Thanh Hóa tập trung phát triển nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp

23/04/2020 19:45 Nhà ở Lâm Tới
Việc đẩy mạnh đầu tư, xây dựng dự án nhà ở cho công nhân lao động trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thời gian gần đây đang kỳ vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu bức thiết của người lao động tại các khu công nghiệp.
thanh hoa tap trung phat trien nha o cho cong nhan lao dong tai cac khu cong nghiep
Căn hộ tại chung cư công nhân lao động tại Khu Công nghiệp Lễ Môn

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện có hơn 80.000 nghìn công nhân lao động làm việc tại các khu công nghiệp. Đa phần công nhân lao động hiện nay đều có mong muốn về nhà ở, trường học và các thiết chế văn hóa…, qua đó bảo đảm vấn đề an cư, để yên tâm làm việc lâu dài cho các doanh nghiệp.

Một cuộc khảo sát gần đây của Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn cho thấy: Khoảng 3.000/54.000 người lao động có nhu cầu bức thiết về nhà ở; 43.000 người lao động có nhu cầu về trường học, thiết chế văn hóa… Số liệu từ cuộc khảo sát cho chúng ta thấy, đa phần số công nhân lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp hiện đang phải thuê nhà trọ trong các khu dân cư, điều kiện sinh hoạt chật chội, cơ sở vật chất sơ sài, tạm bợ không bảo đảm vệ sinh môi trường và an ninh trật tự. Bên cạnh đó, công nhân lao động cho biết họ đang thiếu nơi sinh hoạt văn hóa, thể dục, thể thao, chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là nơi học tập của con em mình.

Nhìn thấy được vấn đề bức thiết về nhà ở của công nhân, đặc biệt là công nhân tại các khu công nghiệp, thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai một số dự án nhà ở cho công nhân; đồng thời kêu gọi, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà xã hội, đáp ứng nhu cầu cho người lao động có thu nhập thấp, trong đó có công nhân.

Một số doanh nghiệp, điển hình như Công ty CP Dụng cụ Thể thao Delta đã xin chủ trương, tập trung kinh phí, đầu tư xây dựng được tòa nhà chung cư cho công nhân lao động với 163 căn hộ, diện tích từ 30,5m2 đến 80,5m2/căn, mức giá từ 350 đến 500 triệu đồng. Khu chung cư còn có khu mua sắm; phòng sinh hoạt cộng đồng; phòng tập gym; khu vui chơi giải trí, căn tin, café và Trường mầm non Họa Mi Delta với 32 lớp học, đáp ứng nhu cầu học tập cho khoảng 800 trẻ cùng những tiện ích như vườn trẻ ngoài trời…

Theo ông Nguyễn Tiến Đức – Giám đốc Chi nhánh Dịch vụ Công ty CP Dụng cụ Thể thao Delta: Công nhân lao động của công ty sẽ được ưu đãi giảm giá từ 5 -15% giá bán. Trong khi đó Trường mầm non Họa Mi Delta sẽ giảm học phí với mức đóng bằng trường công lập cho con em công nhân. Tại đây, các bé được học song ngữ với giáo viên nước ngoài. Những công nhân nào phải tăng ca thì nhà trường sẽ trông trẻ ngoài giờ mà không mất thêm bất cứ khoản chi phí nào… Với những chính sách này, doanh nghiệp mong muốn sẽ tạo được điều kiện tốt nhất để công nhân yên tâm làm việc.

Tuy nhiên thực tế, những mô hình như của Công ty CP Dụng cụ Thể thao Delta không nhiều. Việc sở hữa một căn hộ chung cư giá rẻ, gần nơi làm việc với đầy đủ công trình phụ trợ, phục vụ sinh hoạt, vui chơi giải trí và học tập của con cái là vấn đề cực kỳ khó khăn.

Chị Lê Thị Thành - công nhân tại Khu Công nghiệp Lễ Môn cho biết: Là công nhân lao động xa quê, chúng tôi mong muốn có những dự án nhà ở vừa tầm để chúng tôi có thể tiếp cận, biến ước mơ an cư thành hiện thực.

Được biết, tại Khu công nghiệp Lễ Môn hiện đã có 1 dự án nhà ở công nhân do Công ty CP Đầu tư hạ tầng KCN Thanh Hóa làm chủ đầu tư, quy mô đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khoảng 7.000 công nhân. Bên cạnh đó, mới đây Công ty TNHH Giầy Sunjade Việt Nam đang làm chủ đầu tư, triển khai xây dựng các khu nhà ở công nhân, có thể đáp ứng nhu cầu nhà ở cho thêm khoảng 8.000 công nhân.

