Minh bạch nguồn gốc gạo, chọn gạo chất lượng cao phục vụ nội địa

03/07/2021 10:00 Tài chính Nguyễn Huyền
"Xét về quy cách và tiêu chuẩn lý tính, gạo Ấn Độ có sự khác biệt lớn với hạt gạo Việt Nam và có thể nhận ra ngay từ cảm quan bên ngoài", ông Nguyễn Chánh Trung, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Long chia sẻ.

Mới đây, vào ngày 24/6, Bộ Công Thương ban hành Quyết định về việc thành lập Đoàn kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về hoạt động xuất nhập khẩu gạo của doanh nghiệp trong nước.

Trước đó chỉ 2 ngày, để phục vụ công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo, chống gian lận xuất xứ, bảo vệ thương hiệu gạo Việt Nam, Cục Xuất nhập khẩu (XNK) cũng đã có công văn gửi các công ty nhập khẩu gạo từ Ấn Độ, yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin về tình hình nhập khẩu, kinh doanh, tiêu thụ, tồn kho gạo Ấn Độ của đơn vị.

Để hiểu rõ hơn về hoạt động trên, BizLIVE đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Chánh Trung, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Long, một trong những doanh nghiệp lớn tham gia vào cả hoạt động xuất và nhập khẩu gạo.

Theo ông nguyên nhân vì sao Bộ Công Thương thành lập Đoàn công tác và phối hợp cùng với Hiệp hội Lương thực Việt Nam tiến hành kiểm tra hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu gạo của thương nhân, đặc biệt đối với hoạt động nhập khẩu gạo giá rẻ từ Ấn Độ?

Bộ Công Thương thực hiện vai trò quản lý và thúc đẩy hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam nên công tác kiểm tra lần này là phù hợp và cần thiết trong bối cảnh gạo giá rẻ từ Ấn Độ đã được nhập khẩu về trong 5 tháng đầu năm.

Diễn biến thị trường từ cuối năm 2020 đến giữa vụ thu hoạch Đông Xuân năm nay, giá gạo và phụ phẩm trong nước luôn ở mức cao từ 40% đến 50% so với cùng kỳ các năm. Người dân, doanh nghiệp sản xuất lúa gạo và Chính phủ đều quan tâm việc tấm, gạo nhập khẩu từ Ấn Độ có cạnh tranh với gạo Việt Nam tại thị trường nội địa, và ảnh hưởng đến xuất khẩu gạo trong thời gian tới như thế nào.

Ngoài ra, có thông tin đồn đoán cho rằng trong thời gian qua có sự tráo đổi xuất xứ gạo Ấn Độ trong các lô gạo xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.

Đại diện cho Tân Long, tôi đã có cuộc họp trực tiếp với đại diện Cục XNK và Hiệp hội Lương Thực (VFA) về công tác sản xuất và XNK gạo của tập đoàn vào ngày 25/6/2021.

Về những thông tin đồn đoán nói trên, cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu gạo giá rẻ của Ấn Độ sau đó tái xuất với tên “gạo Việt Nam”, gây nghi ngờ cho nhà nhập khẩu quốc tế, ảnh hưởng đến giá trị thật của hạt gạo Việt. Ông cho rằng có hay không thực trạng như trên?

Gạo xuất khẩu hay tiêu thụ trong nước từ trước đến nay vẫn tồn đọng một số vấn đề liên quan đến nguồn gốc và chất lượng.

Về việc nhập khẩu gạo giá rẻ, sau đó tái xuất với tên “gạo Việt Nam” như ở trên đề cập, trên quan điểm và hành động của Tân Long, chúng tôi tuyệt đối không để thực trạng đó xảy ra, nhất là trong bối cảnh các quy trình kiểm soát chất lượng gạo ngày càng nghiêm ngặt, và chính thị hiếu của người tiêu dùng gạo cũng khắt khe hơn.

