"Đi tìm hương vị thịt heo của thập niên 80 thế kỷ trước..."

27/10/2022 13:18 Ngân hàng Nguyễn Huyền
Là quốc gia tiêu thụ thịt heo lớn thứ 2 châu Á, nhưng đa phần thịt heo trong nước không truy xuất được nguồn gốc, không có các kiểm định hoặc cam kết về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm...

Xuất phát từ nhu cầu thị trường và mục tiêu cung cấp sản phẩm thịt sạch có thương hiệu, giá cả hợp lý, Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam sản xuất và tạo nên sản phẩm thịt heo BaF Meat từ cám chay.

Ngày 26/10, BaF vừa tổ chức họp báo công bố thương hiệu Heo ăn chay BaF Meat. Sự kiện có sự tham dự của các đối tác đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, tổ chức Tài chính, Ngân hàng, công ty đầu tư, các đối tác và khách hàng...

Biến thách thức thành cơ hội

Tại họp báo, ông Trương Sỹ Bá – Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF cho biết nguyên nhân vì sao BaF quyết định đầu tư mạnh vào mảng chăn nuôi heo mà lại là heo ăn chay, trong khi đang có nhiều tập đoàn trong và nước ngoài đã đầu tư vào lĩnh vực này.

“Những năm thập niên 80 của thế kỷ trước, ngày xưa ăn thịt heo cho tôi cảm giác rất thơm và rất ngon, nhưng sau này khi cuộc sống dư giả hơn thì cảm giác ăn miếng thịt heo ngon như ngày xưa không còn nữa. Có lời giải thích rằng ngày xưa nghèo đói nên ăn cái gì cũng thấy ngon, tôi cũng nghĩ như vậy vì lúc trước không có tiền nên ăn không đủ no, còn bây giờ ăn nhiều nên không thấy ngon. Để tìm lại hương vị thịt heo ngày xưa chúng tôi quyết định đầu tư vào mảng chăn nuôi.

Đến năm 2017, sau khi Tập đoàn Tân Long đã ổn định trong thương mại nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, chúng tôi tiếp xúc với nhiều trang trại, các công ty chăn nuôi và xác định là thử nghiệm vào lĩnh vực chăn nuôi để biết được chính xác. Tuy nhiên, cũng trong năm này giá heo hơi chỉ có 18.000 đồng/kg, và tôi chưa nhìn thấy tia sáng nào trên bức tranh chăn nuôi lúc đó nên quyết định chưa đầu tư mạnh vào lĩnh vực này”, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp BaF nói.

Ông Trương Sỹ Bá – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF

Cuối năm 2019 và đầu năm 2020, xảy ra dịch tả heo châu Phi ở các nước Trung Quốc và cả Việt Nam khiến đàn heo trong nước giảm trên 50%, người chăn nuôi nhỏ lẻ và doanh nghiệp thiệt hại rất lớn. Do phần lớn hộ chăn nuôi theo thời vụ nên chuồng trại vẫn theo lối cũ, thói quen cũ, an toàn sinh học không đảm bảo nên thường xuyên bị dịch bệnh. Ngành chăn nuôi vừa rủi ro về dịch bệnh, vừa rủi ro về thị trường, giá cả bấp bênh hộ chăn nuôi nhỏ lẻ gần như không có cơ hội.

Mặc dù dịch tả heo châu Phi là thách thức rất lớn cho người chăn nuôi, nhưng cũng là một cơ hội cực kỳ tốt cho những doanh nghiệp đầu tư chăn nuôi công nghiệp bài bản, an toàn sinh học, chủ động nguồn giống, nguồn thức ăn chăn nuôi, chăn thả hiện đại và quản trị con người tốt chắc chắn sẽ có cơ hội, bởi khi đó các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ sẽ không thể tiếp tục tái đàn và quy mô sẽ bị giảm dần xuống.

Hiện nay chăn nuôi công nghiệp có những tập đoàn FDI rất lớn tham gia nhưng cũng chỉ chiếm hơn 30%, còn chăn nuôi nhỏ lẻ đang chiếm từ 60% đến 70% tổng đàn heo. Do vậy, khi xảy ra dịch tả heo châu Phi tỷ lệ hộ chăn nuôi nhỏ lẻ giảm xuống và chăn nuôi công nghiệp sẽ dần chiếm lĩnh. Đây là câu chuyện tất yếu sẽ xảy ra đối với ngành chăn nuôi và thế giới đã trải qua rồi.

