Đà Nẵng: Quy hoạch khu “đất kim cương” ven sông Hàn có lợi cho DN nhưng khốn cùng cho nhà đầu tư nhỏ lẻ

05/09/2025 09:27 Dự án HÀ LÊ - NHÂN NGHĨA
Một khu đất rộng khoảng 3,2 ha tại khu vực Đông Nam Đài Tưởng niệm (P. Hòa Cường Bắc, TP. Đà Nẵng) đang trở thành “điểm nóng” kéo dài suốt hơn một thập kỷ.
Đà Nẵng: Mời đầu tư nhà ở xã hội quy mô hơn 800 căn

Từ chỗ được cấp sổ đỏ có mục đích đất cơ sở sản xuất, kinh doanh, thời hạn sử dụng lâu dài nhưng khu đất này liên tục bị điều chỉnh quy hoạch thành đất thương mại dịch vụ, thời gian sử dụng 50 năm, khiến quyền lợi hợp pháp của người dân mua 62 lô đất rơi vào cảnh “đóng băng”.

62 lô đất cần giải phóng mặt bằng nằm ở vị trí vàng - view trực diện sông Hàn.
62 lô đất cần giải phóng mặt bằng nằm ở "vị trí vàng" - view trực diện sông Hàn.

Vào năm 2008, người dân mua thành công 65 lô đất ven sông, tổng diện tích khoảng 34.762 m2 tại khu vực Đông Nam Đài Tưởng niệm (P. Hòa Cường Bắc, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng, địa chỉ sau ngày 1/7/2025 là P. Hòa Cường, TP. Đà Nẵng).

Hơn 13 năm vướng quy hoạch

Việc mua là thỏa thuận dân sự giữa người dân, doanh nghiệp với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển hạ tầng Nam Việt Á (Nam Việt Á). Theo hồ sơ, Đà Nẵng giao đất có thu tiền sử dụng đất không qua đấu giá cho Nam Việt Á.

UBND TP. Đà Nẵng đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho toàn bộ diện tích này, với mục đích sử dụng rất rõ ràng: đất cơ sở sản xuất, kinh doanh lâu dài.

Tưởng chừng quyền lợi pháp lý đã được đảm bảo, nhưng kể từ năm 2013 toàn bộ khu đất bị “cuốn vào vòng xoáy” thay đổi quy hoạch. Suốt hơn 13 năm, quyền lợi của người dân bị “đóng băng”, còn đất đai rơi vào tình trạng quy hoạch treo. Theo đó, TP. Đà Nẵng đã tiến hành thay đổi quy hoạch lô đất trên.

Lần thứ nhất, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng ký Quyết định số 1708/QĐ-UBND ngày 7/3/2013 giao 86ha đất và mặt nước cho Công ty TNHH Công viên Châu Á làm khu Khu công viên văn hóa và vui chơi giải trí phía Đông Nam Đài tưởng niệm (Asia Park), bao trùm toàn bộ 65 lô đất trên.

Do quyết định này, tháng 5/2013, UBND Q. Hải Châu đã ra quyết định thu hồi đất của người dân để giao cho Công ty TNHH Công viên Châu Á nhưng không có bất cứ cuộc họp hay gặp gỡ trao đổi, thỏa thuận nào về các phương án đền bù, tái định cư; tiếp theo đó là áp giá và thông báo giá đền bù rẻ mạt không bằng đất trong các kiệt, hẻm.

Chỉ có 2 hộ dân là cán bộ TP. Đà Nẵng sở hữu 3 lô đất, diện tích 1.378 m2 đồng ý di dời, còn hàng chục hộ dân sở hữu 62 lô, diện tích 33.384m2 vì quá bất công, thiếu minh bạch, thiếu sòng phẳng đã quyết không nhận số tiền đền bù rẻ mạt bởi sự áp đặt này.

Lần thứ hai, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng căn cứ ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, căn cứ Công văn số 653-CV/TU ngày 28/9/2016 của Thành ủy đã ký ban hành Quyết định số 725/QĐ-UBND ngày 08/02/2017 về việc “Phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết TL 1/500 Khu Công viên công cộng tại khu vực Đông Nam Đài Tưởng niệm, P. Hòa Cường Bắc, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng”.

