Ngân hàng đầu tiên triển khai tín dụng an sinh xã hội cho người muốn đóng tiếp BHXH

22/01/2024 16:33 Ngân hàng Minh Nguyệt
Người dân có thể thuận lợi tiếp cận khoản tín dụng để đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) với điều khoản đặc biệt: Không yêu cầu các điều kiện về mức lương tối thiểu, thu nhập tối thiểu, xếp hạng tín dụng…
Bảo đảm người lao động được trả lương, thưởng Tết, thực hiện đầy đủ chế độ BHXH, BHTN
Ngân hàng đầu tiên triển khai tín dụng an sinh xã hội cho người muốn đóng tiếp BHXH
Ảnh minh hoạ.

Trước những tác động tiêu cực của đời sống kinh tế, nhằm kịp thời hỗ trợ người dân tiếp tục duy trì đóng BHXH, thụ hưởng chính sách an sinh nhân văn của Đảng và Nhà nước, một sản phẩm tín dụng an sinh xã hội dành cho khách hàng có nhu cầu tiếp tục duy trì đóng Bảo hiểm xã hội đã được ra mắt. Sản phẩm này ra đời nhằm giải quyết khó khăn trước mắt trong các tình huống phát sinh nhằm đạt điều kiện hưởng lương hưu, trợ cấp khi về già. Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) là ngân hàng đầu tiên phối hợp triển khai sản phẩm này trên địa bàn 28 tỉnh/thành phố.

Sau đại dịch Covid-19 và tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu của nhiều doanh nghiệp, thu nhập của người lao động, dẫn đến tình trạng người lao động buộc phải rút BHXH một lần để trang trải cuộc sống, mất đi cơ hội thụ hưởng các chính sách an sinh nhân văn của Đảng, Chính phủ khi hết tuổi lao động, tạo áp lực cho người thân và xã hội.

Bưu điện Việt Nam với vai trò phối hợp với các bên liên quan, nghiên cứu để phát triển các sản phẩm cho vay hướng đến đối tượng chính là những người tham gia đóng BHXH. PVcomBank là đối tác đầu tiên mà Bưu điện Việt Nam thực hiện hợp tác triển khai sản phẩm này nhằm mở ra cơ hội giúp những người lao động bị mất việc, thất nghiệp tạm thời hoặc đã hết tuổi lao động nhưng chưa đủ điều kiện để được hưởng lương hưu có thể nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn phù hợp, qua đó giảm tải áp lực tài chính và tránh được việc phải chọn rút BHXH một lần dẫn tới những hệ lụy về dài hạn.

PVcomBank là doanh nghiệp Bưu chính quốc gia được Đảng, Nhà nước giao vận hành mạng Bưu chính công cộng trải dài từ thành thị đến nông thôn, miền núi, hải đảo với 13 ngàn điểm phục vụ trên toàn quốc đến tận cấp thôn bản, trong thời gian qua, bằng việc tham gia tích cực và chủ động vào phát triển 2 trụ cột an sinh xã hội là BHXH và Bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Chính phủ.

Theo đó, khách hàng có thể tiếp cận 3 sản phẩm phục vụ mục đích tiếp tục tham gia BHXH bao gồm: Sản phẩm cấp tín dụng không tài sản bảo đảm cho khách hàng cá nhân đến tuổi nghỉ hưu; Sản phẩm cấp tín dụng không tài sản bảo đảm cho khách hàng cá nhân đang tạm dừng đóng BHXH và có người bảo lãnh và Sản phẩm cho vay trả góp không tài sản bảo đảm cho khách hàng cá nhân gần đủ tuổi nghỉ hưu và gần đủ năm đóng BHXH.

Thông qua 3 sản phẩm này, người dân có thể thuận lợi tiếp cận khoản tín dụng để đóng BHXH với thời gian tham gia BHXH còn thiếu tối đa lên tới 10 năm; thời gian ân hạn gốc lên tới 3 năm; thời hạn vay đến 84 tháng; đồng thời không yêu cầu các điều kiện về mức lương tối thiểu, thu nhập tối thiểu, xếp hạng tín dụng… Đây là sản phẩm được xem là lựa chọn phù hợp, có điều kiện ưu đãi trên thị trường đối với sản phẩm cho vay không tài sản bảo đảm, giúp người lao động duy trì đủ số năm đóng BHXH và được hưởng đầy đủ các chính sách về hưu trí, BHYT sau này.

Ông Trần Hải Nam, Phó vụ trưởng Vụ BHXH, Bộ Lao động Thương binh và xã hội đánh giá, việc tiên phong xây dựng dịch vụ tín dụng hỗ trợ người dân tiếp tục duy trì đóng BHXH bằng khoản vay với lãi suất ưu đãi của Bưu điện Việt Nam và PVcomBank thể hiện vai trò trụ cột trong triển khai chính sách, kịp thời hỗ trợ người dân trước những vướng mắc trong ngắn hạn, duy trì ổn định cuộc sống khi hết tuổi lao động và có điều kiện thụ hưởng các chính sách an sinh một cách hiệu quả.