Để biến thách thức thành cơ hội, đầu năm 2020 BaF tập trung mạnh đầu tư mảng chăn nuôi và xác định chăn nuôi sẽ trở thành ngành cốt lõi trong tương lai tập đoàn. Nhưng đại dịch COVID-19 xảy ra kế hoạch phải dừng lại và đến đầu năm 2022 BaF mới đẩy mạnh đầu tư xây dựng các dự án trên toàn quốc, dự kiến đến quý 4/2023 tất cả trang trại sẽ đưa vào hoạt động và tổng đàn của BaF sẽ trên 1 triệu con.

Tại sao heo của BaF được gọi là heo ăn chay?

Heo của BaF được gọi là heo ăn chay vì đàn heo chỉ ăn thức ăn (cám) được làm 100% nguyên liệu từ thực vật và gốc đạm thực vật. Công thức cám chay của BaF loại bỏ hoàn toàn thành phần chứa gốc đạm động vật; được nghiên cứu, sàng lọc khắt khe từ nguồn nguyên liệu tươi mới và sản xuất trong hệ thống các nhà máy cám của BaF; chỉ cung cấp cho đàn heo nuôi nội bộ và không bán thương mại ra thị trường.

Dinh dưỡng từ nguồn cám chay đáp ứng đầy đủ dưỡng chất cho vật nuôi trong mọi giai đoạn sinh trưởng, phát triển; giảm tỷ lệ rủi ro nhiễm các loại vi khuẩn gây hại đến sức khỏe vật nuôi và liên quan đến an toàn thực phẩm. Kết hợp với con giống nhập khẩu từ Genesus (Canada), quy trình chăn nuôi khép kín hiện đại, thịt heo BaF Meat được cam kết về các tiêu chí sạch, an toàn thực phẩm và chất lượng thơm ngon khác biệt.

Thịt heo BaF Meat có màu đỏ hồng tự nhiên, độ đàn hồi tốt, tỉ lệ rỉ nước ít; khi luộc thịt sẽ thấy nước trong hơn, ít nổi bọt và miếng thịt mềm, thơm, ăn không ngậy có mùi vị như ăn miếng thịt heo được nuôi như ngày xưa.

BaF xác định sẽ tồn tại như thế nào?

Ngay từ đầu BaF đã xác định mục tiêu chiến lược của công ty là khép kín chuỗi 3F và mảnh ghép thứ ba là Food, và xác định trước năm 2030 sẽ đạt quy mô trên 200.000 con heo bố mẹ, và hơn 6 triệu heo thương phẩm. Bên cạnh đó sẽ có chuỗi liên kết với người dân và vai trò của BaF là cung cấp con giống, thức ăn chăn nuôi, hỗ trợ thực phẩm chăn nuôi, an toàn sinh học cho các trang trại và thu mua sản phẩm của người nông dân. Tại sao phải hoàn thiện chuỗi 3F?

Thứ nhất, nếu chỉ dừng lại ở feed rồi đến farm thì heo hơi phải bán ra thị trường tự do và sẽ cạnh tranh với chính các công ty chăn nuôi hàng đầu chủ yếu cũng đang bán heo hơi và bán đến 95% sản phẩm chăn nuôi của họ.

Thứ hai, hộ chăn nuôi cá thể quy mô nhỏ cũng chỉ bán heo hơi ra thị trường, nếu BaF cũng bán sản phẩm ra thị trường sẽ trở thành đối thủ của chính người chăn nuôi nhỏ lẻ.

Do vậy, BaF ngày từ khi quyết định đầu tư vào mảng chăn nuôi BaF sẽ nuôi và giết mổ, sau giết mổ là mảng food và phân phối thịt tươi ra thị trường bằng mô hình cửa hàng mẹ, cửa hàng con với tầm nhìn là tăng hàm lượng chế biến sâu như xúc xích, giò chả và các sản phẩm chế biến từ thịt thậm chí sau này sẽ làm thêm đồ hộp để người tiêu dùng trong nước tiêu thụ được sản phẩm sạch, an toàn và thơm ngon mà còn hướng tới xuất khẩu các sản phẩm chế biến.

Với tầm nhìn chiến lược như vậy BaF mong muốn tất cả các doanh nghiệp chăn nuôi lớn trong nước đều có mảng food để người tiêu dùng được lựa chọn tốt hơn, vì phân khúc thịt heo ở Việt Nam rất lớn nhưng chủ yếu do thương lái đi mua heo từ các hộ chăn nuôi, doanh nghiệp kể cả heo dịch bệnh họ cũng mua về giết mổ thủ công không có kiểm soát sau đó đưa phân phối chủ yếu qua các chợ đầu mối, các chợ truyền thống, các chợ dân sinh, người tiêu dùng hoàn toàn không biết sản phẩm này được nuôi từ trang trại nào, có tồn dư chất kháng sinh hay không có sạch hay không.

