Phục hồi thị trường thịt heo: Từ “khủng hoảng kép” đến cơ hội bền vững

17/08/2025 16:28 Hàng hóa tiêu dùng TRẦN LƯU
Thị trường thịt heo Việt Nam đang chịu áp lực lớn từ dịch tả heo châu Phi và các vụ nghi ngại thịt bẩn. Giá heo giảm, người tiêu dùng e dè, trong khi nông dân và doanh nghiệp chăn nuôi gặp khó. Phục hồi niềm tin và ổn định nguồn cung là ưu tiên hàng đầu.
Bàn về chênh lệch giá thịt heo và vấn đề sức mua hiện nay

“Khủng hoảng kép”

Thời gian gần đây, thị trường thịt heo ở Việt Nam trải qua cú sốc kép: Một bên là dịch tả heo châu Phi lan rộng, khiến hàng trăm ngàn con heo bị tiêu hủy; bên kia là những nghi ngại về an toàn vệ sinh thực phẩm, nổi bật là vụ tố Công ty C.P. Việt Nam bán thịt heo bệnh.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, từ đầu năm đến nay có hơn 970 ổ dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại 710 xã, phường, chiếm hơn 21% tổng số xã cả nước, khiến hơn 100.000 con lợn phải tiêu hủy. Tình hình này kéo ngành chăn nuôi vào cảnh lao đao.

Cùng thời điểm, làn sóng lan truyền thông tin "thịt heo bẩn" gây hoang mang: nổi bật là cáo buộc Công ty C.P. Việt Nam dùng thịt heo bệnh để bày bán tại một số cửa hàng Fresh Shop. Dù đoàn kiểm tra công bố không thấy dấu hiệu thịt bệnh trong quầy hàng, nhưng giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm đã hết hiệu lực tại một số điểm bán, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng.

Tính từ tháng 5 đến đầu tháng 8, giá heo hơi trung bình cả nước giảm khoảng 22%, còn quanh mức 62.000 đồng/kg, so với đỉnh tháng 3. Mặc dù hiện nay giá thịt heo giảm, thị trường tại TP.HCM vẫn ế ẩm. Tại chợ Bàn Cờ, những quầy thịt đầy ắp nhưng lượng khách giảm gần 50% do nỗi lo dịch tả heo.

Bên cạnh đó, nguồn cung dư thừa, nhu cầu thấp. Nhiều hộ dân bán tháo để “chạy dịch”; còn người tiêu dùng e dè, dẫn đến cung vượt cầu và đẩy giá xuống thấp. Những con số này phản ánh một thị trường đang mất cân bằng nghiêm trọng, nơi người tiêu dùng mất niềm tin và nông dân chịu tổn thất nặng nề.

Phục hồi thị trường thịt heo: Từ “khủng hoảng kép” đến cơ hội bền vững
Cơ quan chức năng làm việc với những người có liên quan trong vụ Công ty C.P. Việt Nam bị tố dùng thịt heo bệnh. Ảnh: P.V

Ông Trần Lâm Sinh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai, cho rằng: "Ngành chăn nuôi chiếm tỷ trọng cao nhất trong giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh, với 61,83%. Tuy nhiên, tổng đàn heo của Đồng Nai hiện chỉ còn khoảng 1,9 triệu con, giảm 5,23% so với cùng kỳ năm trước."

Tín hiệu phục hồi – “Ánh sáng cuối đường hầm”

Dù thị trường còn nhiều khó khăn, nhưng vẫn có những dấu hiệu tích về sự phục hồi của thị trường thịt heo.

Trong quý II/2025, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ bắt đầu liên kết với doanh nghiệp, chuyển hướng chăn nuôi công nghiệp – một tín hiệu đáng mừng cho sự khôi phục đàn heo.

Ngoài ra, Thịt heo vốn là nguồn protein chính của hơn 90 triệu dân Việt Nam, bình quân mỗi năm tiêu thụ hơn 3 triệu tấn. Nhu cầu tiêu thụ nội địa vững mạnh cùng cơ hội xuất khẩu mở rộng sẽ giúp thị trường thịt lợn sớm ổn định trong năm 2025.

