Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đưa loạt kiến nghị tháo gỡ khó khăn ngành bất động sản

17/02/2023 08:50 Nhà ở Minh Nguyệt
Trước thềm Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy thị trường bất động sản sẽ diễn ra vào hôm nay (17/2), ông Lê Viết Hải vừa đưa ra nhiều kiến nghị liên quan.

Ông Lê Viết Hải- Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đánh giá, trong thời gian qua, thị trường bất động sản có nhiều biến động phức tạp. Dư luận có nhiều ý kiến trái chiều nhau; đa số là phản đối việc Nhà nước giải cứu bất động sản. Là đại diện Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, ông chỉ ra nguyên nhân, nguy cơ của ngành bất động sản.

Cụ thể, những doanh nghiệp bất động sản đã đóng góp rất lớn cho kinh tế chung cả nước. Đặc biệt các chủ đầu tư bất động sản có quy mô hầu hết đều tham gia các dự án bất động sản du lịch lớn. Bất động sản phát triển kéo theo sự phát triển của các ngành liên quan như xây dựng, vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, có những biến cố không ai có thể lường trước được đã gây đổ vỡ thị trường bất động sản Việt Nam.

Thực tế đã xuất hiện những biến cố vô cùng nghiêm trọng và bất ngờ trên thế giới đó là đại dịch Covid-19 và chiến tranh Đông Âu. Hai biến cố này tác động gián tiếp gây bất lợi cho ngành bất động sản. Chủ đầu tư không thể đưa vào khai thác hiệu quả các sản phẩm du lịch bởi không có khách du lịch quốc tế. Tình trạng nguồn cung quá lớn so với cầu, gây ra tồn đọng sản phẩm. Tỉ lệ sản phẩm đưa vào khai thác quá thấp và giá khai thác cạnh tranh khốc liệt khiến nhiều khách sạn, resorts, khu vui chơi giải trí cho đến bây giờ vẫn phải đóng cửa.

Bên cạnh đó, việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư và triển khai nhiều dự án thiếu sự tính toán khoa học và có sự điều chỉnh phù hợp khi có biến động. Trái phiếu huy động thường có lãi suất cao, có khi lên đến hơn 15% / năm. Do đó, doanh nghiệp “chỉ gồng gánh” 2 năm là hết phần vốn đối ứng. Những biến động bất lợi trong nước và quốc tế lên đến 3 năm, và nay đã bước sang năm thứ tư. Đây là nguyên nhân có tính chất bất khả kháng khiến nhiều doanh nghiệp bất ngờ bị rơi vào tình trạng cực kỳ khó khăn, không có nguồn tiền trả lãi, và trả gốc.

Ông Lê Viết Hải khẳng định, rrên thực tế, doanh nghiệp bất động sản nuôi bộ máy nhân sự rất lớn nhưng trong hệ sinh thái ngành bất động sản nguồn nhân lực còn lớn hơn rất nhiều, khi khó khăn ập đến không chỉ người lao động tại doanh nghiệp bất động sản sẽ mất việc mà còn kéo theo công ăn việc làm và sự sụp đổ của hàng loạt các doanh nghiệp khác nằm trong chuỗi cung ứng các sản phẩm, dịch vụ phục vụ cho ngành bất động sản bao gồm: các công ty sản xuất vật liệu xây dựng, các nhà thầu thi công xây dựng và cả các ngành tài chính, ngân hàng, tư vấn đầu tư, tư vấn thiết kế, quản lý dự án…

Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình.
Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình.

Để tháo gỡ những khó khăn cho ngành bất động sản cũng như xây dựng và vật liệu xây dựng, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đưa loạt kiến nghị tháo gỡ khó khăn ngành bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng.

