Khủng hoảng niềm tin, các công ty bảo hiểm tìm cách "níu chân" khách hàng
Bảo hiểm Bảo Việt tham dự hội nghị của Hiệp hội Bảo hiểm Tín dụng & Bảo lãnh Châu Á |
Ảnh minh hoạ |
Ngành bảo hiểm đang đối măt với khủng hoảng niềm tin sau những lùm xùm về việc bán bảo hiểm qua ngân hàng. Đơn cử là câu chuyện khách hàng gửi tiết kiệm tại ngân hàng nhưng bất ngờ biến thành gói bảo hiểm nhân thọ.
Theo số liệu thống kê của Bộ Tài chính, 4 tháng đầu năm nay, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường ước đạt 75.338 tỷ đồng, tăng vỏn vẹn 1,12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bảo hiểm nhân thọ gần như không tăng, ước đạt 52.049 tỷ đồng (tăng 0,5%). Ngoài ra, công tác khai thác khách hàng mới đang gặp nhiều khó khăn.
Từ đó, các doanh nghiệp bảo hiểm đang tìm cách lấy lại niềm tin và có giải pháp níu chân khách hàng hiện hữu. Có thể kể đến việc nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ như Generali, Prudential, Manulife… đã chủ động gửi thư cho khách hàng hiện hữu để trấn an.
Như Prudential đang áp dụng chương trình tri ân cho các khách hàng có hợp đồng bảo hiểm còn hiệu lực đến hạn đóng phí năm 2 từ ngày 1/5 - 31/5/2023. Đây là các hợp đồng bảo hiểm hợp lệ do Prudential phát hành thông qua các đối tác ngân hàng gồm: Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB), Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (SHI), Ngân Hàng TNHH MTV United Overseas (Việt Nam) (UOB), Ngân hàng TNHH MTV Standard Chartered (Việt Nam) (SCB), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVB), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SEA), Ngân Hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB). Quà tặng là voucher mua sắm UrBox giá trị 10% phí bảo hiểm thực thu định kỳ của mỗi hợp đồng.
Chương trình ưu đãi dành cho khách hàng của Prudential. Ảnh: Prudential |
Hay như Bảo hiểm FWD cũng đưa ra chương trình khuyến khích khách hàng có hợp đồng bảo hiểm (phát hành từ ngày 1/11/2021 - 31/01/2022) đã mất hiệu lực tiếp tục đóng phí để khôi phục hợp đồng. Theo đó, khách hàng không chỉ khôi phục lại các quyền lợi theo hợp đồng, mà còn được tặng số tiền bằng 20% phí bảo hiểm khôi phục hiệu lực hợp đồng (tối đa 30 triệu đồng).
Ngoài ra, cứ mỗi 10 triệu tiền phí đóng khôi phục hợp đồng, khách hàng còn nhận được một mã dự thưởng để tham gia rút thăm trúng xe Mercedes C200 Advantgarde vào cuối chương trình...
Chưa hết, các công ty bảo hiểm còn chủ động đề xuất những giải pháp tài chính phù hợp khi khách hàng có những thay đổi quan trọng trong cuộc sống; chủ động cập nhật các thông tin, chính sách mới để khách hàng nắm rõ những sản phẩm, dịch vụ mới, cũng như các quyền lợi, tiện ích… mà khách hàng được hưởng; nâng cấp đội ngũ đại lý bảo hiểm, tư vấn viên để giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm hơn, có đủ thông tin và tự tin hơn trong việc duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài.
Sau các vụ lùm xùm vừa qua, nhiều người mua bảo hiểm nhân thọ đòi hủy hợp đồng, có trường hợp đã đóng phí 5 - 7 năm và điều này gây thiệt hại lớn cho khách hàng. Trước khả năng hủy hợp đồng bảo hiểm giữa chừng gia tăng, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) cùng với các công ty bảo hiểm liên tiếp tổ chức các chương trình chia sẻ thông tin, các buổi tọa đàm… để giải thích rõ hơn về những nội dung trọng yếu trong hợp đồng bảo hiểm cũng như cảnh báo những hệ lụy do việc dừng đóng phí, hủy ngang mang lại.
Chia sẻ với báo giới mới đây, ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký IAV cũng thừa nhận, ngành bảo hiểm đang rơi vào cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến niềm tin khách hàng. Nếu doanh nghiệp không có giải pháp xử lý thấu đáo thì sẽ khó tồn tại và phát triển.
Một công ty bảo hiểm nhân thọ báo lãi năm 2022 gấp 15 lần |