Bộ Tài chính nhận hàng trăm phản ánh về hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng

31/03/2023 10:12 Tài chính Mai Hương
Sau 1 tháng triển khai đường dây nóng nhận phản ánh của người dân về hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng, Bộ Tài chính đã nhận được gần hàng trăm cuộc gọi và email. Phía Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm tiến hành thanh tra hoạt động này và đã phát hiện sai phạm.
Bộ Tài chính chỉ đạo thanh tra, kiểm tra các công ty bảo hiểm

Tại buổi họp báo thường kỳ Quý I/2023 của Bộ Tài chính diễn ra vào chiều ngày 30/3, ông Doãn Thanh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết, sau 1 tháng triển khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng, đơn vị đã nhận được 178 cuộc điện thoại và 218 email phản ánh.

Việc xử lý thông tin kiến nghị phản ánh của công dân được Cục Quản lý giám sát Bảo hiểm thực hiện theo quy định chung của Nhà nước. Cục đã cử cán bộ trực tiếp tiếp nhận thông tin, sau đó tiến hành phân loại thông tin phản ánh, đồng thời xác minh thông tin ban đầu. Những nội dung thông tin được chuyển đến các cơ quan liên quan để được xử lý. Những thông tin khách hàng phản ánh mang tính chất tố cáo, hành vi vi phạm pháp luật hoặc có căn cứ buộc tội, hướng dẫn các công dân chuyển thành đơn tố cáo để xử lý theo luật tố cáo.

Trong năm 2022, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã tổ chức 4 đợt thanh tra chuyên về hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng. Qua quá trình thanh tra đến nay đang trong quá trình hoàn thiện để ban hành kết luận thanh tra. Khi thanh tra, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã phát hiện có những sai phạm nhất định. Sau khi kết luận thanh tra hoàn tất sẽ công khai theo đúng quy định.

Theo Bộ Tài chính, hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng phát triển nhanh chóng và có những đóng góp nhất định vào tổng doanh thu của thị trường bảo hiểm Việt Nam. Hoạt động này chiếm khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ và khoảng 14% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ.

Bộ Tài chính nhận hàng trăm phản ánh về hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã phát hiện có những sai phạm nhất định trong hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng. Ảnh minh hoạ

Không thể phủ nhận hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng đã phát triển nhanh chóng và mang về doanh thu lớn cho thị trường bảo hiểm. Tuy nhiên, cũng chính vì lợi nhuận "khủng" hoạt động này đã phát sinh một số bất cập. Phải kể đến là phản ánh của người dân về tình trạng nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ khi vay vốn hoặc "lừa" mua bảo hiểm khi khách hàng gửi tiết kiệm.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đã mạnh tay vào cuộc. Trong năm 2023, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với cả doanh nghiệp bảo hiểm và các ngân hàng đối tác phân phối sản phẩm bảo hiểm, tránh hiện tượng tiêu cực tiếp diễn. Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với các ngân hàng, nghiêm túc tuân thủ quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm. Đặc biệt, tuân thủ quy định không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.

Bán bảo hiểm qua ngân hàng: Cần thiết lập tỷ lệ duy trì hợp đồng K2 Bán bảo hiểm qua ngân hàng: Cần thiết lập tỷ lệ duy trì hợp đồng K2

Các tin khác

VPBank tiên phong cung cấp sản phẩm Thấu chi ứng lương lên tới 80 triệu đồng

VPBank tiên phong cung cấp sản phẩm Thấu chi ứng lương lên tới 80 triệu đồng

Thủ tục đơn giản, thời gian phê duyệt nhanh chóng, hạn mức lên tới 80 triệu đồng, sản phẩm Thấu chi ứng lương của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) sẽ giúp người lao động nhanh chóng giải quyết khó khăn khi có nhu cầu tài chính cấp bách.
Đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo

Đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 21/CĐ-TTg ngày 04/3/2025 và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Agribank đã khẩn trương ban hành văn bản yêu cầu các Chi nhánh trong toàn hệ thống đẩy mạnh cung ứng vốn tín dụng cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo.
AI sẽ “soán ngôi” kế toán viên? Giải mã tương lai ngành kế toán trong kỷ nguyên số

AI sẽ “soán ngôi” kế toán viên? Giải mã tương lai ngành kế toán trong kỷ nguyên số

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra làn sóng thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực, và kế toán cũng không ngoại lệ. Liệu AI có thể thay thế hoàn toàn kế toán viên hay chỉ là một công cụ hỗ trợ đắc lực? Các kế toán viên cần làm gì để thích ứng và phát triển trong kỷ nguyên số?
Phụ nữ ngành Ngân hàng trong quá trình chuyển đổi số: Đổi mới, sáng tạo vì sự phát triển bền vững

