Vì sao DGW giữ được tốc độ tăng trưởng trung bình 33%?

09/07/2022 17:42 Ngân hàng Huyền Châm
Để giữ được tốc độ tăng trưởng trung bình trên 33%, Digiworld tăng trưởng cả chiều ngang và dọc, với triết lý về 3 chữ C, trong đó có một chữ C quan trọng nhất là con người…
Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch Digiworld
Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch Digiworld

Thông tin được ông Đoàn Hồng Việt, Nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT CTCP Thế giới số - Digiworld (DGW) chia sẻ trong talkshow do báo Đầu tư tổ chức mới đây.

MC: DGW là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp Dịch vụ phát triển thị trường (MES) và đang hoạt động trong 3 mảng khác nhau gồm sản phẩm công nghệ (ICT), healthcare và FMCG – có ghi nhận gì về nhu cầu tiêu dùng ở 3 ngành này, có dấu hiệu sụt giảm không?

Ông Đoàn Hồng Việt: Quý 2 năm nay, xu hướng tiêu dùng có sự sụt giảm, nhất là trong mảng laptop, Vấn đề này cũng dễ hiểu vì quý 1/2022 và năm 2021, nhu cầu đã bùng nổ và đến quý 2 sẽ dịu xuống. Đến quý 3, khi nhu cầu thị trường quay trở lại thì sẽ tăng trưởng trở lại.

Còn với chăm sóc sức khỏe có chứng kiến sự tăng trưởng tốt hơn so với điện tử.

Cung cầu trên thị trường bán lẻ sau dịch, nhất là thay đổi hành vi sống và làm việc dẫn đến tiêu dùng các mặt hàng khác thế nào? Chẳng hạn như lĩnh vực ICT, sau năm 2021 nhu cầu bùng nổ vì work from home giúp DGW và các doanh nghiệp bán lẻ ICT đạt kết quả kinh doanh tốt. Vậy hiện tại và tới đây ra sao, thưa ông?

Đối với DGW vẫn lạc quan vì quý 2 nhu cầu thị trường sụt giảm thấy rõ nhưng chúng tôi vẫn có mức tăng trưởng khá ấn tượng.

Trong quý 2, doanh thu của DGW đạt 4.800 tỷ, tăng 14% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 140 tỷ, tăng trưởng 20% so với cùng kỳ dẫn đến lũy kế 6 tháng đầu năm đạt 11.810 tỷ đồng doanh thu và 351 tỷ đồng lợi nhuận, tăng trưởng lần lượt 28% và 58% so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 45% kế hoạch lợi nhuận đề ra cho năm 2022. Chúng tôi vẫn thấy lạc quan với kế hoạch kinh doanh đặt ra từ đầu năm.

Là đơn vị thường xuyên thực hiện giao dịch với các nhà sản xuất nước ngoài, vấn đề tỷ giá có tác động ra sao tới công ty?

Khi tỷ giá tăng rõ ràng có tác động đến công ty nhập khẩu nhưng tùy theo từng công ty có tác động khác nhau. Với DGW, chúng tôi là công ty nhập khẩu nên khi tỷ giá tăng thì giá vốn sẽ tăng nhưng chúng tôi 100% là nhập khẩu không có sản xuất trong nước nên việc tăng giá sẽ chuyển đến người dùng, giá cả tăng sẽ tạo ra cầu yếu hơn, đây là ảnh hưởng gián tiếp chứ không ảnh hưởng trực tiếp đến margin của DGW.

Đồng nội tệ giảm giá sẽ có lợi cho doanh nghiệp nhập khẩu nhưng bất lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu?

Đồng nội tệ của Việt Nam có giảm giá nhưng không nhiều, khoảng 1-2%. Như tôi chia sẻ, tùy theo doanh nghiệp sẽ có ảnh hưởng còn như DGW thì chúng tôi sẽ chuyển phần giá đấy sang người tiêu dùng. Đấy là những bước trong kinh doanh chúng tôi có thể áp dụng.

Tới đây câu chuyện tăng trưởng, sản xuất nguồn cung có gặp khó không?

