Xem xét cấm hoặc ngừng kinh doanh nếu ép người vay tiền mua bảo hiểm
Ngân hàng ‘tung chiêu’ khách vay không mua bảo hiểm đừng hòng được giải ngân |
Thời gian gần đây, tình trạng nhân viên ngân hàng thương mại ép khách hàng mua bảo hiểm đang là vấn đề nóng được dư luận quan tâm.
Nói về vấn đề này, ông Ngô Việt Trung, Cục trưởng Cục QL-GSBH, Bộ Tài chính cho biết: "Năm 2022, chúng tôi đã lên kế hoạch thanh tra 10 doanh nghiệp bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng và đã thực hiện được 4 cuộc thanh tra, đang trong quá trình hoàn thiện kết luận. Nếu phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, sẽ xử lý nghiêm hoặc phối hợp với cơ quan công an xử lý nghiêm nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự. Năm 2023, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra giám sát với kênh này".
Ông Ngô Việt Trung cho biết thêm, để siết việc "ép" khách hàng mua bảo hiểm, Cục đang trình Bộ Tài chính để trình Chính phủ sửa đổi quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm để phù hợp với nội dung của Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022 cũng như các văn bản hướng dẫn luật liên quan.
"Việc xử phạt bao gồm các hình thức phạt bằng tiền và các hình thức phạt bổ sung. Thậm chí, hình phạt bổ sung có thể sẽ là hình thức cấm hoặc ngừng kinh doanh có thời hạn với nghiệp vụ nếu vi phạm nghiêm trọng”, ông Trung cho hay.
Ảnh minh họa. |
Ngày 24/2, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị về hoạt động đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng.
NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) khẩn trương rà soát, nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn bộ hệ thống, không để xảy ra trường hợp “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định nội bộ, quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm… NHNN cũng đã thiết lập đường dây nóng để nắm bắt và kịp thời xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD.
Bên cạnh đó, Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn yêu cầu các TCTD tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn hệ thống để phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm. Đặc biệt là hành vi “ép”, gắn việc mua sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.
Phó Thống đốc cũng yêu cầu các ngân hàng tiếp tục rà soát, cập nhật các văn bản quy định nội bộ về hoạt động đại lý bảo hiểm, đảm bảo tuân thủ pháp luật, trong đó quy định chế tài xử lý đối với những trường hợp vi phạm quy định nội bộ, quy định pháp luật liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm.
Phó thông đốc cũng chỉ đạo ngân hàng nghiên cứu xây dựng các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công việc (KPI) để không gây áp lực đối với nhân viên kinh doanh, không để xảy ra trường hợp nhân viên/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm.
Ngân hàng ép mua bảo hiểm: Sẽ chuyển cơ quan điều tra khi phát hiện dấu hiệu hình sự Tối 21/2, Bộ Tài chính phát đi thông tin báo chí về đẩy mạnh công tác quản lý, giám sát hoạt động thị trường bảo ... |