Tiện lợi và nhiều ưu đãi, người trẻ ngày càng thích thanh toán bằng ngân hàng số

03/12/2022 07:30 Ngân hàng Hải Minh
Thói quen tiêu dùng của người Việt Nam đang có sự thay đổi rõ rệt với sự lên ngôi của xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt.
Chị Phương - Chủ một quán cà phê trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội cho biết, đa phần khách hàng của quán là người trẻ thế hệ 8X, 9X và GenZ và có tới 70% khách hàng tới đây lựa chọn hình thức thanh toán không dùng tiền mặt thông qua quẹt thẻ, ví điện tử, chuyển khoản ngân hàng hoặc quét mã QR.

“Mấy bạn trẻ bây giờ đi chơi rất ngại mang theo tiền mặt. Hầu hết các giao dịch thanh toán của họ đều sử dụng điện thoại, từ mua ly trà sữa hay chiếc bánh ngọt đều được thanh toán bằng ứng dụng ngân hàng số hoặc ví điện tử’’, chị Phương cho biết.

Không chỉ giới trẻ, nhiều gia đình giờ đây cũng hình thành thói quen thanh toán các chi tiêu, giao dịch hàng ngày bằng hình thức trực tuyến.

Tiện lợi và nhiều ưu đãi, người trẻ ngày càng thích thanh toán bằng ngân hàng số

Với chị Hằng - quận Bình Thạnh, TP. HCM, vốn thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành thói quen hàng ngày, kể cả những giao dịch nhỏ phục vụ sinh hoạt gia đình hàng ngày. Theo chị, việc mua hàng và thanh toán không dùng tiền mặt thường xuyên cực kỳ thuận lợi và còn tiết kiệm chi phí, bởi nhiều ngân hàng, ví điện tử hay sàn thương mại điện tử thường xuyên có các chương trình khuyến mãi hoàn tiền, miễn phí vận chuyển hay ưu đãi giảm giá… cho các giao dịch không tiền mặt, giúp chị tiết kiệm được các khoản không nhỏ.

“Tôi hầu như có thể sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt trong tất cả các hoạt động mua sắm, tiêu dùng hàng ngày. Ngay cả các quầy hàng ở chợ truyền thống cũng chấp nhận chuyển khoản với các giao dịch nhỏ” chị Hằng chia sẻ.

heo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước tính đến tháng 4/2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 69,7% về số lượng, 27,5% về giá trị; giao dịch qua Internet cũng tăng tương ứng 48,39% và 32,76%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 97,65% và 86,68%; qua QR code tăng tương ứng 56,52% và 111,62% so với cùng kỳ năm 2021.

Khảo sát về thái độ thanh toán của người tiêu dùng do công ty VISA công bố đầu tháng 6/2022 cũng cho thấy, 65% người Việt cho biết họ mang ít tiền mặt hơn trong ví và tỷ lệ người dùng thẻ thanh toán chạm đến 82%.

Có thể thấy, nếu như trước đây, việc thanh toán không dùng tiền mặt chỉ dừng lại ở việc sử dụng thẻ ATM hoặc các giao dịch trực tiếp tại ngân hàng, thì nay người tiêu dùng có thể sử dụng các ứng dụng ngân hàng số trên điện thoại thông minh để quản lý tài khoản và thanh toán nhanh chóng bằng các giải pháp như xác thực sinh trắc học vân tay, khuôn mặt. Tính năng thanh toán trên nền mã phản hồi nhanh (QR Code) cũng ngày càng trở nên phổ biến hơn vì tính thuận tiện, đơn giản của hình thức này. Bên cạnh đó, các hình thức thanh toán không tiếp xúc được nhiều cửa hàng, đơn vị áp dụng. Qua đó góp phần đưa hình thức thanh toán này ngày càng phát triển và phổ biến hơn.

Về phía các ngân hàng, bên cạnh miễn phí các giao dịch, nhiều nhà băng cũng tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn khi thanh toán, chuyển khoản qua kênh số.

Đơn cử, ngân hàng số Digimi của Ngân hàng Bản Việt không chỉ được biết đến là một ngân hàng số trẻ nhiều tiện ích, xây dựng được trải nghiệm tốt cho người dùng, mà còn được biết là một ngân hàng số luôn mang đến nhiều ưu đãi, miễn phí, đặc biệt là các tính năng thanh toán trực tuyến mới mẻ, thuận tiện.

Những tiện ích như thanh toán qua QR code, chuyển/nhận tiền bằng số điện thoại, thanh toán học phí, mua chứng chỉ quỹ, nạp phí giao thông được Digimi đưa vào và nâng cấp mỗi ngày để mang lại cho người dùng một trải nghiệm hoàn hảo nhất

Đặc biệt, từ ngày 1/12 - 31/12/2022, khách hàng gửi tiết kiệm từ 5 triệu đối với trực tuyến kỳ hạn 6 tháng trở lên sẽ nhận mã số để tham gia quay số may mắn với cơ hội trúng bộ đôi quà tặng hấp dẫn: Iphone 14 Pro Max 256GB + Apple watch 8 cùng nhiều giải thưởng giá trị khác đồng thời được hưởng lãi suất lên đến 9,5%/năm

Những khách hàng ưa chuộng sự thuận tiện, trong tháng 12 này cũng có cơ hội trúng Vàng SJC và hàng ngàn e-voucher giá trị khi thực hiện giao dịch trên ngân hàng số Digimi.

