Kết nối với các trục phát triển kinh tế để tăng tính khả thi dự án sân bay Quảng Trị

28/08/2022 10:44 Nhà ở Tường Huy
Ngày 26/8, tại Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến về tầm nhìn chiến lược, hiệu quả đầu tư, quản lý vận hành Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư trước khi trình Hội đồng thẩm định liên ngành.
Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu khai mạc hội thảo
Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu khai mạc hội thảo

Hội thảo có sự tham dự của đại diện các Bộ, ngành Trung ương như Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT), Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng cùng các chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không - vận tải.

Tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế vùng

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định, Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị là dự án động lực rất quan trọng để thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và đáp ứng nguyện vọng của người dân Quảng Trị cũng như du khách trong và ngoài nước. Mặt khác, đây cũng là cơ hội để tỉnh Quảng Trị phát triển ngang tầm với các tỉnh bạn.

Dự án đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp II; công suất 01 triệu khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm; khai thác tàu bay code C hoặc tương đương; diện tích sử dụng đất 265,372 ha.

UBND tỉnh Quảng Trị giao nhà đầu tư đề xuất dự án là Tập đoàn T&T Group lập hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, dự kiến khởi công xây dựng vào Quý 1/2023, đưa vào vận hành khai thác năm 2025.

Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, CHK Quảng Trị được đầu tư xây dựng tại xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Đây là vị trí trọng điểm của miền Trung, kết nối giữa giao thông Bắc Nam về QL1 - đường Hồ Chí Minh và giao thông Bắc Nam với trục Hành lang kinh tế Đông Tây qua QL9 và cửa khẩu Lao Bảo, là cửa ngõ quan trọng để thu hút hành khách đến tiểu vùng sông Mekong vào miền Trung Việt Nam.

CHK Quảng Trị được xác định là một trong 28 CHK nằm trong quy hoạch giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg và được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT.

Đồng thời, CHK Quảng Trị cũng nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ thẩm định phê duyệt

Mục tiêu xây dựng CHK Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá của tỉnh Quảng trị; đồng thời đảm bảo tính sẵn sàng, cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho cả 2 giai đoạn là 5.898,861 tỷ đồng; trong đó giai đoạn 1 là 2.947,968 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 2.950,893 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm.

Kết nối với các trục phát triển kinh tế để tăng tính khả thi dự án sân bay Quảng Trị ảnh 1
Các đại biểu phát biểu đóng góp ý kiến tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đều đánh giá cao về tính khả thi trong việc xây dựng CHK Quảng Trị, đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng đối với an ninh quốc phòng, cứu hộ cứu nạn và logistics của dự án sau khi hoàn thành.

Đánh giá về vai trò của CHK Quảng Trị trong việc khai thác vận chuyển hành khách, hàng hóa kết hợp dịch vụ logistics trên trục Hành lang kinh tế Đông Tây, ông Lê Đức Cảnh – Phó TGĐ Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines khẳng định, CHK Quảng Trị đi vào hoạt động sẽ tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế vùng thông qua mở rộng đầu tư, thương mại, du lịch, qua đó thúc đẩy giao lưu của người và hàng hóa qua lại giữa các địa phương thuộc Hành lang kinh tế Đông Tây.

Là đơn vị sẽ tiếp quản công trình quản lý bay tại CHK Quảng Trị sau khi dự án đi vào vận hành khai thác, đại diện Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, ngoài các lợi ích như thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội, giao thông vận chuyển hành khách và hàng hóa,... CHK Quảng Trị còn có vai trò làm sân bay dự bị cho các sân bay lân cận khác khi tàu bay không thể hạ cánh được do điều kiện thời tiết xấu hoặc do các nguyên nhân khác.