Phụ nữ ngành Ngân hàng trong quá trình chuyển đổi số: Đổi mới, sáng tạo vì sự phát triển bền vững

Chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu, tạo cơ hội nhưng cũng đặt ra thách thức đối với phụ nữ ngành Ngân hàng. Tại Hội thảo “Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số”, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò quan trọng của lao động nữ và sự cần thiết của các chính sách hỗ trợ để họ phát huy tối đa năng lực, không ngừng đổi mới, sáng tạo, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững.
Nữ đoàn viên Agribank phát huy năng lực, phấn đấu đạt thành tích xuất sắc trên các mặt hoạt động

Nữ đoàn viên Agribank phát huy năng lực, phấn đấu đạt thành tích xuất sắc trên các mặt hoạt động

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Điều hành Agribank, phong trào “Giỏi việc ngân hàng, Đảm việc nhà” trong nữ đoàn viên, người lao động (ĐV-NLĐ) được các cấp Công đoàn phát động sâu rộng trong toàn hệ thống. Phong trào đã thực sự trở thành điểm tựa niềm tin, là đòn bảy tích cực khích lệ nữ ĐV-NLĐ lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy năng lực, phấn đấu đạt thành tích xuất sắc trên các mặt hoạt động.
Techcombank dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024 ngành ngân hàng

Techcombank dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024 ngành ngân hàng

Ngành Ngân hàng hoạt động nổi bật trên mạng xã hội năm 2024 với sự đa dạng hóa chiến dịch truyền thông, kết hợp nội dung văn hóa, giải trí và sự kiện thể thao. Sự sôi động của các chương trình truyền hình lớn như “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi”, đầu tư vào tài trợ chương trình, cùng các minigame tương tác để thu hút người dùng, livestream tài chính cá nhân, tổ chức giải chạy marathon và video ngắn cũng giúp các ngân hàng tạo lượng lớn thảo luận trong năm.
Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Trong những năm qua, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng với nhiều nhà băng bắt đầu ghi dấu trên bản đồ xếp hạng ngân hàng toàn cầu. Tuy nhiên, ngân hàng Việt vẫn đứng trước bài toán hóc búa về chiến lược kinh doanh dài hạn. Trong bối cảnh đó, mô hình hệ sinh thái được xem không chỉ là cơ hội, mà còn là hướng đi tất yếu để họ có thể bứt phá, nâng tầm vị thế trong kỷ nguyên số.
Sau “ông lớn” Techcombank Sinh lời tự động, nhiều nhà băng ồ ạt chạy theo xu hướng mới này

Sau “ông lớn” Techcombank Sinh lời tự động, nhiều nhà băng ồ ạt chạy theo xu hướng mới này

Techcombank Sinh Lời Tự Động vừa ra mắt phiên bản 2.0, nâng trải nghiệm khách hàng lên tầm cao mới, tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong xu hướng phát triển giải pháp sinh lời mà nhiều ngân hàng đã gia nhập cuộc đua sau khi Techcombank cho ra đời phiên bản Sinh Lời Tự Động tự đầu tiên cách đây hơn 1 năm.
Tiên phong dẫn dắt sinh lời tự động, Techcombank hút hơn 2,6 triệu khách hàng

Tiên phong dẫn dắt sinh lời tự động, Techcombank hút hơn 2,6 triệu khách hàng

Sau hơn 1 năm tiên phong mở ra kỉ nguyên sinh lời tự động, tối ưu dòng tiền nhàn rỗi cho khách hàng, Techcombank đã tối ưu hóa dòng tiền và trải nghiệm cho hơn 2,6 triệu khách hàng và mở ra kỷ nguyên sinh lời tự động cho hơn 15,4 triệu người dùng. Không chỉ vậy, Ngân hàng liên tục cập nhật các phiên bản Sinh Lời Tự Động thế hệ mới với nhiều ưu đãi “khủng” và lợi ích vượt trội cho khách hàng.
Agribank thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững

Agribank thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững

Với vị thế ngân hàng chủ lực trong phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn, Agribank xác định thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững là nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm phát triển kinh tế xanh từ “Tam nông”.
Techcombank 3 năm liên tiếp đạt chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” bởi Great Place To Work

Techcombank 3 năm liên tiếp đạt chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” bởi Great Place To Work

Great Place To Work® - Tổ chức toàn cầu về văn hóa nơi làm việc, vừa chính thức công bố Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu “Nơi làm việc xuất sắc”. Đây là năm thứ ba liên tiếp Techcombank nhận danh hiệu này, với kết quả khảo sát qua các năm đều đạt tỷ lệ trên 90% và cao hơn nhiều so với mức trung bình của thế giới năm 2024 là 59% (dựa trên nghiên cứu Great Place to Work® 2021 Global Employee Engagement Study).
Techcombank ưu đãi lớn cho khách hàng chuyển tiền Quốc tế nhân dịp năm mới