Hiện nay nguồn cung trên thế giới đầy đủ không gặp khó nhưng những sản phẩm mới thì trong thời gian đầu gặp khó. Ví dụ tháng 9 tới đây, Apple ra Iphone 14, trong quý đầu chắc chắn sẽ bị thiếu hàng, đây cũng là điều bình thường. Còn hiện nay, nguồn cung hàng hóa cơ bản dồi dào, có một số thiếu hụt nhất định nhưng không phải trên diện rộng.

DGW trên 7 năm tăng trưởng trung bình trên 33%,trong bối cảnh cạnh tranh DGW làm gì để giữ được đà tăng trưởng? Dự kiến 2022 có thể vượt kế hoạch?

Hết nửa đầu năm 2022 chúng tôi đạt 45% kế hoạch lợi nhuận. Nhìn lại lịch sử trong 4 năm vừa qua, nửa đầu năm thông thường chiếm 40% kế hoạch năm. Nên chúng tôi cũng khá tự tin sẽ đạt kế hoạch năm 2022.

Liên quan đến việc làm thế nào để giữ được tốc độ tăng trưởng trung bình trên 33%, tôi xin chia sẻ mô hình tăng trưởng của DGW. Chúng tôi đang tăng trưởng cả chiều ngang và dọc.

Theo chiều ngang, chúng tôi có những ngành hàng hiện hữu, vẫn tìm thêm những nhà cung cấp hay đối tác mới để bổ sung: điện thoại có Apple, Xaomi, nửa cuối năm nay chúng tôi có thể ký kết thêm với một hãng sản xuất mới nữa. Mảng thiết bị văn phòng cũng liên tục bổ sung. Mảng thiết bị giá dụng bắt đầu năm 2022, cụ thể là tháng 6 vừa qua. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang nghiên cứu phát triển các ngành mới như đồ ăn thức uống, thiết bị công nghiệp, có thể là phát triển tự thân, có thể là M&A.

Theo chiều dọc, chúng tôi phát triển mô hình D2C, đại diện cho hãng mở các cửa hàng online và offline để bán trực tiếp đến người tiêu dùng. Nếu các bạn thấy các cửa hàng Xaomi hoặc Huawei mở mới trong tương lai trên thực tế hay các trang thương mại điện tử trên Shopee, Tiki, Lazada có nghĩa các bạn đang hoạt động với DGW vì chúng tôi là người đại diện cho hãng vận hành đằng sau đó. Tức là khi có một kênh bán hàng những sản phẩm trên, chúng tôi sẽ tìm kiếm thêm những nhà cung cấp mới để tận dụng được những nhà cung cấp hiện hữu và tăng trưởng cùng các nhãn hàng mới.

Dự kiến khi nào, DGW sẽ phát triển thêm đồ uống, thiết bị công nghiệp?

Về phân phối thiết bị công nghiệp sẽ diễn ra vào năm 2023, còn F&B có thể là nửa cuối quý 4/2022.

Đối với ngành bán lẻ, nhà đầu tư quan tâm đến hàng tồn kho, đặc biệt là ICT,...DGW có dự định chuyển trọng tâm tăng trưởng sang ngành khác không?

Với DGW, chúng tôi phát triển các ngành hàng mới nhưng không bỏ qua những ngành hàng cũ. Vào những báo cáo sắp đưa ra của cuối tháng 7, chúng tôi sẽ ra báo cáo analyst meeting, đưa ra tăng trưởng từ ngành hàng cũ là bao nhiêu sang ngành hàng mới là bao nhiêu. Chúng tôi không chuyển trọng tâm ngành hàng này sang ngành hàng khác mà chỉ là mở rộng.

Về câu chuyện hàng tồn kho, do thiếu chíp và Trung Quốc theo đuổi Zero Covid nên chúng tôi phải đặt một thời gian dài hơn bình thường hàng mới về đến Việt Nam dẫn đến tồn kho DGW và các công ty trong ngành ở mức cao hơn năm ngoái. Đây cũng là điều khá dễ hiểu, nhưng với những công ty về thương mại như chúng tôi, hàng tồn kho lại không có nhiều rủi ro, trong thời gian tới sẽ trở về một mức bình thường và an toàn.

Công ty vẫn giữ mảng truyền thống ICT, nhưng heathcare và FMCG tốc độ chậm, thời gian tới có gì đáng chú ý và DGW có thể thúc đẩy mạnh trong thi gian tới?

