Vì sao DGW giữ được tốc độ tăng trưởng trung bình 33%?

09/07/2022 17:42 Đầu tư Huyền Châm
Để giữ được tốc độ tăng trưởng trung bình trên 33%, Digiworld tăng trưởng cả chiều ngang và dọc, với triết lý về 3 chữ C, trong đó có một chữ C quan trọng nhất là con người…
Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch Digiworld
Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch Digiworld

Thông tin được ông Đoàn Hồng Việt, Nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT CTCP Thế giới số - Digiworld (DGW) chia sẻ trong talkshow do báo Đầu tư tổ chức mới đây.

MC: DGW là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp Dịch vụ phát triển thị trường (MES) và đang hoạt động trong 3 mảng khác nhau gồm sản phẩm công nghệ (ICT), healthcare và FMCG – có ghi nhận gì về nhu cầu tiêu dùng ở 3 ngành này, có dấu hiệu sụt giảm không?

Ông Đoàn Hồng Việt: Quý 2 năm nay, xu hướng tiêu dùng có sự sụt giảm, nhất là trong mảng laptop, Vấn đề này cũng dễ hiểu vì quý 1/2022 và năm 2021, nhu cầu đã bùng nổ và đến quý 2 sẽ dịu xuống. Đến quý 3, khi nhu cầu thị trường quay trở lại thì sẽ tăng trưởng trở lại.

Còn với chăm sóc sức khỏe có chứng kiến sự tăng trưởng tốt hơn so với điện tử.

Cung cầu trên thị trường bán lẻ sau dịch, nhất là thay đổi hành vi sống và làm việc dẫn đến tiêu dùng các mặt hàng khác thế nào? Chẳng hạn như lĩnh vực ICT, sau năm 2021 nhu cầu bùng nổ vì work from home giúp DGW và các doanh nghiệp bán lẻ ICT đạt kết quả kinh doanh tốt. Vậy hiện tại và tới đây ra sao, thưa ông?

Đối với DGW vẫn lạc quan vì quý 2 nhu cầu thị trường sụt giảm thấy rõ nhưng chúng tôi vẫn có mức tăng trưởng khá ấn tượng.

Trong quý 2, doanh thu của DGW đạt 4.800 tỷ, tăng 14% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 140 tỷ, tăng trưởng 20% so với cùng kỳ dẫn đến lũy kế 6 tháng đầu năm đạt 11.810 tỷ đồng doanh thu và 351 tỷ đồng lợi nhuận, tăng trưởng lần lượt 28% và 58% so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 45% kế hoạch lợi nhuận đề ra cho năm 2022. Chúng tôi vẫn thấy lạc quan với kế hoạch kinh doanh đặt ra từ đầu năm.

Là đơn vị thường xuyên thực hiện giao dịch với các nhà sản xuất nước ngoài, vấn đề tỷ giá có tác động ra sao tới công ty?

Khi tỷ giá tăng rõ ràng có tác động đến công ty nhập khẩu nhưng tùy theo từng công ty có tác động khác nhau. Với DGW, chúng tôi là công ty nhập khẩu nên khi tỷ giá tăng thì giá vốn sẽ tăng nhưng chúng tôi 100% là nhập khẩu không có sản xuất trong nước nên việc tăng giá sẽ chuyển đến người dùng, giá cả tăng sẽ tạo ra cầu yếu hơn, đây là ảnh hưởng gián tiếp chứ không ảnh hưởng trực tiếp đến margin của DGW.

Đồng nội tệ giảm giá sẽ có lợi cho doanh nghiệp nhập khẩu nhưng bất lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu?

Đồng nội tệ của Việt Nam có giảm giá nhưng không nhiều, khoảng 1-2%. Như tôi chia sẻ, tùy theo doanh nghiệp sẽ có ảnh hưởng còn như DGW thì chúng tôi sẽ chuyển phần giá đấy sang người tiêu dùng. Đấy là những bước trong kinh doanh chúng tôi có thể áp dụng.

