Bán bảo hiểm qua ngân hàng: Cần thiết lập tỷ lệ duy trì hợp đồng K2

23/03/2023 08:06 Hàng hóa tiêu dùng Mai Hương
Khi liên tục có những phản ánh về việc người dân ra ngân hàng giao dịch bị “lừa” mua bảo hiểm nhân thọ, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam Ngô Trung Dũng đã đưa ra đề xuất cụ thể.
Ngân hàng đang khai thác "mùa vàng" bảo hiểm như thế nào?

Việc phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng (bancassurance) hiện nay đã trở nên phổ biến. Không thể phủ nhận bancassurance đã mang lại nguồn thu hàng nghìn tỷ đồng cho các nhà băng tại Việt Nam. Tuy nhiên, chính điều này đã trở thành nhược điểm khi các nhân viên ngân hàng bị cuốn vào đường "đua" chạy theo chỉ tiêu, lợi nhuận.

Từ đó xảy ra câu chuyện "lùm xùm" khi khách hàng đến một số tổ chức tín dụng gửi tiết kiệm bỗng khoản tiền của mình biến thành hợp đồng bảo hiểm hay đi vay vốn khách bị nhân viên nhà băng "ép khéo" mua bảo hiểm nhân thọ.

Cần thiết lập tỷ lệ duy trì hợp đồng đến năm thứ hai với bancassurance

Trao đổi với Nhịp sống Doanh nghiệp về vấn đề này, ông Ngô Trung Dũng - Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) cho biết, thời gian gần đây có sự biến tướng khi khách hàng gửi tiết kiệm, vay vốn tại ngân hàng bị "lừa" mua bảo hiểm nhân thọ. Nhiều vụ việc được dư luận phản ánh và cơ quan nhà nước đã vào cuộc rất quyết liệt.

Ông Dũng cho rằng, chính cơ quan quản lý nhà nước sẽ thay đổi được tận gốc của vấn đề. Đó là việc Bộ Tài chính đề xuất quy định, yêu cầu ngân hàng bán bảo hiểm phải ghi âm, lưu lại 5 năm toàn bộ nội dung đã tư vấn cho khách hàng. Đồng thời, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đã cung cấp đường dây nóng để xử lý thông tin và giải quyết vấn đề. Từ đó, khi làm việc qua kênh ngân hàng thấy mình bị ép mua bảo hiểm khách hàng có quyền phản ánh.

"Tôi tin rằng những điều trên sẽ giải quyết được vấn đề tư vấn sai, lừa dối khách hàng vì có bằng chứng. Khi xảy ra câu chuyện tranh chấp sẽ có bằng chứng để xem xét việc tư vấn có đầy đủ hay không", ông Dũng nói thêm.

Bán bảo hiểm qua ngân hàng: Cần thiết lập tỷ lệ duy trì hợp đồng K2
Ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV)

Từ đó, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đưa ra một số đề xuất giải pháp cụ thể. Theo ông Dũng, cần phải kiểm soát tỷ lệ duy trì hợp đồng khách hàng mua bảo hiểm tại ngân hàng. Lý do bởi nhiều trường hợp khi vay vốn bị ép mua bảo hiểm, sau đó họ huỷ ngay vì thực sự không có nhu cầu.

"Phải đưa tiêu chí kiểm tra giám sát chất lượng của hoạt động kinh doanh bancassurance, chỉ tiêu tỷ lệ duy trì hợp đồng bảo hiểm đến năm thứ 2 (tỷ lệ K2). Khi tỷ lệ thấp một cách bất thường thì sẽ thể hiện việc khách hàng bị ép mua bảo hiểm, không tự nguyện hoặc ngân hàng có chiêu trò mua bao hiểm được giảm lãi suất cho vay, nhưng không nói cho khách hàng rằng những năm tiếp theo họ vẫn phải đóng tiền".