Cũng phải thừa nhận, tăng trưởng mảng heathcare và FMCG chưa được như kỳ vọng mặc dù cũng được 30- 40%/năm, nhưng với nền so sánh thấp, vì chúng tôi cũng là người mới trong ngành này nên uy tín chưa được cao như ICT, sẽ có những kế hoạch M&A để bổ sung nhanh các dải sản phẩm chưa có.

Làm thế nào để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng cao của DGW, giải pháp tạo động lực cho nhân sự và thu hút nhân sự tài năng đáp ứng tốc độ cho doanh nghiệp trong thời gian tới?

Chúng tôi có triết lý về 3 chữ C, trong đó có một chữ C quan trọng nhất là con người chính là những con người của DGW để có những thành quả tốt trên BCTC mà các bạn đã thấy. Với con người chúng tôi sẽ có những hoạt động khác nhau để xây dựng văn hóa doanh nghiệp như có những khóa đào tạo về các giá trị cốt lõi, chúng tôi cũng áp dụng tốt những chương trình MT (Management Trainee) tuyển chọn những quản lý tập sự từ các trường đại học tốt nhất, danh tiếng nhất, là các bạn năm cuối được đưa vào DGW sau đó sẽ được luân chuyển qua các bộ phận của DGW để hiểu được kinh doanh của doanh nghiệp. Chúng tôi đã áp dụng 7 – 8 năm trước và đến nay vẫn tiếp tục. Đây sẽ là nguồn bổ sung cán bộ quan trọng cho DGW liên tục mở rộng sản phẩm và ngành hàng.

Thực tế, các công ty hàng tiêu dùng trong 2 năm vừa qua có kết quả kinh doanh rất vượt trội, nhưng nếu bây giờ tham gia thị trường thì lợi thế của DGW so với các doanh nghiệp khác trên thị trường, kể cả khối ngoại?

Với hàng tiêu dùng nhanh, chúng tôi tập trung khai thác các sản phẩm nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu khách hàng có thu nhập trung và cao. Chúng tôi quan sát thấy người tiêu dùng Việt Nam có thu nhập trung và cao tăng trưởng rất tốt và họ sẵn sàng chi trả số tiền đắt hơn không quan tâm đến giá cả cũng như ít chịu ảnh hưởng lạm phát hay tỷ giá và họ rất sẵn sàng chi tiền cho sản phẩm chất lượng tốt hơn. Đây là mảng DGW tập trung vào chứ chưa có ý định cạnh tranh thị trường mass cho ngành tiêu dùng.

DGW có phải tạo mô hình vai đầu vai không?

Thực sự, tôi không biết phân tích kỹ thuật. Với tôi, việc quan trọng nhất là phải đảm bảo tốc độ tăng trưởng EPS của DGW, mục tiêu trong dài hạn là 25%/năm. Tin rằng giá cổ phiếu trong dài hạn sẽ phản ảnh đúng tốc độ tăng trưởng doanh nghiệp.

Thông điệp ngắn gọn đến cổ đông?

Tôi muốn chia sẻ giá trị cốt lõi của DGW đang theo đuổi là love challenge là làm sao để giữ được tốc độ tăng trưởng ít nhất 25% trong mỗi năm cho 10 năm kế tiếp khi nền của chúng tôi ngày càng cao. Đó là thử thách chúng tôi yêu thích nó và nỗ lực vượt qua nó.

Các tin khác

FinanceAsia: SHB là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” năm 2025 tại Việt Nam

FinanceAsia: SHB là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” năm 2025 tại Việt Nam

Trong khuôn khổ FinanceAsia Awards 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” tại Việt Nam.
Ngày 10/6, SHB chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức bằng tiền năm 2024

Ngày 10/6, SHB chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức bằng tiền năm 2024

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa thông báo về ngày chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%. Theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, SHB chi trả cổ tức năm 2024 với tổng tỷ lệ 18%, gồm 5% bằng tiền và 13% bằng cổ phiếu.
Đón hè rực rỡ cùng loạt ưu đãi hấp dẫn cho chủ thẻ quốc tế SHB

