Casumina và DRC lọt top 75 công ty sản xuất lốp xe hàng đầu thế giới

18/07/2022 12:16 Đầu tư Nguyễn Huyền
Trong khi các ngành khác để được vào top 50, 75 hay top 100 nhà sản xuất hàng đầu thế giới là rất khó thì ngành lốp xe Việt Nam có hai doanh nghiệp là Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina) và Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC).
Trong 6 tháng đầu năm 2022, lốp xe là sản phẩm đạt giá trị cao nhất 1,1 tỷ USD, chiếm 50% trong tổng kim ngạch sản phẩm công nghiệp cao su
Trong 6 tháng đầu năm 2022, lốp xe là sản phẩm đạt giá trị cao nhất 1,1 tỷ USD, chiếm 50% trong tổng kim ngạch sản phẩm công nghiệp cao su

Việt Nam hiện có khoảng 150 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu lốp xe, trong DRC và Casumina nằm trong top 10.

Mỹ là thị trường xuất khẩu chủ lực lốp xe Việt Nam

Ông Võ Hoàng An - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VRA cho biết, năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành cao su có ba dòng sản phẩm chính là mủ cao su (cao su sơ chế), các sản phẩm công nghiệp cao su và sản phẩm từ cây cao su đạt 9,5 tỷ USD, trong đó, mủ cao su đạt 3,3 tỷ USD; sản phẩm công nghiệp cao su đạt 3,7 tỷ USD; gỗ cao su và sản phẩm từ gỗ cao su đạt 2,5 tỷ USD.

Trong 3,7 tỷ USD sản phẩm công nghiệp cao su, riêng xuất khẩu lốp xe đạt 1,8 tỷ USD, tăng 27,5% so với năm 2020. Đây là sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong nhóm sản phẩm công nghiệp cao su trong năm 2021.

Trong 6 tháng đầu 2022, ngành cao su tiếp tục đà tăng trưởng, số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết xuất khẩu mủ cao su đạt 787.267 tấn, với hơn 1,362 tỷ USD, tăng 10,3% về lượng và tăng 13,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.

Cũng 6 tháng qua, sản phẩm công nghiệp cao su đạt mức tăng trưởng nhanh, ước đạt 2,2 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó, lốp xe là sản phẩm đạt giá trị cao nhất 1,1 tỷ USD, chiếm 50% trong tổng kim ngạch sản phẩm công nghiệp cao su.

“Lốp xe Việt Nam đã có mặt tại 140 thị trường, trong đó Hoa Kỳ là thị trường chủ lực, với kim ngạch ước đạt gần 650 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái, kế đến là Brazil, Đức và các thị trường khác.

Việt Nam hiện có khoảng 150 công ty tham gia xuất khẩu lốp xe, và trong top 10 công ty xuất khẩu lốp xe hàng đầu Việt Nam có Casumina và DRC và một số hội viên trong hiệp hội cao su Việt Nam. Đây là điều đáng mừng cho ngành công nghiệp cao su Việt Nam”, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VRA nhấn mạnh.

Casumina và DRC lọt top 75 công ty sản xuất lốp xe hàng đầu thế giới  ảnh 1

Ông Võ Hoàng An - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VRA

Nhận định về tình hình xuất khẩu 6 tháng cuối năm, ông Võ Hoàng An cho rằng tuy xuất khẩu cao su trong 6 tháng qua tăng trưởng rất tốt và trong 6 tháng cuối năm dù vẫn có nhiều khó khăn phía trước nhưng với đà tăng trưởng này hy vọng ngành sẽ duy trì được đà tăng trưởng đến cuối năm, và năm 2022 sẽ là năm ngành cao su đạt được kết quả tích cực hơn năm 2021.

Sản phẩm công nghiệp cao su và giấc mơ xuất khẩu 1 tỷ USD

Ông Nguyễn Quốc Anh - Chủ tịch hội Cao su - Nhựa TP.HCM cho biết, nếu 10 năm trước Việt Nam mơ mỗi năm xuất khẩu được 1 tỷ USD sản phẩm công nghiệp cao su, thì năm 2021 đã xuất khẩu được 3,7 tỷ USD và chỉ trong 10 năm ngành cao su công nghiệp đã có bước tiến rất lớn.