Tại Khu Công nghiệp Bỉm Sơn, Công ty CP Đầu tư phát triển VID Thanh Hóa cũng đã lập quy hoạch khu nhà ở công nhân trên diện tích 32,3 ha, đang trình UBND thị xã Bỉm Sơn phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Tại Khu Công nghiệp Hoàng Long, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng vừa chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Nhà ở công nhân khu công nghiệp và đô thị Hoàng Long do Công ty CP Bất động sản nhà Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án bao gồm 3 khối nhà ở dạng chung cư cao 9 tầng với diện tích xây dựng khoảng 3.600 m2, tổng diện tích sàn khoảng 32.400 m2. Dự án được kì vọng sẽ đáp ứng chỗ ở cho khoảng 2.000 người, thời gian hoàn thành và đưa vào sử dụng dự kiến trong quí IV/2022. Mục tiêu của dự án nhằm phục vụ nhu cầu nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp tại khu công nghiệp và khu đô thị…

Như vậy, cùng với đẩy mạnh phát triển các dự án nhà ở xã hội, việc quy hoạch, phê duyệt các dự án nhà ở công nhân tại các khu công nghiệp thời gian gần đây của tỉnh Thanh Hóa sẽ tạo ra lượng cung nhà ở giá rẻ tương đối, đáp ứng nhu cầu bức thiết của công nhân lao động. Và hy vọng trong tương lai gần, những công nhân lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp như chị Thành sẽ hiện thực hóa được giấc mơ của mình.

thanh hoa tap trung phat trien nha o cho cong nhan lao dong tai cac khu cong nghiep Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 23/4

Tính đến 7h sáng ngày 23/4, Covid-19 đã xuất hiện ở 212 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 2,6 triệu người nhiễm virus ...

thanh hoa tap trung phat trien nha o cho cong nhan lao dong tai cac khu cong nghiep Nhà của ông

Quy định đã rõ để nhà của công không thể biến thành “nhà của ông” nếu như chẳng có những biến hóa khôn lường và ...

thanh hoa tap trung phat trien nha o cho cong nhan lao dong tai cac khu cong nghiep Giãn cách xã hội sau ngày 22/4 sẽ “nới lỏng” như thế nào?

Cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 22/4, Thủ tướng Chính phủ sẽ “chốt” lại phương án nên hay không nên tiếp tục giãn cách ...

Các tin khác

Hà Nội cho HANDICO 5 tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội, giá hơn 13 triệu đồng/m2

Hà Nội cho HANDICO 5 tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội, giá hơn 13 triệu đồng/m2

Sở Xây dựng TP. Hà Nội đã có thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội (căn thuê chuyển bán) ở dự án Nhà ở xã hội tại ngõ 622 Minh Khai, Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, sau 05 năm cho thuê. Công ty CP Đầu tư Phát triển nhà Hà Nội số 5 (HANDICO 5) thực hiện tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua.
Người độc thân thu nhập không quá 15 triệu đồng/tháng sẽ được mua nhà ở xã hội

Người độc thân thu nhập không quá 15 triệu đồng/tháng sẽ được mua nhà ở xã hội

Ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục quản lý Nhà và Thị trường bất động sản cho biết, Bộ Xây dựng đã hoàn thiện dự thảo Nghị định về phát triển nhà ở xã hội (NƠXH). Hiện dự thảo Nghị định đang đề xuất theo hướng mới, tức là đối với người độc thân có mức thu nhập không quá 15 triệu đồng là đủ điều kiện mua NƠXH, còn đối với hộ gia đình, 2 vợ chồng tổng thu nhập không quá 30 triệu đồng.
Hà Nội phấn đấu làm thêm khoảng 2.500 căn nhà ở xã hội đến năm 2025

Hà Nội phấn đấu làm thêm khoảng 2.500 căn nhà ở xã hội đến năm 2025

Ông Bùi Tiến Thành, Trưởng Phòng phát triển đô thị, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trong giai đoạn 2021 – 2025, do có dịch Covd-19 nên các dự án phải tạm dừng, ảnh hưởng lớn đến tiến độ, mục tiêu của thành phố. Qua rà soát, giai đoạn 2021 – 2023, Hà Nội đạt tổng số hơn 5.000 căn hộ nhà ở xã hội (NOXH), còn giai đoạn 2024 – 2025 phấn đấu thêm khoảng 2.500 căn.
Lưu ý gì khi mua 219 căn nhà ở tại dự án của Landcom?