Phát huy lợi thế cạnh tranh của Quảng Trị qua việc gắn kết sân bay với các trục kinh tế

Dưới góc độ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải logistics với các chuỗi cung ứng đầu cuối, theo bà Chan Yoke Ping, Tổng Giám đốc Công ty T&Y Superport Vĩnh Phúc, CHK Quảng Trị không thuần túy là dự án về cơ sở hạ tầng mà là một dự án kết nối: kết nối hành khách và kết nối hàng hóa; kết nối đường hàng không và kết nối đường bộ, đường sắt với Trung Quốc và các khu vực lân cận.

Qua đó mang đến cơ hội vận chuyển hàng hóa từ các quốc gia không có biển như Lào qua Việt Nam sang các quốc gia khác như tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), góp phần tăng cường khối lượng giao dịch thương mại khu vực.

Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Long, Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông Vận tải, cơ hội để xây dựng sân bay Quảng Trị là rất lớn. Đáng chú ý, xét về mặt cơ sở hạ tầng, Quảng Trị nằm trên trục kết nối giao thông trên Hành lang Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam, khi xây dựng sân bay Quảng Trị sẽ đồng bộ hóa và tạo ra hệ thống logistics với đầy đủ các thành phần: hàng không, cảng biển, cửa khẩu…

Ông Nguyễn Anh Dũng, Vụ Kế hoạch Đầu tư - Bộ GTVT đánh giá, giao thông kết nối của CHK Quảng Trị rất thuận lợi. Thứ nhất là QL1, thứ 2 là lân cận QL9. Tỉnh đã quy hoạch tuyến đường song song QL9 nối từ QL1 đi qua cửa của CHK Quảng Trị đến biển. Về đường sắt cũng rất gần.

Ngoài ra, hiện nay cao tốc Bắc Nam đi về phía tây thông qua QL9 thì dự án hoàn toàn có thể tiếp cận được cao tốc Bắc Nam .

Bên cạnh đó, tại hội thảo, các đại biểu cũng đưa ra các đánh giá, phân tích về các vấn đề chính như lợi thế cạnh tranh, khả năng kết nối các trục kinh tế, tiềm năng thiết lập đường bay quốc tế, tác động của các dự án giao thông trọng điểm quốc gia đến CHK Quảng Trị, công tác đầu tư, cơ cấu nguồn vốn, mặt bằng, quỹ đất dự trữ để mở rộng xây dựng sân bay, công năng vận tải, logistics, các dịch vụ sân bay, hàng không và phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, cứu hộ, cứu nạn...

Phát biểu kết luận hội thảo, ông Lê Quang Tùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị luôn trăn trở làm thế nào để sớm xây dựng Cảng hàng không trên địa bàn với tính khả thi cao.

Vì vậy, tỉnh đã phối hợp với các ngành, đơn vị tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị với các chuyên gia, đơn vị tư vấn nổi tiếng về sân bay trong nước và quốc tế để tìm ra giải pháp tối ưu nhất. Việc xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi nhằm làm rõ tính khả thi của dự án, để nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội và tham gia đầu tư xây dựng.

Kết nối với các trục phát triển kinh tế để tăng tính khả thi dự án sân bay Quảng Trị ảnh 2
Ông Lê Quang Tùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị phát biểu kết luận hội thảo

Qua các ý kiến trình bày tại hội thảo, tỉnh Quảng Trị nhận thấy cần nỗ lực nhiều hơn nữa, tạo điều kiện nhiều hơn nữa để nhà đầu tư quan tâm và đầu tư vào dự án sân bay. Bên cạnh hỗ trợ về ngân sách, tỉnh cần hỗ trợ về thu hút kêu gọi nhà đầu tư cho các dự án lân cận để tạo ra dư địa phát triển, ông Lê Quang Tùng bày tỏ.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cũng chia sẻ thêm, theo quy hoạch phát triển kinh tế xã hội tỉnh tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Trị đã có những quy hoạch để gắn kết dự án như việc hình thành đô thị sân bay, thành phố vệ tinh cho sân bay; điều chỉnh quy hoạch khu kinh tế Đông Nam để phát huy hết năng lực kết nối giữa các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị với khu vực và các nước trên Hành lang kinh tế Đông Tây.

