Kết nối với các trục phát triển kinh tế để tăng tính khả thi dự án sân bay Quảng Trị

28/08/2022 10:44 Nhà ở Tường Huy
Ngày 26/8, tại Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến về tầm nhìn chiến lược, hiệu quả đầu tư, quản lý vận hành Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư trước khi trình Hội đồng thẩm định liên ngành.
Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu khai mạc hội thảo
Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu khai mạc hội thảo

Hội thảo có sự tham dự của đại diện các Bộ, ngành Trung ương như Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT), Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng cùng các chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không - vận tải.

Tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế vùng

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định, Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị là dự án động lực rất quan trọng để thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và đáp ứng nguyện vọng của người dân Quảng Trị cũng như du khách trong và ngoài nước. Mặt khác, đây cũng là cơ hội để tỉnh Quảng Trị phát triển ngang tầm với các tỉnh bạn.

Dự án đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp II; công suất 01 triệu khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm; khai thác tàu bay code C hoặc tương đương; diện tích sử dụng đất 265,372 ha.

UBND tỉnh Quảng Trị giao nhà đầu tư đề xuất dự án là Tập đoàn T&T Group lập hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, dự kiến khởi công xây dựng vào Quý 1/2023, đưa vào vận hành khai thác năm 2025.

Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, CHK Quảng Trị được đầu tư xây dựng tại xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Đây là vị trí trọng điểm của miền Trung, kết nối giữa giao thông Bắc Nam về QL1 - đường Hồ Chí Minh và giao thông Bắc Nam với trục Hành lang kinh tế Đông Tây qua QL9 và cửa khẩu Lao Bảo, là cửa ngõ quan trọng để thu hút hành khách đến tiểu vùng sông Mekong vào miền Trung Việt Nam.

CHK Quảng Trị được xác định là một trong 28 CHK nằm trong quy hoạch giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg và được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT.

Đồng thời, CHK Quảng Trị cũng nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ thẩm định phê duyệt

Mục tiêu xây dựng CHK Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá của tỉnh Quảng trị; đồng thời đảm bảo tính sẵn sàng, cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho cả 2 giai đoạn là 5.898,861 tỷ đồng; trong đó giai đoạn 1 là 2.947,968 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 2.950,893 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm.

Kết nối với các trục phát triển kinh tế để tăng tính khả thi dự án sân bay Quảng Trị ảnh 1
Các đại biểu phát biểu đóng góp ý kiến tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đều đánh giá cao về tính khả thi trong việc xây dựng CHK Quảng Trị, đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng đối với an ninh quốc phòng, cứu hộ cứu nạn và logistics của dự án sau khi hoàn thành.

Đánh giá về vai trò của CHK Quảng Trị trong việc khai thác vận chuyển hành khách, hàng hóa kết hợp dịch vụ logistics trên trục Hành lang kinh tế Đông Tây, ông Lê Đức Cảnh – Phó TGĐ Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines khẳng định, CHK Quảng Trị đi vào hoạt động sẽ tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế vùng thông qua mở rộng đầu tư, thương mại, du lịch, qua đó thúc đẩy giao lưu của người và hàng hóa qua lại giữa các địa phương thuộc Hành lang kinh tế Đông Tây.

Là đơn vị sẽ tiếp quản công trình quản lý bay tại CHK Quảng Trị sau khi dự án đi vào vận hành khai thác, đại diện Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, ngoài các lợi ích như thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội, giao thông vận chuyển hành khách và hàng hóa,... CHK Quảng Trị còn có vai trò làm sân bay dự bị cho các sân bay lân cận khác khi tàu bay không thể hạ cánh được do điều kiện thời tiết xấu hoặc do các nguyên nhân khác.

Phát huy lợi thế cạnh tranh của Quảng Trị qua việc gắn kết sân bay với các trục kinh tế

Dưới góc độ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải logistics với các chuỗi cung ứng đầu cuối, theo bà Chan Yoke Ping, Tổng Giám đốc Công ty T&Y Superport Vĩnh Phúc, CHK Quảng Trị không thuần túy là dự án về cơ sở hạ tầng mà là một dự án kết nối: kết nối hành khách và kết nối hàng hóa; kết nối đường hàng không và kết nối đường bộ, đường sắt với Trung Quốc và các khu vực lân cận.

Qua đó mang đến cơ hội vận chuyển hàng hóa từ các quốc gia không có biển như Lào qua Việt Nam sang các quốc gia khác như tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), góp phần tăng cường khối lượng giao dịch thương mại khu vực.

Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Long, Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông Vận tải, cơ hội để xây dựng sân bay Quảng Trị là rất lớn. Đáng chú ý, xét về mặt cơ sở hạ tầng, Quảng Trị nằm trên trục kết nối giao thông trên Hành lang Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam, khi xây dựng sân bay Quảng Trị sẽ đồng bộ hóa và tạo ra hệ thống logistics với đầy đủ các thành phần: hàng không, cảng biển, cửa khẩu…

Ông Nguyễn Anh Dũng, Vụ Kế hoạch Đầu tư - Bộ GTVT đánh giá, giao thông kết nối của CHK Quảng Trị rất thuận lợi. Thứ nhất là QL1, thứ 2 là lân cận QL9. Tỉnh đã quy hoạch tuyến đường song song QL9 nối từ QL1 đi qua cửa của CHK Quảng Trị đến biển. Về đường sắt cũng rất gần.

Ngoài ra, hiện nay cao tốc Bắc Nam đi về phía tây thông qua QL9 thì dự án hoàn toàn có thể tiếp cận được cao tốc Bắc Nam .

Bên cạnh đó, tại hội thảo, các đại biểu cũng đưa ra các đánh giá, phân tích về các vấn đề chính như lợi thế cạnh tranh, khả năng kết nối các trục kinh tế, tiềm năng thiết lập đường bay quốc tế, tác động của các dự án giao thông trọng điểm quốc gia đến CHK Quảng Trị, công tác đầu tư, cơ cấu nguồn vốn, mặt bằng, quỹ đất dự trữ để mở rộng xây dựng sân bay, công năng vận tải, logistics, các dịch vụ sân bay, hàng không và phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, cứu hộ, cứu nạn...

Phát biểu kết luận hội thảo, ông Lê Quang Tùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị luôn trăn trở làm thế nào để sớm xây dựng Cảng hàng không trên địa bàn với tính khả thi cao.

Vì vậy, tỉnh đã phối hợp với các ngành, đơn vị tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị với các chuyên gia, đơn vị tư vấn nổi tiếng về sân bay trong nước và quốc tế để tìm ra giải pháp tối ưu nhất. Việc xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi nhằm làm rõ tính khả thi của dự án, để nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội và tham gia đầu tư xây dựng.

Kết nối với các trục phát triển kinh tế để tăng tính khả thi dự án sân bay Quảng Trị ảnh 2
Ông Lê Quang Tùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị phát biểu kết luận hội thảo

Qua các ý kiến trình bày tại hội thảo, tỉnh Quảng Trị nhận thấy cần nỗ lực nhiều hơn nữa, tạo điều kiện nhiều hơn nữa để nhà đầu tư quan tâm và đầu tư vào dự án sân bay. Bên cạnh hỗ trợ về ngân sách, tỉnh cần hỗ trợ về thu hút kêu gọi nhà đầu tư cho các dự án lân cận để tạo ra dư địa phát triển, ông Lê Quang Tùng bày tỏ.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cũng chia sẻ thêm, theo quy hoạch phát triển kinh tế xã hội tỉnh tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Trị đã có những quy hoạch để gắn kết dự án như việc hình thành đô thị sân bay, thành phố vệ tinh cho sân bay; điều chỉnh quy hoạch khu kinh tế Đông Nam để phát huy hết năng lực kết nối giữa các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị với khu vực và các nước trên Hành lang kinh tế Đông Tây.

Trong thời gian tới, Quảng Trị sẽ cùng đơn vị tư vấn hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo hướng làm rõ lợi thế cạnh tranh của Quảng Trị trong việc quy hoạch gắn kết với Hành lang kinh tế Đông Tây, với trục Bắc Nam; đồng thời làm việc chặt chẽ với đơn vị tư vấn và các Bộ, ngành Trung ương để hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và trình Hội đồng thẩm định liên ngành.

Tỉnh Quảng Trị rất mong sẽ tiếp tục nhận được góp ý từ các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan khai thác vận hành, quản lý sân bay, các chuyên gia, nhà khoa học… để dự án có tính khả thi cao nhất, hiệu quả đầu tư cao nhất với hiệu suất đầu tư thấp nhất, ông Lê Quang Tùng nhấn mạnh.

Các tin khác

Đề án xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội liệu có thành hiện thực?

Đề án xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội liệu có thành hiện thực?