Lưu ý gì khi mua 219 căn nhà ở tại dự án của Landcom?

Theo Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng, 219 căn nhà ở thương mại (gồm 156 căn nhà ở liền kề và 63 căn nhà ở biệt thự) tại dự án Khu nhà ở và dịch vụ Tuyên Sơn, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu đủ điều kiện được bán theo quy định. Sở Xây dựng lưu ý, hiện nay, chủ đầu tư đang thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội Chi nhánh Đà Nẵng.
Đà Nẵng dự kiến hoàn thành gần 7.100 căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2025

Đà Nẵng dự kiến hoàn thành gần 7.100 căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2025

Về kế hoạch phát triển từng loại nhà ở xã hội TP. Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025, Thành phố dự kiến đầu tư xây dựng tối thiểu 25 dự án quy mô 11.569 căn hộ với 890.142 m2 sàn nhà ở; dự kiến hoàn thành 7.097 căn hộ với 507.681 m2 sàn nhà ở, trong đó có 148.104 m2 sàn nhà ở cho thuê.
Phấn đấu đến cuối năm 2025 xây dựng hoàn thành tối thiểu 35.000 căn nhà ở xã hội

Phấn đấu đến cuối năm 2025 xây dựng hoàn thành tối thiểu 35.000 căn nhà ở xã hội

Theo kết luận của Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi tại cuộc làm việc chuyên đề về nhà ở xã hội, Thành phố phấn đấu đến cuối năm 2025 thực hiện đầu tư xây dựng hoàn thành tối thiểu 26.200 căn nhà ở xã hội theo chỉ tiêu đề ra của Thủ tướng Chính phủ và phấn đấu hoàn thành 35.000 căn nhà ở xã hội theo chỉ tiêu kế hoạch thành phố đặt ra về Chương trình phát triển nhà ở TP. HCM giai đoạn 2021-2030.
Đà Nẵng: Thêm dự án đủ điều kiện được huy động vốn

Đà Nẵng: Thêm dự án đủ điều kiện được huy động vốn

Vừa qua, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng thông báo một dự án ở quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng đủ điều kiện được huy động.
Phân khúc đất nền dưới 2 tỷ đang được quan tâm nhiều nhất?

Phân khúc đất nền dưới 2 tỷ đang được quan tâm nhiều nhất?

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn chia sẻ, từ cuối năm 2023 cho đến đầu năm nay, thị trường xuất hiện ngày càng nhiều nhóm đầu tư “cá mập” đi săn đất nền số lượng lớn. Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, phân khúc đất nền dưới 2 tỷ đang được quan tâm nhiều nhất.
Cán bộ, công chức có thể vay vốn ưu đãi từ chương trình nào để mua nhà ở?

Cán bộ, công chức có thể vay vốn ưu đãi từ chương trình nào để mua nhà ở?

Theo Bộ Xây dựng, tín dụng ưu đãi cho khách hàng cá nhân vay mua nhà ở xã hội hiện nay được thực hiện thông qua 02 chương trình.
Chuyên gia: Lý do người ở TP.HCM quan tâm ngày càng nhiều hơn đến chung cư Hà Nội

Chuyên gia: Lý do người ở TP.HCM quan tâm ngày càng nhiều hơn đến chung cư Hà Nội

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định, người dân TP.HCM quan tâm ngày càng nhiều hơn đến chung cư Hà Nội vì mặt bằng giá khá ổn định và vẫn đang thấp hơn TP.HCM. Bên cạnh đó, tỷ suất lợi nhuận cho thuê chung cư Hà Nội cao hơn so với TP.HCM.
Sự nhộn nhịp tại The Global City - trung tâm mới của TP.HCM

Sự nhộn nhịp tại The Global City - trung tâm mới của TP.HCM

“Thật không ngờ The Global City có thể xây dựng và hoàn thiện nhanh như thế, thay đổi và nhộn nhịp đến không ngờ. Dãy nhà phố thương mại SOHO ngoài thực tế còn đẹp và hiện đại hơn cả trên bản vẽ”, đó chính là nhận xét của hầu hết những khách hàng đến tham quan, hay từ những chủ sở hữu nhà phố SOHO khi quay lại The Global City nhận bàn giao nhà trong thời gian qua.
Chân dung TNG LAND vừa khởi công xây nhà ở xã hội đáp ứng cho gần 800 người lao động

