Có xây được cầu vượt sông trong lòng hồ thuỷ điện Hoà Bình?
Cử tri Sơn La muốn xây cầu ở khu vực Bến phà Vạn Yên |
Cử tri tỉnh Sơn La kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét đầu tư cầu kiên cố bắc qua sông Đà tại khu vực Bến phà Vạn Yên (huyện Phù Yên) nằm trên Quốc lộ 43 tại Km27. Cầu được xây dựng sẽ tạo điều kiện cho trao đổi hàng hóa, phát triến kinh tế xã hội tại khu vực Vạn Yên - Phú Yên, kết nối khu du lịch quốc gia Mộc Châu (Sơn La) cũng như kết nối với tỉnh Yên Bái, Phú Thọ.
Theo các cử tri, nhiều xã vùng lòng hồ Thủy điện Hòa Bình di dân, tái định cư hơn 30 năm nhưng đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao.
Vì vậy, việc sớm đầu tư xây dựng công trình thúc đẩy phát triến kinh tế - xã hội khu vực các huyện Phù Yên, Bắc Yên, Vân Hồ, Mộc Châu của tỉnh Sơn La, giúp các xã vùng lòng hồ sông Đà có điều kiện phát triển tốt hơn, theo kịp được sự phát triển chung của tỉnh.
Về nội dung kiến nghị, Bộ GTVT cho biết hiện nay, lưu thông trên Quốc lộ 43 đoạn vượt sông Đà vẫn đang phải sử dụng phà tại bến phà Vạn Yên nên việc nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu vượt sông Đà tại đây là cần thiết để tăng cường lưu thông trên tuyến, giảm thời gian qua phà.
Bến phà Vạn Yên nằm trong lòng hồ thuỷ điện Hoà Bình |
Do vị trí xây dựng cầu nằm trong lòng hồ thủy điện Hòa Bình có mực nước lên xuống không ổn định, tổng mức đầu tư xây dựng công trình lớn, dự kiến khoảng hơn 1.200 tỷ đồng trong khi lưu lượng lưu thông trên tuyến hiện tại còn thấp (dưới 200 ô tô mỗi ngày đêm).
Trong giai đoạn 2021-2025, do nguồn lực khó khăn, Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số khoảng 304.104 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với nhu cầu đầu tư khoảng 462.000 tỷ đồng. Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí cho các nhiệm vụ chi bắt buộc, một số dự án động lực, cấp bách, xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố trong 5 năm.
Bộ GTVT báo cáo Chính phủ ưu tiên bổ sung đầu tư xây dựng tuyến tránh thành phố Sơn La sử dụng nguồn vốn dư của dự án VRAMP với tổng kinh phí là 567 tỷ đồng. Ngoài ra, ngân sách Trung ương còn hỗ trợ tỉnh Sơn La 1.800 tỷ đồng đầu tư đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La đoạn trên địa bàn tỉnh Sơn La với quy mô đường cao tốc hai làn xe.
“Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri về sự cần thiết nghiên cứu đầu tư công trình cầu qua sông Đà tại khu vực Bến phà Vạn Yên trên Quốc lộ 43 để hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo khu vực khi cân đối được nguồn lực”, văn bản Bộ GTVT nêu.
Trước mắt, việc kết nối giao thông giữa các huyện trong khu vực phà Vạn Yên tỉnh Sơn La với các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái vẫn sử dụng Quốc lộ 37 đi qua cầu Tạ Khoa vượt sông Đà, tuyến song song với Quốc lộ 43.