Qua đó, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính nghiên cứu áp tỷ lệ duy trì hợp đồng K2 và ngân hàng thương mại nào bán bảo hiểm có tỷ lệ K2 thấp hơn mức chuẩn Nhà nước nghiên cứu đặt ra cụ thể sẽ có sự cảnh báo. Nếu không đảm bảo cải thiện tỷ lệ này có thể sẽ có cách xử lý như hạn chế tăng trưởng kinh doanh bancassurance. Thậm chí không cho bán bảo hiểm qua ngân hàng nữa để củng cố lại.

Định kiến của người dân về bảo hiểm nhân thọ

Theo ông Dũng, thời gian đầu người dân nhầm lẫn bảo hiểm nhân thọ với bán hàng đa cấp. Thực ra khác nhau hoàn toàn, bảo hiểm nhân thọ được kiểm soát rất chặt chẽ bởi nhà nước về sản phẩm, mức hoa hồng, tổ chức bộ máy bán hàng... Phí bảo hiểm, điều kiện điều khoản bảo hiểm đều do Bộ Tài chính phê duyệt trước khi doanh nghiệp bán ra thị trường, hoa hồng cũng theo quy định của Bộ Tài chính mức cố định bắt buộc.

Nhầm lẫn thứ hai phải kể đến là người dân nghĩ rằng bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm vạn năng cứ có rủi ro, sự kiện xảy ra là đều nhận được quyền lợi bảo hiểm. Thực ra bảo hiểm nhân thọ cũng có những rủi ro loại trừ không được hưởng quyền lợi bảo hiểm. Vì vậy, người dân phải đọc kỹ hợp đồng bảo hiểm.

Thứ ba là hiểu lầm về quyền và trách nhiệm của người tham gia bảo hiểm, vì không đọc kỹ hợp đồng bảo hiểm nên đôi khi khách hàng không hiểu quyền và trách nhiệm của mình. Ví dụ như trách nhiệm kê khai thông tin một cách trung thực tuyệt đối như về sức khoẻ, tiền sử bệnh... Đây đều là những thông tin trọng yếu, có thể dẫn đến quyết định từ chối chi trả hay đình chỉ hợp đồng bảo hiểm.

Bán bảo hiểm qua ngân hàng: Cần thiết lập tỷ lệ duy trì hợp đồng K2
Người dân còn nhiều định kiến với bảo hiểm nhân thọ

Chỉ ra nguyên nhân cụ thể dẫn đến người dân có những định kiến với bảo hiểm nhân thọ, theo Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, đầu tiên phải tính đến yếu tố nhân viên tư vấn không đầy đủ, thứ hai nhận thức của khách hàng về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia bảo hiểm.

"Khi tham gia hợp đồng bảo hiểm phí đóng vài chục triệu một năm những nhiều khách hàng không dành thời gian đọc hợp đồng. Trong khi trong hợp đồng sẽ ghi rất rõ quyền lời và trách nhiệm của họ như thế nào. Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm khách hàng phải làm gì. Tiếp đó, sản phẩm bảo hiểm có liên quan đến cả tiết kiệm và đầu tư thì khả năng tài chính của mình thế nào. Từ đó, tham gia sản phẩm đúng và đủ", ông Dũng chia sẻ.

Ngoài ra, khách hàng xác định nhu cầu bảo hiểm của mình rồi thì sau đó đọc hợp đồng điều gì chưa hiểu phải yêu cầu nhân viên tư vấn giải đáp ngay. Đặc biệt, khi ký hợp đồng xong rồi khách hàng vẫn còn lăn tăn hoàn toàn có thể gọi điện đến tổng đài và doanh nghiệp bán bảo hiểm để hỏi thêm. Trong vòng 21 ngày ký hợp đồng khách hàng có quyền cân nhắc và hoàn toàn có quyền chấm dứt hợp đồng và được hoàn trả phí bảo hiểm đã đóng.

