Grab phải giải trình về việc thu phụ phí nắng nóng 5.000 đồng/chuyến xe
Ảnh minh họa |
Ngày 11/7, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BCNTD - Bộ Công Thương) ra công văn số 785/CT-HCT gửi Công ty TNHH Grab về việc phối hợp cung cấp thông tin liên quan "khoản phụ thu nắng nóng" 5.000 đồng với mỗi chuyến xe mà doanh nghiệp này thực hiện gần đây.
Theo Cục CT&BCNTD, kể từ 6/7, Công ty TNHH Grab công bố, tại Hà Nội, TP.HCM và một số địa phương khác (như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, ...), Grab sẽ tiến hành thu thêm “phụ thu nắng nóng” 5.000 đồng với mỗi chuyến Grab Bike và mỗi đơn hàng Grab Food, Grab Mart; với dịch vụ Grab Express là 3.000 đồng một đơn hàng.
Đồng thời, phụ phí sẽ được cộng đồng trực tiếp vào màn hình hiển thị giá trị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe. Ngoài ra, Grab cũng đã triển khai áp dụng thu thêm một số loại hình phí và phụ phí như: “phụ phí khi mưa lớn”, “phụ phí kẹt xe”, “phí chờ đợi”.
Theo Grab, chính sách trên được đưa ra nhằm hỗ trợ các tài xế thực hiện đơn hàng. Phụ phí sẽ áp dụng cho từng đơn hàng trong chuyến xe, đồng thời được cộng trực tiếp vào giá cước tại những thời điểm thời tiết nắng nóng gay gắt.
Động thái mới của Grab nhanh chóng hứng chịu nhiều phản ứng, chỉ trích từ cả tài xế và người dùng về sự rõ ràng. Bởi chính sách mới của hãng không hề nêu rõ ràng tiêu chí xác định nắng nóng gay gắt, cũng như liệu Grab có thu chiết khấu đối với khoản thưởng này hay không.
Do đó, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục CT&BCNTD đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu cụ thể: Cung cấp danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị.
Đồng thời, yêu cầu hãng cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay (căn cứ, cơ sở và tiêu chí để áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe, ...); cùng các thông tin, tài liệu liên quan khác.