, giá vàng nhẫn tiếp tục xác lập kỷ lục mới, tiến sát mức 80 triệu đồng/lượng

Ngày 20/9, giá vàng miếng SJC tăng nhẹ 200.000 đồng/lượng. Trong khi đó, vàng nhẫn tăng 500.000 đồng/lượng, tiến sát mức 80 triệu/lượng, xác lập kỷ lục mới.
Giá vàng miếng SJC tăng mạnh 1,5 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn neo cao kỷ lục

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh 1,5 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn neo cao kỷ lục

Ngày 17/9/2024, trong nước, giá vàng miếng SJC bật tăng lên 82 triệu đồng/lượng sau nhiều ngày đi ngang. Vàng nhẫn duy trì mức cao kỷ lục 79,2 triệu đồng/lượng.
Nhận ngay E-voucher trị giá tới 500.000 VNĐ khi nhận tiền qua QRCode SHB

Nhận ngay E-voucher trị giá tới 500.000 VNĐ khi nhận tiền qua QRCode SHB

Nhằm nâng cao trải nghiệm thanh toán trực tuyến quét mã QR trên ứng dụng Ngân hàng điện tử SHB Mobile, từ nay đến hết 31/12/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức triển khai chương trình “Mở QR mới - Evoucher tới” với hàng nghìn quà tặng hấp dẫn.
Thế nào được coi là nợ xấu và cách nào để kiểm tra?

Thế nào được coi là nợ xấu và cách nào để kiểm tra?

Nợ xấu là khoản nợ quá hạn (trên 90 ngày) mà người vay chưa thanh toán đầy đủ cả gốc và lãi theo cam kết trong hợp đồng. Hiện nay, có 3 cách đơn giản để kiểm tra nợ xấu cá nhân bằng chứng minh nhân dân/căn cước công dân. Việc tra cứu này sẽ giúp người vay biết được mình có thuộc trường hợp bị nợ xấu không để có phương án xử lý kịp thời.
Cảnh báo lừa đảo mạo danh Ngân hàng Nhà nước gửi link cập nhật thông tin sinh trắc học

Cảnh báo lừa đảo mạo danh Ngân hàng Nhà nước gửi link cập nhật thông tin sinh trắc học

Gần đây xuất hiện hòm thư điện tử (email) giả mạo Ngân hàng Nhà nước gửi thông tin dẫn dụ người dân bấm vào đường link lừa đảo cập nhật thông tin sinh trắc học cho giao dịch ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước đề nghị người dân, khách hàng các tổ chức tín dụng hết sức đề cao cảnh giác, không bấm vào các đường link lạ được gửi qua chat, SMS hoặc email.
Ngừng giao dịch chứng khoán online nếu chưa cập nhật căn cước từ ngày 1/10/2024

Ngừng giao dịch chứng khoán online nếu chưa cập nhật căn cước từ ngày 1/10/2024

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị, từ ngày 1/10/2024, các đơn vị chỉ cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến đối với các tài khoản có thông tin nhà đầu tư khớp đúng với Cơ sơ dữ liệu quốc gia về dân cư/hệ thống định danh và xác thực điện tử/căn cước công dân gắn chip/căn cước.
Tổng cục Thuế giải đáp thắc mắc về quyết toán, giải quyết hoàn thuế thu nhập cá nhân

Tổng cục Thuế giải đáp thắc mắc về quyết toán, giải quyết hoàn thuế thu nhập cá nhân

Mới đây, Tổng cục Thuế đã giải đáp vướng mắc về vấn đề thuế thu nhập cá nhân đang được người dân quan tâm. Theo đó, các cá nhân có thu nhập nhiều nguồn, bị cơ quan thuế gửi thông báo truy thu thuế thu nhập cá nhân nhiều năm, với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng; trong đó gần một nửa là tiền phạt và chậm nộp.
Cảnh giác với lừa đảo cập nhật sinh trắc học, sử dụng deepfake vượt bảo mật trong giao dịch ngân hàng

Cảnh giác với lừa đảo cập nhật sinh trắc học, sử dụng deepfake vượt bảo mật trong giao dịch ngân hàng

Từ ngày 1/7/2024, các ngân hàng đã triển khai xác thực bằng sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến. Lợi dụng việc một số khách hàng gặp khó khăn trong quá trình thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ khách hàng đề nghị hỗ trợ cài đặt nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin cá nhân.
Nguyên tắc sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn để tránh mất tiền trong tài khoản

Nguyên tắc sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn để tránh mất tiền trong tài khoản

Trước tình hình lừa đảo trực tuyến ngày càng phức tạp, bên cạnh các giải pháp kỹ thuật của ngành ngân hàng, người lao động cần nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử để chủ động giữ gìn, bảo mật các thông tin cá nhân, tránh mất tiền trong tài khoản.
Xem thêm
Phiên bản di động