Mức hoàn tiền này có thể nói khá hấp dẫn trên thị trường. Những người dùng còn băn khoăn nên lựa chọn ngân hàng số hoặc ứng dụng ngân hàng nào tiện lợi, thanh toán nhanh chóng thì Digimi chính là một đáp án khá tốt trong thời điểm này.

Ngoài ra, với công nghệ định danh eKYC ngay trên điện thoại thông minh khi tải ứng dụng Digimi, người dùng chỉ cần ở nhà, tự đăng ký tài khoản online cực dễ, chưa đến 1 phút để thực hiện mọi giao dịch mà không cần phải đến ngân hàng.

Không chỉ mở tài khoản bằng online dễ dàng, yếu tố KHÔNG tốn bất kỳ phí nào khi giao dịch chính là điểm cộng cho Ngân hàng số Digimi. Tất cả các giao dịch từ chuyển tiền nhanh 24/7, đến phí sử dụng dịch vụ, phí duy trì tài khoản, phí phát hành thẻ, phí thường niên thẻ,... đều được MIỄN PHÍ.

Các tin khác

NCB dưới thời bà Bùi Thị Thanh Hương tiếp tục dẫn đầu về tỷ lệ nợ xấu

NCB dưới thời bà Bùi Thị Thanh Hương tiếp tục dẫn đầu về tỷ lệ nợ xấu

Tỷ lệ nợ xấu tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vào thời điểm cuối quý 2 là 11,35% - có xu hướng giảm dần kể từ quý 2/2024, nhưng vẫn dẫn đầu ngành ngân hàng trong 13 quý liên tiếp.
Nợ xấu tăng, dự phòng giảm một nửa: VIB “cứu lợi nhuận”

Nợ xấu tăng, dự phòng giảm một nửa: VIB “cứu lợi nhuận”

Dù nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng, nhưng VIB lại bất ngờ cắt giảm một nửa trích lập dự phòng rủi ro tín dụng. Đó là một trong những nguyên nhân giúp VIB tăng trưởng dương về lợi nhuận.
Techcombank: “Dồn tiền” cho bất động sản, nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng mạnh

Techcombank: “Dồn tiền” cho bất động sản, nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng mạnh

Tới cuối quý 2/2025, Techcombank đã dành hơn 222.000 tỷ đồng cho vay bất động sản. Cùng với đó, nhà băng này ghi nhận cả nợ xấu và nợ có khả năng mất vốn tăng mạnh.
PGBank: Nợ xấu tăng mạnh “vượt trần”

PGBank: Nợ xấu tăng mạnh “vượt trần”

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2025. Theo đó, những thông tin quan trọng có thể kể đến như nhà băng này chứng kiến lợi nhuận tăng vọt, nhưng đồng thời nợ xấu cũng “bứt tốc” và “vượt trần” 3% do Ngân hàng Nhà nước quy định.
TPBank: Bị chuyển thông tin sang Bộ Công an, doanh thu liên quan vàng “rơi tự do” còn… 5 triệu đồng

TPBank: Bị chuyển thông tin sang Bộ Công an, doanh thu liên quan vàng “rơi tự do” còn… 5 triệu đồng

Sau khi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã phê duyệt và có văn bản thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh vàng tại TPBank sang Bộ Công an để xác minh, điều tra, xử lý, doanh thu liên quan lĩnh vực này “rơi tự do”, chỉ còn… 5 triệu đồng.
Ông Đỗ Anh Tú bị khởi tố: “Di sản” còn lại ở TPBank là gì?

Ông Đỗ Anh Tú bị khởi tố: “Di sản” còn lại ở TPBank là gì?

Trước khi bị khởi tố, ông Đỗ Anh Tú đã rời khỏi vị trí thành viên HĐQT TPBank. Dù vậy, “di sản” của ông tại nhà băng này vẫn còn nhiều.
Thanh tra VCB Tây Ninh: Tồn tại trong xử lý nợ xấu và giao dịch ngoại tệ

Thanh tra VCB Tây Ninh: Tồn tại trong xử lý nợ xấu và giao dịch ngoại tệ

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 12 (NHNN KV 12) vừa công bố Kết luận thanh tra số 12/KL-KV12.TT đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Tây Ninh (VCB Tây Ninh).
VCB Bình Dương còn tồn tại trong cấp tín dụng sau thanh tra