Đón hè rực rỡ cùng loạt ưu đãi hấp dẫn cho chủ thẻ quốc tế SHB

Nhằm đẩy mạnh hoạt động chi tiêu không dùng tiền mặt, giúp cuộc sống người dân tiện lợi hơn mỗi ngày, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) hợp tác cùng các thương hiệu nổi tiếng trên cả nước tung ra hàng loạt voucher, giảm giá độc quyền dành riêng cho chủ thẻ quốc tế khi thanh toán các dịch vụ giao vận, ẩm thực, nghỉ dưỡng, lữ hành...
SHB ra mắt dịch vụ Loa thanh toán, hỗ trợ khách hàng phòng tránh gian lận giao dịch

SHB ra mắt dịch vụ Loa thanh toán, hỗ trợ khách hàng phòng tránh gian lận giao dịch

Nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân là chủ hộ kinh doanh, tiểu thương quản lý doanh thu hiệu quả, phòng tránh gian lận và nâng cao trải nghiệm thanh toán, vừa qua Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức ra mắt dịch vụ Loa thanh toán - thiết bị hỗ trợ thông báo biến động số dư bằng giọng nói, đồng thời dành tặng nhiều ưu đãi, quà tặng hấp dẫn khác.
SHB ra mắt giải pháp tài trợ linh hoạt cho ngành gạo, đồng hành phát triển nông nghiệp bền vững

SHB ra mắt giải pháp tài trợ linh hoạt cho ngành gạo, đồng hành phát triển nông nghiệp bền vững

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức triển khai giải pháp tài chính toàn diện dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lúa gạo. Giải pháp tập trung vào tài trợ vốn, giúp đảm bảo dòng tiền lưu thông trong toàn bộ chuỗi sản xuất - kinh doanh, từ thu mua nguyên liệu, tạm trữ đến xuất khẩu.
Nguồn vốn Agribank đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Nguồn vốn Agribank đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Agribank cùng ngành Ngân hàng luôn đồng hành, sát cánh kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu của nền kinh tế, là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia và là đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng.
TPBank Premier Banking: Đặc quyền đỉnh cao, xứng tầm thượng khách

TPBank Premier Banking: Đặc quyền đỉnh cao, xứng tầm thượng khách

Với thế mạnh từ công nghệ, cùng chiến lược cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, TPBank Premier Banking - Dịch vụ dành cho khách hàng ưu tiên của TPBank thu hút giới tinh hoa nhờ công nghệ bảo mật, cùng nhiều đặc quyền trải nghiệm riêng biệt.
VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất hỗ trợ Tài chính Bền vững

VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất hỗ trợ Tài chính Bền vững

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ban đầu 1 tỷ USD, có kèm tùy chọn mở rộng giá trị khoản vay tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng vốn của VPBank.
SHB ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp - Trợ thủ tài chính linh hoạt cho doanh nghiệp bứt phá

SHB ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp - Trợ thủ tài chính linh hoạt cho doanh nghiệp bứt phá

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp SHB Mastercard Business Platinum - giải pháp tài chính linh hoạt, thiết kế riêng cho nhu cầu dòng tiền cấp thiết của các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Doanh nghiệp được phê duyệt vay mua ô tô tại VPBank chỉ trong 5 phút

Doanh nghiệp được phê duyệt vay mua ô tô tại VPBank chỉ trong 5 phút

Sản phẩm vay mua ô tô của VPBank được thiết kế linh hoạt, phù hợp với mọi loại hình, quy mô doanh nghiệp SME, với mức lãi suất hấp dẫn hàng đầu thị trường cùng thời gian hoàn tất thủ tục vay siêu ngắn đã trở thành lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp SME.
OPES dẫn đầu ngành bảo hiểm phi nhân thọ trong bảng xếp hạng FAST500

OPES dẫn đầu ngành bảo hiểm phi nhân thọ trong bảng xếp hạng FAST500

Ngày 24/4/2025, Công ty cổ phần bảo hiểm OPES (OPES) lần đầu tiên được vinh danh tại bảng xếp hạng những doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam trong khuôn khổ lễ công bố FAST500 do Vietnam Report phối hợp cùng báo VietnamNet tổ chức.
Cổ Loa: Từ vùng ven thành tâm điểm đầu tư mới phía Đông Hà Nội