Ông Dũng đưa ra lời khuyên, phía người dân khi được tư vấn, gợi ý tham gia bảo hiểm thì khách hàng phải có hai điều phải nghĩ trong đầu là mình cần bảo vệ điều gì (bảo vệ sức khoẻ hay nhu cầu đầu tư nhiều hơn). Sau khi xác định được, người dân trao đổi với nhân viên tư vấn để lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp với thu nhập, điều kiện tài chính gia đình.

Có hai nội dung quan trọng mà khách hàng bắt buộc phải nắm, đó là nghĩa vụ khi tham gia bảo hiểm và những điểm loại trừ trong hợp đồng. Trường hợp nếu cảm thấy đại lý chưa tư vấn kỹ về những nghĩa vụ khi tham gia bảo hiểm hay điểm loại trừ, người mua phải yêu cầu tư vấn các nội dung này và đọc thật kỹ. Đồng thời, người dân luôn luôn nhớ rằng có "đặc quyền 21 ngày" cân nhắc, hoàn toàn có quyền chấm dứt hợp đồng và được hoàn trả phí bảo hiểm đã đóng.

Lưu ý, không để nhân viên kê khai thay và ký thay khách hàng vì điều này sai hoàn toàn quy định. Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm hay câu chuyện liên quan đến pháp luật thì khách hàng sẽ gặp bất lợi nhất định.

Đánh giá về triển vọng phát triển thị trường bảo hiểm, ông Dũng nhận định, dư địa phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ còn rất lớn thể hiện qua tỷ lệ người dân Việt Nam tham gia bảo hiểm chỉ khoảng chưa đến 11%, số hợp đồng hơn 13 triệu, trong đó một người có 2 - 3 hợp đồng.

Để phát triển thị trường bảo hiểm, ngoài tuyên truyền để người dân hiểu hơn về bảo hiểm nhân thọ, còn cần giải pháp về cơ chế chính sách. Việc luật kinh doanh bảo hiểm mới được ban hành cũng quy định cụ thể hơn rõ ràng hơn trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm và có xu hướng bảo vệ quyền lợi người tham gia bảo hiểm. Bên cạnh đó, đáp ứng của doanh nghiệp bảo hiểm bằng việc phát triển sản phẩm mới, kênh phân phối mới, trong luật kinh doanh bảo hiểm cũng có nhiều điểm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tin rằng thời gian tới thị trường thị trường bảo hiểm sẽ phát triển nhờ những yếu tố thuận lợi trên. Đáng chú ý, tại Việt Nam tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh trong xã hội. Đồng thời, nước ta bước qua giai đoạn dân số vàng đến giai đoạn có nhiều người cao tuổi sẽ là đối tượng rất cần được bảo hiểm.

Nhận diện 4 bất cập khi phát triển kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng quá nóng Nhận diện 4 bất cập khi phát triển kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng quá nóng

Các tin khác

Vụ Cao Việt Hoàng quảng cáo vi phạm pháp luật: Ai đứng sau sản xuất, công bố sản phẩm?

Vụ Cao Việt Hoàng quảng cáo vi phạm pháp luật: Ai đứng sau sản xuất, công bố sản phẩm?

Theo giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm được cấp bởi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thì thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng do Công ty Cổ phần Thảo Dược Hà Nội sản xuất; còn Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển Cao Việt Hoàng công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.
Quảng cáo sữa Milo gây tranh cãi: Cần chế tài mạnh và minh bạch thông tin

Quảng cáo sữa Milo gây tranh cãi: Cần chế tài mạnh và minh bạch thông tin

Vụ việc "Thực phẩm bổ sung Sữa lúa mạch Nestlé Milo" vướng phải tranh cãi lớn liên quan đến quảng cáo đã một lần nữa đặt ra câu hỏi về sự minh bạch thông tin và hiệu quả của các chế tài xử phạt trong lĩnh vực quảng cáo tại Việt Nam.
Cục An toàn thực phẩm 'tuýt còi' sản phẩm Cao Việt Hoàng