Tới đây câu chuyện tăng trưởng, sản xuất nguồn cung có gặp khó không?

Hiện nay nguồn cung trên thế giới đầy đủ không gặp khó nhưng những sản phẩm mới thì trong thời gian đầu gặp khó. Ví dụ tháng 9 tới đây, Apple ra Iphone 14, trong quý đầu chắc chắn sẽ bị thiếu hàng, đây cũng là điều bình thường. Còn hiện nay, nguồn cung hàng hóa cơ bản dồi dào, có một số thiếu hụt nhất định nhưng không phải trên diện rộng.

DGW trên 7 năm tăng trưởng trung bình trên 33%,trong bối cảnh cạnh tranh DGW làm gì để giữ được đà tăng trưởng? Dự kiến 2022 có thể vượt kế hoạch?

Hết nửa đầu năm 2022 chúng tôi đạt 45% kế hoạch lợi nhuận. Nhìn lại lịch sử trong 4 năm vừa qua, nửa đầu năm thông thường chiếm 40% kế hoạch năm. Nên chúng tôi cũng khá tự tin sẽ đạt kế hoạch năm 2022.

Liên quan đến việc làm thế nào để giữ được tốc độ tăng trưởng trung bình trên 33%, tôi xin chia sẻ mô hình tăng trưởng của DGW. Chúng tôi đang tăng trưởng cả chiều ngang và dọc.

Theo chiều ngang, chúng tôi có những ngành hàng hiện hữu, vẫn tìm thêm những nhà cung cấp hay đối tác mới để bổ sung: điện thoại có Apple, Xaomi, nửa cuối năm nay chúng tôi có thể ký kết thêm với một hãng sản xuất mới nữa. Mảng thiết bị văn phòng cũng liên tục bổ sung. Mảng thiết bị giá dụng bắt đầu năm 2022, cụ thể là tháng 6 vừa qua. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang nghiên cứu phát triển các ngành mới như đồ ăn thức uống, thiết bị công nghiệp, có thể là phát triển tự thân, có thể là M&A.

Theo chiều dọc, chúng tôi phát triển mô hình D2C, đại diện cho hãng mở các cửa hàng online và offline để bán trực tiếp đến người tiêu dùng. Nếu các bạn thấy các cửa hàng Xaomi hoặc Huawei mở mới trong tương lai trên thực tế hay các trang thương mại điện tử trên Shopee, Tiki, Lazada có nghĩa các bạn đang hoạt động với DGW vì chúng tôi là người đại diện cho hãng vận hành đằng sau đó. Tức là khi có một kênh bán hàng những sản phẩm trên, chúng tôi sẽ tìm kiếm thêm những nhà cung cấp mới để tận dụng được những nhà cung cấp hiện hữu và tăng trưởng cùng các nhãn hàng mới.

Dự kiến khi nào, DGW sẽ phát triển thêm đồ uống, thiết bị công nghiệp?

Về phân phối thiết bị công nghiệp sẽ diễn ra vào năm 2023, còn F&B có thể là nửa cuối quý 4/2022.

Đối với ngành bán lẻ, nhà đầu tư quan tâm đến hàng tồn kho, đặc biệt là ICT,...DGW có dự định chuyển trọng tâm tăng trưởng sang ngành khác không?

Với DGW, chúng tôi phát triển các ngành hàng mới nhưng không bỏ qua những ngành hàng cũ. Vào những báo cáo sắp đưa ra của cuối tháng 7, chúng tôi sẽ ra báo cáo analyst meeting, đưa ra tăng trưởng từ ngành hàng cũ là bao nhiêu sang ngành hàng mới là bao nhiêu. Chúng tôi không chuyển trọng tâm ngành hàng này sang ngành hàng khác mà chỉ là mở rộng.

