Tổng Giám đốc TPBank: “Bên nào có hệ sinh thái mở sẽ có lợi thế và chiến th

11/08/2022 09:20 Tài chính Linh Linh
Tự hào kể về câu chuyện thành công của TPBank, ông Nguyễn Hưng – Tổng Giám đốc TPBank cũng có những chia sẻ tâm huyết gửi đến những doanh nghiệp đang trong quá trình số hóa để nhanh chóng thích ứng với thị trường tại Diễn đàn Kinh doanh của Forbes.
Tổng Giám đốc TPBank: “Cốt lõi của chuyển đổi số không phải là công nghệ mà là con người”.
Tổng Giám đốc TPBank: “Cốt lõi của chuyển đổi số không phải là công nghệ mà là con người”.

Góc nhìn về chuyển đổi số từ một ngân hàng hàng đầu về ứng dụng công nghệ

Là một trong những diễn giả tại Phiên thảo luận với chủ đề Phát triển hệ sinh thái số tại Diễn đàn Kinh doanh của Forbes Việt Nam, ông Nguyễn Hưng – Tổng Giám đốc TPBank mở đầu với góc nhìn của nhiều năm gắn bó với Chuyển đổi số: “Trong thời đại hiện nay, sở hữu một hệ sinh thái số là điều quan trọng. Chúng tôi là ngân hàng, cung cấp dịch vụ tài chính ngân hàng, nhưng ứng dụng của chúng tôi nhúng rất nhiều các dịch vụ của đối tác, từ hàng không, dịch vụ ăn uống, y tế, giáo dục,..Vì chúng tôi hiểu rằng, khi mở rộng hệ sinh thái, người dùng sẽ thấy rằng những nhu cầu của họ đều được xử lý rất tiện lợi. Đó chính là cách giữ chân được khách hàng.

Đồng thời, chi phí trên thu nhập của ngân hàng (CIR) giảm, cho phép ngân hàng có thể giảm được phí cho khách hàng. Một hệ sinh thái mở là điều tất yếu trong vòng quay của chuyển đổi số. Bên nào có hệ sinh thái mở, bên đó sẽ có lợi thế và chiến thắng trong tương lai”.

TPBank nhiều năm qua đã định nghĩa lại trải nghiệm của khách hàng với hệ sinh thái số cùng chiến lược đổi mới số toàn diện với mục tiêu xây dựng một ngân hàng thông minh đáp ứng nhu cầu của mọi khách hàng trong suốt hành trình trải nghiệm.

TPBank cung cấp kết nối nhanh chóng trên nền tảng ngân hàng mở để cho phép các đối tác kết hợp các sản phẩm, dịch vụ và dữ liệu đồng thời tăng hiệu quả kinh doanh trên nền tảng số, nâng cao trải nghiệm của cả cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.

TPBank hợp tác với các công ty fintech hàng đầu để cung cấp dịch vụ ngân hàng trên nền tảng dịch vụ và ví điện tử, từ đó thu hút được thêm khách hàng mới từ các kênh đối tác. TPBank cũng đưa ra các sáng kiến tiếp thị và bán các “sản phẩm kỹ thuật số” online và offline một cách đầy ấn tượng với LiveBank và mới đây là phiên bản nâng cấp LiveBank+.

Sự đa dạng sinh thái số này cho phép TPBank tận dụng các cơ hội có được trong cả thời kỳ đại dịch và cả khi nền kinh tế phục hồi, khẳng định mình là một trong những ngân hàng hàng đầu trên thị trường về công nghệ ngân hàng.

Không bất ngờ khi TPBank tăng 120% lượng giao dịch trên các kênh kỹ thuật số mỗi năm. Người dùng kỹ thuật số của TPBank tăng 38% lên 2,9 triệu người vào năm 2021, so với 2,1 triệu người vào năm 2020. Người dùng eBank của TPBank tăng 53,3% từ 1,5 triệu người vào năm 2020 lên 2,3 triệu người vào năm 2021. Cuối năm 2021, người dùng hoạt động trên thiết bị di động của TPBank đạt 85%.

Ông Hưng cũng chia sẻ thêm, việc chuyển đổi số cần phải được bắt đầu từ bên trong nội bộ trước. Chỉ khi nào mà nội bộ sẵn sàng, quy trình trôi chảy, thì mới có thể phục vụ tốt được cho khách hàng bên ngoài.

