Định giá thị trường chứng khoán dần hấp dẫn, cơ hội đầu tư cho nhóm ngành nào?

10/10/2022 20:50 Đầu tư Cẩm Thạch
Theo chuyên gia MBS, hiện là thời điểm rất tốt để nhà đầu tư chứng khoán quan tâm đến các hoạt động mang tính chất dài hạn và mua vào những cổ phiếu được định giá rẻ và có triển vọng tăng trưởng cao.

Thị trường chứng khoán đang chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh trong thời gian gần đây. Dù vậy, mức điều chỉnh đã đưa định giá trở nên hấp dẫn và mở ra cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn. Tại Talkshow Phố Tài Chính trên VTV8 mới đây, ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng, CTCP Chứng khoán MB (MBS) đã chia sẻ những quan điểm về thị trường cũng như cơ hội đầu tư trong bối cảnh hiện nay.

BTV Mùi Khánh Ly: Thị trường đang điều chỉnh khá mạnh dù có nhiều thông tin hỗ trợ tích cực như tăng trưởng kinh tế duy trì mức cao, áp dụng T+2, NPghị định 65 sửa đổi. Liệu thị trường đang phản ứng quá đà?

Ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng, CTCP Chứng khoán MB (MBS): Về mặt khách quan kinh tế Việt Nam tăng trưởng gần nhất Châu Á. Kinh tế Việt Nam có một nền tảng ổn định vững chắc với mặt bằng lạm phát được duy trì ở mức dưới 4%. Cộng thêm với áp lực tỷ giá tuy có tăng nhưng mức độ biến động của so với các đồng tiền khác trong khu vực, vẫn ổn định nhất. Thậm chí có những tổ chức đưa ra mức đánh giá kinh tế Việt Nam năm nay sẽ tăng trưởng khoảng 8%, thế nhưng thị trường lại có những xu hướng phản ứng mà có thể khiến nhà đầu tư hơi bất ngờ một chút.

Chỉ số VN-Index có những thời điểm đã giảm khoảng 30% và mức định giá có thể nói rất là thấp, P/E quanh mức 10-11. Nếu so sánh trong lịch sử thì chỉ có một số thời điểm đặc biệt thị trường mới có mức định giá này. Như thời điểm Covid 19, mức định giá P/E khoảng gần 11 lần, điểm thứ hai là năm 2011 khi mà nền kinh tế chịu đựng một áp lực lạm phát rất cao và VNĐ cũng ở mức mất giá rất mạnh. Còn tại thời điểm này, các nhà đầu tư đang có xu hướng lo ngại, không phải liên quan đến vấn đề của Việt Nam, mà một phần là do lo ngại tình hình nền kinh tế toàn cầu. Ví dụ như áp lực lạm phát tại Mỹ dai dẳng hơn và xung đột giữa Nga và Ukraine chưa có nhiều tín hiệu tốt.

Việc điều chỉnh sâu và liên tiếp đã khiến P/E của thị trường giảm về quanh mức 10, ông đánh giá như thế nào về mức này?

Nếu chúng ta có tầm nhìn dài hạn, các bất ổn về kinh tế vĩ mô hay các yếu tố xấu của nền kinh tế toàn cầu đều mang tính thời điểm. Hiện tại là thời điểm rất tốt để nhà đầu tư quan tâm đến các hoạt động mang tính chất dài hạn và mua vào những công ty được định giá rất rẻ và có triển vọng tăng trưởng cao. Một số nhà đầu tư cho rằng là chỉ số P/E thấp đang phản ánh có thể trong tương lai các lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết ở trên sàn HSX hoặc HNX có thể bị suy giảm.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của chúng tôi, nội lực tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam hiện nay vẫn đang rất tốt và các tổ chức tài chính quốc tế đều đánh giá rằng năm 2022 chúng ta sẽ có mức tăng trưởng từ 7%-8%. Và năm sau là năm 2023, chúng ta vẫn sẽ có mức tăng trưởng trên 6%. Như vậy, tăng trưởng về lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết là tương đối chắc chắn.

