[BizDEAL]

Trước thềm lên sàn, VNG muốn bán 25% cổ phần với giá bằng 1/10 giá thị trường

04/12/2022 15:25 Đầu tư Hoàng Hà
VNG dự kiến bán hơn 7,1 triệu cổ phiếu quỹ (chiếm 24,74% lượng cổ phiếu đang lưu hành) cho CTCP Công nghệ BigV với giá bình quân là 177.881 đồng/cổ phiếu, thu về hơn 1.264 tỷ đồng.

VNG lên phương án bán hơn 7,1 triệu cổ phiếu quỹ đang nắm giữ

CTCP VNG vừa công bố các tờ trình ĐHĐCĐ bất thường năm 2022 theo hình thức lấy ý kiến bằng văn bản. Trong đó, HĐQT VNG dự kiến trình ĐHĐCĐ xem xét và thông qua phương án bán tối đa hơn 7,1 triệu cổ phiếu quỹ VNG đang nắm giữ (chiếm 24,74% lượng cổ phiếu đang lưu hành) nhằm cơ cấu lại nguồn vốn, bổ sung vốn lưu động, vốn cho đầu tư và hoạt động kinh doanh để tăng quy mô vốn hoạt động, mở rộng và phát triển thị trường trong nước cũng như thị trường nước ngoài của công ty. Phương thức chào bán là chào bán riêng lẻ.

Bên cạnh đó, HĐQT VNG sẽ trình ĐHĐCĐ phê duyệt không phải chào mua công khai đối với nhà đầu tư dự kiến được mua cổ phiếu quỹ.

Theo phương án, VNG sẽ bán 7,1 triệu cổ phiếu quỹ cho CTCP Công nghệ BigV (có vốn điều lệ đã góp là 101 tỷ đồng) với giá bình quân mua vào là 177.881 đồng/cổ phiếu, dự kiến thu về hơn 1.264 tỷ đồng.

Mức giá này chỉ bằng 1/10 so với mức giá 1,7 triệu đồng/cp mà Công ty quản lý quỹ Mirae Asset đã mua vào trong năm 2021. Trước đó, vào năm 2019, VNG cũng trực tiếp bán cổ phiếu quỹ cho Temasek với mức giá 1,86 triệu đồng/cổ phiếu.

Hiện tại, CTCP Công nghệ BigV đang sở hữu hơn 1,6 triệu cổ phiếu của VNG, tương đương tỷ lệ sở hữu là 5,7% trên lượng cổ phiếu đang lưu hành (4,6% vốn điều lệ). Nếu mua thành công toàn bộ số cổ phiếu quỹ của VNG, BigV sẽ nâng sở hữu lên 8,75 triệu cổ phần, tương đương tỷ lệ sở hữu 24,4% lượng cổ phiếu đang lưu hành và vốn điều lệ.

Do VNG bán cổ phiếu quỹ nên sau giao dịch, lượng cổ phiếu đang lưu hành sẽ tăng từ 28,7 triệu lên 35,8 triệu cổ phiếu.

BigV mới trở thành cổ đông lớn của VNG vào ngày 24/11 - cùng ngày mà VNG Limited, pháp nhân có trụ sở tại Cayman mua vào toàn bộ số cổ phiếu của các nhà đầu tư nước ngoài để sở hữu 49% vốn điều lệ của VNG.

Liên doanh thực phẩm và đồ uống giữa Vinamilk và Kido giải thể

Hội đồng quản trị CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Hội đồng quản trị CTCP Tập đoàn Kido vừa cùng thông báo dừng hoạt động và giải thể Công ty TNHH Liên doanh thực phẩm và đồ uống Vibev sau gần hai năm hoạt động.

Trong thông báo, Vinamilk cho biết lý do giải thể là do một số thay đổi trong định hướng phát triển kinh doanh của cả Vinamilk và Kido. Cùng nêu lý do tương tự, nhưng phía Kido bổ sung thêm quyết định này còn đến từ ảnh hưởng của những biến động khó đoán của thị trường trong nước và kinh tế thế giới.

Công ty TNHH Liên doanh thực phẩm và đồ uống Vibev được thành lập vào tháng 3/2021 với tổng vốn đầu tư ban đầu là 400 tỷ đồng, trong đó Kido góp 49% (tương đương 196 tỷ đồng) và Vinamilk góp 51% (tương đương 204 tỷ đồng).

Hoạt động chính của liên doanh này là sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nước giải khát không gas có lợi cho sức khoẻ và kem với thương hiệu Vibev.

