Nhập cuộc miễn phí từ sớm, nhiều ngân hàng vẫn chưa thể tăng CASA

31/03/2022 03:40 Ngân hàng Trần Thúy
Cùng áp dụng chính sách miễn phí như nhau, nhưng hiệu quả ở mỗi nhà băng có thể lại rất khác nhau...

Miễn phí, nhưng chưa phải là tất cả...

Trong cơ cấu nguồn vốn huy động của các nhà băng, tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Với chi phí vốn gần như bằng 0, đây chính là yếu tố giúp nhà băng cải thiện biên thu nhập lãi thuần (NIM), đồng thời là tiền đề quan trọng giúp họ có lợi thế lớn trong cuộc cạnh tranh lãi suất cho vay.

Trong xu thế của một nền kinh tế giao dịch ngày càng mở rộng và hiện đại hơn, quy mô CASA càng trở thành nguồn tài nguyên lớn để khai thác mà không phải hạn hẹp như các tài nguyên thông thường.

Theo đó, trong vài năm qua, hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam chứng kiến cuộc đua quyết liệt hơn về tăng CASA, khi không chỉ một vài thành viên miễn phí dịch vụ như trước mà đã có nhiều hơn các chương trình, chính sách miễn giảm phí mở rộng để thu hút nguồn tiền gửi này.

Trước đó, Techcombank là ngân hàng nổ phát súng đầu tiên trong hướng đi này với việc tung chương trình “0 đồng E-banking” vào cuối tháng 9/2016. Theo đó, ngân hàng sẽ miễn phí chuyển khoản cho tất cả các giao dịch trực tuyến qua F@st I- bank, và F@st mobile của khách hàng cá nhân. Hai năm sau, đầu tháng 10/2018, chính sách 0 đồng phí giao dịch trên tiếp tục được mở rộng sang khách hàng doanh nghiệp.

Chiến dịch zero fee sau đó đã mang đến thành công lớn. Tỷ lệ CASA của Techcombank được cải thiện mạnh sau từng năm, từ 22,7% cuối năm 2016 lên 24,1% năm 2017 rồi tăng vọt lên 34,5% một năm sau đó. Và kết thúc năm 2021, tỷ lệ CASA của Techcombank đã lên mức cao kỷ lục tới 50,5%, đồng thời, liên tục duy trì vị trí quán quân về tỷ lệ CASA trong hệ thống.

“Miếng bánh” thị phần bị phân chia lại khiến các nhà băng khác không thể tiếp tục đứng ngoài cuộc. Sau Techcombank, VIB, SeABank và HDBank là ba trong số những thành viên tham gia cuộc đua 0 đồng phí dịch vụ sớm nhất hệ thống.

Cụ thể, vào đầu tháng 4/2019, VIB và SeABank đồng loạt công bố triển khai chính sách miễn phí dịch vụ cho khách hàng cá nhân, áp cho các giao dịch rút tiền qua ATM và phí chuyển tiền trực tuyến, thậm chí chuyển tiền ngoài hệ thống. Chính sách tương tự sau đó cũng được áp dụng sang cả khách hàng doanh nghiệp.

Tương tự, HDBank cũng miễn phí hoàn toàn cho tất cả các giao dịch thanh toán nội địa, trong - ngoài hệ thống và ngoại tỉnh cho doanh nghiệp từ tháng 10/2019.

Tuy nhiên, khác với trường hợp của Techcombank, sau 3 năm áp dụng chính sách zero fee, tỷ lệ CASA của các thành viên này vẫn chưa có sự bùng nổ.

Đến cuối năm 2021, tỷ lệ CASA của VIB mới chỉ đạt 16,3%, tăng nhẹ 1,7 điểm % so với cuối năm 2018 (là năm trước khi thực hiện chính sách zero fee); trong khi của SeABank là 8,9%, nhích nhẹ 1,9 điểm%. Tỷ lệ CASA của HDBank cũng không khá hơn là mấy với 13,6% vào cuối năm 2021. So với cả hệ thống, tỷ lệ CASA của các thành viên này vẫn đang nằm ở top cuối.