Với mức P/E như vậy thì đây là thời điểm vàng để đầu tư? Đặc biệt là so sánh với cả các kênh đầu tư khác hiện nay?

Khi giải ngân cho mục đích dài hạn, chúng ta cũng không cần phải vội vàng, nên nghiên cứu một cách sâu sắc và cẩn thận các doanh nghiệp có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận khả quan trong những năm tới. Qua đó chúng ta giải ngân một cách từ từ, từng giai đoạn, từng thời điểm cụ thể để đạt được mức giá vốn hợp lý nhất, đó là các nhà đầu tư khôn ngoan. Nếu như các nhà đầu tư có tâm lý quá bi quan thì trong đầu tư, tôi đánh giá rằng tại những thời điểm xảy ra những cuộc suy thoái hoặc có những yếu tố mang tính gọi là đặc biệt, đặc thù, thỉnh thoảng mới xảy ra khiến cho cả thị trường có những mức định giá thấp lại là cơ hội để mua tài sản giá rẻ. Thậm chí theo góc nhìn của tôi, yếu tố về kinh tế vĩ mô tại thời điểm dịch Covid 19 xảy ra còn khó khăn hơn rất nhiều so với những thách thức mà chúng ta đang gặp phải hiện nay.

Mỗi khi thị trường có biến động hay không thuận lợi, thông thường ý kiến so sánh với các kênh đầu tư khác sẽ được một số nhà đầu tư nêu ra. Kênh đầu tư gửi tiết kiệm là một kênh đầu tư tương đối an toàn và các nhà đầu tư sẽ được nhận một khoản lợi tức cố định. Tuy nhiên chứng khoán lại là kênh đầu tư có yếu tố mang tính rủi ro, yêu cầu các nhà đầu tư phải có sự tìm hiểu và hiểu biết về doanh nghiệp. Do đó, đầu tư cổ phiếu là một kênh đầu tư để chúng ta hướng tới sự tăng trưởng tương lai của các doanh nghiệp chứ không phải là về thời điểm hiện tại.

Định giá thị trường chứng khoán dần hấp dẫn, cơ hội đầu tư cho nhóm ngành nào?

Vì vậy, nếu so sánh mức độ định giá của cổ phiếu tại thời điểm hiện tại với mức sinh lời của người gửi tiết kiệm, tôi cho rằng là sự so sánh chưa phù hợp. Ví dụ, một kênh đầu tư mà chúng ta hay nói đó là kênh đầu tư phòng thủ, ví dụ như vàng, trong thời gian vừa qua lạm phát tăng lên, mặt bằng lãi suất tăng lên, theo dự đoán thì giá vàng sẽ tăng, nhưng thực tế giá vàng không những không tăng giá mà lại còn giảm giá. Từ đầu năm, vàng được giao dịch ở trên các thị trường toàn cầu ở mức độ là 1.800 USD/ ounce, bây giờ chỉ còn 1.600 USD thôi.

Theo ông những nhóm ngành nào đang có định giá tốt và tiềm năng tăng trưởng cao?

Khoảng 3 tháng tới thì tôi đang nhìn thấy thứ nhất là nhóm ngành chứng khoán. Nhóm chứng khoán trong thời gian vừa qua có sự sụt giảm đáng kể, triển vọng lợi nhuận có thể trong quý 3 này và thậm chí một nửa quý 4 có sự suy giảm so với các quý trước. Nhưng một khi thị trường chứng khoán đã được định giá rất rẻ, cùng hơn 5 triệu tài khoản chứng khoán hoạt động, chỉ cần thị trường có sự phục hồi, chắc chắn thanh khoản sẽ tăng, nhà đầu tư sẽ quay lại và lợi nhuận công ty chứng khoán sẽ hồi phục.