Các khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ tín dụng của PVcomBank cần liên hệ với Bưu cục, điểm phục vụ của Bưu điện Việt Nam để được tư vấn, hướng dẫn nộp hồ sơ vay trực tiếp.

Bên cạnh đó, các khách hàng đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ năm đóng BHXH khi tham gia sản phẩm cũng có thể chọn đóng BHXH tự nguyện cho toàn bộ số năm còn thiếu và được hưởng quyền lợi về lương hưu, BHYT ngay tháng tiếp theo qua dịch vụ đăng ký nhận lương hưu bằng tài khoản thanh toán tại PVcomBank.

Ngân hàng đầu tiên triển khai tín dụng an sinh xã hội cho người muốn đóng tiếp BHXH
Các hành vi bị nghiêm cấm theo Luật BHXH Việt Nam. Đồ họa: N.L.
Trung tâm anh ngữ Apax của Shark Thuỷ tiếp tục nợ BHXH, lên đến hơn 55 tỷ đồng Trung tâm anh ngữ Apax của Shark Thuỷ tiếp tục nợ BHXH, lên đến hơn 55 tỷ đồng

"Tai tiếng" nhiều trong hệ thống giáo dục thời gian gần đây về vấn đề nợ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) là hệ thống trung ...

Người lao động có được hưởng BHXH 1 lần sau khi đóng 20 năm? Người lao động có được hưởng BHXH 1 lần sau khi đóng 20 năm?

Người lao động đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 20 năm song muốn hưởng BHXH 1 lần thì phải thuộc các trường hợp ra ...

Bảo đảm người lao động được trả lương, thưởng Tết, thực hiện đầy đủ chế độ BHXH, BHTN Bảo đảm người lao động được trả lương, thưởng Tết, thực hiện đầy đủ chế độ BHXH, BHTN

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo ...

Các tin khác

Nợ xấu tăng, dự phòng giảm một nửa: VIB “cứu lợi nhuận”

Nợ xấu tăng, dự phòng giảm một nửa: VIB “cứu lợi nhuận”

Dù nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng, nhưng VIB lại bất ngờ cắt giảm một nửa trích lập dự phòng rủi ro tín dụng. Đó là một trong những nguyên nhân giúp VIB tăng trưởng dương về lợi nhuận.
Techcombank: “Dồn tiền” cho bất động sản, nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng mạnh

Techcombank: “Dồn tiền” cho bất động sản, nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng mạnh

Tới cuối quý 2/2025, Techcombank đã dành hơn 222.000 tỷ đồng cho vay bất động sản. Cùng với đó, nhà băng này ghi nhận cả nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng mạnh.
PGBank: Nợ xấu tăng mạnh “vượt trần”

PGBank: Nợ xấu tăng mạnh “vượt trần”

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2025. Theo đó, những thông tin quan trọng có thể kể đến như nhà băng này chứng kiến lợi nhuận tăng vọt, nhưng đồng thời nợ xấu cũng “bứt tốc” và “vượt trần” 3% do Ngân hàng Nhà nước quy định.
TPBank: Bị chuyển thông tin sang Bộ Công an, doanh thu liên quan vàng “rơi tự do” còn… 5 triệu đồng

TPBank: Bị chuyển thông tin sang Bộ Công an, doanh thu liên quan vàng “rơi tự do” còn… 5 triệu đồng

Sau khi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã phê duyệt và có văn bản thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh vàng tại TPBank sang Bộ Công an để xác minh, điều tra, xử lý, doanh thu liên quan lĩnh vực này “rơi tự do”, chỉ còn… 5 triệu đồng.
Ông Đỗ Anh Tú bị khởi tố: “Di sản” còn lại ở TPBank là gì?

Ông Đỗ Anh Tú bị khởi tố: “Di sản” còn lại ở TPBank là gì?

Trước khi bị khởi tố, ông Đỗ Anh Tú đã rời khỏi vị trí thành viên HĐQT TPBank. Dù vậy, “di sản” của ông tại nhà băng này vẫn còn nhiều.
Thanh tra VCB Tây Ninh: Tồn tại trong xử lý nợ xấu và giao dịch ngoại tệ

Thanh tra VCB Tây Ninh: Tồn tại trong xử lý nợ xấu và giao dịch ngoại tệ

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 12 (NHNN KV 12) vừa công bố Kết luận thanh tra số 12/KL-KV12.TT đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Tây Ninh (VCB Tây Ninh).
VCB Bình Dương còn tồn tại trong cấp tín dụng sau thanh tra

VCB Bình Dương còn tồn tại trong cấp tín dụng sau thanh tra

Ngày 26/6/2025, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 12 (NHNN KV 12) đã công bố Kết luận thanh tra số 10/KLTT-KV12.TT đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương (VCB Bình Dương).
Agribank ưu đãi tín dụng phục vụ Đề án 1 triệu hecta lúa phát thải thấp vùng ĐBSCL