Đặc biệt, khi nguồn cung giảm do dịch bệnh và nhu cầu tăng trong đợt lễ Tết cuối năm, giá heo dự báo sẽ tăng trở lại — tuy không đột biến như những năm trước.

Trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt giảm về lượng nhưng tăng mạnh về trị giá, cho thấy giá xuất khẩu cao hơn, đặc biệt sang Hồng Kông, Trung Quốc, Hàn Quốc…

Để thị trường thịt heo phục hồi bền vững, các chuyên gia nhấn mạnh cần triển khai đồng bộ theo ba trụ cột:

Thứ nhất là củng cố niềm tin người tiêu dùng, bằng việc minh bạch công tác kiểm nghiệm thịt; công bố kết quả kiểm dịch rõ ràng, nhất là tại những điểm nghi ngờ như vụ C.P. Việt Nam.

Thứ hai là triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc qua QR code, đặc biệt tại siêu thị, chuỗi bán lẻ hiện đại.

Và sau cùng là tăng cường truyền thông “thịt an toàn” qua các chiến dịch trực tuyến và tại chợ truyền thống.

Phục hồi thị trường thịt heo: Từ “khủng hoảng kép” đến cơ hội bền vững
Thị trường thịt heo đang nỗ lực để phục hồi. Ảnh: P.V

Chuyên gia Thú y Hoàng Trọng Thủy, chia sẻ: “Người tiêu dùng không nên quá hoang mang trước thông tin về thịt heo bệnh. Các cơ quan chức năng đã và đang kiểm tra, giám sát chặt chẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm”.

Hiện cơ quan chức năng đã tăng cường chính sách hỗ trợ tiêm phòng vaccine dịch tả heo châu Phi, đặc biệt tại khu vực nhỏ lẻ. Đến nay đã có 7,8 triệu liều vaccine được cung ứng, nhưng tỉ lệ đàn được tiêm mới chỉ chiếm dưới 3,5% tổng đàn toàn quốc. Do đó, cần khuyến khích tiêm phòng bằng hỗ trợ tài chính, giảm chi phí và phổ biến thông tin hiệu quả của vaccine.

Các chuyên gia cũng lưu ý nên ưu tiên doanh nghiệp liên kết với nông hộ trong mô hình chăn nuôi an toàn sinh học, tạo đầu ra ổn định và tăng quy mô sản xuất.

Ông Phạm Kim Đăng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, cho biết: “Việc tái đàn heo cần được thực hiện một cách bền vững, đảm bảo an toàn dịch bệnh và bảo vệ môi trường. Chúng ta cần chuyển từ mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung, quy mô lớn để nâng cao hiệu quả sản xuất”.

Từ phía doanh nghiệp, nhiều tập đoàn lớn trong ngành cũng đang cho thấy nỗ lực tái cấu trúc để vượt qua khủng hoảng. Đại diện BAF Việt Nam cho biết công ty đã đầu tư mở rộng hệ thống trang trại công nghệ cao, đồng thời xây dựng nhà máy chế biến thịt tại Bình Phước và Hòa Bình để cung cấp sản phẩm đạt chuẩn an toàn. Dabaco Việt Nam cũng đang tăng đàn heo nái lên 60.000 con và đẩy mạnh chăn nuôi khép kín, nhằm chủ động nguồn cung. Trong khi đó, Masan MEATLife báo cáo doanh thu quý I/2025 tăng 20%, cho thấy xu hướng phục hồi nhờ tập trung vào thịt mát đóng gói có truy xuất nguồn gốc.

Thịt heo là thực phẩm chủ lực trong bữa cơm của người Việt. Cuộc khủng hoảng hiện tại cho thấy niềm tin của người tiêu dùng – dù mong manh – vẫn là yếu tố quyết định đến ổn định thị trường.

Chính phủ, doanh nghiệp và người chăn nuôi cần phối hợp cấp bách để hồi phục niềm tin thông qua minh bạch hóa thông tin, tăng cường an toàn sinh học và tái cấu trúc chuỗi cung ứng theo hướng hiện đại. Và chỉ khi niềm tin được phục hồi, thị trường thịt heo Việt Nam mới thực sự khỏe khoắn trở lại.