Về câu chuyện hàng tồn kho, do thiếu chíp và Trung Quốc theo đuổi Zero Covid nên chúng tôi phải đặt một thời gian dài hơn bình thường hàng mới về đến Việt Nam dẫn đến tồn kho DGW và các công ty trong ngành ở mức cao hơn năm ngoái. Đây cũng là điều khá dễ hiểu, nhưng với những công ty về thương mại như chúng tôi, hàng tồn kho lại không có nhiều rủi ro, trong thời gian tới sẽ trở về một mức bình thường và an toàn.

Công ty vẫn giữ mảng truyền thống ICT, nhưng heathcare và FMCG tốc độ chậm, thời gian tới có gì đáng chú ý và DGW có thể thúc đẩy mạnh trong thi gian tới?

Cũng phải thừa nhận, tăng trưởng mảng heathcare và FMCG chưa được như kỳ vọng mặc dù cũng được 30- 40%/năm, nhưng với nền so sánh thấp, vì chúng tôi cũng là người mới trong ngành này nên uy tín chưa được cao như ICT, sẽ có những kế hoạch M&A để bổ sung nhanh các dải sản phẩm chưa có.

Làm thế nào để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng cao của DGW, giải pháp tạo động lực cho nhân sự và thu hút nhân sự tài năng đáp ứng tốc độ cho doanh nghiệp trong thời gian tới?

Chúng tôi có triết lý về 3 chữ C, trong đó có một chữ C quan trọng nhất là con người chính là những con người của DGW để có những thành quả tốt trên BCTC mà các bạn đã thấy. Với con người chúng tôi sẽ có những hoạt động khác nhau để xây dựng văn hóa doanh nghiệp như có những khóa đào tạo về các giá trị cốt lõi, chúng tôi cũng áp dụng tốt những chương trình MT (Management Trainee) tuyển chọn những quản lý tập sự từ các trường đại học tốt nhất, danh tiếng nhất, là các bạn năm cuối được đưa vào DGW sau đó sẽ được luân chuyển qua các bộ phận của DGW để hiểu được kinh doanh của doanh nghiệp. Chúng tôi đã áp dụng 7 – 8 năm trước và đến nay vẫn tiếp tục. Đây sẽ là nguồn bổ sung cán bộ quan trọng cho DGW liên tục mở rộng sản phẩm và ngành hàng.

Thực tế, các công ty hàng tiêu dùng trong 2 năm vừa qua có kết quả kinh doanh rất vượt trội, nhưng nếu bây giờ tham gia thị trường thì lợi thế của DGW so với các doanh nghiệp khác trên thị trường, kể cả khối ngoại?

Với hàng tiêu dùng nhanh, chúng tôi tập trung khai thác các sản phẩm nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu khách hàng có thu nhập trung và cao. Chúng tôi quan sát thấy người tiêu dùng Việt Nam có thu nhập trung và cao tăng trưởng rất tốt và họ sẵn sàng chi trả số tiền đắt hơn không quan tâm đến giá cả cũng như ít chịu ảnh hưởng lạm phát hay tỷ giá và họ rất sẵn sàng chi tiền cho sản phẩm chất lượng tốt hơn. Đây là mảng DGW tập trung vào chứ chưa có ý định cạnh tranh thị trường mass cho ngành tiêu dùng.

DGW có phải tạo mô hình vai đầu vai không?

Thực sự, tôi không biết phân tích kỹ thuật. Với tôi, việc quan trọng nhất là phải đảm bảo tốc độ tăng trưởng EPS của DGW, mục tiêu trong dài hạn là 25%/năm. Tin rằng giá cổ phiếu trong dài hạn sẽ phản ảnh đúng tốc độ tăng trưởng doanh nghiệp.

Thông điệp ngắn gọn đến cổ đông?