Theo quyết định này, toàn bộ 62 lô đất của người dân thành diện “xã hội hóa” làm khu vực bắn pháo hoa và bãi giữ xe. Đơn vị được giao chủ đầu tư dự án xã hội hóa là Công ty TNHH Công viên Châu Á.

Mới đây nhất, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng trước lúc nghỉ hưu đã ký Quyết định số 1686/QĐ-UBND ngày 2/6/2025 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án công viên công cộng phía Bắc đường Phan Đăng Lưu, kết hợp xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu thương mại - dịch vụ tại khu vực Nại Nam (P. Hòa Cường Bắc, Q. Hải Châu).

UBND P. Hòa Cường (đơn vị hành chính mới sau 1/7/2025) được giao phê duyệt nhiệm vụ và phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án nói trên. Trong đó, lấy 62 lô đất của người dân để làm công viên.

Cùng với động thái đó, TP. Đà Nẵng đã điều chỉnh phần đất sát với 62 lô đất nói trên do Công ty TNHH Công viên Châu Á làm chủ đầu tư thành các tòa nhà 20-45 tầng và nghiễm nhiên trở thành mặt tiền sông Hàn với chiều dài gần1km sau khi đã điều chỉnh quy hoạch 62 lô đất thành công viên.

Trong những lần tham gia góp ý về quy hoạch nói trên, chủ sở hữu các lô đất này đều không đồng tình, bởi chi phí đền bù đều không thỏa đáng và không xứng đáng với giá trị của “đất vàng” ven sông Hàn. Bất bình với quyết định này, người dân gửi đơn cầu cứu khẩn cấp đến các cơ quan chức năng.

Theo đơn cầu cứu, người dân đề nghị được đối thoại với lãnh đạo TP. Đà Nẵng về sự việc, nhưng không nhận được phản hồi. Trước sự việc này, chủ sở hữu các lô đất cho rằng lãnh đạo TP. Đà Nẵng đang cố tình tránh né trước các yêu cầu chính đáng của họ.

Người dân “lao đao” vì quy hoạch treo

Hơn 13 năm qua, do vướng quy hoạch, 62 lô đất hợp pháp không được cấp phép xây dựng, không được giao dịch, chuyển nhượng hay thế chấp. Nhiều hộ dân lâm vào cảnh khốn đốn vì phải “gồng mình” trả lãi ngân hàng cho khoản vay mua đất.

Là chủ sở hữu nhưng người dân không được làm bất kỳ điều gì trên lô đất của mình như dọn dẹp vệ sinh, phát cỏ cho sạch…
Là chủ sở hữu nhưng người dân không được làm bất kỳ điều gì trên lô đất của mình như dọn dẹp vệ sinh, phát cỏ cho sạch…

Bà Đặng Thị Bảo Vân, chủ sở hữu một lô đất 506,5 m², bức xúc: “16 năm qua tôi không được hưởng bất cứ quyền lợi nào từ mảnh đất đã bỏ tiền lớn để mua. Gia đình tôi kiệt quệ vì gánh nặng vay nợ. Nếu quy hoạch thì phải giải quyết sớm, đền bù thỏa đáng theo giá thị trường để chúng tôi còn ổn định cuộc sống”.

Cũng là một trong những chủ sở hữu đất, ông Lương Đình Huệ cho biết sẵn sàng ủng hộ các dự án phát triển của thành phố, thậm chí chấp nhận nhượng lại “cơ hội vàng” cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết là phương án đền bù phải thỏa đáng, ít nhất phải ngang bằng với giá trị thị trường tại thời điểm thu hồi.

“Đây là vị trí đất kim cương hiếm có trong lòng thành phố. Nếu mức đền bù không đủ để người dân mua lại một lô đất khác tương đương, thì chắc chắn không ai có thể chấp nhận”, ông Huệ nhấn mạnh.

Theo ông Huệ, tình trạng “quy hoạch treo” suốt nhiều năm qua khiến chính quyền không cấp phép xây dựng, không cho phép chuyển nhượng hay thế chấp. Điều này khiến 62 lô đất hợp pháp rơi vào cảnh “đóng băng”, không tạo ra bất kỳ giá trị kinh tế nào, gây thiệt hại nặng nề và nhiều khó khăn cho các chủ sở hữu.

