Cần quy định khung giá trần hoặc giá sàn nhà ở xã hội theo khu vực |
Trong tuần làm việc thứ 4 (từ ngày 26/5 - 29/5), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
![]() |
Phó Chủ tich Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung phiên họp. |
Trước đó, thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết này đa số đại biểu đồng tình, đánh giá cao và cho rằng đây không chỉ là chính sách mang tính chính trị, nhân văn sâu sắc mà còn thể hiện tính ưu việt của chế độ ta trong chăm lo, hỗ trợ đối với người có thu nhập thấp và công nhân gặp khó khăn về nhà ở.
Dẫn số liệu của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đại biểu Phạm Thị Hồng Diễm (Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh) cho biết, có hơn 1,2 triệu công nhân làm việc xa quê không có nơi ở ổn định do vướng quy định về hộ khẩu. Trong khi đó, nhiều địa phương lại chỉ ưu tiên công nhân khu công nghiệp mà bỏ sót giáo viên, y, bác sĩ làm việc ở vùng sâu, vùng xa.
Từ đó, đại biểu đề nghị mở rộng đối tượng được thuê nhà ở xã hội bao gồm đội ngũ giáo viên mới ra trường, bác sĩ trẻ, cán bộ công tác tại vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
![]() |
Đại biểu Phạm Thị Hồng Diễm (Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh). |
Tiếp cận vấn đề từ góc nhìn thực tiễn của địa phương, đại biểu Trần Quốc Tuấn (Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh) đánh giá, nhu cầu về nhà ở xã hội rất lớn nhưng nguồn cung lại hạn chế và thiếu hấp dẫn với nhà đầu tư, còn người có nhu cầu thật thì khó tiếp cận được sản phẩm phù hợp.
Công nhân, người thu nhập thấp vẫn đang phải sống trong điều kiện thuê nhà trọ kém chất lượng, không ổn định, có nơi phải trả mức giá thuê cao, ảnh hưởng đến an sinh, hiệu suất lao động và sự phát triển bền vững của đô thị.
“Tôi cho rằng, Dự thảo Nghị quyết còn thiếu một mảnh ghép cốt lõi đó là chính sách ưu tiên đặc biệt cho người dân mua nhà ở xã hội, là những người thụ hưởng trực tiếp và cũng là lực kéo quan trọng nhất cho thị trường nhà ở xã hội hiện nay”, Đại biểu Trần Quốc Tuấn phân tích.
Để nhà ở xã hội đến tận tay người có thu nhập thấp, những công nhân lao động, đại biểu Trần Quốc Tuấn chỉ ra điểm nghẽn cần được tháo gỡ. Cụ thể, người dân có nhu cầu thật lại khó tiếp cận vốn vay, nhưng khi tiếp cận được vốn vay thì gánh nặng tài chính khá lớn.
Điển hình là người mua nhà ở xã hội vay được 500 triệu đồng để mua một căn hộ trung bình với lãi suất là 4,8%/năm trong vòng 25 năm thì hàng tháng phải trả 3,7 triệu đồng, trong đó tiền lãi 2 triệu đồng, chỉ còn lại 1,7 triệu đồng là tiền gốc. Nếu người công nhân có mức lương khoảng 8 triệu đồng thì chỉ còn lại 4,3 triệu đồng để xoay xở chi tiêu cho cả gia đình là rất khó khăn.
![]() |
Đại biểu Trần Quốc Tuấn (Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh). |
Do đó, người lao động chọn phương án thuê nhà trọ thay vì mua nhà ở xã hội. Từ bất cập này, đại biểu kiến nghị cho vay ưu đãi dài hạn từ Quỹ nhà ở quốc gia hoặc Ngân hàng chính sách xã hội, đồng thời cấp bù lãi suất hoặc hỗ trợ giá thuê nhà, đơn giản hóa điều kiện cho vay, có thể dùng căn hộ đó để làm tài sản đảm bảo. Đồng thời, người mua nhà ở xã hội được hưởng chính sách trả góp không lãi suất.
Một bất cập khác được đại biểu Trần Quốc Tuấn nêu lên là các chính sách đã ban hành chỉ thiên về hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư mà ít quan tâm đến khả năng mua nhà ở xã hội của người dân.
Đại biểu hiến kế triển khai thí điểm chính sách này tại các địa phương có nhu cầu cao, các tỉnh, thành phố lớn có đông lực lượng công nhân lao động, cụ thể như người mua nhà ở xã hội có thể được trả trước 10 đến 30% giá trị căn hộ, phần còn lại được trả góp trong 10 đến 15 năm, không tính lãi trong 3 đến 5 năm đầu.
![]() |
Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội. |
Sau thời gian ưu đãi áp dụng lãi suất thấp theo quy định, người mua nhà được sử dụng căn hộ làm tài sản đảm bảo và cam kết là không chuyển nhượng trong 5 năm. Nguồn vốn để thực hiện chính sách này là từ Quỹ nhà ở quốc gia qua Ngân hàng chính sách xã hội hoặc là các định chế tài chính được chỉ định.
Khi nhóm chính sách này được triển khai không chỉ hỗ trợ cho người dân mà còn tạo đầu ra ổn định cho doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy nguồn cung và tạo nên một thị trường nhà ở xã hội thực sự năng động, lành mạnh.
Vẫn theo đại biểu Trần Quốc Tuấn, muốn phát triển thị trường nhà ở xã hội bền vững, không chỉ kích cung mà phải kích cầu bằng chính sách thiết thực, nhân văn và khả thi dành cho người dân. Người dân không chỉ là đối tượng được phục vụ mà còn là người tạo nên thị trường, tạo nên niềm tin, tạo nên động lực cho cả hệ thống.
Từ đó, đại biểu đề nghị xem xét bổ sung nhóm chính sách hỗ trợ người mua nhà, nhất là chính sách trả góp không lãi suất như là một “đòn bẩy” chiến lược để hoàn thành mục tiêu phát triển ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030 theo đúng tinh thần Chính phủ đã cam kết.
![]() Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa góp ý Ủy ban Pháp luật Quốc hội về dự thảo Luật Nhà ở. ... |
![]() Nhà ở xã hội (NOXH) được xem là giải pháp quan trọng giúp người thu nhập thấp có cơ hội sở hữu nhà ở ổn ... |
![]() Để người lao động có thể mua được nhà ở xã hội, có ý kiến đề nghị nên nới lỏng điều kiện vay vốn, tăng ... |