Thịt mát BaF được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn để đảm bảo độ tươi ngon, thịt nóng được cam kết chỉ bán trong ngày

Để thật sự có sản phẩm là thịt sạch an toàn BaF xác định khép kín chuỗi 3F từ con giống, thức ăn chăn nuôi đến giết mổ hiện đại được phân phối bằng xe lạnh chuyên dùng và cam kết và thịt mát BaF được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn để đảm bảo độ tươi ngon, thịt nóng được cam kết chỉ bán trong ngày.

Các tin khác

Doanh nghiệp bức xúc “thu dễ, hoàn khó”

Doanh nghiệp bức xúc “thu dễ, hoàn khó”

Đề nghị đưa vào Nghị quyết về trách nhiệm của cơ quan thu và cơ quan hoàn thuế giá trị gia tăng. Hiện nay, vấn đề này đang rất bức xúc trong doanh nghiệp vì lúc thu thì rất dễ nhưng lúc hoàn thuế thì rất khó.
VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

VPBank lần đầu công bố Báo cáo Phát triển Bền vững: Khi thịnh vượng được đo bằng giá trị lâu dài

Công bố Báo cáo Phát triển Bền vững trong bối cảnh thế giới nhiều biến số, VPBank không chỉ ghi dấu một cột mốc chiến lược trong tiến trình minh bạch hóa thông tin và quản trị rủi ro, mà còn định vị ESG như một trọng tâm trong tầm nhìn phát triển dài hạn.
FinanceAsia: SHB là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” năm 2025 tại Việt Nam

FinanceAsia: SHB là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” năm 2025 tại Việt Nam

Trong khuôn khổ FinanceAsia Awards 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh là “Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công” tại Việt Nam.
Ngày 10/6, SHB chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức bằng tiền năm 2024

Ngày 10/6, SHB chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức bằng tiền năm 2024

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa thông báo về ngày chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%. Theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, SHB chi trả cổ tức năm 2024 với tổng tỷ lệ 18%, gồm 5% bằng tiền và 13% bằng cổ phiếu.
Đón hè rực rỡ cùng loạt ưu đãi hấp dẫn cho chủ thẻ quốc tế SHB

Đón hè rực rỡ cùng loạt ưu đãi hấp dẫn cho chủ thẻ quốc tế SHB

Nhằm đẩy mạnh hoạt động chi tiêu không dùng tiền mặt, giúp cuộc sống người dân tiện lợi hơn mỗi ngày, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) hợp tác cùng các thương hiệu nổi tiếng trên cả nước tung ra hàng loạt voucher, giảm giá độc quyền dành riêng cho chủ thẻ quốc tế khi thanh toán các dịch vụ giao vận, ẩm thực, nghỉ dưỡng, lữ hành...
SHB ra mắt dịch vụ Loa thanh toán, hỗ trợ khách hàng phòng tránh gian lận giao dịch

SHB ra mắt dịch vụ Loa thanh toán, hỗ trợ khách hàng phòng tránh gian lận giao dịch

Nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân là chủ hộ kinh doanh, tiểu thương quản lý doanh thu hiệu quả, phòng tránh gian lận và nâng cao trải nghiệm thanh toán, vừa qua Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức ra mắt dịch vụ Loa thanh toán - thiết bị hỗ trợ thông báo biến động số dư bằng giọng nói, đồng thời dành tặng nhiều ưu đãi, quà tặng hấp dẫn khác.
SHB ra mắt giải pháp tài trợ linh hoạt cho ngành gạo, đồng hành phát triển nông nghiệp bền vững

SHB ra mắt giải pháp tài trợ linh hoạt cho ngành gạo, đồng hành phát triển nông nghiệp bền vững

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức triển khai giải pháp tài chính toàn diện dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lúa gạo. Giải pháp tập trung vào tài trợ vốn, giúp đảm bảo dòng tiền lưu thông trong toàn bộ chuỗi sản xuất - kinh doanh, từ thu mua nguyên liệu, tạm trữ đến xuất khẩu.
Nguồn vốn Agribank đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Nguồn vốn Agribank đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Agribank cùng ngành Ngân hàng luôn đồng hành, sát cánh kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu của nền kinh tế, là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia và là đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng.
TPBank Premier Banking: Đặc quyền đỉnh cao, xứng tầm thượng khách

TPBank Premier Banking: Đặc quyền đỉnh cao, xứng tầm thượng khách

Với thế mạnh từ công nghệ, cùng chiến lược cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, TPBank Premier Banking - Dịch vụ dành cho khách hàng ưu tiên của TPBank thu hút giới tinh hoa nhờ công nghệ bảo mật, cùng nhiều đặc quyền trải nghiệm riêng biệt.
VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất hỗ trợ Tài chính Bền vững

VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất hỗ trợ Tài chính Bền vững

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ban đầu 1 tỷ USD, có kèm tùy chọn mở rộng giá trị khoản vay tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng vốn của VPBank.
SHB ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp - Trợ thủ tài chính linh hoạt cho doanh nghiệp bứt phá

SHB ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp - Trợ thủ tài chính linh hoạt cho doanh nghiệp bứt phá

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp SHB Mastercard Business Platinum - giải pháp tài chính linh hoạt, thiết kế riêng cho nhu cầu dòng tiền cấp thiết của các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Doanh nghiệp được phê duyệt vay mua ô tô tại VPBank chỉ trong 5 phút

Doanh nghiệp được phê duyệt vay mua ô tô tại VPBank chỉ trong 5 phút

Sản phẩm vay mua ô tô của VPBank được thiết kế linh hoạt, phù hợp với mọi loại hình, quy mô doanh nghiệp SME, với mức lãi suất hấp dẫn hàng đầu thị trường cùng thời gian hoàn tất thủ tục vay siêu ngắn đã trở thành lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp SME.
OPES dẫn đầu ngành bảo hiểm phi nhân thọ trong bảng xếp hạng FAST500

OPES dẫn đầu ngành bảo hiểm phi nhân thọ trong bảng xếp hạng FAST500

Ngày 24/4/2025, Công ty cổ phần bảo hiểm OPES (OPES) lần đầu tiên được vinh danh tại bảng xếp hạng những doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam trong khuôn khổ lễ công bố FAST500 do Vietnam Report phối hợp cùng báo VietnamNet tổ chức.
TPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 9.000 tỷ đồng, chia cổ tức 15% bằng tiền mặt và cổ phiếu

TPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 9.000 tỷ đồng, chia cổ tức 15% bằng tiền mặt và cổ phiếu

Ngày 24/4/2025, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025. Tại đại hội, cổ đông thống nhất thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng, đặc biệt là phương án chia cổ tức 10% bằng tiền mặt, 5% bằng cổ phiếu.
Cổ Loa: Từ vùng ven thành tâm điểm đầu tư mới phía Đông Hà Nội

Cổ Loa: Từ vùng ven thành tâm điểm đầu tư mới phía Đông Hà Nội

Hưởng lợi trực tiếp từ các đại dự án hạ tầng đang được đồng bộ triển khai, khu vực Cổ Loa đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, với tiềm năng tăng giá bất động sản ít nhất gấp đôi trong 5 năm tới theo đánh giá của các chuyên gia. Với sự cam kết đầu tư mạnh mẽ từ Chính phủ và TP. Hà Nội, hạ tầng sẽ tiếp tục khẳng định vai trò là “bảo chứng” cho giá trị gia tăng bền vững và Cổ Loa đang là minh chứng rõ nét cho xu hướng đó.
SHB: Bứt phá vươn tầm trong kỷ nguyên mới, kế hoạch lợi nhuận tăng 25%, cổ đông tin tưởng đồng hành

SHB: Bứt phá vươn tầm trong kỷ nguyên mới, kế hoạch lợi nhuận tăng 25%, cổ đông tin tưởng đồng hành

Ngày 22/4, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 với sự tham gia của hàng nghìn cổ đông và người được ủy quyền.
Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt

Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt

Năm thứ 3 liên tiếp, VPBank dự kiến duy trì chính sách cổ tức tiền mặt, thể hiện năng lực tài chính vững mạnh, chiến lược tăng trưởng hợp lý và cam kết mang lại lợi ích lớn nhất cho cổ đông.
SHB lãi gần 4.400 tỷ đồng quý I, đạt 30% kế hoạch năm, dự kiến tổng tỷ lệ cổ tức 2024-2025 là 36%

SHB lãi gần 4.400 tỷ đồng quý I, đạt 30% kế hoạch năm, dự kiến tổng tỷ lệ cổ tức 2024-2025 là 36%

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 với những dấu ấn tăng trưởng đầy ấn tượng, tiếp tục khẳng định sức bật nội tại mạnh mẽ với chiến lược phát triển được hoạch định đúng hướng, bài bản.
VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận tỷ USD năm 2025

VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận tỷ USD năm 2025

Với động lực từ những mảnh ghép trong hệ sinh thái mở rộng khác biệt, VPBank đặt ra mục tiêu lợi nhuận tỷ USD, sẵn sàng sánh bước cùng những tên tuổi ngân hàng trong khối quốc doanh.
Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỷ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm

Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỷ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm

Kết thúc quý I, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) thu về hơn 2.100 tỷ đồng lợi nhuận, tạo bước chạy đà tích cực cho việc thực hiện mục tiêu 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động