“Đó là nhờ các nhà sản xuất có một chiến lược thâm nhập thị trường với các sản phẩm chất lượng cao. Trong 2 năm vừa rồi do đại dịch COVID-19, và việc Chính phủ Mỹ áp thuế đối với các sản phẩm của Trung Quốc, vì vậy ngành cao su, nhựa của Việt Nam có lợi thế và đã có nhiều đơn hàng dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Nhờ được ưu đãi thuế quan ở thị trường Hoa Kỳ nên Việt Nam trở thành một trong những nước xuất khẩu lốp xe lớn nhất vào thị trường này. Và với mức tăng trưởng từ 10% - 15%/năm, triển vọng ngành cao su công nghiệp rất tốt nhưng cái khó là Việt Nam vẫn lệ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài”, Chủ tịch hội Cao su - Nhựa TP.HCM tâm tư.

Lốp xe Trung Quốc bị đánh thuế rất cao ở thị trường Mỹ, và doanh nghiệp ở Việt Nam tận dụng cơ hội này để tăng xuất khẩu lốp xe sang Mỹ, nên sản xuất lốp xe ở Việt Nam đạt tăng trưởng rất lớn.

Mỗi năm Casumina xuất khẩu khoảng 2 triệu lốp xe các loại sang thị trường Mỹ, hay công ty Sailun Tây Ninh là nhà máy xuất lốp xe lớn với doanh thu xuất khẩu đạt khoảng gần 1 tỷ USD lốp xe/năm. Đây là doanh nghiệp xuất khẩu nhiều lốp xe nhất vào thị trường Mỹ. (Sailun là doanh nghiệp Trung Quốc sang Việt Nam đầu tư nhà máy sản xuất lốp xe để tận dụng lợi thế về thuế quan ở thị trường Hoa Kỳ).

Casumina và DRC lọt top 75 công ty sản xuất lốp xe hàng đầu thế giới  ảnh 2

Ông Nguyễn Quốc Anh - Chủ tịch hội Cao su - Nhựa TP.HCM

“Trong khi các ngành sản xuất khác được lọt vào top 50, 75 hay top 100 nhà sản xuất hàng đầu thế giới là rất khó, thì ngành lốp xe Việt Nam có hai doanh nghiệp là Casumina và DRC đứng trong danh sách 75 công ty sản xuất lớn nhất thế giới về lốp xe. Doanh thu của hai công ty này đang ngày càng tăng lên”, ông Anh nói.

Theo Chủ tịch hội Cao su - Nhựa TP.HCM, 6 tháng cuối năm có thể tốt với xuất khẩu mủ cao su nhưng với cao su kỹ thuật hay như găng tay vì đã qua đại dịch nên năm nay xuất khẩu găng tay đang chậm lại. Do vậy, sản xuất cao su công nghiệp từ nay đến cuối năm có thể sụt giảm nhưng giảm đến đâu còn phụ thuộc vào sức mua của châu Âu và Mỹ. Đây là hai thị trường lớn nhất mà Việt Nam đang xuất khẩu.

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế 4 ngành: Cao su, nhựa, giấy và sơn

Ông Nguyễn Bá Vinh - Giám đốc Công ty Minh Vy cho biết từ ngày 3-5/8/2022, tại TP.HCM sẽ diễn ra triển lãm quốc tế chuyên ngành giấy; cao su;sơn và nhựa.

Casumina và DRC lọt top 75 công ty sản xuất lốp xe hàng đầu thế giới  ảnh 3

Ông Nguyễn Bá Vinh - Giám đốc Công ty Minh Vy

Đối với ngành cao su và sản phẩm cao su có các doanh nghiệp đến từ châu Âu, Mỹ và Nhật Bản ... về trang thiết bị máy móc có doanh nghiệp đến từ Trung Quốc. Triển lãm năm nay có sự tăng đột biến về số nước tham dự (17 nước).