Nhóm ngành thứ hai là nhóm ngành điện. Kinh tế Việt Nam tăng trưởng năm nay dự kiến đến 8% và như vậy tăng trưởng tiêu thụ điện cũng sẽ ở mức độ rất cao. Nếu so sánh các lợi suất cổ tức mà các công ty này trả và khả năng tăng trưởng trong tương lai nữa thì tốt hơn rất nhiều so với lãi suất tiết kiệm.

Nhóm ngành thứ ba là nhóm ngành liên quan đến bán lẻ, tiêu dùng. Ngân hàng Nhà nước cũng như Chính phủ đã giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện cho tiêu dùng bán lẻ tăng trưởng rất mạnh. Một số công ty bán lẻ, ví dụ như là MWG, PNJ, DGW, FRT đều công bố những kết quả tăng trưởng ấn tượng về kết quả kinh doanh trong năm qua. Tại thời điểm hiện nay, các công ty này chịu ảnh hưởng chung của thị trường nên có mức điều chỉnh khá sâu khiến cho mức định giá trở về mức hấp dẫn.

Hiện nay, nhà đầu tư đánh giá thấp triển vọng nhóm ngành ngân hàng. Mặt bằng lãi suất huy động đang tăng lên khiến nhiều nhà đầu tư quan ngại rằng kết quả kinh doanh của ngân hàng quý 3, quý 4/2022 sẽ khó tốt như hai quý đầu năm. Tuy nhiên, tôi đang nhìn thấy cơ hội dài hạn. Nếu chúng ta mua tại thời điểm này, chờ đợi đến thời điểm cuối 2023, lúc mặt bằng lãi suất đã ổn định trở lại, tăng trưởng tín dụng có thể được nới rộng trở lại, nhóm ngành ngân hàng với định giá tương đối tốt, có thể có sự tăng trưởng tốt.

Theo ông, các thành viên thị trường cũng như cơ quan quản lý nên có những giải pháp như thế nào để giúp thị trường phát triển hơn trong thời gian tới?

Chúng tôi đánh giá cao về nỗ lực hoàn thiện khung pháp lý của các cơ quan quản lý trong việc hỗ trợ thị trường chứng khoán. Đồng thời, xử lý các sự vụ liên quan đến làm giá chứng khoán gần đây cũng có thể ảnh hưởng đến thị trường trong ngắn hạn nhưng trong tương lai, thị trường chứng khoán minh bạch và lành mạnh sẽ giúp nhà đầu tư có một kênh đầu tư an toàn và hiệu quả và lâu dài.

Chúng tôi kỳ vọng trong tương lai thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được nâng hạng thị trường lên Emerging Market (thị trường mới nổi). Trên thực tế, quy mô của thị trường chứng khoán Việt Nam đã xứng đáng được trở thành Emerging Market. Tuy nhiên, vẫn còn có những điểm khúc mắc. Ví dụ như câu chuyện về “room” ngoại và chúng tôi cũng rất là kỳ vọng rằng trong thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ tìm một phương pháp nào đó để giải quyết vấn đề để chúng ta có thể được đánh giá là thị trường mới nổi và hấp dẫn những quỹ đầu tư lớn.

Ngoài ra, ở góc độ các thành viên trên thị trường hiện nay, các công ty chứng khoán cũng đang rất đồng hành với nhà đầu tư. Góc độ thứ nhất, chúng tôi rất vui khi hoạt động tư vấn của các công ty chứng khoán đang rất sát sao đối với các nhà đầu tư, đặc biệt kênh tư vấn online. Thứ hai, các công ty chứng khoán đang có xu hướng giảm phí giao dịch cho các nhà đầu tư để đồng hành với các nhà đầu tư. Riêng đối với công ty chứng khoán MBS, chúng tôi cũng luôn tâm niệm cần phải luôn đồng hành với nhà đầu tư, hỗ trợ cho các nhà đầu tư, đặc biệt trong những thời điểm khó khăn. Hiện, chúng tôi đang có chương trình ưu đãi dành cho các nhà đầu tư thuộc kênh MBS Online khi giao dịch qua ứng dụng của MB với mức chi phí giao dịch chỉ 0,06%.