Nhập cuộc miễn phí từ sớm, nhiều ngân hàng vẫn chưa thể tăng CASA ảnh 1

Đây chỉ là ba ví dụ điển hình trong số khá nhiều nhà băng vốn tham gia cuộc chiến phí 0 đồng từ sớm, nhưng vẫn chưa có kết quả rõ nét.

Những khác biệt cốt lõi

Những số liệu trên cho thấy, cùng áp dụng chiến lược như nhau, nhưng hiệu quả ở mỗi nhà băng có thể lại rất khác nhau. Điều này được lý giải ở sự khác biệt về hệ sinh thái, vị thế thương hiệu, định vị chiến lược hoạt động của từng ngân hàng cũng như giá trị trải nghiệm khác nhau của khách hàng.

Để chính sách zero fee phát huy hiệu quả, thì ngân hàng cần một hệ sinh thái bền chặt và mở rộng như Techcombank trong hệ sinh thái với Masan, Vingroup, hay MBB với Viettel, công ty tài chính Mcredit,… nhằm tận dụng được tệp khách hàng lớn có sẵn, bao gồm cả khách hàng cá nhân và các đối tác lớn.

Bên cạnh đó, định vị chiến lược hoạt động cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Nhiều nhà băng vẫn đang chú trọng mảng bán buôn thay vì bán lẻ; hoặc có những trường hợp bị ảnh hưởng quá lớn bởi ý thức hệ cũ của những "ông chủ", "bà chủ" còn nặng với cách hoạt động của ngân hàng truyền thống...(?)

Hoặc, các giải pháp thanh toán và số hóa chưa thực sự được đầu tư một cách bài bản, dịch vụ tiện ích và năng lực xử lý giao dịch chưa cân xứng sẽ ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm khách hàng, từ đó trở nên kém hấp dẫn hơn đối thủ.

Những yếu tố trên cho thấy nếu chỉ miễn phí là chưa đủ để cạnh tranh và mở rộng CASA; giá trị tài nguyên này còn tùy thuộc khẩu vị và chiến lược, sản phẩm dịch vụ và năng lực vận hành, tiếp cận thị trường... Tựu trung, cùng với quan điểm và khẩu vị lựa chọn, chi phí đầu tư ở đây cũng là một áp lực.

Ngoài ra, vị thế thương hiệu của nhà băng cũng là một điểm cộng lớn vào quyết định của khách hàng lựa chọn ngân hàng giao dịch chính.

Theo các chuyên gia, để có được thương hiệu tốt, các ngân hàng phải xác định được những yếu tố cơ bản tạo nên giá trị cốt lõi của ngân hàng, mà biểu hiện của nó là sự tin cậy.

Ngân hàng phải tạo cho khách hàng một hình ảnh tốt về ngân hàng, không chỉ qua các tiêu chí về kết quả kinh doanh, quy mô hoạt động..., mà còn tạo ra những tiện ích sản phẩm, dịch vụ độc đáo, hữu ích, đem lại giá trị cho khách hàng.

Còn với xu hướng chung, giá trị CASA ngày càng khẳng định ở quy mô và tính chất. Như từ năm nay, lãi suất huy động đã và đang trong xu hướng tăng, nguồn vốn rẻ này sẽ càng góp phần quan trọng để giúp các nhà băng giảm thiểu áp lực thu hẹp lãi biên, đảm bảo hơn trong cân đối cho mục tiêu lợi nhuận.