Cổ Loa: Từ vùng ven thành tâm điểm đầu tư mới phía Đông Hà Nội

Hưởng lợi trực tiếp từ các đại dự án hạ tầng đang được đồng bộ triển khai, khu vực Cổ Loa đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, với tiềm năng tăng giá bất động sản ít nhất gấp đôi trong 5 năm tới theo đánh giá của các chuyên gia. Với sự cam kết đầu tư mạnh mẽ từ Chính phủ và TP. Hà Nội, hạ tầng sẽ tiếp tục khẳng định vai trò là “bảo chứng” cho giá trị gia tăng bền vững và Cổ Loa đang là minh chứng rõ nét cho xu hướng đó.
Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt

Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt

Năm thứ 3 liên tiếp, VPBank dự kiến duy trì chính sách cổ tức tiền mặt, thể hiện năng lực tài chính vững mạnh, chiến lược tăng trưởng hợp lý và cam kết mang lại lợi ích lớn nhất cho cổ đông.
SHB lãi gần 4.400 tỷ đồng quý I, đạt 30% kế hoạch năm, dự kiến tổng tỷ lệ cổ tức 2024-2025 là 36%

SHB lãi gần 4.400 tỷ đồng quý I, đạt 30% kế hoạch năm, dự kiến tổng tỷ lệ cổ tức 2024-2025 là 36%

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 với những dấu ấn tăng trưởng đầy ấn tượng, tiếp tục khẳng định sức bật nội tại mạnh mẽ với chiến lược phát triển được hoạch định đúng hướng, bài bản.
Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỷ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm

Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỷ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm

Kết thúc quý I, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) thu về hơn 2.100 tỷ đồng lợi nhuận, tạo bước chạy đà tích cực cho việc thực hiện mục tiêu 2025.
VPBank tung gói ưu đãi lãi suất, cơ hội cho chủ hộ kinh doanh vượt bão lạm phát

VPBank tung gói ưu đãi lãi suất, cơ hội cho chủ hộ kinh doanh vượt bão lạm phát

Nhằm tiếp sức nguồn vốn và tạo đà tăng trưởng bền vững cho hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất hấp dẫn bậc nhất thị trường,với gói vay kinh doanh thế chấp chỉ từ 5,39%/năm, mang đến cơ hội tiếp cận tài chính linh hoạt và hiệu quả cho nhóm khách hàng đang phát triển bùng nổ này.
VPBank NEOBiz được Global Banking and Finance Review xướng tên ở giải thưởng danh giá

VPBank NEOBiz được Global Banking and Finance Review xướng tên ở giải thưởng danh giá

Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, VPBank NEOBiz đã xuất sắc được vinh danh là “Ứng dụng Ngân hàng tốt nhất cho doanh nghiệp Micro SME và SME 2024” do Global Banking and Finance Review (GBAF) - tạp chí tài chính uy tín hàng đầu tại Anh trao tặng.
“Điểm giao dịch xanh” Agribank - hành động vì mục tiêu phát triển bền vững

“Điểm giao dịch xanh” Agribank - hành động vì mục tiêu phát triển bền vững

Năm 2025, nhân dịp kỷ niệm 37 năm thành lập, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) chính thức triển khai chương trình “Điểm giao dịch xanh”, hướng tới phát triển bền vững.
Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) phát động giải chạy trực tuyến LPBank Run4change 2025

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) phát động giải chạy trực tuyến LPBank Run4change 2025

Sáng ngày 30/3/2025, Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) đã tổ chức thành công Lễ phát động giải chạy trực tuyến LPBank - Run4change 2025, thu hút sự tham gia của gần 6.000 cán bộ nhân viên trên toàn quốc, khách hàng và đối tác trên khắp cả nước. Sự kiện là bước khởi đầu đầy khí thế cho giải chạy trực tuyến thường niên được mong chờ nhất của LPBank.
Agribank triển khai các giải pháp phát triển khách hàng, thúc đẩy chuyển đổi số năm 2025

Agribank triển khai các giải pháp phát triển khách hàng, thúc đẩy chuyển đổi số năm 2025

Trong các ngày 28 và 29/03/2025, tại Đà Nẵng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp phát triển khách hàng, thúc đẩy chuyển đổi số năm 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động