Về mặt chất lượng, gạo Ấn Độ được nhiều thương nhân thương mại chào bán và nhập khẩu về Việt Nam, chủ yếu là tấm và gạo vụ cũ với giá rẻ, chất lượng giảm sâu, màu sắc cảm quan ngả vàng, đặc tính nấu chín bị khô cơm. Xét về quy cách và tiêu chuẩn lý tính, gạo Ấn có sự khác biệt lớn với hạt gạo Việt và có thể nhận ra ngay từ cảm quan bên ngoài.

Ví dụ, phân biệt cơ bản gạo Ấn 5% tấm là so sánh hình hạt, gạo Ấn Độ là gạo hạt trung, hạt rất nhỏ, chiều dài hạt là 5.0-5.2mm, trong khi gạo dài Việt Nam chiều dài hạt là 6.2-6.5mm (IR50404, OM5451) đến 6.9mm (Jasmine, ĐT8, Nàng Hoa). Mặt hàng tấm cũng đặc thù là kích thước hạt tấm rất nhỏ, tương đương hạt 1/3 (còn gọi là tấm nhỏ/tấm mài) được dùng nhiều trong sản xuất.

Để lô hàng được cấp chứng nhận xuất xứ (C/O) Việt Nam thì sản phẩm phải đạt yêu cầu chứng nhận về kiểm định chất lượng của một cơ quan kiểm định độc lập, như: SGS, Cotecna, Intetek, Omic, FCC, và kiểm dịch thực vật, kiểm hóa hải quan.

Hơn ai hết, các công ty gạo Việt đều hiểu rất rõ các chỉ tiêu từ cảm quan đến chất lượng của gạo. Còn việc không trung thực dẫn đến đánh mất lòng tin vào các đối tác quốc tế lớn thì rõ ràng không cân xứng và không đáng để đánh đổi.

Được biết, Tập đoàn Tân Long cũng có tham gia nhập khẩu gạo và tấm của Ấn Độ. Việc nhập khẩu này nhằm phục vụ hoạt động cụ thể ra sao, thưa ông?

Trong các tháng đầu năm nay, giá cám và nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tăng rất mạnh, vì vậy, chúng tôi nhập gạo tấm Ấn Độ để cung ứng cho các hoạt động sản xuất, cụ thể là cung ứng nguyên liệu đầu vào cho nguyên liệu thức ăn chăn nuôi.

Ví dụ, cám gạo Việt Nam ở tầm giá 7.800đ/kg, giá bắp 8.200 - 8.400đ/kg, giá khô đậu (đầu nành) 12,700-13,000đ/kg, và đều cao hơn giá gạo tấm Ấn Độ. Vì vậy, các đối tác trong mảng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi lựa chọn tấm Ấn Độ bổ sung cho đầu vào.

Trong các tháng đầu năm, Tập đoàn nhập khoảng hơn 10.000 tấn gạo tấm Ấn Độ, sử dụng chính vào hoạt động cung ứng nguyên liệu đầu vào cho thức ăn chăn nuôi, còn một phần nhỏ được cung ứng cho các cơ sở sản xuất bánh phở, bún, bia…

Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu gạo giá rẻ Ấn Độ với mục đích phục vụ cho nhu cầu cung ứng nguyên liệu để sản xuất, do giá thấp hơn các mặt hàng sử dụng trong nguyên liệu thức ăn chăn nuôi.

Tuy nhiên, xu hướng nhập gạo Ấn trong 6 tháng cuối năm có thể sẽ giảm vì lượng gạo tồn kho tính đến hết năm 2021 lớn, Việt Nam lại đang thu hoạch Hè Thu, nguồn cung được bổ sung nên giá gạo trong nước đang điều chỉnh giảm so với vụ Đông Xuân.

Là doanh nghiệp kinh doanh gạo nội địa với thương hiệu gạo A An gần đây được rất nhiều người tiêu dùng biết đến và đón nhận. Vậy, việc nhập khẩu gạo giá rẻ của Ấn Độ liệu có ảnh hưởng đến uy tín của gạo A An?