Theo ông, lực lượng xây dựng và vật liệu xây dựng hiện nay đã có vị trí cũng như sự phát triển nhất định, khẳng định được năng lực phát triển ra thị trường nước ngoài với những lợi thế cạnh tranh cao. Nếu có chiến lược đúng đắn mang tầm quốc gia, xây dựng

Nếu có chiến lược đúng đắn mang tầm quốc gia, xây dựng nhất định sẽ trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam trong khoảng 20 đến 30 năm tới. Chính phủ cần tạo điều kiện thuận lợi nhằm duy trì hoạt động ổn định cho những doanh nghiệp bất động sản và toàn bộ hệ sinh thái của ngành này bao gồm xây dựng và vật liệu xây dựng, một ngành đã có nhiều đóng góp cho quốc gia bằng những công trình làm thay đổi diện mạo đô thị cũng như cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong thời gian qua. Chính phủ cần có phương án phù hợp để các doanh nghiệp bất động sản được tiếp cận vốn dễ dàng hơn nhằm trang trải các khoản nợ đến hạn. Hỗ trợ doanh nghiệp đàm phán với các trái chủ về thời hạn thanh toán các khoản vay để không phải huy động một lượng tiền khổng lồ xử lý các khoản nợ ngay lập tức khi đến hạn, tránh các công ty bất động sản có triển vọng lớn bị lâm nạn do rủi ro thị trường rơi vào các doanh nghiệp nước ngoài cũng đồng nghĩa với sự thiếu năng lực tự chủ và tiếp tục phụ thuộc vào nước ngoài trong một ngành mà chúng ta đã rất nỗ lực để làm chủ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của toàn nền kinh tế khi giảm đáng kể suất đầu tư trong xây dựng.

Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình nhấn mạnh, Chính phủ cũng cần tháo gỡ vướng mắc pháp lý của các dự án để các dự án đó trở nên “sạch”. Khi kinh tế thế giới hồi phục, chiến tranh kết thúc, hoạt động du lịch trở lại nhộn nhịp thì các bất động sản du lịch sẽ có nguồn thu cao và nguồn lợi đó cần được giữ cho các doanh nghiệp trong nước để tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn. Trong thời gian này chúng ta cần làm tất cả những gì có thể làm được để thu hút du khách quốc tế bao gồm xoá visa cho một số quốc gia, đầu tư quãng bá hình ảnh Việt Nam trên các kênh truyền thông quốc tế, đầu tư đào tạo nguồn nhân lực ngành, nâng cao chất lượng hạ tầng (cứng và mềm)…

Chính phủ với điều kiện thuận lợi của mình cần đóng vai trò điều tiết thị trường, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh của các doanh nghiệp bất động sản, để đảm bảo không còn tình trạng “chỗ thì quá nhiều dự án dẫn đến thừa cung, chỗ thì không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân”. Chính phủ nên thiết lập cổng thông tin tổng thể đúng nghĩa về quy hoạch, xây dựng và giao dịch bất động sản nhằm cung cấp đầy đủ thông tin về các dự án đang triển khai và đang xin phép đầu tư tại từng địa phương trên cả nước để nhà đầu tư có được cái nhìn toàn cảnh về thị trường có sự chủ động điều tiết hoạt động đầu tư, phân kỳ triển khai xây dựng cho phù hợp với triển vọng thị trường.

Vị chủ tịch bày tỏ: “Vì lợi ích quốc gia, duy trì năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam, tôi mong chính phủ có những nhận định phù hợp về nguyên nhân khách quan, đánh giá nguy cơ đỗ vỡ và đưa ra giải pháp thiết thực để giải cứu ngành bất động sản cũng như bảo vệ ngành xây dựng, vật liệu xây dựng tránh bị tổn thương và ảnh hưởng nặng nề đến mức không gượng dậy được”.

Các tin khác

Giá rao bán chung cư tăng "sốc" vẫn có người mua, chuyên gia nói gì?

Giá rao bán chung cư tăng "sốc" vẫn có người mua, chuyên gia nói gì?

