Bộ Tài chính nhận hàng trăm phản ánh về hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng
Bộ Tài chính chỉ đạo thanh tra, kiểm tra các công ty bảo hiểm |
Tại buổi họp báo thường kỳ Quý I/2023 của Bộ Tài chính diễn ra vào chiều ngày 30/3, ông Doãn Thanh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết, sau 1 tháng triển khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng, đơn vị đã nhận được 178 cuộc điện thoại và 218 email phản ánh.
Việc xử lý thông tin kiến nghị phản ánh của công dân được Cục Quản lý giám sát Bảo hiểm thực hiện theo quy định chung của Nhà nước. Cục đã cử cán bộ trực tiếp tiếp nhận thông tin, sau đó tiến hành phân loại thông tin phản ánh, đồng thời xác minh thông tin ban đầu. Những nội dung thông tin được chuyển đến các cơ quan liên quan để được xử lý. Những thông tin khách hàng phản ánh mang tính chất tố cáo, hành vi vi phạm pháp luật hoặc có căn cứ buộc tội, hướng dẫn các công dân chuyển thành đơn tố cáo để xử lý theo luật tố cáo.
Trong năm 2022, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã tổ chức 4 đợt thanh tra chuyên về hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng. Qua quá trình thanh tra đến nay đang trong quá trình hoàn thiện để ban hành kết luận thanh tra. Khi thanh tra, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã phát hiện có những sai phạm nhất định. Sau khi kết luận thanh tra hoàn tất sẽ công khai theo đúng quy định.
Theo Bộ Tài chính, hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng phát triển nhanh chóng và có những đóng góp nhất định vào tổng doanh thu của thị trường bảo hiểm Việt Nam. Hoạt động này chiếm khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ và khoảng 14% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ.
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã phát hiện có những sai phạm nhất định trong hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng. Ảnh minh hoạ |
Không thể phủ nhận hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng đã phát triển nhanh chóng và mang về doanh thu lớn cho thị trường bảo hiểm. Tuy nhiên, cũng chính vì lợi nhuận "khủng" hoạt động này đã phát sinh một số bất cập. Phải kể đến là phản ánh của người dân về tình trạng nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ khi vay vốn hoặc "lừa" mua bảo hiểm khi khách hàng gửi tiết kiệm.
Để chấn chỉnh tình trạng này, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đã mạnh tay vào cuộc. Trong năm 2023, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với cả doanh nghiệp bảo hiểm và các ngân hàng đối tác phân phối sản phẩm bảo hiểm, tránh hiện tượng tiêu cực tiếp diễn. Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với các ngân hàng, nghiêm túc tuân thủ quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm. Đặc biệt, tuân thủ quy định không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.
Bán bảo hiểm qua ngân hàng: Cần thiết lập tỷ lệ duy trì hợp đồng K2 |