Các chủ đất nhiều lần gửi đơn cầu cứu, đề nghị lãnh đạo TP. Đà Nẵng đối thoại công khai để giải quyết dứt điểm quyền lợi chính đáng. Tuy nhiên, cho đến nay họ vẫn chưa nhận được phản hồi thỏa đáng.

Sự việc này không chỉ gây lãng phí hàng nghìn tỷ đồng tài nguyên đất đai mà còn làm xói mòn niềm tin của người dân vào chính quyền. Như bà Nguyệt Thùy, một chủ đất đề nghị: “Nếu buộc điều chỉnh sổ đỏ 50 năm thì thời hạn phải tính lại từ nay, bởi hơn 10 năm qua chúng tôi không được sử dụng. Nếu thu hồi thì cần đền bù tương xứng, đổi đất hoặc chi trả theo giá thị trường”.

Các chủ lô đất cho rằng: “Hơn 13 năm qua, chúng tôi mất quyền sử dụng trên chính lô đất mà mình đã bỏ tiền ra mua. Không xây dựng, không kinh doanh, không thế chấp để vay vốn kinh doanh được. Cuối cùng, chúng tôi chỉ có một mảnh giấy cầm trên tay. Chúng tôi đang mất quyền trên chính mảnh đất của mình, thậm chí phát cỏ, dẹp dọn để lô đất sạch đẹp hơn mà cũng bị cấm cản”.

Lo lắng sau khi rót tiền tỷ mua căn hộ tại Đà Nẵng Lo lắng sau khi rót tiền tỷ mua căn hộ tại Đà Nẵng

Người dân phản ánh đã ký hợp đồng và đóng tiền cho Công ty TNHH Đầu tư Tháp Lụa Đà Nẵng - là chủ đầu ...

Cận cảnh dự án của Đầu tư Tháp Lụa Đà Nẵng, người dân phản ánh rót tiền tỷ đầu tư, chậm bàn giao Cận cảnh dự án của Đầu tư Tháp Lụa Đà Nẵng, người dân phản ánh rót tiền tỷ đầu tư, chậm bàn giao

Công ty TNHH Đầu tư Tháp Lụa Đà Nẵng - là chủ đầu tư dự án “DaNang Silk Tower 1” tại phường Mỹ An, quận ...

Đà Nẵng: Mời đầu tư nhà ở xã hội quy mô hơn 800 căn Đà Nẵng: Mời đầu tư nhà ở xã hội quy mô hơn 800 căn

Dự án Nhà ở xã hội tại Khu đất A2-4, đường Ngũ Hành Sơn và đường dẫn lên cầu Tiên Sơn, phường Ngũ Hành Sơn, ...

Các tin khác

Cận cảnh dự án chung cư Galia Hà Nội: Mới khởi công dự án đã “rầm rộ” nhận đặt chỗ, ký quỹ

Cận cảnh dự án chung cư Galia Hà Nội: Mới khởi công dự án đã “rầm rộ” nhận đặt chỗ, ký quỹ

Dự án chung cư Galia tọa lạc trên đường Đỗ Mười, phường Yên Sở (mới), quận Hoàng Mai (cũ), do Tập đoàn Tân Á Đại Thành làm chủ đầu tư, hiện đang bắt đầu thi công phần móng, song đã được các sàn giao dịch bất động sản “rầm rộ” nhận đặt chỗ và ký thỏa thuận ký quỹ với khách hàng từ cuối tháng 6/2025.
Casa Centra Hà Nam: Đã bị "cầm cố" ngân hàng, trên mạng đang rao bán

Casa Centra Hà Nam: Đã bị "cầm cố" ngân hàng, trên mạng đang rao bán

Casa Centra Hà Nam đang được một số trang mạng bất động sản rao bán, nhưng trước đó dự án này đã bị "cầm cố" tại HDBank khiến người lao động băn khoăn về tính pháp lý thời điểm này dự án có được bán hay không.
Sun Group đề xuất nghiên cứu đầu tư Khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa

Sun Group đề xuất nghiên cứu đầu tư Khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa

Tập đoàn Sun Group đã đề xuất nghiên cứu đầu tư Khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa tại TP.HCM, với quy mô 423,61ha, hướng đến phát triển đô thị sinh thái hiện đại.
Sun Group đề xuất đầu tư hàng loạt dự án trọng điểm tại TP.HCM