Như chúng tôi đã chia sẻ từ đầu, quan điểm của Tân Long là gạo nhập khẩu Ấn Độ giá rẻ không thể cạnh tranh với gạo Việt Nam về chất lượng, nhất là khi thị hiếu của người tiêu dùng trong nước ngày càng cao, không chỉ ăn no mà còn là ăn ngon, sạch và an toàn.

Gạo giá rẻ Ấn Độ được nhập khẩu để cung ứng cho sản xuất, còn gạo mang thương hiệu A An là gạo chất lượng cao từ nguồn lúa được thu mua từ đồng bằng sông Cửu Long.

Hiện nay, chúng tôi bao tiêu và tạm trữ chủ yếu đối với nhóm gạo thơm như Jasmine, ĐT8, gạo đặc sản như ST21, ST24, ST25, Lúa Tôm và gạo giống Nhật Japonica… Đây cũng là những sản phẩm chủ lực mà gạo A An đang và sẽ đẩy mạnh trong thời gian tới vì mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục phát triển nội địa, chú trọng vào phân khúc gạo chất lượng cao và truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Tập đoàn Tân Long nói chung và thương hiệu gạo A An của tập đoàn nói riêng luôn nỗ lực vì mục tiêu và sứ mệnh “Tỏa sáng cùng nông nghiệp Việt”, phát triển thương hiệu gạo Việt trước hết để phục vụ tốt nhất cho chính người Việt.

Trong mọi hoạt động kinh doanh, Ban Lãnh đạo luôn xác định phải minh bạch, lấy chất lượng làm giá trị cốt lõi của sự phát triển đối với tất cả các thị trường, từ khách hàng cá nhân trong nước đến các nhà nhập khẩu tư nhân và Chính phủ nước ngoài.

Cám ơn ông về cuộc trao đổi này!

Các tin khác

Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỷ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm

Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỷ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm

Kết thúc quý I, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) thu về hơn 2.100 tỷ đồng lợi nhuận, tạo bước chạy đà tích cực cho việc thực hiện mục tiêu 2025.
VPBank tung gói ưu đãi lãi suất, cơ hội cho chủ hộ kinh doanh vượt bão lạm phát

VPBank tung gói ưu đãi lãi suất, cơ hội cho chủ hộ kinh doanh vượt bão lạm phát

Nhằm tiếp sức nguồn vốn và tạo đà tăng trưởng bền vững cho hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất hấp dẫn bậc nhất thị trường,với gói vay kinh doanh thế chấp chỉ từ 5,39%/năm, mang đến cơ hội tiếp cận tài chính linh hoạt và hiệu quả cho nhóm khách hàng đang phát triển bùng nổ này.
VPBank NEOBiz được Global Banking and Finance Review xướng tên ở giải thưởng danh giá

VPBank NEOBiz được Global Banking and Finance Review xướng tên ở giải thưởng danh giá

Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, VPBank NEOBiz đã xuất sắc được vinh danh là “Ứng dụng Ngân hàng tốt nhất cho doanh nghiệp Micro SME và SME 2024” do Global Banking and Finance Review (GBAF) - tạp chí tài chính uy tín hàng đầu tại Anh trao tặng.
TPBank dự kiến lợi nhuận năm 2025 cao nhất từ trước đến nay, chưa có kế hoạch chia cổ tức

TPBank dự kiến lợi nhuận năm 2025 cao nhất từ trước đến nay, chưa có kế hoạch chia cổ tức

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - mã CK: TPB) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2025 sẽ tăng trưởng khoảng 18,4% so với thực hiện năm 2024.
Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) phát động giải chạy trực tuyến LPBank Run4change 2025

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) phát động giải chạy trực tuyến LPBank Run4change 2025

Sáng ngày 30/3/2025, Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) đã tổ chức thành công Lễ phát động giải chạy trực tuyến LPBank - Run4change 2025, thu hút sự tham gia của gần 6.000 cán bộ nhân viên trên toàn quốc, khách hàng và đối tác trên khắp cả nước. Sự kiện là bước khởi đầu đầy khí thế cho giải chạy trực tuyến thường niên được mong chờ nhất của LPBank.
Giá vàng gần chạm mốc 100 triệu/lượng: Cẩn trọng khi đầu tư