Trong thời gian tới, Quảng Trị sẽ cùng đơn vị tư vấn hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo hướng làm rõ lợi thế cạnh tranh của Quảng Trị trong việc quy hoạch gắn kết với Hành lang kinh tế Đông Tây, với trục Bắc Nam; đồng thời làm việc chặt chẽ với đơn vị tư vấn và các Bộ, ngành Trung ương để hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và trình Hội đồng thẩm định liên ngành.

Tỉnh Quảng Trị rất mong sẽ tiếp tục nhận được góp ý từ các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan khai thác vận hành, quản lý sân bay, các chuyên gia, nhà khoa học… để dự án có tính khả thi cao nhất, hiệu quả đầu tư cao nhất với hiệu suất đầu tư thấp nhất, ông Lê Quang Tùng nhấn mạnh.

Các tin khác

Tại các đô thị lớn, nhu cầu về nhà ở vừa túi tiền tăng cao nhưng không được đáp ứng

Tại các đô thị lớn, nhu cầu về nhà ở vừa túi tiền tăng cao nhưng không được đáp ứng

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), nhu cầu về nhà ở của người dân mới chỉ được đáp ứng một phần nhỏ bởi sự gia tăng của nguồn cung chủ yếu bởi phân khúc cao cấp, còn nhu cầu nhà ở vừa túi tiền của đại đa số người dân lại đang bị “bỏ rơi" khiến tình trạng mất cân đối cung - cầu ngày càng trầm trọng.
Xử lý nghiêm, cứng rắn các đối tượng lợi dụng đấu giá đất để thổi giá, hưởng lợi

Xử lý nghiêm, cứng rắn các đối tượng lợi dụng đấu giá đất để thổi giá, hưởng lợi

Đây là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy về vấn đề đấu giá đất. Theo đó, Bộ trưởng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương áp dụng đồng bộ các giải pháp để khắc phục và chấn chỉnh các hoạt động đấu giá đất, xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng đấu giá đất để hưởng lợi.
Vị trí “vàng” của Masteri Grand View - Trung tâm mới, giá trị mới

Vị trí “vàng” của Masteri Grand View - Trung tâm mới, giá trị mới

Với vị trí chiến lược tại trung tâm mới The Global City, Masteri Grand View đang là tâm điểm của thị trường bất động sản TPHCM, nơi giao thoa tiện ích và hạ tầng hiện đại, mang lại giá trị bền vững cho cư dân và nhà đầu tư.
Thí điểm cho doanh nghiệp mua đất không phải đất ở để làm dự án nhà ở là cơ chế đúng đắn

Thí điểm cho doanh nghiệp mua đất không phải đất ở để làm dự án nhà ở là cơ chế đúng đắn

Theo các chuyên gia của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), việc thí điểm cho phép nhà đầu tư thỏa thuận nhận quyền sử dụng với đất nông nghiệp, phi nông nghiệp làm nhà ở thương mại trong 5 năm là cơ chế đúng đắn, có tác động tích cực tới thị trường bất động sản.
Masteri Grand View định hình phong cách sống thời thượng chuẩn quốc tế

Masteri Grand View định hình phong cách sống thời thượng chuẩn quốc tế

Masteri Grand View - phân khu cao tầng đầu tiên tại The Global City với thiết kế tinh tế và hệ tiện ích đẳng cấp không chỉ mang đến không gian sống hoàn hảo mà còn định hình phong cách sống thời thượng chuẩn quốc tế và mở ra cơ hội đầu tư bền vững tại trung tâm mới của TP.HCM.
Điểm những dự án nhà ở xã hội đang thông báo sẽ bán, cho thuê quy mô hơn 2.600 căn

Điểm những dự án nhà ở xã hội đang thông báo sẽ bán, cho thuê quy mô hơn 2.600 căn