Việc phát triển nhà ở xã hội trong thời gian vừa qua đã đạt được kết quả quan trọng, nhiều địa phương đã tích cực trong việc thu hút đầu tư, thúc đẩy khởi công xây dựng nhà ở xã hội.
Bình Định chỉ đạo gỡ vướng mắc cho dự án nhà ở xã hội Ecohome Nhơn Bình gần 1.500 căn

Bình Định chỉ đạo gỡ vướng mắc cho dự án nhà ở xã hội Ecohome Nhơn Bình gần 1.500 căn

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo tháo gỡ đối với vướng mắc liên quan đến việc xác định điều kiện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân, việc cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại dự án NƠXH Ecohome Nhơn Bình.
Chân dung Công ty Thủ đô đầu tư hàng nghìn nhà ở xã hội hướng đến công nhân, lao động

Chân dung Công ty Thủ đô đầu tư hàng nghìn nhà ở xã hội hướng đến công nhân, lao động

Công ty CP Đầu tư Nhà An Bình do 3 cổ đông sáng lập, trong đó Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ đô góp vốn lớn nhất, là công ty mẹ của Nhà An Bình. Công ty có 20 năm đầu tư và phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội (NƠXH) cùng công ty con với quy mô hàng nghìn căn ở nhiều tỉnh, thành cả nước.
Đề xuất phương pháp định giá, bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024

Đề xuất phương pháp định giá, bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành để lấy ý kiến về các dự thảo nghị định liên quan việc thi hành Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/1/2025, trong đó có dự thảo nghị định quy định về giá đất.
Giá một căn nhà chung cư tại nội thành Hà Nội đã tăng 77% trong năm qua

Giá một căn nhà chung cư tại nội thành Hà Nội đã tăng 77% trong năm qua

Mức giá nhà chung cư tương đương 45 năm thu nhập bình quân của người lao động.
Hé mở về Nhà An Bình và 'ông lớn' đứng sau làm nhà ở cho người lao động tỉnh Lâm Đồng

Hé mở về Nhà An Bình và 'ông lớn' đứng sau làm nhà ở cho người lao động tỉnh Lâm Đồng

Dự án nhà ở xã hội (NƠXH) cho công nhân, người lao động tại Khu công nghiệp Phú Hội, tỉnh Lâm Đồng do Công ty CP Đầu tư Nhà An Bình làm chủ đầu tư. Nhà An Bình là công ty con của Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ Đô (tiền thân của Tập đoàn Capital House).
Lâm Đồng cho Nhà An Bình kinh doanh 99 căn hộ nhà ở xã hội, lưu ý việc huy động vốn

Lâm Đồng cho Nhà An Bình kinh doanh 99 căn hộ nhà ở xã hội, lưu ý việc huy động vốn

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản xác nhận đủ điều kiện đưa vào kinh doanh đối với 99 căn hộ ở khối chung cư nhà ở xã hội (NƠXH) 3C thuộc dự án NƠXH cho công nhân, người lao động tại Khu công nghiệp Phú Hội do Công ty CP Đầu tư Nhà An Bình làm chủ đầu tư.
Những lưu ý quan trọng cho người lao động khi quyết định mua nhà ở xã hội

Những lưu ý quan trọng cho người lao động khi quyết định mua nhà ở xã hội

Trước khi quyết định mua nhà ở xã hội (NƠXH), người lao động cần biết rằng người mua NƠXH không được phép thế chấp (trừ trường hợp thế chấp với ngân hàng để vay tiền mua chính căn hộ đó) và không được chuyển nhượng nhà ở dưới mọi hình thức trong thời gian tối thiểu là 05 năm kể từ thời điểm trả hết tiền mua nhà ở theo hợp đồng.
Chuyên gia đưa loạt kiến nghị cho cá nhân vay tiền mua nhà ở hình thành trong tương lai

Chuyên gia đưa loạt kiến nghị cho cá nhân vay tiền mua nhà ở hình thành trong tương lai

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nhận thấy Thông tư số 22/2023/TT-NHNN quy định về tỉ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, đặc biệt là nội dung cá nhân vay tiền mua nhà ở hình thành trong tương lai vẫn còn những vướng mắc pháp lý.
Đà Nẵng: Hai dự án mở bán gần 200 căn nhà ở xã hội sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn

Đà Nẵng: Hai dự án mở bán gần 200 căn nhà ở xã hội sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn

Sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, người lao động có nhu cầu về nhà ở xã hội (NƠXH) có thể nộp hồ sơ đăng ký mua tại 2 dự án đã được Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho mở bán trên địa bàn.
4 phương án định giá đất vừa được Chính phủ ban hành có gì mới?

4 phương án định giá đất vừa được Chính phủ ban hành có gì mới?