Tôi muốn chia sẻ giá trị cốt lõi của DGW đang theo đuổi là love challenge là làm sao để giữ được tốc độ tăng trưởng ít nhất 25% trong mỗi năm cho 10 năm kế tiếp khi nền của chúng tôi ngày càng cao. Đó là thử thách chúng tôi yêu thích nó và nỗ lực vượt qua nó.

Các tin khác

Quảng Nam có tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Quảng Nam có tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh Quảng Nam về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn.
Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư bất động sản, công nghệ cao, logistics ở Đà Nẵng

Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư bất động sản, công nghệ cao, logistics ở Đà Nẵng

Mitsubishi Corporation Việt Nam, Liên doanh Indochina Kajima là những doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm các lĩnh vực TP. Đà Nẵng đang tập trung thu hút đầu tư như thương mại, công nghệ cao, logistics và bất động sản công nghiệp.
Hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giao dịch thành công ngày đầu khai trương

Hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giao dịch thành công ngày đầu khai trương

Trong ngày đầu khai trương và đi vào hoạt động, hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giá trị gần 1.800 tỷ đồng được giao dịch thành công.
Dược phẩm TV.Pharm dự kiến tăng mức đầu tư cho khu dược phẩm công nghệ cao

Dược phẩm TV.Pharm dự kiến tăng mức đầu tư cho khu dược phẩm công nghệ cao

CTCP Dược phẩm TV.Pharm (Mã UPCoM: TVP) dự kiến tăng tổng mức đầu tư và bổ sung hạng mục đầu tư nhà máy sản xuất thuốc đông dược và nhà máy sản xuất thuốc tiêm GMP-EU thuộc dự án Khu dược phẩm công nghệ cao TV.Pharm.
Đoàn tàu liên vận quốc tế chạy từ ga Sóng Thần, Bình Dương chính thức khai trương

Đoàn tàu liên vận quốc tế chạy từ ga Sóng Thần, Bình Dương chính thức khai trương

Đoàn tàu liên vận quốc tế chở container lạnh chạy tuyến đường sắt Sóng Thần – Đồng Đăng chính thức khai trương vào chiều ngày 14/7. Buổi lễ được tổ chức tại ga Sóng Thần, TP Dĩ An (Bình Dương) do Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội (HARACO) phối hợp cùng các đơn vị khách hàng thực hiện.
2 doanh nghiệp muốn thực hiện dự án gần 300 tỷ đồng tại Thái Nguyên

2 doanh nghiệp muốn thực hiện dự án gần 300 tỷ đồng tại Thái Nguyên

Theo biên bản mở hồ sơ đăng ký vừa được Sở KH&ĐT Thái Nguyên công bố, CTCP Phát triển đô thị Kha Sơn và CTCP Địa ốc Kim Thi cùng quan tâm, nộp hồ sơ thực hiện dự án khu dân cư Kha Sơn.
Chênh lệch kỳ vọng về giá khiến giao dịch bất động sản khó "chốt kèo"

Chênh lệch kỳ vọng về giá khiến giao dịch bất động sản khó "chốt kèo"

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng vừa được Batdongsan công bố cho thấy, giao dịch nhà đất sở dĩ khó thành công do kỳ vọng giữa người bán và người mua vẫn còn nhiều chênh lệch.
Quảng Nam mời đầu tư Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ

Quảng Nam mời đầu tư Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam thông báo mời các nhà đầu tư quan tâm đầu tư dự án Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ tại lô CN5, CN6, Cụm Công nghiệp Tam Mỹ Tây, xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.
Mê Linh phải trở thành thành phố trong thành phố, lấy công nghiệp làm nền tảng

Mê Linh phải trở thành thành phố trong thành phố, lấy công nghiệp làm nền tảng

Đây là ý kiến của Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ tại Hội thảo “Quy hoạch xây dựng vùng huyện Mê Linh đến năm 2030 tầm nhìn năm 2050” do UBND huyện Mê Linh phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tổ chức sáng 30/6.
Thừa Thiên Huế: Sẽ đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng xây cầu vượt phá Tam Giang