Các tin khác

NCB dưới thời bà Bùi Thị Thanh Hương tiếp tục dẫn đầu về tỷ lệ nợ xấu

NCB dưới thời bà Bùi Thị Thanh Hương tiếp tục dẫn đầu về tỷ lệ nợ xấu

Tỷ lệ nợ xấu tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vào thời điểm cuối quý 2 là 11,35% - có xu hướng giảm dần kể từ quý 2/2024, nhưng vẫn dẫn đầu ngành ngân hàng trong 13 quý liên tiếp.
Nợ xấu tăng, dự phòng giảm một nửa: VIB “cứu lợi nhuận”

Nợ xấu tăng, dự phòng giảm một nửa: VIB “cứu lợi nhuận”

Dù nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng, nhưng VIB lại bất ngờ cắt giảm một nửa trích lập dự phòng rủi ro tín dụng. Đó là một trong những nguyên nhân giúp VIB tăng trưởng dương về lợi nhuận.
Techcombank: “Dồn tiền” cho bất động sản, nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng mạnh

Techcombank: “Dồn tiền” cho bất động sản, nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng mạnh

Tới cuối quý 2/2025, Techcombank đã dành hơn 222.000 tỷ đồng cho vay bất động sản. Cùng với đó, nhà băng này ghi nhận cả nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng mạnh.
PGBank: Nợ xấu tăng mạnh “vượt trần”

PGBank: Nợ xấu tăng mạnh “vượt trần”

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2025. Theo đó, những thông tin quan trọng có thể kể đến như nhà băng này chứng kiến lợi nhuận tăng vọt, nhưng đồng thời nợ xấu cũng “bứt tốc” và “vượt trần” 3% do Ngân hàng Nhà nước quy định.
TPBank: Bị chuyển thông tin sang Bộ Công an, doanh thu liên quan vàng “rơi tự do” còn… 5 triệu đồng

TPBank: Bị chuyển thông tin sang Bộ Công an, doanh thu liên quan vàng “rơi tự do” còn… 5 triệu đồng

Sau khi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã phê duyệt và có văn bản thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh vàng tại TPBank sang Bộ Công an để xác minh, điều tra, xử lý, doanh thu liên quan lĩnh vực này “rơi tự do”, chỉ còn… 5 triệu đồng.
Ông Đỗ Anh Tú bị khởi tố: “Di sản” còn lại ở TPBank là gì?

Ông Đỗ Anh Tú bị khởi tố: “Di sản” còn lại ở TPBank là gì?

Trước khi bị khởi tố, ông Đỗ Anh Tú đã rời khỏi vị trí thành viên HĐQT TPBank. Dù vậy, “di sản” của ông tại nhà băng này vẫn còn nhiều.
Thanh tra VCB Tây Ninh: Tồn tại trong xử lý nợ xấu và giao dịch ngoại tệ

Thanh tra VCB Tây Ninh: Tồn tại trong xử lý nợ xấu và giao dịch ngoại tệ

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 12 (NHNN KV 12) vừa công bố Kết luận thanh tra số 12/KL-KV12.TT đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Tây Ninh (VCB Tây Ninh).
VCB Bình Dương còn tồn tại trong cấp tín dụng sau thanh tra

VCB Bình Dương còn tồn tại trong cấp tín dụng sau thanh tra

Ngày 26/6/2025, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 12 (NHNN KV 12) đã công bố Kết luận thanh tra số 10/KLTT-KV12.TT đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương (VCB Bình Dương).
Agribank ưu đãi tín dụng phục vụ Đề án 1 triệu hecta lúa phát thải thấp vùng ĐBSCL

Agribank ưu đãi tín dụng phục vụ Đề án 1 triệu hecta lúa phát thải thấp vùng ĐBSCL

Bằng nguồn lực của ngân hàng, Agribank hỗ trợ lãi suất đối với cá nhân, hộ nông dân, tổ hợp tác thấp hơn 1%/năm so với sàn lãi suất cho vay thông thường phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và hỗ trợ lãi suất đối với hợp tác xã, doanh nghiệp thấp hơn 1-1,5%/năm so với sàn lãi suất cho vay thông thường bằng VND.
Vietcombank Vũng Tàu: Thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm trong tín dụng, ngoại hối, nợ xấu

Vietcombank Vũng Tàu: Thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm trong tín dụng, ngoại hối, nợ xấu

Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước khu vực 12 Nguyễn Văn Phước đã ban hành Kết luận thanh tra VCB Vũng Tàu với nhiều vi phạm, tồn tại trong hoạt động cấp tín dụng, ngoại hối, xử lý nợ, nợ xấu…
Hàng loạt “ông lớn” ngành vàng bị “tuýt còi” sau thanh tra: NHNN chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Hàng loạt “ông lớn” ngành vàng bị “tuýt còi” sau thanh tra: NHNN chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã công bố kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng tại nhiều tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn, bao gồm Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Công ty cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI (Công ty DOJI) và Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu.
Phát hiện 4 khách hàng có cơ cấu tài chính rủi ro cao tại Sacombank Đà Nẵng

Phát hiện 4 khách hàng có cơ cấu tài chính rủi ro cao tại Sacombank Đà Nẵng

Ngày 03/6/2025, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực 9 đã ban hành Kết luận thanh tra số 74/KL-TTNH đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Đà Nẵng (Sacombank Đà Nẵng).
VPBank bị xử phạt hành chính với 4 hành vi vi phạm

VPBank bị xử phạt hành chính với 4 hành vi vi phạm

Dù đạt được nhiều thành tựu trong hoạt động kinh doanh và duy trì chỉ tiêu an toàn vốn, VPBank vẫn bị chỉ ra nhiều vi phạm, tồn tại cần sớm khắc phục để bảo đảm an toàn, minh bạch trong hệ thống ngân hàng.
PNJ sai phạm trong kinh doanh vàng, phòng chống rửa tiền

PNJ sai phạm trong kinh doanh vàng, phòng chống rửa tiền

Sau cuộc thanh tra kéo dài một năm, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức công bố kết luận thanh tra tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).
SHB tăng cường xử lý nợ xấu hiệu quả

SHB tăng cường xử lý nợ xấu hiệu quả

SHB được NHNN đánh giá hoạt động kinh doanh có lãi và đảm bảo vốn điều lệ theo quy đinh, góp phần hỗ trợ nhu cầu vay vốn của cá nhân và doanh nghiệp. Đồng thời, SHB tích cực chủ động trong công tác xử lý, thu hồi nợ xấu và triển khai các biện pháp đạt hiệu quả.
Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) ra mắt Dịch vụ "Thông báo số dư bằng giọng nói" ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.
Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB được giới thiệu trước Thủ tướng Phạm Minh Chính

Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB được giới thiệu trước Thủ tướng Phạm Minh Chính

Tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) giới thiệu giải pháp thanh toán tích hợp hiện đại, tiện lợi, đồng hành cùng các đơn vị hành chính sự nghiệp và bật mí về mô hình Ngân hàng tương lai (Bank of Future - BOF) với những giải pháp cải tiến đột phá.
Cho vay đặc biệt với lãi suất 0%: Cần tiêu chí rõ ràng và cơ chế kiểm soát chặt chẽ

Cho vay đặc biệt với lãi suất 0%: Cần tiêu chí rõ ràng và cơ chế kiểm soát chặt chẽ

Ngày 29/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng. Đối với quy định cho vay đặc biệt lãi suất 0%, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại về nguy cơ lạm dụng nếu thiếu tiêu chí cụ thể, trong khi Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh tính cấp thiết và các biện pháp kiểm soát hiện có.
Doanh nghiệp bức xúc “thu dễ, hoàn khó”

Doanh nghiệp bức xúc “thu dễ, hoàn khó”

Đề nghị đưa vào Nghị quyết về trách nhiệm của cơ quan thu và cơ quan hoàn thuế giá trị gia tăng. Hiện nay, vấn đề này đang rất bức xúc trong doanh nghiệp vì lúc thu thì rất dễ nhưng lúc hoàn thuế thì rất khó.
VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

Công bố Báo cáo Phát triển Bền vững trong bối cảnh thế giới nhiều biến số, VPBank không chỉ ghi dấu một cột mốc chiến lược trong tiến trình minh bạch hóa thông tin và quản trị rủi ro, mà còn định vị ESG như một trọng tâm trong tầm nhìn phát triển dài hạn.
Xem thêm
Phiên bản di động