Các tin khác

Năm thứ 4 liên tiếp Masan có tên trong Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững

Năm thứ 4 liên tiếp Masan có tên trong Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững

Tại kễ công bố Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam - Top 50 Corporate Sustainability Awards (Top 50 CSA) do tạp chí Nhịp cầu Đầu tư tổ chức, Tập đoàn Masan được vinh danh cả hai hạng mục hoạt động CSR nổi bật (tiêu chí Xã hội - Social) và Quản trị Doanh nghiệp xuất sắc (tiêu chí Quản trị - Governance).
VCCI kiến nghị gỡ rào cản kinh doanh

VCCI kiến nghị gỡ rào cản kinh doanh

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề xuất Bộ Công Thương cắt giảm, đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính liên quan đến kinh doanh trong dự thảo quyết định năm 2025.
Chân dung Shynh Beauty bị đình chỉ, thu hồi toàn quốc hàng loạt sản phẩm mỹ phẩm

Chân dung Shynh Beauty bị đình chỉ, thu hồi toàn quốc hàng loạt sản phẩm mỹ phẩm

Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có đến 03 công văn đình chỉ lưu hành, thu hồi mỹ phẩm vi phạm đối với Công ty TNHH Shynh Beauty, địa chỉ 194/2 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 8, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh.
Doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ 3 quý liên tiếp lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ 3 quý liên tiếp lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Sau quá trình tái cấu trúc, mảng bán lẻ của Masan – WinCommerce (WCM) đã ghi nhận những cải thiện rõ nét về hiệu quả hoạt động. Theo thông tin từ doanh nghiệp, doanh thu thuần 5 tháng đầu năm 2025 của WCM ước đạt khoảng 14.700 tỷ đồng, tăng 12,8% so với cùng kỳ.
Sốc: Dầu dùng cho thức ăn chăn nuôi biến thành dầu ăn cho người

Sốc: Dầu dùng cho thức ăn chăn nuôi biến thành dầu ăn cho người

Một đường dây sản xuất và phân phối dầu ăn giả quy mô lớn vừa bị triệt phá tại Hưng Yên, phanh phui hành vi sử dụng dầu ăn nhập khẩu dành cho thức ăn chăn nuôi để chế biến thực phẩm cho người.
Chân dung Công ty Đại Cát Á vừa bị thu hồi 20 loại mỹ phẩm trên toàn quốc

Chân dung Công ty Đại Cát Á vừa bị thu hồi 20 loại mỹ phẩm trên toàn quốc

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc đối với 20 sản phẩm của Công ty TNHH quốc tế Đại Cát Á - tổ chức chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.
“Tẩu tán” hàng giả - "vùng tối" đang âm thầm lan rộng

“Tẩu tán” hàng giả - "vùng tối" đang âm thầm lan rộng

Hàng loạt vụ phi tang, đổ bỏ mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng hóa không rõ nguồn gốc đang diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước.
Vụ Cao Việt Hoàng quảng cáo vi phạm pháp luật: Ai đứng sau sản xuất, công bố sản phẩm?

Vụ Cao Việt Hoàng quảng cáo vi phạm pháp luật: Ai đứng sau sản xuất, công bố sản phẩm?

Theo giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm được cấp bởi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thì thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng do Công ty Cổ phần Thảo Dược Hà Nội sản xuất; còn Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển Cao Việt Hoàng công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.
Quảng cáo sữa Milo gây tranh cãi: Cần chế tài mạnh và minh bạch thông tin

Quảng cáo sữa Milo gây tranh cãi: Cần chế tài mạnh và minh bạch thông tin

Vụ việc "Thực phẩm bổ sung Sữa lúa mạch Nestlé Milo" vướng phải tranh cãi lớn liên quan đến quảng cáo đã một lần nữa đặt ra câu hỏi về sự minh bạch thông tin và hiệu quả của các chế tài xử phạt trong lĩnh vực quảng cáo tại Việt Nam.
Cục An toàn thực phẩm 'tuýt còi' sản phẩm Cao Việt Hoàng

Cục An toàn thực phẩm 'tuýt còi' sản phẩm Cao Việt Hoàng

Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, trong thời gian vừa qua trên các website: https://caoviethoang.com https://caoviethoang-chinhhang.com. đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm.
Hàng giả "bóp nghẹt" doanh nghiệp chân chính