Dữ liệu mới nhất từ Batdongsan.com.vn cho thấy giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, chung cư Hà Nội chưa “ngáo giá”, sự tăng giá này đang phần nào phản ánh quan hệ cung - cầu.
Bộ Xây dựng đề xuất giải pháp để có 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024

Bộ Xây dựng đề xuất giải pháp để có 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024

Tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, Thủ tướng Chính phủ đã giao trong năm 2024 nỗ lực phấn đấu trên địa bàn cả nước hoàn thành khoảng 130.000 căn hộ nhà ở xã hội. Tại hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội mới đây, Bộ Xây dựng đã đề xuất nhiều giải pháp thực hiện đạt kết quả trên.
Không phải Hà Nội hay TP.HCM, địa phương này đang dẫn đầu cả nước về làm nhà ở xã hội

Không phải Hà Nội hay TP.HCM, địa phương này đang dẫn đầu cả nước về làm nhà ở xã hội

Theo Bộ Xây dựng, nhiều địa phương đã tích cực trong việc thu hút đầu tư, thúc đẩy khởi công xây dựng nhà ở xã hội. Số liệu báo cáo cho thấy, tỉnh Bắc Giang là địa phương đứng đầu cả nước với 5 dự án, quy mô 12.475 căn, theo sau là Hải Phòng với 7 dự án, quy mô 11.678 căn.
Nhà ở xã hội bán với giá nhà thương mại gây xôn xao

Nhà ở xã hội bán với giá nhà thương mại gây xôn xao

Dự án nhà ở xã hội Tân Đông Hiệp được môi giới chào bán với mức 30 triệu đồng/m2, ngang bằng với giá nhà ở thương mại gây xôn xao.
Điểm 4 tỉnh, thành phố mà Vingroup sẽ sớm khởi công xây nhà ở xã hội cho người lao động

Điểm 4 tỉnh, thành phố mà Vingroup sẽ sớm khởi công xây nhà ở xã hội cho người lao động

Công ty Vinhomes của Tập đoàn Vingroup đã khởi công xây dựng 4 dự án nhà ở xã hội tại Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Trị và Khánh Hòa. Tập đoàn Vingroup cũng đang tiếp tục thực hiện các thủ tục pháp lý để có thể sớm khởi công các dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội, Hưng Yên, Hà Tĩnh, TP.HCM và các tỉnh, thành phố khác.
8 nguyên tắc tách thửa, hợp thửa đất trong Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực

8 nguyên tắc tách thửa, hợp thửa đất trong Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực

Theo Điều 220 Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, việc tách, hợp thửa thời gian tới phải đảm bảo 8 nguyên tắc, điều kiện cụ thể.
Giải bài toán tiếp cận, sở hữu nhà ở xã hội của người lao động

Giải bài toán tiếp cận, sở hữu nhà ở xã hội của người lao động

Theo đa số ý kiến người lao động, họ gặp khó khăn khi mua nhà ở xã hội ở việc phải có thu nhập không chịu thuế dưới 11 triệu đồng, có thường trú hoặc tạm trú 1 năm trở lên tại nơi mua nhà ở xã hội.
Điểm những địa phương không có dự án nhà ở xã hội nào khởi công từ 2021 đến nay

Điểm những địa phương không có dự án nhà ở xã hội nào khởi công từ 2021 đến nay

Theo Bộ Xây dựng, một số địa phương không có dự án nhà ở xã hội khởi công trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay như: Hà Giang, Cao Bằng, Điện Biên, Lai Châu, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Nam Định, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Kon Tum, Gia Lai, Long An, Vĩnh Long, Sóc Trăng...
Điểm những dự án chung cư nhà ở xã hội ở thành phố Đà Lạt có vi phạm

Điểm những dự án chung cư nhà ở xã hội ở thành phố Đà Lạt có vi phạm

Trong giai đoạn 2015-2023, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo Sở Xây dựng triển khai thực hiện 03 cuộc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn.
Đề nghị nghiên cứu thành lập Quỹ Nhà ở xã hội

Đề nghị nghiên cứu thành lập Quỹ Nhà ở xã hội

Để phát triển nhà ở xã hội, Thủ tướng đề nghị nghiên cứu thành lập Quỹ Nhà ở xã hội, cắt giảm tối đa thủ tục.
Tổng Liên đoàn Lao động phấn đấu thực hiện 2.000 căn hộ nhà ở xã hội năm 2024