Cục An toàn thực phẩm 'tuýt còi' sản phẩm Cao Việt Hoàng

Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, trong thời gian vừa qua trên các website: https://caoviethoang.com https://caoviethoang-chinhhang.com. đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm.
Hàng giả "bóp nghẹt" doanh nghiệp chân chính

Hàng giả "bóp nghẹt" doanh nghiệp chân chính

Liên tiếp các vụ sản xuất cà phê giả từ đậu nành, bắp rang và phụ gia khác bị phanh phui gần đây không chỉ là hồi chuông cảnh báo về sức khỏe người tiêu dùng, mà còn lột tả một cuộc chiến không cân sức mà các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính phải đối mặt hàng ngày. Thị trường đang bị bóp méo, niềm tin người tiêu dùng bị xói mòn, và đã đến lúc cần giành lại sự trong sạch cho môi trường kinh doanh.
Người trồng sen Huế điêu đứng theo mưa lũ dị thường

Người trồng sen Huế điêu đứng theo mưa lũ dị thường

Mưa lớn liên tiếp trong 4 ngày qua đã khiến nhiều người trồng sen ở TP. Huế trong đó có một số doanh nghiệp đang bảo tồn sen trắng, sen cổ Huế chịu thiệt hại nặng nề.
Xe điện VinFast: Từ xu hướng đến thống trị thị trường ô tô Việt

Xe điện VinFast: Từ xu hướng đến thống trị thị trường ô tô Việt

Ba mẫu xe điện của VinFast dẫn đầu doanh số tháng 5/2025, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chuyển dịch thị trường khỏi động cơ đốt trong.
Thịt ủ mát chuẩn Âu chinh phục người tiêu dùng Việt

Thịt ủ mát chuẩn Âu chinh phục người tiêu dùng Việt

Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
“Cơn bão” giá gạo tại Nhật Bản: Cơ hội cho gạo Việt Nam nâng tầm vị thế

“Cơn bão” giá gạo tại Nhật Bản: Cơ hội cho gạo Việt Nam nâng tầm vị thế

Giá gạo tại Nhật Bản đang tăng phi mã, kho dự trữ quốc gia cạn kiệt, trong khi nhu cầu nội địa không ngừng leo thang.
Điều gì xảy ra khi 3 "ông lớn" thực phẩm chức năng tự thu hồi phiếu công bố sản phẩm?

Điều gì xảy ra khi 3 "ông lớn" thực phẩm chức năng tự thu hồi phiếu công bố sản phẩm?

Ngày 6/6, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông báo ba quyết định thu hồi hiệu lực giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm đối với hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe của ba doanh nghiệp lớn. Trong số đó, sự xuất hiện của Bayer Việt Nam – chi nhánh của tập đoàn dược phẩm đa quốc gia đã khiến sự việc không thể “xem nhẹ”.
Bùng nổ xu hướng làm đẹp hiện đại tại Beautycare Expo Hà Nội 2025

Bùng nổ xu hướng làm đẹp hiện đại tại Beautycare Expo Hà Nội 2025

Triển lãm quốc tế ngành làm đẹp Beautycare Expo 2025, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế IEC, đã thu hút đông đảo sự quan tâm của giới chuyên môn và doanh nghiệp với nhiều hoạt động nổi bật.
Lối ra cho thị trường dược liệu Việt Nam: Để người trồng sống được với nghề

Lối ra cho thị trường dược liệu Việt Nam: Để người trồng sống được với nghề

Giữa “cơn xoáy” hội nhập và cạnh tranh, thị trường dược liệu Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ “sinh tử” hoặc tự tái thiết để lớn mạnh bền vững, hoặc tiếp tục “trượt dài” trong cảnh tự phát, manh mún.
Trứng gà cà gai leo Sadu: Điểm khác biệt làm nên "giá trị vàng"