Giá vàng gần chạm mốc 100 triệu/lượng: Cẩn trọng khi đầu tư

Thị trường vàng trong nước đang trải qua giai đoạn biến động mạnh, khiến không ít nhà đầu tư "đứng ngồi không yên". Giá vàng liên tục "nhảy múa" với biên độ lớn, tạo ra những cơn "sóng thần" trên thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của người dân, đặc biệt là những người lao động có ý định tích lũy tài sản.
Ngày hội Văn hóa SHB - T&T 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Ngày hội Văn hóa SHB - T&T 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Với tinh thần “Nhất Tâm” và khát vọng cất cánh, SHB và T&T Group đã sẵn sàng đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới. Tại đây, mỗi bước tiến là lời khẳng định đầy tự hào về sức mạnh, sự sáng tạo và tinh thần dân tộc.
VPBank đưa ra công cụ tối ưu tài chính, giúp tiền sinh tiền, lời sinh lời

VPBank đưa ra công cụ tối ưu tài chính, giúp tiền sinh tiền, lời sinh lời

Với thao tác đơn giản, chỉ cần 1 phút đăng ký, tiền nhàn rỗi trong tài khoản của khách hàng sẽ tự động sinh lời theo ngày với mức lợi suất cố định 3,5%/năm trên bất kể kỳ hạn hoặc mức tiền nào. Khách hàng sẽ được nhận tiền gốc và lãi đều đặn mỗi ngày, đặc biệt, vẫn có thể chi tiêu khi cần.
Kỳ 2: Vững tài chính để “an cư lạc nghiệp”

Kỳ 2: Vững tài chính để “an cư lạc nghiệp”

Trong kỳ trước, chúng ta đã cùng nhau nhìn nhận tầm quan trọng của việc xác định những yếu tố cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định mua NOXH. Kỳ này, chúng tôi sẽ đi sâu vào vấn đề cốt lõi làm thế nào để mỗi người lao động có thể quản lý tài chính một cách hiệu quả, từng bước tích lũy để biến giấc mơ sở hữu NOXH thành hiện thực.
“Agribank - Thêm cây, thêm sự sống”, lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

“Agribank - Thêm cây, thêm sự sống”, lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

Ngày 14/3/2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã phối hợp cùng UBND huyện Mê Linh tổ chức chương trình trồng cây xanh với thông điệp “Agribank - Vì một tương lai xanh - Thêm cây, thêm sự sống”.
VPBank tiên phong cung cấp sản phẩm Thấu chi ứng lương lên tới 80 triệu đồng

VPBank tiên phong cung cấp sản phẩm Thấu chi ứng lương lên tới 80 triệu đồng

Thủ tục đơn giản, thời gian phê duyệt nhanh chóng, hạn mức lên tới 80 triệu đồng, sản phẩm Thấu chi ứng lương của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) sẽ giúp người lao động nhanh chóng giải quyết khó khăn khi có nhu cầu tài chính cấp bách.
Đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo

Đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 21/CĐ-TTg ngày 04/3/2025 và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Agribank đã khẩn trương ban hành văn bản yêu cầu các Chi nhánh trong toàn hệ thống đẩy mạnh cung ứng vốn tín dụng cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo.
AI sẽ “soán ngôi” kế toán viên? Giải mã tương lai ngành kế toán trong kỷ nguyên số

AI sẽ “soán ngôi” kế toán viên? Giải mã tương lai ngành kế toán trong kỷ nguyên số

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra làn sóng thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực, và kế toán cũng không ngoại lệ. Liệu AI có thể thay thế hoàn toàn kế toán viên hay chỉ là một công cụ hỗ trợ đắc lực? Các kế toán viên cần làm gì để thích ứng và phát triển trong kỷ nguyên số?
Công đoàn Ngân hàng: Đồng hành cùng phụ nữ đổi mới, sáng tạo trong kỷ nguyên số