Tổng Liên đoàn Lao động phấn đấu thực hiện 2.000 căn hộ nhà ở xã hội năm 2024

Thông tin trên được nêu ra tại hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra sáng 16/3 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì.
Thủ tướng yêu cầu làm việc nào dứt điểm việc đó trong phát triển nhà ở xã hội

Thủ tướng yêu cầu làm việc nào dứt điểm việc đó trong phát triển nhà ở xã hội

Sáng 16/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội. Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong phát triển nhà ở xã hội.
Theo chân “ông trùm review” Nhà To thăm nơi ở của người giàu Nghệ An - Eco Central Park

Theo chân “ông trùm review” Nhà To thăm nơi ở của người giàu Nghệ An - Eco Central Park

Khu đô thị Eco Central Park gây ấn tượng với Founder kênh review Nhà To Hoàng Đức bởi diện tích cây xanh, mặt nước lớn, tốc độ xây dựng nhanh chóng, bàn giao nhà trước tiến độ. Hoàng Đức cũng mong bản thân và gia đình được sống trong không gian lý tưởng này mỗi khi về thăm quê.
Dự án Lumi Hanoi chưa đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Dự án Lumi Hanoi chưa đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Sở Xây dựng TP. Hà Nội giao Thanh tra Sở thành lập đoàn kiểm tra hoạt động huy động vốn của chủ đầu tư dự án Lumi Hanoi. Trường hợp có vi phạm sẽ xử lý theo quy định tại Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ.
Vì đâu gói 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội giải ngân ì ạch?

Vì đâu gói 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội giải ngân ì ạch?

Thực tế cho thấy từ thời điểm bắt đầu giải ngân đến nay, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội (NƠXH) còn nhiều vướng mắc và chưa hiệu quả.
Lâm Đồng thiếu nhà ở vừa túi tiền, đặc biệt là nhà ở cho công nhân, nhà ở xã hội

Lâm Đồng thiếu nhà ở vừa túi tiền, đặc biệt là nhà ở cho công nhân, nhà ở xã hội

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, hiện nay, thị trường bất động sản tỉnh Lâm Đồng đang gặp nhiều khó khăn, sức mua và thanh khoản giảm. Địa phương thiếu nhà ở vừa “túi tiền”, đặc biệt thiếu nhà ở cho công nhân, nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở có giá phù hợp với khả năng chi trả của các người thu nhập thấp tại đô thị,...
Người lao động được vay tối đa bao nhiêu khi mua nhà ở xã hội?

Người lao động được vay tối đa bao nhiêu khi mua nhà ở xã hội?

Theo Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) TP. Đà Nẵng, đối với vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH), mức cho vay tối đa bằng 80% giá trị Hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội.
Nhiều vướng mắc trong thực tiễn đất đai sẽ được tháo gỡ khi thi hành Luật Đất đai 2024

Nhiều vướng mắc trong thực tiễn đất đai sẽ được tháo gỡ khi thi hành Luật Đất đai 2024

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nhấn mạnh, việc triển khai thi hành Luật Đất đai và các luật có liên quan sẽ tháo gỡ được nhiều vướng mắc trong thực tiễn để đất đai trở thành nguồn lực phát triển kinh tế xã hội và thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.
Cần sớm thí điểm dự án nhà ở thương mại để giấc mơ an cư gần hơn với người lao động

Cần sớm thí điểm dự án nhà ở thương mại để giấc mơ an cư gần hơn với người lao động

Theo các chuyên gia, trước thực trạng giá chung cư ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đang tăng "phi mã", cần sớm thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất đối với đất khác.
Cận cảnh nhà ở xã hội mở bán cho công nhân Đà Nẵng, thấp nhất gần 747 triệu đồng/căn

Cận cảnh nhà ở xã hội mở bán cho công nhân Đà Nẵng, thấp nhất gần 747 triệu đồng/căn

Theo thông báo của Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng, cho bán 196 căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) tại tòa nhà CT05, CT08 và CT09, thuộc lô đất B4-2, Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu. Chủ đầu dự án là Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng.
Xem thêm
Phiên bản di động