Các tin khác

Quảng Nam có tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Quảng Nam có tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh Quảng Nam về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn.
Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư bất động sản, công nghệ cao, logistics ở Đà Nẵng

Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư bất động sản, công nghệ cao, logistics ở Đà Nẵng

Mitsubishi Corporation Việt Nam, Liên doanh Indochina Kajima là những doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm các lĩnh vực TP. Đà Nẵng đang tập trung thu hút đầu tư như thương mại, công nghệ cao, logistics và bất động sản công nghiệp.
Hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giao dịch thành công ngày đầu khai trương

Hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giao dịch thành công ngày đầu khai trương

Trong ngày đầu khai trương và đi vào hoạt động, hơn 5 triệu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ giá trị gần 1.800 tỷ đồng được giao dịch thành công.
Dược phẩm TV.Pharm dự kiến tăng mức đầu tư cho khu dược phẩm công nghệ cao

Dược phẩm TV.Pharm dự kiến tăng mức đầu tư cho khu dược phẩm công nghệ cao

CTCP Dược phẩm TV.Pharm (Mã UPCoM: TVP) dự kiến tăng tổng mức đầu tư và bổ sung hạng mục đầu tư nhà máy sản xuất thuốc đông dược và nhà máy sản xuất thuốc tiêm GMP-EU thuộc dự án Khu dược phẩm công nghệ cao TV.Pharm.
Đoàn tàu liên vận quốc tế chạy từ ga Sóng Thần, Bình Dương chính thức khai trương

Đoàn tàu liên vận quốc tế chạy từ ga Sóng Thần, Bình Dương chính thức khai trương

Đoàn tàu liên vận quốc tế chở container lạnh chạy tuyến đường sắt Sóng Thần – Đồng Đăng chính thức khai trương vào chiều ngày 14/7. Buổi lễ được tổ chức tại ga Sóng Thần, TP Dĩ An (Bình Dương) do Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội (HARACO) phối hợp cùng các đơn vị khách hàng thực hiện.
2 doanh nghiệp muốn thực hiện dự án gần 300 tỷ đồng tại Thái Nguyên

2 doanh nghiệp muốn thực hiện dự án gần 300 tỷ đồng tại Thái Nguyên

Theo biên bản mở hồ sơ đăng ký vừa được Sở KH&ĐT Thái Nguyên công bố, CTCP Phát triển đô thị Kha Sơn và CTCP Địa ốc Kim Thi cùng quan tâm, nộp hồ sơ thực hiện dự án khu dân cư Kha Sơn.
Chênh lệch kỳ vọng về giá khiến giao dịch bất động sản khó "chốt kèo"

Chênh lệch kỳ vọng về giá khiến giao dịch bất động sản khó "chốt kèo"

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng vừa được Batdongsan công bố cho thấy, giao dịch nhà đất sở dĩ khó thành công do kỳ vọng giữa người bán và người mua vẫn còn nhiều chênh lệch.
Quảng Nam mời đầu tư Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ

Quảng Nam mời đầu tư Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam thông báo mời các nhà đầu tư quan tâm đầu tư dự án Nhà máy sản xuất kết cấu thép công nghiệp phụ trợ tại lô CN5, CN6, Cụm Công nghiệp Tam Mỹ Tây, xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.
Mê Linh phải trở thành thành phố trong thành phố, lấy công nghiệp làm nền tảng

Mê Linh phải trở thành thành phố trong thành phố, lấy công nghiệp làm nền tảng

Đây là ý kiến của Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ tại Hội thảo “Quy hoạch xây dựng vùng huyện Mê Linh đến năm 2030 tầm nhìn năm 2050” do UBND huyện Mê Linh phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tổ chức sáng 30/6.
Thừa Thiên Huế: Sẽ đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng xây cầu vượt phá Tam Giang