Chân dung TNG LAND vừa khởi công xây nhà ở xã hội đáp ứng cho gần 800 người lao động

TNG LAND thành lập tháng 6/2022, trụ sở ở xóm Đồng Xe, xã Sơn Cẩm, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Đây là công ty con của Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG (mã TNG). TNG LAND vừa khởi công Dự án nhà ở xã hội – Khu dân cư Đại Thắng xây dựng 395 căn nhà ở xã hội phục vụ nhu cầu công nhân, người lao động trên địa bàn.
Bộ Xây dựng nói về giải pháp phát triển nhà ở tại các khu công nghiệp cho công nhân

Bộ Xây dựng nói về giải pháp phát triển nhà ở tại các khu công nghiệp cho công nhân

Bộ Xây dựng vừa trả lời cử tri tỉnh Hải Dương về giải pháp phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở tại các khu và cụm công nghiệp cho công nhân.
Cho giảm vốn đầu tư và xây nhà thương mại ở dự án nhà ở xã hội Hàng hải Bình Định

Cho giảm vốn đầu tư và xây nhà thương mại ở dự án nhà ở xã hội Hàng hải Bình Định

UBND tỉnh Bình Định có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội Hàng Hải Bình Định do Công ty CP Hàng Hải Bình Định làm chủ đầu tư.
Admin Nghiện nhà: “Người trẻ không ngại đầu tư cho ngôi nhà thông minh"

Admin Nghiện nhà: “Người trẻ không ngại đầu tư cho ngôi nhà thông minh"

Người sáng lập cộng đồng Nghiện nhà với hơn 2 triệu thành viên – chị Nguyễn Hà Linh đã chia sẻ sự hứng thú với những sản phẩm thông minh, ứng dụng công nghệ 4.0 để đầu tư cho ngôi nhà tiền tỷ, nhằm hướng đến sự tiện nghi, thoải mái giữa dòng chảy cuộc sống bận rộn.
Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng đăng ký làm bao nhiêu căn nhà ở xã hội năm 2024?

Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng đăng ký làm bao nhiêu căn nhà ở xã hội năm 2024?

Theo Bộ Xây dựng, một số thành phố lớn, tập trung nhiều người lao động thu nhập thấp đăng ký nhà ở xã hội hoàn thành trong năm 2024 như sau: Hà Nội 1.181 căn, TP.HCM 3.765 căn, Đà Nẵng 1.880 căn, Cần Thơ 1.535 căn...
Ra mắt dự án Vinhomes Royal Island, đô thị đảo đầu tiên giữa trung tâm Hải Phòng

Ra mắt dự án Vinhomes Royal Island, đô thị đảo đầu tiên giữa trung tâm Hải Phòng

Được kiến tạo để trở thành “đặc khu mới” của giới tinh hoa quốc tế, Vinhomes Royal Island quy tụ hệ thống tiện ích và dịch vụ đẳng cấp hàng đầu thế giới, với những đặc quyền cư dân vượt trội, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
Mở bán 240 căn nhà ở xã hội giá dưới 1,1 tỷ đồng

Mở bán 240 căn nhà ở xã hội giá dưới 1,1 tỷ đồng

Mỗi căn hộ được phép mở bán có giá tùy theo từng vị trí, diện tích sử dụng... dao động từ hơn 747 triệu đến 1,1 tỷ đồng.
Giá rao bán chung cư tăng "sốc" vẫn có người mua, chuyên gia nói gì?

Giá rao bán chung cư tăng "sốc" vẫn có người mua, chuyên gia nói gì?

Dữ liệu mới nhất từ Batdongsan.com.vn cho thấy giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, chung cư Hà Nội chưa “ngáo giá”, sự tăng giá này đang phần nào phản ánh quan hệ cung - cầu.
Bộ Xây dựng đề xuất giải pháp để có 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024

Bộ Xây dựng đề xuất giải pháp để có 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024

Tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, Thủ tướng Chính phủ đã giao trong năm 2024 nỗ lực phấn đấu trên địa bàn cả nước hoàn thành khoảng 130.000 căn hộ nhà ở xã hội. Tại hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội mới đây, Bộ Xây dựng đã đề xuất nhiều giải pháp thực hiện đạt kết quả trên.
Xem thêm
Phiên bản di động