Phát Đạt hoàn tất chuyển nhượng 89% cổ phần tại Địa ốc Hòa Bình

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt thông báo đã hoàn tất chuyển nhượng gần 28,5 triệu cổ phần phổ thông, tương đương 88,99% vốn điều lệ của CTCP Địa ốc Hòa Bình.

Trong đó, CTCP Địa ốc Hòa Bình là chủ đầu tư dự án 197 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM hay còn được biết đến với tên gọi Khu phức hợp Hòa Bình - Thanh Yến. Dự án này mới được Phát Đạt mua lại hồi đầu năm nay.

Trong thông báo trước đó, Phát Đạt cho biết việc chuyển nhượng cổ phần tại Địa ốc Hòa Bình nằm trong chiến lược tái cơ cấu danh mục đầu tư của doanh nghiệp với mục đích tối ưu nguồn lực đầu tư, đảm bảo dòng tiền, tăng khả năng thanh khoản nợ vay và tất toán trái phiếu trước hạn.

Cuối tháng 11 vừa qua, Phát Đạt thông báo đã mua lại trước hạn 150 tỷ đồng trái phiếu. Trước đó, doanh nghiệp bất động sản này cũng cho biết đã thanh toán các khoản vay vốn lưu động có tổng giá trị 220 tỷ đồng từ Mirae Asset vào ngày 25/10 và 21/11.

Chủ tịch Nhà Khang Điền mua xong 10 triệu cổ phiếu KDH

Bà Mai Trần Thanh Trang, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (mã KDH) thông báo đã hoàn tất mua vào 100% số lượng cổ phiếu đã đăng ký là 10 triệu cổ phiếu KDH.

Thời gian thực hiện giao dịch từ ngày 4/11 đến 29/11. Sau giao dịch, lượng cổ phiếu bà Trang nắm giữ tại KDH tăng từ 10,3 triệu đơn vị lên 20,3 triệu đơn vị, tương ứng tỷ lệ sở hữu tăng từ 1,44% lên 2,84% vốn điều lệ.

Cùng chiều mua vào, gần đây nhóm quỹ ngoại Dragon Capital cũng đã thành công mua vào 1,1 triệu cổ phiếu KDH trong phiên 25/11 để tăng tỷ lệ sở hữu lên 9,07%.

Trước đó, một quỹ ngoại khác là VOF Investment Limited thuộc VinaCapital quản lý cũng đã mua vào 10 triệu cổ phiếu KDH để nâng sở hữu từ 0% lên 1,41% vốn điều lệ. Giao dịch được thực hiện theo phương thức thỏa thuận từ ngày 31/10 đến 8/11/2022.

Động thái mua gom của loạt quỹ ngoại cùng lãnh đạo công ty diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu KDH đang giao dịch quanh vùng đáy 20 tháng. Tuy nhiên trong 6 phiên gần đây, thị giá cổ phiếu KDH đã tăng 38,5% lên, 29.100 đồng/cổ phiếu, hồi phục được 50% so với đáy thiết lập hai tuần trước. Dù vậy, so với đỉnh hồi đầu tháng 1 năm nay, thị giá cổ phiếu KDH vẫn sụt giảm gần 44%.

Dragon Capital trở lại vai trò cổ đông lớn GEX và DGC

Nhóm quỹ thuộc Dragon Capital quản lý thông báo đã mua vào tổng cộng gần 5,2 triệu GEX của CTCP Tập đoàn GELEX trong phiên 29/11.

Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của cả nhóm đã tăng từ 4,74% (40,34 triệu cổ phiếu) lên mức 5,34% (45,49 triệu cổ phiếu) và chính thức trở thành cổ đông lớn tại Gelex. Tạm tính theo thị giá GEX đóng cửa cùng ngày diễn ra giao dịch, số tiền Dragon Capital có thể chi ra vào khoảng 76 tỷ đồng.

Cùng ngày, nhóm quỹ ngoại cũng đồng thời báo cáo giao dịch gom thêm gần 3,7 triệu cổ phiếu KBC của Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc-CTCP. Hiện tỷ lệ sở hữu của Dragon Capital tại KBC tăng từ 5,57% (42,77 triệu cổ phiếu) lên mức 6,48% (46,43 triệu cổ phiếu). Tạm tính theo giá đóng cửa cùng phiên, nhóm quỹ đã chi khoảng 74 tỷ đồng để hoàn tất giao dịch này.

Trước đó, trong phiên 28/11, nhóm quỹ Dragon Capital đã mua ròng tổng cộng 1,15 triệu cổ phiếu DGC của CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang.