Thừa Thiên Huế: Sẽ đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng xây cầu vượt phá Tam Giang

Tỉnh Thừa Thiên Huế vừa thông qua dự án xây dựng cầu vượt phá Tam Giang nối thị trấn Phú Đa và xã Vinh Xuân (huyện Phú Vang) với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng.
Khởi công xây dựng đường Vành đai 4 là kết quả quan trọng, đạt kỷ lục bàn giao mặt bằng

Khởi công xây dựng đường Vành đai 4 là kết quả quan trọng, đạt kỷ lục bàn giao mặt bằng

Kể từ khi Quốc hội ra nghị quyết đến ngày khởi công tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là tròn một năm, đó là thông tin vừa được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chia sẻ.
Vốn ngoại rót vào bất động sản giảm 43% trong nửa đầu năm 2023

Vốn ngoại rót vào bất động sản giảm 43% trong nửa đầu năm 2023

Theo số liệu Tổng cục Thống kê, vốn FDI giải ngân vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 502,1 triệu USD, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nghiên cứu lợi thế của huyện Mê Linh, động lực phát triển chính là đường Vành đai 4

Nghiên cứu lợi thế của huyện Mê Linh, động lực phát triển chính là đường Vành đai 4

Mục tiêu xây dựng huyện Mê Linh thành một vùng đô thị công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp sinh thái kết hợp công nghệ cao.
Hải Phòng được một tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc ngoại 'rót' thêm 1 tỷ USD

Hải Phòng được một tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc ngoại 'rót' thêm 1 tỷ USD

Tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc vừa quyết định rót thêm 1 tỷ USD vào dự án ở thành phố cảng Hải Phòng.
Có 11 dự án điện tái tạo được phát điện thương mại lên lưới

Có 11 dự án điện tái tạo được phát điện thương mại lên lưới

EVN cho biết, 11 nhà máy/phần nhà máy với tổng công suất 545,72MW đã hoàn thành thủ tục COD, được phát điện thương mại lên lưới.
Quảng Bình xác định tạo đột phá cải cách hành chính để đến gần nhà đầu tư

Quảng Bình xác định tạo đột phá cải cách hành chính để đến gần nhà đầu tư

Với mục tiêu “Đưa Quảng Bình đến gần nhà đầu tư”, Quảng Bình xác định tạo đột phá từ cải cách hành chính, chuyển từ nền hành chính quản trị sang nền hành chính phục vụ, tạo môi trường an toàn, thuận lợi nhất cho nhà đầu tư.
Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đầu tư gần 74 tỉ đồng nâng cấp Nhà máy nước Tân Lương

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đầu tư gần 74 tỉ đồng nâng cấp Nhà máy nước Tân Lương

Để đáp ứng nhu cầu nước sạch cho người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, ngày 23/6, Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy nước Tân Lương, với tổng mức đầu tư gần 74 tỉ đồng.
Hiện thực giấc mơ xây dựng KKT thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn

Hiện thực giấc mơ xây dựng KKT thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung vừa có buổi làm việc với tỉnh Quảng Trị về Đề án xây dựng Khu kinh tế (KKT) thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đensavẳn (Lào). Về phía tỉnh Quảng Trị, có ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tham dự buổi làm việc.
Tập đoàn Đèo Cả triển khai nhiều gói thầu lớn trong năm 2023

Tập đoàn Đèo Cả triển khai nhiều gói thầu lớn trong năm 2023

Tập đoàn Đèo Cả đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2023 dự kiến đạt hơn 6.700 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2022. Với kế hoạch sản xuất kinh doanh này, Tập đoàn đặt kế hoạch chi trả cổ tức tối đa 80% lợi nhuận sau thuế.
Bộ Công thương đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công thương đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương cũng đề xuất các cơ chế khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển hệ thống điện mặt trời mái nhà.
Xem thêm
Phiên bản di động