Nguồn vốn Agribank đồng hành phát triển kinh tế tư nhân |
Ngày 27/6, Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước khu vực 12 Nguyễn Văn Phước đã ban hành Kết luận thanh tra đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh tỉnh Bình Dương (Agribank Bình Dương). Nhiều hạn chế, thiếu sót thời kỳ thanh tra (từ ngày 1/1/2023 đến 31/3/2025) được chỉ ra.
![]() |
Ngân Hàng Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thôn Việt Nam chi nhánh Bình Dương. Ảnh: Internet |
Thứ nhất, đối với hoạt động cấp tín dụng, Agribank Bình Dương bị kết luận “Còn để xảy ra một số tồn tại trong công tác thiết lập hồ sơ vay vốn ; công tác thẩm định, phê duyệt khoản vay; công tác kiểm tra, giám sát trong, sau cho vay đối với khách hàng; trong việc nhận tài sản đảm bảo; công tác giải ngân vốn vay.
Có hạn chế, thiếu sót trong phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố
Ngoài ra, Kết luận thanh tra cũng đưa ra một số cảnh báo rủi ro tín dụng liên quan đến tài sản đảm bảo và tình hình tài chính của khách hàng đang có dư nợ tại Chi nhánh.
Thứ hai, đối với công tác xử lý nợ, thu hồi nợ ngoại bảng sau khi xử lý rủi ro, có 1 trường hợp trong quá trình xử lý nợ có vấn đề chưa kịp thời theo quy định nội bộ.
Thứ ba, đối với việc chấp hành quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố, một số trường hợp khách hàng mở tài khoản Agribank, Chi nhánh ghi nhận chưa đầy đủ thông tin nhận biết khách hàng trên hồ sơ mở tài khoản.
Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước khu vực 12 đã chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế, thiếu sót kể trên.
Theo đó, đối tượng khách hàng tại Chi nhánh chủ yếu là nông dân, tiểu điền, tiểu thương, chăn nuôi trang trại, hộ sản xuất kinh doanh, số lượng khách hàng cho vay nhỏ lẻ nhiều, địa bàn rộng… dẫn đến Chi nhánh gặp khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát vốn vay theo quy định và kiểm soát các giao dịch, ghi nhận các báo cáo tài chính, báo cáo thuế hoặc xác minh giao dịch của khách hàng và thu nhập chứng từ chứng minh liên quan đến khoản vay.
Cán bộ chưa cập nhập kịp thời quy định của pháp luật
Chính sách kinh doanh trong giai đoạn phục hồi kinh tế của khách hàng thường xuyên thay đổi nên khi tiếp nhận đề xuất của khách, đặc biệt đối tượng khách hàng cá nhân chưa được sâu sát và chặt chẽ.
![]() |
Kết luận thanh tra đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh tỉnh Bình Dương (Agribank Bình Dương). |
Trong đó, đáng chú ý, Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước khu vực 12 khẳng định: “Một số cán bộ thiếu biện pháp quản lý, giảm sát khoản vay khách hàng; chưa quan tâm đúng mực trong khâu thu thập tài liệu, chứng từ chứng minh nội dung thẩm định và kiểm tra. Ngoài ra, khối lượng công tác nhiều nên một số cán bộ chưa kịp thời cập nhật đầy đủ quy định của pháp luật và quy định nội bộ”.
![]() |
Kết luận thanh tra đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh tỉnh Bình Dương (Agribank Bình Dương). |
Ban lãnh đạo Chi nhánh loại I, Chi nhánh loại II, các Phòng, Ban nghiệp vụ cùng chịu trách nhiệm chung về các tồn tại, hạn chế nêu trên và các cá nhân có liên quan đến các tồn tại, hạn chế đã được nêu trong Kết luận thanh tra chịu trách nhiệm cá nhân theo nhiệm vụ, quyền hạn của mình trong việc thực hiện từng nghiệp vụ, từng công việc được phân công và từng hồ sơ, chứng từ khi ký, kiểm soát, trình thẩm định, tái thẩm định, phê duyệt ở từng khách hàng và từng thời điểm.
![]() |
Kết luận thanh tra đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh tỉnh Bình Dương (Agribank Bình Dương). |
Tại Kết luận thanh tra đã đưa ra 12 kiến nghị và 1 khuyến nghị. Trong đó có yêu cầu Giám đốc Agribank tổ chức họp, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và chỉ đạo các tập thể, cá nhân xác định trách nhiệm có liên quan đến các tồn tại, hạn chế, sai sót chung và sai sót cụ thể được nêu tại Kết luận thanh tra nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động trong thời gian tới.
![]() |
Kết luận thanh tra đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh tỉnh Bình Dương (Agribank Bình Dương). |
Đồng thời yêu cầu Giám đốc Agribank Bình Dương chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ rà soát tất cả các hồ sơ vay vốn phát sinh tại Agribank Bình Dương (bao gồm các chi nhánh, phòng giao dịch trực thuộc) để chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế, sai sót và quan tâm các nội dung cảnh báo rủi ro đã được nêu tại Kết luận thanh tra.
“Agribank Bình Dương có trách nhiệm thực hiện các kiến nghị theo Kết luận thanh tra và báo cáo kết quả thực hiện Kết luận thanh tra kèm theo hồ sơ, chứng từ khắc phục về Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 12 thông qua thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực 12 theo định kỳ 3 tháng/lần cho đến khi khắc phục xong các tồn tại, hạn chế theo đúng quy định pháp luật”, Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước khu vực 12 kết luận.
![]() Trong các ngày 28 và 29/03/2025, tại Đà Nẵng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã tổ chức hội ... |
![]() Năm 2025, nhân dịp kỷ niệm 37 năm thành lập, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) chính thức triển ... |
![]() Agribank cùng ngành Ngân hàng luôn đồng hành, sát cánh kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những trụ cột ... |