Techcombank ưu đãi lớn cho khách hàng chuyển tiền Quốc tế nhân dịp năm mới

Không chỉ nhân 3 ưu đãi cho khách hàng chuyển tiền quốc tế nhân dịp đầu năm mới, Techcombank cũng vừa chính thức triển khai tính năng chuyển tiền quốc tế trên ứng dụng Techcombank Mobile để gia tăng tiện ích và tối ưu hóa trải nghiệm cho khách hàng.
Sau chuyển giao bắt buộc, DongA Bank đổi tên thành Ngân hàng số Vikki

Sau chuyển giao bắt buộc, DongA Bank đổi tên thành Ngân hàng số Vikki

Ngân hàng TNHH MTV Đông Á (DongA Bank) vừa chính thức đổi tên thành Ngân hàng TNHH Một thành viên Số Vikki (Vikki Bank). Trước đó, ngày 17/1/2025, DongABank đã được chuyển giao bắt buộc về Ngân hàng Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank).
Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Bước vào kỷ nguyên vươn mình với vai trò của kinh tế tư nhân đang được công nhận và trở thành động lực chính của nền kinh tế, ngày càng có nhiều doanh nghiệp hội tụ lại thành các liên kết mới hơn, rộng hơn và năng động hơn, tạo thành các hệ sinh thái lớn mạnh. Trong số đó, Techcombank và hệ sinh thái được đánh giá là đa dạng, hiệu quả, toàn diện nhờ đầu tư mạnh vào công nghệ, dữ liệu và liên tục mở rộng.
SHB chốt quyền trả cổ tức, “phát lộc” đầu năm tới cổ đông

SHB chốt quyền trả cổ tức, “phát lộc” đầu năm tới cổ đông

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa thông báo về ngày chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 11%. Sau khi hoàn tất, vốn điều lệ của SHB sẽ tăng lên 40.658 tỷ đồng, tiếp tục khẳng định vị thế TOP 5 ngân hàng tư nhân lớn nhất hệ thống. Việc liên tục tăng vốn điều lệ có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao năng lực tài chính của ngân hàng, tăng khả năng cạnh tranh của SHB trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và đặc biệt đáp ứng các lợi ích kỳ vọng của cổ đông.
SHB dành một tỷ đồng quà tặng cho khách hàng bổ sung, cập nhật thông tin sinh trắc học

SHB dành một tỷ đồng quà tặng cho khách hàng bổ sung, cập nhật thông tin sinh trắc học

Từ nay đến hết 30/4/2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai chương trình khuyến mãi “Sinh trắc ngay - Quà trao tay” với tổng giá trị quà tặng lên đến 1 tỷ đồng nhằm tiếp tục khuyến khích khách hàng bổ sung thông tin sinh trắc học để không bị gián đoạn giao dịch sau khi Thông tư 17 và 18 của Ngân hàng Nhà nước chính thức có hiệu lực.
Động lực phát triển kinh tế từ những công ty bảo hiểm nhân thọ “made in Vietnam”

Động lực phát triển kinh tế từ những công ty bảo hiểm nhân thọ “made in Vietnam”

Việc đẩy mạnh vai trò của các công ty BHNT nội địa không chỉ giúp khai thác được tiềm năng của thị trường mà còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
Người lao động cần lưu ý gì để tránh sập bẫy đặt phòng khách sạn, resort ảo trên mạng?

Người lao động cần lưu ý gì để tránh sập bẫy đặt phòng khách sạn, resort ảo trên mạng?

Gần đây, các vụ việc lừa đảo đặt phòng khách sạn, homestay liên tiếp xảy ra, nhất là thời điểm sau dịp Tết Nguyên đán khi nhu cầu du xuân, du lịch của người dân tăng cao. Tình trạng lừa đảo diễn biến phức tạp, gây ra thiệt hại không nhỏ về tài sản cho các nạn nhân.
Cơ hội nào cho các công ty bảo hiểm nhân thọ “made in Vietnam”?

Cơ hội nào cho các công ty bảo hiểm nhân thọ “made in Vietnam”?

Việc thúc đẩy sự thành lập và phát triển của các công ty BHTN “made in Vietnam” không chỉ giúp tạo thế cân bằng trong cạnh tranh mà còn mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế.
Agribank tiên phong trong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Agribank tiên phong trong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Là một ngân hàng tiên phong thực hiện chủ trương chính sách của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã có những bước đi vững chắc trên con đường chuyển đổi số, đặc biệt khi khung pháp lý ngày càng hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi để ngân hàng phát triển mạnh mẽ.
Xem thêm
Phiên bản di động