Sở Xây dựng các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh thông báo về việc các dự án trên địa bàn công bố bán, cho thuê nhà ở xã hội quy mô hơn 2.600 căn.
Đưa lĩnh vực bất động sản Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế

Đưa lĩnh vực bất động sản Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế

Ngày 15/11, TS. LS. Đoàn Văn Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn CEO đã ra mắt cuốn sách song ngữ Việt - Anh: “Bất động sản Việt Nam với người nước ngoài - Vietnam Real Estate For Foreigners”.
Vì sao Masterise Homes chọn ra mắt phân khu cao tầng tại The Global City vào lúc này?

Vì sao Masterise Homes chọn ra mắt phân khu cao tầng tại The Global City vào lúc này?

Mới đây, thị trường địa ốc phía Nam được phen “xôn xao” khi phân khu cao tầng Masteri Grand View của Masterise Homes chính thức lộ diện lần đầu tiên tại The Global City - quỹ đất “vàng” hiếm hoi còn sót lại của khu Đông Thành phố Hồ Chí Minh đã được quy hoạch bài bản về hạ tầng, tiện ích chuẩn quốc tế.
Biết gì về Công ty MEGA LAND độc quyền phân phối dự án nhà ở xã hội Nhơn Phú 2?

Biết gì về Công ty MEGA LAND độc quyền phân phối dự án nhà ở xã hội Nhơn Phú 2?

Công ty TNHH SOLRISE Nhơn Phú là chủ đầu tư dự án Nhà ở xã hội Nhơn Phú 2, phường Nhơn Phú, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Chủ đầu tư đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển MEGA LAND làm đơn vị phân phối độc quyền của dự án.
Chỉ ra nhiều bất cập trong cách tính tiền sử dụng đất, VARS kiến nghị giải pháp với cơ quan quản lý

Chỉ ra nhiều bất cập trong cách tính tiền sử dụng đất, VARS kiến nghị giải pháp với cơ quan quản lý

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), bất cập trong cách tính tiền sử dụng đất làm hàng loạt các dự án bất động sản chậm trễ triển khai, nhiều doanh nghiệp phát triển dự án lâm vào cảnh “làm cũng chết mà không làm cũng chết” do không đo lường trước được chi phí hay đối mặt với nguy cơ nợ nần sau khi triển khai dự án do tiền sử dụng đất tăng vọt.
Lưu ý người lao động khi mua nhà ở xã hội Quang Vinh Tower của Công ty Toa xe Hải Phòng

Lưu ý người lao động khi mua nhà ở xã hội Quang Vinh Tower của Công ty Toa xe Hải Phòng

Dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội số 39 đường Lương Khánh Thiện (Dự án Quang Vinh Tower) do Công ty CP Toa xe Hải Phòng làm chủ đầu tư có giá bán tạm tính là 19.314.000 đồng/m2 (đã bao gồm thuế VAT và chưa có kinh phí bảo trì) và giá cho thuê tạm tính là 78.200 đồng/m2 (đã bao gồm thuế VAT và đã có kinh phí bảo trì).
Đề án Thành phố ánh sáng kích cầu thị trường bất động sản thành Vinh cuối năm 2024

Đề án Thành phố ánh sáng kích cầu thị trường bất động sản thành Vinh cuối năm 2024

Việc thực hiện Đề án thành phố ánh sáng TP Vinh (tỉnh Nghệ An) không chỉ kích hoạt kinh tế đêm, góp phần định vị bản sắc riêng cho đô thị Vinh, mà còn thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu bất động sản nhà ở thương mại nơi đây.
Chân dung Công ty Toa xe Hải Phòng đang được cho kinh doanh 171 căn hộ nhà ở xã hội

Chân dung Công ty Toa xe Hải Phòng đang được cho kinh doanh 171 căn hộ nhà ở xã hội