Trứng gà cà gai leo Sadu: Điểm khác biệt làm nên "giá trị vàng"

Không chỉ là thực phẩm, trứng gà cà gai leo Sadu của Công ty Cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long là kết tinh của tâm huyết, sáng tạo và ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, mang đến sản phẩm an toàn, bổ dưỡng và độc đáo cho người tiêu dùng.
Người đưa bưởi Lam Điền lên bản đồ OCOP

Người đưa bưởi Lam Điền lên bản đồ OCOP

Doanh nhân Nguyễn Tiến Luyện đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là với sản phẩm bưởi OCOP tại xã Lam Điền, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
Hơn 2,3 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn chính sách

Hơn 2,3 triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách được vay vốn chính sách

Năm 2024, với tổng nguồn vốn tín dụng đạt gần 377.000 tỷ đồng, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hỗ trợ hàng triệu hộ nghèo và đối tượng chính sách phát triển sản xuất, cải thiện đời sống. Bước sang năm 2025, NHCSXH tiếp tục đặt trọng tâm vào nâng cao chất lượng tín dụng, quản lý rủi ro và đẩy mạnh chuyển đổi số, nhằm thúc đẩy các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.
Bánh chưng Tranh Khúc: Hương vị Tết từ làng nghề OCOP

Bánh chưng Tranh Khúc: Hương vị Tết từ làng nghề OCOP

Được công nhận là sản phẩm OCOP, bánh chưng Tranh Khúc không chỉ lưu giữ hương vị truyền thống mà còn khẳng định vị thế thương hiệu của mình trên thị trường.
Đông trùng hạ thảo – "Thảo dược vàng" của huyện Thanh Trì

Đông trùng hạ thảo – "Thảo dược vàng" của huyện Thanh Trì

Huyện Thanh Trì (TP. Hà Nội) không chỉ nổi tiếng với những làng nghề truyền thống mà còn khẳng định mình trên “bản đồ” nông nghiệp công nghệ cao với sản phẩm đông trùng hạ thảo – "thảo dược vàng".
Người tiêu dùng đón nhận sản phẩm OCOP: Xu hướng “mua sắm có trách nhiệm”

Người tiêu dùng đón nhận sản phẩm OCOP: Xu hướng “mua sắm có trách nhiệm”

Nhiều người tiêu dùng bày tỏ, việc mua sản phẩm OCOP không chỉ là ủng hộ doanh nghiệp địa phương mà còn là cách bảo vệ môi trường, bởi phần lớn sản phẩm OCOP được sản xuất theo quy trình bền vững, giảm thiểu hóa chất và sử dụng bao bì thân thiện với môi trường.
OCOP 5 Sao: Hướng đi mới để thế giới quan tâm

OCOP 5 Sao: Hướng đi mới để thế giới quan tâm

Trong những năm gần đây, chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã trở thành một trong những chiến lược quan trọng nhằm phát triển kinh tế nông thôn tại Việt Nam.
Doanh nhân Phan Trung Kiên: Hành trình khởi nghiệp được lấy cảm hứng từ cà gai leo

Doanh nhân Phan Trung Kiên: Hành trình khởi nghiệp được lấy cảm hứng từ cà gai leo

Ông Phan Trung Kiên, nhà sáng lập Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long, đã tạo dựng một thương hiệu vững mạnh với sản phẩm cà gai leo đạt tiêu chuẩn OCOP (mỗi xã một sản phẩm).
Doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc: Từ nhân viên “bỏ báo” đến ông chủ lớn

Doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc: Từ nhân viên “bỏ báo” đến ông chủ lớn

Nguyễn Hoài Bắc là một doanh nhân nổi bật, người đã trải qua quá trình hành động từ một nhân viên rửa bát và bỏ báo tại Canada đến việc trở thành một ông chủ lớn với nhiều dự án kinh doanh thành công tại Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động