Qua đó, cho thấy doanh nghiệp các nước đã thấy rõ tiềm năng của thị trường Việt Nam không chỉ đối với cao su mà còn có ngành giấy, sơn phủ và ngành nhựa, và triển lãm sẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp Việt Nam và đối tác nước ngoài.

Các tin khác

Quảng Nam có tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Quảng Nam có tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh Quảng Nam về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn.
Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư bất động sản, công nghệ cao, logistics ở Đà Nẵng

Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư bất động sản, công nghệ cao, logistics ở Đà Nẵng

Mitsubishi Corporation Việt Nam, Liên doanh Indochina Kajima là những doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm các lĩnh vực TP. Đà Nẵng đang tập trung thu hút đầu tư như thương mại, công nghệ cao, logistics và bất động sản công nghiệp.
Hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giao dịch thành công ngày đầu khai trương

Hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giao dịch thành công ngày đầu khai trương

Trong ngày đầu khai trương và đi vào hoạt động, hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giá trị gần 1.800 tỷ đồng được giao dịch thành công.
Dược phẩm TV.Pharm dự kiến tăng mức đầu tư cho khu dược phẩm công nghệ cao

Dược phẩm TV.Pharm dự kiến tăng mức đầu tư cho khu dược phẩm công nghệ cao

CTCP Dược phẩm TV.Pharm (Mã UPCoM: TVP) dự kiến tăng tổng mức đầu tư và bổ sung hạng mục đầu tư nhà máy sản xuất thuốc đông dược và nhà máy sản xuất thuốc tiêm GMP-EU thuộc dự án Khu dược phẩm công nghệ cao TV.Pharm.
Đoàn tàu liên vận quốc tế chạy từ ga Sóng Thần, Bình Dương chính thức khai trương

Đoàn tàu liên vận quốc tế chạy từ ga Sóng Thần, Bình Dương chính thức khai trương

Đoàn tàu liên vận quốc tế chở container lạnh chạy tuyến đường sắt Sóng Thần – Đồng Đăng chính thức khai trương vào chiều ngày 14/7. Buổi lễ được tổ chức tại ga Sóng Thần, TP Dĩ An (Bình Dương) do Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội (HARACO) phối hợp cùng các đơn vị khách hàng thực hiện.
2 doanh nghiệp muốn thực hiện dự án gần 300 tỷ đồng tại Thái Nguyên

2 doanh nghiệp muốn thực hiện dự án gần 300 tỷ đồng tại Thái Nguyên

Theo biên bản mở hồ sơ đăng ký vừa được Sở KH&ĐT Thái Nguyên công bố, CTCP Phát triển đô thị Kha Sơn và CTCP Địa ốc Kim Thi cùng quan tâm, nộp hồ sơ thực hiện dự án khu dân cư Kha Sơn.
Chênh lệch kỳ vọng về giá khiến giao dịch bất động sản khó "chốt kèo"

Chênh lệch kỳ vọng về giá khiến giao dịch bất động sản khó "chốt kèo"

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng vừa được Batdongsan công bố cho thấy, giao dịch nhà đất sở dĩ khó thành công do kỳ vọng giữa người bán và người mua vẫn còn nhiều chênh lệch.
Quảng Nam mời đầu tư Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ

Quảng Nam mời đầu tư Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam thông báo mời các nhà đầu tư quan tâm đầu tư dự án Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ tại lô CN5, CN6, Cụm Công nghiệp Tam Mỹ Tây, xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.
Mê Linh phải trở thành thành phố trong thành phố, lấy công nghiệp làm nền tảng

Mê Linh phải trở thành thành phố trong thành phố, lấy công nghiệp làm nền tảng

Đây là ý kiến của Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ tại Hội thảo “Quy hoạch xây dựng vùng huyện Mê Linh đến năm 2030 tầm nhìn năm 2050” do UBND huyện Mê Linh phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tổ chức sáng 30/6.
Thừa Thiên Huế: Sẽ đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng xây cầu vượt phá Tam Giang