Công đoàn Ngân hàng: Đồng hành cùng phụ nữ đổi mới, sáng tạo trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số mang đến cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho lao động nữ ngành Ngân hàng. Nhận thức rõ điều này, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã và đang chủ động phối hợp, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện để phụ nữ phát huy tối đa năng lực, không ngừng đổi mới, sáng tạo, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của Ngành.
Nữ đoàn viên Agribank phát huy năng lực, phấn đấu đạt thành tích xuất sắc trên các mặt hoạt động

Nữ đoàn viên Agribank phát huy năng lực, phấn đấu đạt thành tích xuất sắc trên các mặt hoạt động

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Điều hành Agribank, phong trào “Giỏi việc ngân hàng, Đảm việc nhà” trong nữ đoàn viên, người lao động (ĐV-NLĐ) được các cấp Công đoàn phát động sâu rộng trong toàn hệ thống. Phong trào đã thực sự trở thành điểm tựa niềm tin, là đòn bảy tích cực khích lệ nữ ĐV-NLĐ lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy năng lực, phấn đấu đạt thành tích xuất sắc trên các mặt hoạt động.
Techcombank dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024 ngành ngân hàng

Techcombank dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024 ngành ngân hàng

Ngành Ngân hàng hoạt động nổi bật trên mạng xã hội năm 2024 với sự đa dạng hóa chiến dịch truyền thông, kết hợp nội dung văn hóa, giải trí và sự kiện thể thao. Sự sôi động của các chương trình truyền hình lớn như “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi”, đầu tư vào tài trợ chương trình, cùng các minigame tương tác để thu hút người dùng, livestream tài chính cá nhân, tổ chức giải chạy marathon và video ngắn cũng giúp các ngân hàng tạo lượng lớn thảo luận trong năm.
Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Trong những năm qua, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng với nhiều nhà băng bắt đầu ghi dấu trên bản đồ xếp hạng ngân hàng toàn cầu. Tuy nhiên, ngân hàng Việt vẫn đứng trước bài toán hóc búa về chiến lược kinh doanh dài hạn. Trong bối cảnh đó, mô hình hệ sinh thái được xem không chỉ là cơ hội, mà còn là hướng đi tất yếu để họ có thể bứt phá, nâng tầm vị thế trong kỷ nguyên số.
Sau “ông lớn” Techcombank Sinh lời tự động, nhiều nhà băng ồ ạt chạy theo xu hướng mới này

Sau “ông lớn” Techcombank Sinh lời tự động, nhiều nhà băng ồ ạt chạy theo xu hướng mới này

Techcombank Sinh Lời Tự Động vừa ra mắt phiên bản 2.0, nâng trải nghiệm khách hàng lên tầm cao mới, tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong xu hướng phát triển giải pháp sinh lời mà nhiều ngân hàng đã gia nhập cuộc đua sau khi Techcombank cho ra đời phiên bản Sinh Lời Tự Động tự đầu tiên cách đây hơn 1 năm.
Tiên phong dẫn dắt sinh lời tự động, Techcombank hút hơn 2,6 triệu khách hàng

Tiên phong dẫn dắt sinh lời tự động, Techcombank hút hơn 2,6 triệu khách hàng

Sau hơn 1 năm tiên phong mở ra kỉ nguyên sinh lời tự động, tối ưu dòng tiền nhàn rỗi cho khách hàng, Techcombank đã tối ưu hóa dòng tiền và trải nghiệm cho hơn 2,6 triệu khách hàng và mở ra kỷ nguyên sinh lời tự động cho hơn 15,4 triệu người dùng. Không chỉ vậy, Ngân hàng liên tục cập nhật các phiên bản Sinh Lời Tự Động thế hệ mới với nhiều ưu đãi “khủng” và lợi ích vượt trội cho khách hàng.
Agribank thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững

Agribank thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững

Với vị thế ngân hàng chủ lực trong phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn, Agribank xác định thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững là nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm phát triển kinh tế xanh từ “Tam nông”.
Xem thêm
Phiên bản di động