Theo Sở Xây dựng TP. Hải Phòng, 171 căn hộ nhà ở xã hội, 26 căn hộ nhà ở thương mại hình thành trong tương lai tại Dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội số 39 đường Lương Khánh Thiện do Công ty CP Toa xe Hải Phòng làm chủ đầu tư đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.
Giải ngân khoảng 150 tỷ đồng cho người mua nhà ở xã hội

Giải ngân khoảng 150 tỷ đồng cho người mua nhà ở xã hội

Theo Bộ Xây dựng, trong quý III/2024, trên địa bàn cả nước có 8 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô khoảng 4.960 căn. Cũng theo Bộ Xây dựng, đã giải ngân khoảng 150 tỷ đồng cho người mua nhà ở xã hội thuộc gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng.
Đã bán 200 căn nhà ở thuộc Khu thiết chế công đoàn tỉnh Bình Định do Công ty IEC đầu tư

Đã bán 200 căn nhà ở thuộc Khu thiết chế công đoàn tỉnh Bình Định do Công ty IEC đầu tư

Dự án nhà ở thuộc quy hoạch Khu thiết chế công đoàn tỉnh Bình Định tại Khu CC-09 (khu đô thị Long Vân, phường Trần Quang Diệu, thành phố Quy Nhơn) có diện tích hơn 3,76ha, quy mô dự án 1.498 căn hộ. Đến nay, tại dự án này đã bán được 200 căn.
Môi giới bất động sản không có khả năng "tạo sóng" hay "lũng đoạn" thị trường

Môi giới bất động sản không có khả năng "tạo sóng" hay "lũng đoạn" thị trường

Môi giới bất động sản chỉ đóng vai trò trung gian kết nối. Họ không phải bên bán cũng không phải bên mua nên không có quyền quyết định giá, cũng không có đủ khả năng tài chính để quyết định xuống tiền “ôm hàng” gây lũng đoạn thị trường. Quyết định giá bán bất động sản là quyền của chủ đầu tư, nhà phát triển bất động sản.
Bất động sản “vừa túi tiền” vùng TP.HCM - tâm điểm Bình Dương hấp dẫn các nhà đầu tư

Bất động sản “vừa túi tiền” vùng TP.HCM - tâm điểm Bình Dương hấp dẫn các nhà đầu tư

Việc phát triển bất động sản vừa túi tiền đang được đẩy mạnh tại Bình Dương để hướng đến đáp ứng nhu cầu đang ngày càng gia tăng của TP.HCM và vùng TP.HCM.
3 kịch bản thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn 2025 - 2030

3 kịch bản thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn 2025 - 2030

Dự báo thị trường bất động sản giai đoạn 2025 - 2030, PGS. TS. Trần Kim Chung - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, thị trường sôi động trên mọi phân khúc, không có đột biến, bùng phát cực đoan là kịch bản nhiều khả năng xảy ra nhất.
Lý do căn hộ studio The Victoria luôn được nhà đầu tư săn đón?

Lý do căn hộ studio The Victoria luôn được nhà đầu tư săn đón?

Căn hộ studio đang là một từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên thị trường bất động sản thời gian vừa qua. Đây là sản phẩm căn hộ chiếm được cảm tình của rất nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản nhờ tính thanh khoản cao, đồng thời hướng tới người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.
Những lợi thế đắt giá đến từ vị trí của 2 tòa cuối cùng phân khu The Sola Park

Những lợi thế đắt giá đến từ vị trí của 2 tòa cuối cùng phân khu The Sola Park

Là 2 tòa tháp cuối cùng nằm trong phân khu The Sola Park, The Avenue và The Sky hưởng trọn lợi thế vượt trội khi nằm ở ngay giao lộ chiến lược đa tầng kết nối. Nhờ vị trí chiến lược này, dự án không chỉ mang đến cho cư dân chuẩn mực sống cao cấp mà còn là nơi chạm đến ngàn tiện ích dễ dàng.
Xem thêm
Phiên bản di động