Thừa Thiên Huế: Sẽ đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng xây cầu vượt phá Tam Giang

Tỉnh Thừa Thiên Huế vừa thông qua dự án xây dựng cầu vượt phá Tam Giang nối thị trấn Phú Đa và xã Vinh Xuân (huyện Phú Vang) với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng.
Khởi công xây dựng đường Vành đai 4 là kết quả quan trọng, đạt kỷ lục bàn giao mặt bằng

Khởi công xây dựng đường Vành đai 4 là kết quả quan trọng, đạt kỷ lục bàn giao mặt bằng

Kể từ khi Quốc hội ra nghị quyết đến ngày khởi công tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là tròn một năm, đó là thông tin vừa được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chia sẻ.
Vốn ngoại rót vào bất động sản giảm 43% trong nửa đầu năm 2023

Vốn ngoại rót vào bất động sản giảm 43% trong nửa đầu năm 2023

Theo số liệu Tổng cục Thống kê, vốn FDI giải ngân vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 502,1 triệu USD, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nghiên cứu lợi thế của huyện Mê Linh, động lực phát triển chính là đường Vành đai 4

Nghiên cứu lợi thế của huyện Mê Linh, động lực phát triển chính là đường Vành đai 4

Mục tiêu xây dựng huyện Mê Linh thành một vùng đô thị công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp sinh thái kết hợp công nghệ cao.
Hải Phòng được một tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc ngoại 'rót' thêm 1 tỷ USD

Hải Phòng được một tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc ngoại 'rót' thêm 1 tỷ USD

Tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc vừa quyết định rót thêm 1 tỷ USD vào dự án ở thành phố cảng Hải Phòng.
Có 11 dự án điện tái tạo được phát điện thương mại lên lưới

Có 11 dự án điện tái tạo được phát điện thương mại lên lưới

EVN cho biết, 11 nhà máy/phần nhà máy với tổng công suất 545,72MW đã hoàn thành thủ tục COD, được phát điện thương mại lên lưới.
Quảng Bình xác định tạo đột phá cải cách hành chính để đến gần nhà đầu tư

Quảng Bình xác định tạo đột phá cải cách hành chính để đến gần nhà đầu tư

Với mục tiêu “Đưa Quảng Bình đến gần nhà đầu tư”, Quảng Bình xác định tạo đột phá từ cải cách hành chính, chuyển từ nền hành chính quản trị sang nền hành chính phục vụ, tạo môi trường an toàn, thuận lợi nhất cho nhà đầu tư.
Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đầu tư gần 74 tỉ đồng nâng cấp Nhà máy nước Tân Lương

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đầu tư gần 74 tỉ đồng nâng cấp Nhà máy nước Tân Lương

Để đáp ứng nhu cầu nước sạch cho người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, ngày 23/6, Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy nước Tân Lương, với tổng mức đầu tư gần 74 tỉ đồng.
Hiện thực giấc mơ xây dựng KKT thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn

Hiện thực giấc mơ xây dựng KKT thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung vừa có buổi làm việc với tỉnh Quảng Trị về Đề án xây dựng Khu kinh tế (KKT) thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn (Lào). Về phía tỉnh Quảng Trị, có ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tham dự buổi làm việc.
Tập đoàn Đèo Cả triển khai nhiều gói thầu lớn trong năm 2023

Tập đoàn Đèo Cả triển khai nhiều gói thầu lớn trong năm 2023

Tập đoàn Đèo Cả đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2023 dự kiến đạt hơn 6.700 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2022. Với kế hoạch sản xuất kinh doanh này, Tập đoàn đặt kế hoạch chi trả cổ tức tối đa 80% lợi nhuận sau thuế.
Bộ Công thương đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công thương đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương cũng đề xuất các cơ chế khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển hệ thống điện mặt trời mái nhà.
Xem thêm
Phiên bản di động