Theo quy định mới của Chính phủ về định giá đất, UBND cấp tỉnh quyết định giá đất cụ thể.
Quảng Ngãi: Phấn đấu có hơn 4.400 lô đất nền đủ điều kiện để người dân xây nhà năm 2024

Quảng Ngãi: Phấn đấu có hơn 4.400 lô đất nền đủ điều kiện để người dân xây nhà năm 2024

Theo quyết định số 1465/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Quảng Ngãi năm 2024, về nhà ở thương mại, phấn đấu thực hiện đầu tư xây dựng và cung cấp khoảng 4.424 lô đất nền đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng.
Luật Đất đai sửa đổi có thể khiến giá và nguồn cung bất động sản tăng lên

Luật Đất đai sửa đổi có thể khiến giá và nguồn cung bất động sản tăng lên

Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua ngày 18/1/2024 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam nhận định, việc này sẽ có những tác động tích cực đến thị trường bất động sản Việt Nam, có thể khiến giá và nguồn cung bất động sản tăng lên.
Không đủ tiền mua nhà trở thành lý do hàng đầu khiến người dân lựa chọn đi thuê

Không đủ tiền mua nhà trở thành lý do hàng đầu khiến người dân lựa chọn đi thuê

Ông Lê Bảo Long – Giám đốc Chiến lược của Batdongsan.com.vn chia sẻ, để một người/hộ gia đình đủ tài chính thuê nhà thì tổng thu nhập mỗi tháng của họ phải từ 15 – 20 triệu đồng nếu chọn nhà trọ, và 30 - 40 triệu đồng nếu thuê chung cư ở Hà Nội và TP. HCM. Nửa đầu năm 2024, không đủ tiền mua nhà trở thành lý do hàng đầu khiến người dân lựa chọn thuê nhà.
Lý do gói tín dụng 120.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở xã hội bị "ế"

Lý do gói tín dụng 120.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở xã hội bị "ế"

Theo Bộ Xây dựng, việc giải ngân gói 120.000 tỷ còn chậm, nguyên nhân chủ yếu do: nguồn cung nhà ở xã hội (NƠXH) còn hạn chế, nhiều địa phương đã có dự án tuy nhiên chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục đáp ứng điều kiện vay vốn, lãi suất gói 120.000 tỷ còn cao, thời gian cho vay ngắn hạn nên chưa thu hút được các doanh nghiệp hoặc người dân vay vốn.
Đà Nẵng: Người lao động lưu ý gì khi mua căn hộ chung cư tại Tổ hợp P.A Tower?

Đà Nẵng: Người lao động lưu ý gì khi mua căn hộ chung cư tại Tổ hợp P.A Tower?

Theo Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng, dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ P.A Tower, lô A2-1, đường Như Nguyệt, phường Thuận Phước, quận Hải Châu. Hiện nay, chủ đầu tư đang thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai tại Ngân hàng TMCP Việt Á - Chi nhánh Đà Nẵng.
9 điểm nhấn nổi bật của Luật Đất đai 2024 tác động tích cực đến thị trường bất động sản

9 điểm nhấn nổi bật của Luật Đất đai 2024 tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Luật Đất đai 2024 đã bổ sung quy định “có tính đổi mới” về trách nhiệm của Nhà nước phải cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tất cả “người sử dụng đất” theo yêu cầu (có đơn đề nghị) hoặc cả trường hợp “người sử dụng đất” không có yêu cầu (không có đơn đề nghị).
Phấn đấu hoàn thành khoảng 130.000 căn hộ nhà ở xã hội năm 2024

Phấn đấu hoàn thành khoảng 130.000 căn hộ nhà ở xã hội năm 2024

Theo Bộ Xây dựng, trên địa bàn cả nước đã có 44 dự án nhà ở xã hội (NƠXH) dành cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp với quy mô 36.262 căn đã hoàn thành và được cấp phép, khởi công xây dựng trong năm 2023. Theo nghị quyết của Chính phủ, năm 2024 phấn đấu hoàn thành khoảng 130.000 căn hộ NƠXH.
Cần quan tâm nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp

Cần quan tâm nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp

Kết quả phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) thời gian qua vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu nhà ở của người thu nhập thấp khu vực đô thị và công nhân khu công nghiệp.
Dự báo có khoảng 27.000 căn hộ đưa ra thị trường TP.HCM từ nay đến 2026

Dự báo có khoảng 27.000 căn hộ đưa ra thị trường TP.HCM từ nay đến 2026

Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định, với khung pháp lý mới có hiệu lực vào năm 2025, thị trường căn hộ TP.HCM hứa hẹn sẽ phục hồi mạnh mẽ với lượng hấp thụ ổn định hơn và môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh hơn. Đơn vị dự báo, nguồn cung tương lai có khoảng 27.000 căn đưa ra thị trường TP.HCM.
Xem thêm
Phiên bản di động