“TPBank thành công trong chuyển đổi số là bởi vì chúng tôi đã để tinh thần chuyển đổi số thấm đẫm từ lãnh đạo cho đến nhân viên. Ở TPBank, phòng ban chuyên môn sau khi có đề bài, thì phải cùng “giải bài toán” với đội ngũ IT, cả hai bên bắt tay nhau, vừa làm vừa lập trình vừa phát triển vừa vận hành theo mô hình linh hoạt, có như vậy mới chuyển đổi số được, và cũng phải như vậy thì mới thu xếp được đầy đủ nguồn lực để chuyển đổi số thành công.”

Trong nhiều năm liên tục, TPBank đã triển khai số hóa và tự động hóa hầu hết các quy trình, sản phẩm - dịch vụ ở tất cả mảng nghiệp vụ bằng robots, tập trung hướng khách hàng tới mô hình vận hành ưu tiên số hóa, giảm thiểu tương tác tại các điểm vật lý, kết hợp với các công nghệ nhận dạng ký tự quang học (OCR), giải pháp Quản lý quy trình nghiệp vụ (BPM), Quản lý nội dung doanh nghiệp (ECM)…cho đến việc Tự động hóa các nghiệp vụ thanh toán trong nước, thanh toán quốc tế, kiểm soát sau, hỗ trợ tín dụng, kế toán – tài chính, nhân sự; Cải tiến Giao dịch tại Quầy, phê duyệt online, áp dụng chữ ký điện tử/ chữ ký số theo định hướng văn phòng không giấy tờ…

Năm 2022, tự động hóa quy trình bằng robots (RPA) với TPBank đã nâng lên tầm cao mới, để thực hiện các tác vụ phức tạp hơn, có thêm phần quản trị, để tương tác với nhiều loại phần mềm khác nhau. Hiện tại ở TPBank, có hơn 300 robots đang hoạt động, dự kiến số lượng robots sẽ lên tới 450 robots trong năm tới.

Bứt phá liên tục, TPBank tiến vào VN30, vững vàng vị thế của một công ty niêm yết tốt nhất

Trong hệ thống ngân hàng, TPBank chính là một ví dụ điển hình của việc chuyển đổi số thành công. Năm 2012, TPBank là một trong các ngân hàng trong diện tái cơ cấu của ngân hàng nhà nước và đó chính là thời điểm Ban lãnh đạo Ngân hàng quyết định đi theo hướng công nghệ và số hóa, hướng tới một ngân hàng của kỷ nguyên số.

Sau 6 năm tái cơ cấu, đến năm 2018, hàng loạt nhà đầu tư lớn cùng tham gia rót vốn, cổ phiếu TPB của TPBank chính thức chào sàn HOSE với 550 triệu cổ phiếu tại mức giá 32.000 VND, giá trị vốn hóa của TPBank tại thời điểm đó đạt mốc 800 triệu USD.

Chỉ sau ba năm bứt tốc với thời gian dài liên tục lập các đỉnh mới, thanh khoản và khối lượng cổ phiếu tự do lưu hành trên thị trường cao, sang đầu năm 2021, TPB đã được lọt vào rổ VN30. Tổng giá trị vốn hóa tại thời điểm tháng 1/2021 đạt gần 1,3 tỷ USD.

Trong khoảng thời gian một năm trở lại đây khi thị trường chứng khoán có nhiều biến động, hầu hết cổ phiếu các ngân hàng đều đi ngang, cổ phiếu TPB vẫn nằm trong xu hướng tăng giá nhờ triển vọng lợi nhuận và hệ số sinh lời vượt trội trong ngành.

Tổng Giám đốc TPBank: “Bên nào có hệ sinh thái mở sẽ có lợi thế và chiến thắng trong tương lai” ảnh 1
TPBank lần đầu tiên được vinh danh trong bảng xếp hạng “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất” của Forbes.

Với sự thể hiện vượt trội trong thời gian qua, TPBank lần đầu tiên được vinh danh trong bảng xếp hạng “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất” của Forbes. Đồng thời, TPBank cũng được xếp hạng 11 trong “Top 50 Công ty đại chúng uy tín và hiệu quả” theo đánh giá của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (VNR500).

Ông Nguyễn Hưng – Tổng Giám đốc TPBank nhấn mạnh: “Là một trong 7 ngân hàng niêm yết được góp mặt trong danh sách vinh danh của Forbes đồng thời chiếm thứ hạng cao tại bảng xếp hạng của VNR500 là sự ghi nhận xứng đáng dành cho những nỗ lực của TPBank.

Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh kinh doanh đa dịch vụ, phát triển cơ sở khách hàng đa dạng, chất lượng, tối ưu chi phí hoạt động, đảm bảo kinh doanh hiệu quả và chất lượng tín dụng an toàn, để cổ phiếu TPB có giá trị tốt, bền vững, an toàn, minh bạch và gia tăng lợi ích cho các cổ đông.”

Theo kết quả kinh doanh vừa mới công bố, 6 tháng đầu năm nay, lợi nhuận của TPBank đạt 3.788 tỷ đồng, tăng gần 26% so với cùng kỳ năm trước. Kết thúc 30/6/2022, tổng tài sản của TPBank đạt hơn 310 nghìn tỷ đồng, hoàn thành gần 89% kế hoạch mục tiêu.

So với cùng kỳ năm trước, tổng thu nhập hoạt động của TPBank đạt 8.165 tỷ đồng, tăng 31%, lãi thuần từ dịch vụ đạt l1.192 tỷ đồng, tăng 71,56%, thu nhập lãi thuần từ dịch vụ chiếm tới 14,6% tổng thu nhập, tăng gần 3,5%. Tổng huy động đạt trên 276 nghìn tỷ đồng, tăng gần 27% so với cùng kỳ tương đương hơn 58 nghìn tỷ đồng và hoàn thành hơn 94% so với kế hoạch, chủ yếu tập trung vào khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

TPBank hiện đang là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam áp dụng theo chuẩn Basel III, tỷ lệ an toàn vốn theo Basel III (CAR) tại 31/5/2022 đạt 13,1%, cao hơn so với quy định tối thiểu 8% của Ngân hàng Nhà nước.

Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát chặt chẽ ở mức dưới 1% phản ánh chất lượng tín dụng và chất lượng tài sản an toàn của TPBank. Đây có thể xem là yếu tố giúp ngân hàng được cấp “room” tín dụng cao hơn so với mặt bằng chung.

Với nền tảng vốn tốt, sức mạnh thanh khoản, mức sinh lời tốt, liên tục mở rộng cơ sở khách hàng bền vững, mã TPB tiếp tục được các công ty chứng khoán uy tín như BVSC khuyến nghị ở mức giá mục tiêu cao, trên 44.693 đồng một cổ phiếu trong năm 2022.

Trong báo cáo của mình, VNDirect cũng đưa ra kỳ vọng về việc TPB sẽ đạt tăng trưởng tín dụng cao hơn so với toàn ngành là 22%/20% trong giai đoạn 2022-2023 dựa trên tỉ lệ an toàn vốn cao của ngân hàng (14% so với ngành 9-12%).

Các tin khác

Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Trong những năm qua, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng với nhiều nhà băng bắt đầu ghi dấu trên bản đồ xếp hạng ngân hàng toàn cầu. Tuy nhiên, ngân hàng Việt vẫn đứng trước bài toán hóc búa về chiến lược kinh doanh dài hạn. Trong bối cảnh đó, mô hình hệ sinh thái được xem không chỉ là cơ hội, mà còn là hướng đi tất yếu để họ có thể bứt phá, nâng tầm vị thế trong kỷ nguyên số.
Sau “ông lớn” Techcombank Sinh lời tự động, nhiều nhà băng ồ ạt chạy theo xu hướng mới này

Sau “ông lớn” Techcombank Sinh lời tự động, nhiều nhà băng ồ ạt chạy theo xu hướng mới này

Techcombank Sinh Lời Tự Động vừa ra mắt phiên bản 2.0, nâng trải nghiệm khách hàng lên tầm cao mới, tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong xu hướng phát triển giải pháp sinh lời mà nhiều ngân hàng đã gia nhập cuộc đua sau khi Techcombank cho ra đời phiên bản Sinh Lời Tự Động tự đầu tiên cách đây hơn 1 năm.
Tiên phong dẫn dắt sinh lời tự động, Techcombank hút hơn 2,6 triệu khách hàng

Tiên phong dẫn dắt sinh lời tự động, Techcombank hút hơn 2,6 triệu khách hàng

Sau hơn 1 năm tiên phong mở ra kỉ nguyên sinh lời tự động, tối ưu dòng tiền nhàn rỗi cho khách hàng, Techcombank đã tối ưu hóa dòng tiền và trải nghiệm cho hơn 2,6 triệu khách hàng và mở ra kỷ nguyên sinh lời tự động cho hơn 15,4 triệu người dùng. Không chỉ vậy, Ngân hàng liên tục cập nhật các phiên bản Sinh Lời Tự Động thế hệ mới với nhiều ưu đãi “khủng” và lợi ích vượt trội cho khách hàng.
Agribank thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững

Agribank thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững

Với vị thế ngân hàng chủ lực trong phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn, Agribank xác định thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững là nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm phát triển kinh tế xanh từ “Tam nông”.
Techcombank 3 năm liên tiếp đạt chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” bởi Great Place To Work

Techcombank 3 năm liên tiếp đạt chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” bởi Great Place To Work

Great Place To Work® - Tổ chức toàn cầu về văn hóa nơi làm việc, vừa chính thức công bố Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu “Nơi làm việc xuất sắc”. Đây là năm thứ ba liên tiếp Techcombank nhận danh hiệu này, với kết quả khảo sát qua các năm đều đạt tỷ lệ trên 90% và cao hơn nhiều so với mức trung bình của thế giới năm 2024 là 59% (dựa trên nghiên cứu Great Place to Work® 2021 Global Employee Engagement Study).
Techcombank ưu đãi lớn cho khách hàng chuyển tiền Quốc tế nhân dịp năm mới

Techcombank ưu đãi lớn cho khách hàng chuyển tiền Quốc tế nhân dịp năm mới

Không chỉ nhân 3 ưu đãi cho khách hàng chuyển tiền quốc tế nhân dịp đầu năm mới, Techcombank cũng vừa chính thức triển khai tính năng chuyển tiền quốc tế trên ứng dụng Techcombank Mobile để gia tăng tiện ích và tối ưu hóa trải nghiệm cho khách hàng.
Sau chuyển giao bắt buộc, DongA Bank đổi tên thành Ngân hàng số Vikki

Sau chuyển giao bắt buộc, DongA Bank đổi tên thành Ngân hàng số Vikki

Ngân hàng TNHH MTV Đông Á (DongA Bank) vừa chính thức đổi tên thành Ngân hàng TNHH Một thành viên Số Vikki (Vikki Bank). Trước đó, ngày 17/1/2025, DongABank đã được chuyển giao bắt buộc về Ngân hàng Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank).
Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Bước vào kỷ nguyên vươn mình với vai trò của kinh tế tư nhân đang được công nhận và trở thành động lực chính của nền kinh tế, ngày càng có nhiều doanh nghiệp hội tụ lại thành các liên kết mới hơn, rộng hơn và năng động hơn, tạo thành các hệ sinh thái lớn mạnh. Trong số đó, Techcombank và hệ sinh thái được đánh giá là đa dạng, hiệu quả, toàn diện nhờ đầu tư mạnh vào công nghệ, dữ liệu và liên tục mở rộng.
SHB chốt quyền trả cổ tức, “phát lộc” đầu năm tới cổ đông

SHB chốt quyền trả cổ tức, “phát lộc” đầu năm tới cổ đông

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa thông báo về ngày chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 11%. Sau khi hoàn tất, vốn điều lệ của SHB sẽ tăng lên 40.658 tỷ đồng, tiếp tục khẳng định vị thế TOP 5 ngân hàng tư nhân lớn nhất hệ thống. Việc liên tục tăng vốn điều lệ có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao năng lực tài chính của ngân hàng, tăng khả năng cạnh tranh của SHB trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và đặc biệt đáp ứng các lợi ích kỳ vọng của cổ đông.
SHB dành một tỷ đồng quà tặng cho khách hàng bổ sung, cập nhật thông tin sinh trắc học

SHB dành một tỷ đồng quà tặng cho khách hàng bổ sung, cập nhật thông tin sinh trắc học

Từ nay đến hết 30/4/2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai chương trình khuyến mãi “Sinh trắc ngay - Quà trao tay” với tổng giá trị quà tặng lên đến 1 tỷ đồng nhằm tiếp tục khuyến khích khách hàng bổ sung thông tin sinh trắc học để không bị gián đoạn giao dịch sau khi Thông tư 17 và 18 của Ngân hàng Nhà nước chính thức có hiệu lực.
Động lực phát triển kinh tế từ những công ty bảo hiểm nhân thọ “made in Vietnam”

Động lực phát triển kinh tế từ những công ty bảo hiểm nhân thọ “made in Vietnam”

Việc đẩy mạnh vai trò của các công ty BHNT nội địa không chỉ giúp khai thác được tiềm năng của thị trường mà còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
Người lao động cần lưu ý gì để tránh sập bẫy đặt phòng khách sạn, resort ảo trên mạng?