VCB Bình Dương còn tồn tại trong cấp tín dụng sau thanh tra

Ngày 26/6/2025, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 12 (NHNN KV 12) đã công bố Kết luận thanh tra số 10/KLTT-KV12.TT đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương (VCB Bình Dương).
Agribank ưu đãi tín dụng phục vụ Đề án 1 triệu hecta lúa phát thải thấp vùng ĐBSCL

Agribank ưu đãi tín dụng phục vụ Đề án 1 triệu hecta lúa phát thải thấp vùng ĐBSCL

Bằng nguồn lực của ngân hàng, Agribank hỗ trợ lãi suất đối với cá nhân, hộ nông dân, tổ hợp tác thấp hơn 1%/năm so với sàn lãi suất cho vay thông thường phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và hỗ trợ lãi suất đối với hợp tác xã, doanh nghiệp thấp hơn 1-1,5%/năm so với sàn lãi suất cho vay thông thường bằng VND.
Vietcombank Vũng Tàu: Thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm trong tín dụng, ngoại hối, nợ xấu

Vietcombank Vũng Tàu: Thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm trong tín dụng, ngoại hối, nợ xấu

Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước khu vực 12 Nguyễn Văn Phước đã ban hành Kết luận thanh tra VCB Vũng Tàu với nhiều vi phạm, tồn tại trong hoạt động cấp tín dụng, ngoại hối, xử lý nợ, nợ xấu…
Hàng loạt “ông lớn” ngành vàng bị “tuýt còi” sau thanh tra: NHNN chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Hàng loạt “ông lớn” ngành vàng bị “tuýt còi” sau thanh tra: NHNN chuyển hồ sơ sang Bộ Công an

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã công bố kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng tại nhiều tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn, bao gồm Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Công ty cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI (Công ty DOJI) và Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu.
Phát hiện 4 khách hàng có cơ cấu tài chính rủi ro cao tại Sacombank Đà Nẵng

Phát hiện 4 khách hàng có cơ cấu tài chính rủi ro cao tại Sacombank Đà Nẵng

Ngày 03/6/2025, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực 9 đã ban hành Kết luận thanh tra số 74/KL-TTNH đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Đà Nẵng (Sacombank Đà Nẵng).
VPBank bị xử phạt hành chính với 4 hành vi vi phạm

VPBank bị xử phạt hành chính với 4 hành vi vi phạm

Dù đạt được nhiều thành tựu trong hoạt động kinh doanh và duy trì chỉ tiêu an toàn vốn, VPBank vẫn bị chỉ ra nhiều vi phạm, tồn tại cần sớm khắc phục để bảo đảm an toàn, minh bạch trong hệ thống ngân hàng.
PNJ sai phạm trong kinh doanh vàng, phòng chống rửa tiền

PNJ sai phạm trong kinh doanh vàng, phòng chống rửa tiền

Sau cuộc thanh tra kéo dài một năm, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức công bố kết luận thanh tra tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).
SHB tăng cường xử lý nợ xấu hiệu quả

SHB tăng cường xử lý nợ xấu hiệu quả

SHB được NHNN đánh giá hoạt động kinh doanh có lãi và đảm bảo vốn điều lệ theo quy đinh, góp phần hỗ trợ nhu cầu vay vốn của cá nhân và doanh nghiệp. Đồng thời, SHB tích cực chủ động trong công tác xử lý, thu hồi nợ xấu và triển khai các biện pháp đạt hiệu quả.
Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) ra mắt Dịch vụ "Thông báo số dư bằng giọng nói" ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.
Cho vay đặc biệt với lãi suất 0%: Cần tiêu chí rõ ràng và cơ chế kiểm soát chặt chẽ

Cho vay đặc biệt với lãi suất 0%: Cần tiêu chí rõ ràng và cơ chế kiểm soát chặt chẽ

Ngày 29/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng. Đối với quy định cho vay đặc biệt lãi suất 0%, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại về nguy cơ lạm dụng nếu thiếu tiêu chí cụ thể, trong khi Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh tính cấp thiết và các biện pháp kiểm soát hiện có.
Doanh nghiệp bức xúc “thu dễ, hoàn khó”

Doanh nghiệp bức xúc “thu dễ, hoàn khó”

Đề nghị đưa vào Nghị quyết về trách nhiệm của cơ quan thu và cơ quan hoàn thuế giá trị gia tăng. Hiện nay, vấn đề này đang rất bức xúc trong doanh nghiệp vì lúc thu thì rất dễ nhưng lúc hoàn thuế thì rất khó.
VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

Công bố Báo cáo Phát triển Bền vững trong bối cảnh thế giới nhiều biến số, VPBank không chỉ ghi dấu một cột mốc chiến lược trong tiến trình minh bạch hóa thông tin và quản trị rủi ro, mà còn định vị ESG như một trọng tâm trong tầm nhìn phát triển dài hạn.
FinanceAsia: SHB là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” năm 2025 tại Việt Nam

FinanceAsia: SHB là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” năm 2025 tại Việt Nam

Trong khuôn khổ FinanceAsia Awards 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” tại Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động