Sun Group đề xuất đầu tư hàng loạt dự án trọng điểm tại TP.HCM

Tập đoàn Sun Group vừa đề xuất nghiên cứu đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm tại TP.HCM, bao gồm Khu liên hợp Thể dục - thể thao quốc gia Rạch Chiếc, Khu công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc và tuyến đường ven sông Sài Gòn, theo phương thức đối tác công tư (PPP).
THACO đề xuất tích hợp hai dự án chiến lược

THACO đề xuất tích hợp hai dự án chiến lược

THACO vừa đề xuất nghiên cứu và đầu tư tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Thủ Thiêm - sân bay Long Thành.
Quốc hội thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi): Mở đường cho đầu tư tư nhân

Quốc hội thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi): Mở đường cho đầu tư tư nhân

Sáng 27/6/2025, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi), đồng thời chấp thuận bổ sung hình thức đầu tư tư nhân cho các dự án đường sắt tốc độ cao, bao gồm phương thức đối tác công tư (PPP) và đầu tư kinh doanh trực tiếp.
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Mở cửa cho vốn tư nhân, kỳ vọng đột phá

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Mở cửa cho vốn tư nhân, kỳ vọng đột phá

Chiều 25/6, Chính phủ đã chính thức trình Quốc hội xem xét bổ sung hình thức đầu tư tư nhân cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, bên cạnh hình thức đầu tư công đã được phê duyệt trước đó.
Dòng nước đen "lạ" từ công trường xả thẳng ra biển

Dòng nước đen "lạ" từ công trường xả thẳng ra biển

Ngày 12/6, một đoạn video do người dân quay lại và đăng tải lên mạng xã hội cho thấy một dòng nước đen kịt, lợn cợn đang chảy mạnh từ một mương dẫn nước tại khu vực công trường dự án Khu đô thị đường 3 Tháng 2 (phường 10, TP Vũng Tàu) ra thẳng biển. Clip này nhanh chóng lan truyền và thu hút sự quan tâm lớn của dư luận với không ít ý kiến lo ngại.
Vốn điều lệ 1 tỷ đồng, Mekolor lấy đâu ra 100 tỷ USD để muốn làm đường sắt cao tốc Bắc Nam?

Vốn điều lệ 1 tỷ đồng, Mekolor lấy đâu ra 100 tỷ USD để muốn làm đường sắt cao tốc Bắc Nam?

Công ty Mekolor có vốn điều lệ vỏn vẹn 1 tỷ đồng, đăng ký với chỉ 4 lao động. Trong đó, ông Võ Xuân Trường, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc góp đến 940 triệu đồng, tương đương 94% vốn.
Mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành: Lối ra cho kẹt xe, bước đệm cho sân bay Long Thành

Mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành: Lối ra cho kẹt xe, bước đệm cho sân bay Long Thành

Việc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phê duyệt chủ trương mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành với tổng mức đầu tư hơn 16.386 tỉ đồng là một quyết định có tính chiến lược, không chỉ nhằm “giải cứu” một trong những tuyến đường trọng điểm đang ngày càng tắc nghẽn, mà còn đóng vai trò then chốt trong việc kết nối và phát huy hiệu quả vận hành của sân bay quốc tế Long Thành.
Khơi thông “huyết mạch” đường sắt quốc gia

Khơi thông “huyết mạch” đường sắt quốc gia

Bộ Xây dựng vừa thành lập Ban chỉ đạo triển khai các dự án đường sắt quốc gia, một quyết định đánh dấu bước chuyển lớn trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông.
Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Khi doanh nghiệp Việt vào “trận đánh lớn”

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Khi doanh nghiệp Việt vào “trận đánh lớn”

Việc các tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam như Hòa Phát, Vingroup, Thaco, FPT, CMC đồng loạt bày tỏ mong muốn tham gia vào dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam là một tín hiệu tích cực cho thấy năng lực và khát vọng kiến tạo quốc gia của khu vực tư nhân. Càng nhiều doanh nghiệp tham gia, Chính phủ càng có thêm lựa chọn và người dân càng được hưởng lợi từ một cuộc cạnh tranh minh bạch, hiệu quả.
Xem thêm
Phiên bản di động