Sau giao dịch, số lượng cổ phiếu DGC mà Dragon Capital nắm giữ tăng từ 17,98 triệu lên 19,13 triệu đơn vị, tỷ lệ sở hữu tăng tương ứng từ 4,73% lên hơn 5%, qua đó quay trở lại làm cổ đông lớn của Hóa chất Đức Giang. Tạm tính theo giá kết phiên 28/11 là 53.900 đồng/cổ phiếu nhóm quỹ ngoại đã chi khoảng 62 tỷ đồng để thực hiện giao dịch trên.

Ngoài ra, trong phiên 30/11, nhóm quỹ thuộc Dragon Capital đã mua vào tổng cộng 300 nghìn cổ phiếu FRT của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT trong phiên 30/11 nâng tỷ lệ sở hữu từ 5,76% (6,8 triệu cổ phiếu) lên mức 6,02% (7,1 triệu cổ phiếu).

Cùng phiên, Dragon Capital cũng mua thêm 930 nghìn cổ phiếu DCM của CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau nâng tỷ lệ sở hữu tại DCM từ 5,9% (31,22 triệu cổ phiếu) lên mức 6,07% (32,15 triệu cổ phiếu).

Ở chiều ngược lại, trong phiên 30/11, nhóm quỹ Dragon Capital đã bán toàn bộ hơn 36,2 triệu cổ phiếu HPX của CTCP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) và không còn là cổ đông của Hải Phát Invest. Tính theo giá kết phiên ngày 30/11 là 9.100 đồng/cổ phiếu, nhóm quỹ này thu về khoảng 329,5 tỷ đồng sau khi thực hiện giao dịch trên.

Các tin khác

Quảng Nam có tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Quảng Nam có tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh Quảng Nam về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn.
Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư bất động sản, công nghệ cao, logistics ở Đà Nẵng

Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư bất động sản, công nghệ cao, logistics ở Đà Nẵng

Mitsubishi Corporation Việt Nam, Liên doanh Indochina Kajima là những doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm các lĩnh vực TP. Đà Nẵng đang tập trung thu hút đầu tư như thương mại, công nghệ cao, logistics và bất động sản công nghiệp.
Hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giao dịch thành công ngày đầu khai trương

Hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giao dịch thành công ngày đầu khai trương

Trong ngày đầu khai trương và đi vào hoạt động, hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giá trị gần 1.800 tỷ đồng được giao dịch thành công.
Dược phẩm TV.Pharm dự kiến tăng mức đầu tư cho khu dược phẩm công nghệ cao

Dược phẩm TV.Pharm dự kiến tăng mức đầu tư cho khu dược phẩm công nghệ cao

CTCP Dược phẩm TV.Pharm (Mã UPCoM: TVP) dự kiến tăng tổng mức đầu tư và bổ sung hạng mục đầu tư nhà máy sản xuất thuốc đông dược và nhà máy sản xuất thuốc tiêm GMP-EU thuộc dự án Khu dược phẩm công nghệ cao TV.Pharm.
Đoàn tàu liên vận quốc tế chạy từ ga Sóng Thần, Bình Dương chính thức khai trương

Đoàn tàu liên vận quốc tế chạy từ ga Sóng Thần, Bình Dương chính thức khai trương

Đoàn tàu liên vận quốc tế chở container lạnh chạy tuyến đường sắt Sóng Thần – Đồng Đăng chính thức khai trương vào chiều ngày 14/7. Buổi lễ được tổ chức tại ga Sóng Thần, TP Dĩ An (Bình Dương) do Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội (HARACO) phối hợp cùng các đơn vị khách hàng thực hiện.
2 doanh nghiệp muốn thực hiện dự án gần 300 tỷ đồng tại Thái Nguyên

2 doanh nghiệp muốn thực hiện dự án gần 300 tỷ đồng tại Thái Nguyên

Theo biên bản mở hồ sơ đăng ký vừa được Sở KH&ĐT Thái Nguyên công bố, CTCP Phát triển đô thị Kha Sơn và CTCP Địa ốc Kim Thi cùng quan tâm, nộp hồ sơ thực hiện dự án khu dân cư Kha Sơn.
Chênh lệch kỳ vọng về giá khiến giao dịch bất động sản khó "chốt kèo"

Chênh lệch kỳ vọng về giá khiến giao dịch bất động sản khó "chốt kèo"

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng vừa được Batdongsan công bố cho thấy, giao dịch nhà đất sở dĩ khó thành công do kỳ vọng giữa người bán và người mua vẫn còn nhiều chênh lệch.
Quảng Nam mời đầu tư Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ

Quảng Nam mời đầu tư Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam thông báo mời các nhà đầu tư quan tâm đầu tư dự án Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ tại lô CN5, CN6, Cụm Công nghiệp Tam Mỹ Tây, xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.
Mê Linh phải trở thành thành phố trong thành phố, lấy công nghiệp làm nền tảng

Mê Linh phải trở thành thành phố trong thành phố, lấy công nghiệp làm nền tảng

Đây là ý kiến của Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ tại Hội thảo “Quy hoạch xây dựng vùng huyện Mê Linh đến năm 2030 tầm nhìn năm 2050” do UBND huyện Mê Linh phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tổ chức sáng 30/6.
Thừa Thiên Huế: Sẽ đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng xây cầu vượt phá Tam Giang

Thừa Thiên Huế: Sẽ đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng xây cầu vượt phá Tam Giang

Tỉnh Thừa Thiên Huế vừa thông qua dự án xây dựng cầu vượt phá Tam Giang nối thị trấn Phú Đa và xã Vinh Xuân (huyện Phú Vang) với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng.
Khởi công xây dựng đường Vành đai 4 là kết quả quan trọng, đạt kỷ lục bàn giao mặt bằng

Khởi công xây dựng đường Vành đai 4 là kết quả quan trọng, đạt kỷ lục bàn giao mặt bằng

Kể từ khi Quốc hội ra nghị quyết đến ngày khởi công tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là tròn một năm, đó là thông tin vừa được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chia sẻ.
Vốn ngoại rót vào bất động sản giảm 43% trong nửa đầu năm 2023

Vốn ngoại rót vào bất động sản giảm 43% trong nửa đầu năm 2023

Theo số liệu Tổng cục Thống kê, vốn FDI giải ngân vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 502,1 triệu USD, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nghiên cứu lợi thế của huyện Mê Linh, động lực phát triển chính là đường Vành đai 4

Nghiên cứu lợi thế của huyện Mê Linh, động lực phát triển chính là đường Vành đai 4

Mục tiêu xây dựng huyện Mê Linh thành một vùng đô thị công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp sinh thái kết hợp công nghệ cao.
Hải Phòng được một tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc ngoại 'rót' thêm 1 tỷ USD

Hải Phòng được một tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc ngoại 'rót' thêm 1 tỷ USD

Tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc vừa quyết định rót thêm 1 tỷ USD vào dự án ở thành phố cảng Hải Phòng.
Có 11 dự án điện tái tạo được phát điện thương mại lên lưới

Có 11 dự án điện tái tạo được phát điện thương mại lên lưới

EVN cho biết, 11 nhà máy/phần nhà máy với tổng công suất 545,72MW đã hoàn thành thủ tục COD, được phát điện thương mại lên lưới.
Quảng Bình xác định tạo đột phá cải cách hành chính để đến gần nhà đầu tư

Quảng Bình xác định tạo đột phá cải cách hành chính để đến gần nhà đầu tư

Với mục tiêu “Đưa Quảng Bình đến gần nhà đầu tư”, Quảng Bình xác định tạo đột phá từ cải cách hành chính, chuyển từ nền hành chính quản trị sang nền hành chính phục vụ, tạo môi trường an toàn, thuận lợi nhất cho nhà đầu tư.
Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đầu tư gần 74 tỉ đồng nâng cấp Nhà máy nước Tân Lương

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đầu tư gần 74 tỉ đồng nâng cấp Nhà máy nước Tân Lương

Để đáp ứng nhu cầu nước sạch cho người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, ngày 23/6, Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy nước Tân Lương, với tổng mức đầu tư gần 74 tỉ đồng.
Hiện thực giấc mơ xây dựng KKT thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn

Hiện thực giấc mơ xây dựng KKT thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung vừa có buổi làm việc với tỉnh Quảng Trị về Đề án xây dựng Khu kinh tế (KKT) thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn (Lào). Về phía tỉnh Quảng Trị, có ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tham dự buổi làm việc.
Tập đoàn Đèo Cả triển khai nhiều gói thầu lớn trong năm 2023

Tập đoàn Đèo Cả triển khai nhiều gói thầu lớn trong năm 2023

Tập đoàn Đèo Cả đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2023 dự kiến đạt hơn 6.700 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2022. Với kế hoạch sản xuất kinh doanh này, Tập đoàn đặt kế hoạch chi trả cổ tức tối đa 80% lợi nhuận sau thuế.
Bộ Công thương đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công thương đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương cũng đề xuất các cơ chế khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển hệ thống điện mặt trời mái nhà.
Xem thêm
Phiên bản di động