Agribank ưu đãi tín dụng phục vụ Đề án 1 triệu hecta lúa phát thải thấp vùng ĐBSCL

Bằng nguồn lực của ngân hàng, Agribank hỗ trợ lãi suất đối với cá nhân, hộ nông dân, tổ hợp tác thấp hơn 1%/năm so với sàn lãi suất cho vay thông thường phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và hỗ trợ lãi suất đối với hợp tác xã, doanh nghiệp thấp hơn 1-1,5%/năm so với sàn lãi suất cho vay thông thường bằng VND.
Vietcombank Vũng Tàu: Thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm trong tín dụng, ngoại hối, nợ xấu

Vietcombank Vũng Tàu: Thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm trong tín dụng, ngoại hối, nợ xấu

Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước khu vực 12 Nguyễn Văn Phước đã ban hành Kết luận thanh tra VCB Vũng Tàu với nhiều vi phạm, tồn tại trong hoạt động cấp tín dụng, ngoại hối, xử lý nợ, nợ xấu…
Hàng loạt “ông lớn” ngành vàng bị “tuýt còi” sau thanh tra: NHNN chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Hàng loạt “ông lớn” ngành vàng bị “tuýt còi” sau thanh tra: NHNN chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã công bố kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng tại nhiều tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn, bao gồm Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Công ty cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI (Công ty DOJI) và Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu.
Phát hiện 4 khách hàng có cơ cấu tài chính rủi ro cao tại Sacombank Đà Nẵng

Phát hiện 4 khách hàng có cơ cấu tài chính rủi ro cao tại Sacombank Đà Nẵng

Ngày 03/6/2025, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực 9 đã ban hành Kết luận thanh tra số 74/KL-TTNH đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Đà Nẵng (Sacombank Đà Nẵng).
VPBank bị xử phạt hành chính với 4 hành vi vi phạm

VPBank bị xử phạt hành chính với 4 hành vi vi phạm

Dù đạt được nhiều thành tựu trong hoạt động kinh doanh và duy trì chỉ tiêu an toàn vốn, VPBank vẫn bị chỉ ra nhiều vi phạm, tồn tại cần sớm khắc phục để bảo đảm an toàn, minh bạch trong hệ thống ngân hàng.
PNJ sai phạm trong kinh doanh vàng, phòng chống rửa tiền

PNJ sai phạm trong kinh doanh vàng, phòng chống rửa tiền

Sau cuộc thanh tra kéo dài một năm, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức công bố kết luận thanh tra tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).
SHB tăng cường xử lý nợ xấu hiệu quả

SHB tăng cường xử lý nợ xấu hiệu quả

SHB được NHNN đánh giá hoạt động kinh doanh có lãi và đảm bảo vốn điều lệ theo quy đinh, góp phần hỗ trợ nhu cầu vay vốn của cá nhân và doanh nghiệp. Đồng thời, SHB tích cực chủ động trong công tác xử lý, thu hồi nợ xấu và triển khai các biện pháp đạt hiệu quả.
Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) ra mắt Dịch vụ "Thông báo số dư bằng giọng nói" ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.
Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB được giới thiệu trước Thủ tướng Phạm Minh Chính

Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB được giới thiệu trước Thủ tướng Phạm Minh Chính

Tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) giới thiệu giải pháp thanh toán tích hợp hiện đại, tiện lợi, đồng hành cùng các đơn vị hành chính sự nghiệp và bật mí về mô hình Ngân hàng tương lai (Bank of Future - BOF) với những giải pháp cải tiến đột phá.
Cho vay đặc biệt với lãi suất 0%: Cần tiêu chí rõ ràng và cơ chế kiểm soát chặt chẽ

Cho vay đặc biệt với lãi suất 0%: Cần tiêu chí rõ ràng và cơ chế kiểm soát chặt chẽ

Ngày 29/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng. Đối với quy định cho vay đặc biệt lãi suất 0%, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại về nguy cơ lạm dụng nếu thiếu tiêu chí cụ thể, trong khi Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh tính cấp thiết và các biện pháp kiểm soát hiện có.
Doanh nghiệp bức xúc “thu dễ, hoàn khó”

Doanh nghiệp bức xúc “thu dễ, hoàn khó”

Đề nghị đưa vào Nghị quyết về trách nhiệm của cơ quan thu và cơ quan hoàn thuế giá trị gia tăng. Hiện nay, vấn đề này đang rất bức xúc trong doanh nghiệp vì lúc thu thì rất dễ nhưng lúc hoàn thuế thì rất khó.
VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

Công bố Báo cáo Phát triển Bền vững trong bối cảnh thế giới nhiều biến số, VPBank không chỉ ghi dấu một cột mốc chiến lược trong tiến trình minh bạch hóa thông tin và quản trị rủi ro, mà còn định vị ESG như một trọng tâm trong tầm nhìn phát triển dài hạn.
FinanceAsia: SHB là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” năm 2025 tại Việt Nam

FinanceAsia: SHB là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” năm 2025 tại Việt Nam

Trong khuôn khổ FinanceAsia Awards 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” tại Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động