Khi rút tiền, chuyển tiền, thanh toán trực tuyến trong dịp Tết Quý Mão cần lưu ý gì?
Theo lịch nghỉ Tết Quý Mão 2023, hầu hết các ngân hàng kéo dài đến hết ngày 26/1 (tức mùng 5 Tết). Trong thời gian này, các chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng dừng hoạt động. Tuy nhiên, dịch vụ ngân hàng điện tử Internet Banking, Mobile Banking và hệ thống máy giao dịch tự động ATM vẫn hoạt động bình thường.
Ngoài ra, nhiều ngân hàng còn triển khai hệ thống ngân hàng tự động CDM (máy ATM đa chức năng) hỗ trợ khách hàng đăng ký mở mới tài khoản, mở thẻ tín dụng, nạp tiền mặt trực tiếp vào tài khoản, mở hoặc tất toán tài khoản tiết kiệm... giúp nâng cao trải nghiệm người dùng như VPBank, TPBank, Nam Á Bank…
Các ngân hàng cũng duy trì đường dây nóng 24/24 để giải quyết thắc mắc và khiếu nại của khách hàng về dịch vụ, sản phẩm.
Tuy nhiên, theo hướng dẫn của các ngân hàng, vào dịp này, khi thực hiện rút tiền mặt tại các máy ATM, khách hàng cần lưu ý quan sát kỹ cây ATM trước khi giao dịch đề phòng việc kẻ gian lắp thiết bị ghi hình hoặc quét thông tin thẻ ở một số vị trí như khe đọc thẻ, bàn phím, camera... Trong trường hợp thấy có dấu hiệu hoặc nghi vấn có thiết bị lạ tại ATM, khách hàng nên ngừng giao dịch.
Trong quá trình thao tác rút tiền mặt tại ATM, khách hàng cũng lưu ý kiểm đếm đầy đủ số tiền rút được và không nên rời đi trước khi máy nhả hết tiền.
Đối với giao dịch trực tuyến, để người nhận nhận được tiền chuyển khoản tức thì, khách hàng cần chọn phương thức chuyển tiền liên ngân hàng nhanh 24/7 thay vì chuyển tiền thường. Phương thức này áp dụng cho các dịch vụ chuyển tiền trong nước.
Tuy nhiên, tại một số thời điểm, có thể xảy ra tình trạng giao dịch quá tải, dẫn đến hiện tượng ATM nuốt thẻ, không nhả tiền hoặc hết tiền. Trong trường hợp này, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần nhanh chóng liên hệ tới số điện thoại đường dây nóng của ngân hàng để được hỗ trợ.
Đối với trường hợp thanh toán trực tuyến, khách hàng chỉ nên thanh toán tại các website uy tín, tuyệt đối không cung cấp tên truy cập, mật khẩu, mã xác thực một lần OTP hay số thẻ tín dụng, mã CVV cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào.
Nếu có nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo đối với giao dịch thanh toán hoặc bị mất thẻ, khách hàng cần ngay lập tức ngừng giao dịch, nhanh chóng khóa thẻ trên ứng dụng ngân hàng số hoặc gọi điện tới đường dây nóng để khóa thẻ kịp thời.