Đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy, Bộ GTVT nói gì?
Ngân hàng đang khai thác "mùa vàng" bảo hiểm như thế nào? |
Cử tri Đà Nẵng, Long An và nhiều địa phương khác tiếp tục gửi đề xuất đến Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc bỏ bắt buộc bảo hiểm xe máy và xem xét lại quy định việc công an giao thông xử phạt người tham gia giao thông khi không mua bảo hiểm môtô, xe máy sau khi đã kiến nghị Bộ Tài chính.
Cụ thể, các cử tri cho rằng, việc quy định mua bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy còn nhiều bất cập. Hiện nay việc giải quyết, xử lý trách nhiệm dân sự đối với bảo hiểm xe máy còn nhiều vấn đề vướng mắc như khi xảy ra tai nạn giao thông để được cơ quan bảo hiểm đến giải quyết phải chờ đợi lâu, các công đoạn phiền hà; việc bồi thường đòi hỏi nhiều thủ tục khó khăn.
Ngoài ra, khi tai nạn xảy ra, chủ phương tiện và người thân phải lo đi cấp cứu, không có thời gian làm giấy tờ chứng minh thiệt hại theo yêu cầu. Điều này khiến nhiều người mua bảo hiểm nhưng không thanh toán được vì không đủ giấy tờ. Việc mua bảo hiểm vì vậy chưa đảm bảo quyền lợi của người dân.
Từ đó, cử tri địa phương này kiến nghị bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm xe máy, sửa thành quy định tự nguyện.
Trả lời các kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết, hiện nội dung về bảo hiểm trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới được nghiên cứu sửa đổi tại Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.
Đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy. Ảnh minh hoạ |
Phía Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, các bộ ngành liên quan nghiên cứu, hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo hiểm trách nhiệm chủ phương tiện, đảm bảo phù hợp với thực tiễn, quyền lợi của chủ phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ.
Trước đó, đoàn Đại biểu Quốc hội một số địa phương (Bến Tre, Long An, Bình Thuận) cũng gửi tới Bộ Tài chính kiến nghị của cử tri về việc xem xét bỏ quy định mua bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy. Trả lời đều nghị tương tự, Bộ Tài chính cho rằng căn cứ quy định pháp luật, kinh nghiệm quốc tế và thực tế triển khai, quy định hiện nay vẫn giữ nguyên quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới do pháp luật có liên quan quy định xe cơ giới bao gồm cả ôtô, xe máy.
Tại Việt Nam, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được quy định đến nay đã được 34 năm, kể từ 1988.
Đồng thời, Bộ Tài chính cho biết hiện đang rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc nhằm đồng bộ với Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15. Dự thảo Nghị định về cơ bản kế thừa các quy định tại Nghị định số 03/2021/NĐ-CP và sửa đổi, bổ sung quy định nhằm tăng tỷ lệ chi bồi thường đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự của của xe máy như tăng tỷ lệ chi hỗ trợ nhân đạo từ 25% lên 30%. Đề xuất này nhằm tăng cường hơn nữa chi hỗ trợ nhân đạo trong trườg hợp tai nạn thuộc loại trừ trách nhiệm bảo hiểm hoặc không thuộc phạm vi bồi thường.
Theo số liệu của Bộ Tài chính, tính tới tháng 9/2022, doanh thu của các hãng bảo hiểm từ bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe môtô, xe máy đạt khoảng 1.077 tỷ đồng; trong khi chi phí bồi thường sau tai nạn các hãng bảo hiểm chi ra cho xe máy chỉ 27 tỷ đồng (chưa bằng 1/3 số lẻ phần tiền các hãng bảo hiểm thu được).
Đề xuất đóng bảo hiểm xã hội 15 năm đã được hưởng lương hưu |