Người lao động cần lưu ý gì để tránh sập bẫy đặt phòng khách sạn, resort ảo trên mạng?

Gần đây, các vụ việc lừa đảo đặt phòng khách sạn, homestay liên tiếp xảy ra, nhất là thời điểm sau dịp Tết Nguyên đán khi nhu cầu du xuân, du lịch của người dân tăng cao. Tình trạng lừa đảo diễn biến phức tạp, gây ra thiệt hại không nhỏ về tài sản cho các nạn nhân.
Cơ hội nào cho các công ty bảo hiểm nhân thọ “made in Vietnam”?

Cơ hội nào cho các công ty bảo hiểm nhân thọ “made in Vietnam”?

Việc thúc đẩy sự thành lập và phát triển của các công ty BHTN “made in Vietnam” không chỉ giúp tạo thế cân bằng trong cạnh tranh mà còn mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế.
Agribank tiên phong trong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Agribank tiên phong trong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Là một ngân hàng tiên phong thực hiện chủ trương chính sách của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã có những bước đi vững chắc trên con đường chuyển đổi số, đặc biệt khi khung pháp lý ngày càng hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi để ngân hàng phát triển mạnh mẽ.
Ngày vía Thần Tài: Giá vàng trong nước biến động thế nào, chuyên gia khuyên gì?

Ngày vía Thần Tài: Giá vàng trong nước biến động thế nào, chuyên gia khuyên gì?

Hôm nay, ngày 7/2/2025 (tức mùng 10 tháng Giêng năm Ất Tỵ, còn được gọi là ngày vía Thần Tài), giá vàng miếng trong nước quay đầu tăng lên trên 90 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội, trong thời tiết rét đậm, nhiều người dân vẫn xếp hàng từ sớm mua vàng để cầu may mắn, tài lộc cho cả năm.
Đầu năm mới, người lao động cảnh giác “rước họa vào thân” với bẫy lừa đảo tâm linh, công nghệ cao

Đầu năm mới, người lao động cảnh giác “rước họa vào thân” với bẫy lừa đảo tâm linh, công nghệ cao

Đầu năm mới, nhiều người tìm đến bói toán, giải hạn online với mong muốn an lành, tài lộc, vô tình trở thành “con mồi” của những kẻ lừa đảo. Bên cạnh đó, các chiêu trò mạo danh nhà mạng, kiểm soát điện thoại qua tài khoản ngân hàng cũng đang gia tăng. Người lao động cần chú ý phòng tránh những “bẫy” này để bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân.
Nhiều ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm, thu hút tiền gửi dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Nhiều ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm, thu hút tiền gửi dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Nhằm thu hút tiền gửi dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, nhiều ngân hàng đã tăng lãi suất huy động tiền gửi trong thời gian gần đây, với đa dạng sản phẩm dịch vụ.
Hơn 2,3 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn chính sách

Hơn 2,3 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn chính sách

Năm 2024, với tổng nguồn vốn tín dụng đạt gần 377.000 tỷ đồng, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hỗ trợ hàng triệu hộ nghèo và đối tượng chính sách phát triển sản xuất, cải thiện đời sống. Bước sang năm 2025, NHCSXH tiếp tục đặt trọng tâm vào nâng cao chất lượng tín dụng, quản lý rủi ro và đẩy mạnh chuyển đổi số, nhằm thúc đẩy các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.
PVcomBank ra mắt nền tảng số dành cho doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt nền tảng số dành cho doanh nghiệp

Từ ngày 26/11/2024, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức ra mắt nền tảng ngân hàng số PVConnect Biz, mang đến những giải pháp tài chính số toàn diện dành cho các khách hàng tổ chức.
Tiêu Tết an toàn và thông minh

Tiêu Tết an toàn và thông minh

Tết không chỉ là thời điểm gia đình sum họp, mà còn là dịp để mỗi người tự thưởng cho mình những món quà sau một năm làm việc vất vả. Tuy nhiên, sự hào hứng mua sắm có thể khiến chúng ta “vung tay quá trán” nếu không có kế hoạch chi tiêu hợp lý. Vậy, làm thế nào để có một cái Tết an toàn, vui vẻ mà vẫn đảm bảo “tiền vào như nước, tiền ra có kiểm soát”?
Xem thêm
Phiên bản di động