Thừa Thiên Huế: Sẽ đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng xây cầu vượt phá Tam Giang

Tỉnh Thừa Thiên Huế vừa thông qua dự án xây dựng cầu vượt phá Tam Giang nối thị trấn Phú Đa và xã Vinh Xuân (huyện Phú Vang) với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng.
Khởi công xây dựng đường Vành đai 4 là kết quả quan trọng, đạt kỷ lục bàn giao mặt bằng

Khởi công xây dựng đường Vành đai 4 là kết quả quan trọng, đạt kỷ lục bàn giao mặt bằng

Kể từ khi Quốc hội ra nghị quyết đến ngày khởi công tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là tròn một năm, đó là thông tin vừa được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chia sẻ.
Vốn ngoại rót vào bất động sản giảm 43% trong nửa đầu năm 2023

Vốn ngoại rót vào bất động sản giảm 43% trong nửa đầu năm 2023

Theo số liệu Tổng cục Thống kê, vốn FDI giải ngân vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 502,1 triệu USD, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nghiên cứu lợi thế của huyện Mê Linh, động lực phát triển chính là đường Vành đai 4

Nghiên cứu lợi thế của huyện Mê Linh, động lực phát triển chính là đường Vành đai 4

Mục tiêu xây dựng huyện Mê Linh thành một vùng đô thị công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp sinh thái kết hợp công nghệ cao.
Hải Phòng được một tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc ngoại 'rót' thêm 1 tỷ USD

Hải Phòng được một tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc ngoại 'rót' thêm 1 tỷ USD

Tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc vừa quyết định rót thêm 1 tỷ USD vào dự án ở thành phố cảng Hải Phòng.
Có 11 dự án điện tái tạo được phát điện thương mại lên lưới

Có 11 dự án điện tái tạo được phát điện thương mại lên lưới

EVN cho biết, 11 nhà máy/phần nhà máy với tổng công suất 545,72MW đã hoàn thành thủ tục COD, được phát điện thương mại lên lưới.
Quảng Bình xác định tạo đột phá cải cách hành chính để đến gần nhà đầu tư

Quảng Bình xác định tạo đột phá cải cách hành chính để đến gần nhà đầu tư

Với mục tiêu “Đưa Quảng Bình đến gần nhà đầu tư”, Quảng Bình xác định tạo đột phá từ cải cách hành chính, chuyển từ nền hành chính quản trị sang nền hành chính phục vụ, tạo môi trường an toàn, thuận lợi nhất cho nhà đầu tư.
Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đầu tư gần 74 tỉ đồng nâng cấp Nhà máy nước Tân Lương

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đầu tư gần 74 tỉ đồng nâng cấp Nhà máy nước Tân Lương

Để đáp ứng nhu cầu nước sạch cho người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, ngày 23/6, Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy nước Tân Lương, với tổng mức đầu tư gần 74 tỉ đồng.
Hiện thực giấc mơ xây dựng KKT thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn

Hiện thực giấc mơ xây dựng KKT thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung vừa có buổi làm việc với tỉnh Quảng Trị về Đề án xây dựng Khu kinh tế (KKT) thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn (Lào). Về phía tỉnh Quảng Trị, có ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tham dự buổi làm việc.
Tập đoàn Đèo Cả triển khai nhiều gói thầu lớn trong năm 2023

Tập đoàn Đèo Cả triển khai nhiều gói thầu lớn trong năm 2023

Tập đoàn Đèo Cả đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2023 dự kiến đạt hơn 6.700 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2022. Với kế hoạch sản xuất kinh doanh này, Tập đoàn đặt kế hoạch chi trả cổ tức tối đa 80% lợi nhuận sau thuế.
Bộ Công thương đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công thương đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương cũng đề xuất các cơ chế khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển hệ thống điện mặt trời mái nhà.
Xem thêm
Phiên bản di động