Hàng giả "bóp nghẹt" doanh nghiệp chân chính

Liên tiếp các vụ sản xuất cà phê giả từ đậu nành, bắp rang và phụ gia khác bị phanh phui gần đây không chỉ là hồi chuông cảnh báo về sức khỏe người tiêu dùng, mà còn lột tả một cuộc chiến không cân sức mà các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính phải đối mặt hàng ngày. Thị trường đang bị bóp méo, niềm tin người tiêu dùng bị xói mòn, và đã đến lúc cần giành lại sự trong sạch cho môi trường kinh doanh.
Người trồng sen Huế điêu đứng theo mưa lũ dị thường

Người trồng sen Huế điêu đứng theo mưa lũ dị thường

Mưa lớn liên tiếp trong 4 ngày qua đã khiến nhiều người trồng sen ở TP. Huế trong đó có một số doanh nghiệp đang bảo tồn sen trắng, sen cổ Huế chịu thiệt hại nặng nề.
Xe điện VinFast: Từ xu hướng đến thống trị thị trường ô tô Việt

Xe điện VinFast: Từ xu hướng đến thống trị thị trường ô tô Việt

Ba mẫu xe điện của VinFast dẫn đầu doanh số tháng 5/2025, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chuyển dịch thị trường khỏi động cơ đốt trong.
Thịt ủ mát chuẩn Âu chinh phục người tiêu dùng Việt

Thịt ủ mát chuẩn Âu chinh phục người tiêu dùng Việt

Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
“Cơn bão” giá gạo tại Nhật Bản: Cơ hội cho gạo Việt Nam nâng tầm vị thế

“Cơn bão” giá gạo tại Nhật Bản: Cơ hội cho gạo Việt Nam nâng tầm vị thế

Giá gạo tại Nhật Bản đang tăng phi mã, kho dự trữ quốc gia cạn kiệt, trong khi nhu cầu nội địa không ngừng leo thang.
Điều gì xảy ra khi 3 "ông lớn" thực phẩm chức năng tự thu hồi phiếu công bố sản phẩm?

Điều gì xảy ra khi 3 "ông lớn" thực phẩm chức năng tự thu hồi phiếu công bố sản phẩm?

Ngày 6/6, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông báo ba quyết định thu hồi hiệu lực giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm đối với hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe của ba doanh nghiệp lớn. Trong số đó, sự xuất hiện của Bayer Việt Nam – chi nhánh của tập đoàn dược phẩm đa quốc gia đã khiến sự việc không thể “xem nhẹ”.
Bùng nổ xu hướng làm đẹp hiện đại tại Beautycare Expo Hà Nội 2025

Bùng nổ xu hướng làm đẹp hiện đại tại Beautycare Expo Hà Nội 2025

Triển lãm quốc tế ngành làm đẹp Beautycare Expo 2025, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế IEC, đã thu hút đông đảo sự quan tâm của giới chuyên môn và doanh nghiệp với nhiều hoạt động nổi bật.
Lối ra cho thị trường dược liệu Việt Nam: Để người trồng sống được với nghề

Lối ra cho thị trường dược liệu Việt Nam: Để người trồng sống được với nghề

Giữa “cơn xoáy” hội nhập và cạnh tranh, thị trường dược liệu Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ “sinh tử” hoặc tự tái thiết để lớn mạnh bền vững, hoặc tiếp tục “trượt dài” trong cảnh tự phát, manh mún.
Trứng gà cà gai leo Sadu: Điểm khác biệt làm nên "giá trị vàng"

Trứng gà cà gai leo Sadu: Điểm khác biệt làm nên "giá trị vàng"

Không chỉ là thực phẩm, trứng gà cà gai leo Sadu của Công ty Cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long là kết tinh của tâm huyết, sáng tạo và ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, mang đến sản phẩm an toàn, bổ dưỡng và độc đáo cho người tiêu dùng.
Người đưa bưởi Lam Điền lên bản đồ OCOP

Người đưa bưởi Lam Điền lên bản đồ OCOP

Doanh nhân Nguyễn Tiến Luyện đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là với sản phẩm bưởi OCOP tại xã Lam Điền, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động