Doanh nghiệp dệt may đang bằng mọi cách giữ chân lực lượng lao động

13/02/2024 12:06 Chuyển động doanh nghiệp THANH TÂM
Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho biết như vậy tại Hội nghị tổng kết ngành dệt may năm 2023 và đưa ra những cơ hội, thách thức trong năm 2024 do Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) tổ chức.
Doanh nghiệp dệt may đang bằng mọi cách giữ chân lực lượng lao động
Người lao động làm việc trong nhà máy may ở Bình Định. Ảnh minh họa: N.L.

Ngành Dệt may gặp nhiều khó khăn năm 2023

Theo VITAS, nếu như năm 2022, kim ngạch xuất khẩu đạt 44,4 tỷ USD, tăng gần 10% so với năm 2021 thì sang đến năm 2023, ngành Dệt may phải đối diện với nhiều thách thức do tác động của tình hình kinh tế thế giới và trong nước, trong đó vấn đề lạm phát ở các thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, châu Âu khiến sức mua giảm, đơn hàng sụt giảm, lãi suất tăng cao và chênh lệch tỷ giá,...

Tại tọa đàm "Giải pháp tăng trưởng kinh tế cuối năm 2023, đầu năm 2024", bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng Văn phòng Đại diện VITAS tại TP. HCM nhận định, năm 2023 tình hình cực kỳ là khó khăn. Theo bà Mai, do các thị trường quốc tế giảm tiêu dùng cho quần áo may mặc, giá thành nguyên liệu tăng,…trong khi doanh nghiệp hầu hết lệ thuộc vải nhập khẩu (trước dịch nhập rất nhiều từ Trung Quốc, Đài Loan).

Một khó khăn nữa là toàn thế giới chuyển sang xu thế phát triển bền vững nên những cam kết về môi trường, lao động rất khắc nghiệt, đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư nhưng giá trị đơn hàng không tăng. Trong năm 2023, còn có những luật mới như luật về chống lao động cưỡng bức của Mỹ, luật tra soát toàn bộ chuỗi cung ứng của Đức với những quy định rất chặt chẽ về sử dụng lao động trong sản xuất mà doanh nghiệp phải tuân thủ.

Bên cạnh đó, trong vấn đề môi trường, yêu cầu của các thị trường tiêu thụ, nhãn hàng buộc doanh nghiệp phải chuyển đổi số, chuyển đổi xanh,…

Mặc dù vậy, báo cáo của VITAS cho biết, nhờ nỗ lực của doanh nghiệp, xuất khẩu năm 2023 đạt khoảng 40,3 tỷ USD.

Hiện Việt Nam đang nằm trong top 3 quốc gia xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới. Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường chiếm tỷ trọng lớn nhất, tiếp đó là EU, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản. Ngành Dệt may Việt Nam còn nhiều dư địa để tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Theo VITAS, mục tiêu đặt ra và kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành năm 2024 đạt 44 tỷ USD, tăng 9,2% so với 2023.

Doanh nghiệp Dệt may nên đa dạng hóa thị trường, mặt hàng và hãy chuyển đổi số

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng Văn phòng Đại diện VITAS tại TP. HCM cho biết, về phía VITAS, đã hợp tác với các tổ chức quốc tế, tổ chức các hội thảo để khuyến nghị doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường, thông tin cho doanh nghiệp về những cơ hội, lợi thế ở các thị trường Việt Nam có hiệp định thương mại tự do.

Tuy nhiên, có trường hợp đau xót là doanh nghiệp chỉ làm cho thị trường Mỹ, khi thị trường Mỹ đi xuống thì doanh nghiệp gặp khó khăn, phải đóng cửa. Chính vì vậy, VITAS khuyến nghị doanh nghiệp nên đa dạng thị trường và mặt hàng.

Trong giai đoạn qua, một số doanh nghiệp đã năng động, linh hoạt mở rộng ngành hàng, sẵn sàng nhận những đơn hàng nhỏ, giá không cao, làm chỉ đủ chi phí để giữ chân người lao động.

Trưởng Văn phòng Đại diện VITAS tại TP HCM nhấn mạnh thêm việc doanh nghiệp buộc phải chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Ngành Dệt may có tới 80% doanh nghiệp vừa và nhỏ nên gặp khó khăn trong chuyển đổi số nhưng đó là việc buộc phải làm. Có thể bắt đầu bằng việc sử dụng các phần mềm thiết kế 3D, chủ động chọn vải để bán với giá cao hơn hoặc quản trị số giúp giảm rủi ro, gia tăng hiệu quả hoạt động.

Để hỗ trợ các hội viên, VITAS đã làm việc với các tổ chức ngân hàng, tổ chức cho thuê tài chính để triển khai các giải pháp tài chính hỗ trợ doanh nghiệp và sẽ tiếp tục hoạt động này.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch VITAS cho biết, từ nay đến năm 2030, ngành Dệt may sẽ chuyển dần từ trọng tâm phát triển nhanh sang trọng tâm phát triển bền vững, kinh doanh tuần hoàn.

Giai đoạn từ 2031 – 2035, phát triển hiệu quả, bền vững theo mô hình kinh tế tuần hoàn; hoàn thiện chuỗi giá trị trong nước và tham gia ở vị trí có giá trị cao trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Xuất khẩu và tiêu thụ trong nước bằng các thương hiệu riêng mang tầm khu vực và thế giới.

"Giải pháp chính của ngành Dệt may vẫn sẽ đến từ việc đầu tư cho phát triển bền vững, phát triển khoa học công nghệ và nguồn nhân lực. Trong đó, thu hút các dự án dệt - nhuộm - hoàn tất công nghệ cao vào các khu công nghiệp; đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường; đầu tư phát triển ngành thời trang dệt may...", Chủ tịch VITAS nói.

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực khuyến nghị, ngành Dệt may thời gian tới cần phải giải quyết các vấn đề để bứt phá, bao gồm: cơ cấu lại hoạt động; kiểm soát rủi ro dòng tiền, rủi ro lãi suất, tỷ giá...; chủ động tìm hiểu, tiếp cận các chương trình, gói hỗ trợ (nhất là các gói hỗ trợ tài khóa, thuế - phí, tín dụng...); đa dạng hóa nguồn vốn, thị trường, đối tác, nguồn cung; chủ động sản xuất xanh, tiêu dùng xanh và kinh doanh tuần hoàn; thực thi chiến lược chuyển đổi số (gắn với bài toán đầu tư công nghệ, nhân sự số, dữ liệu và kiểm soát rủi ro...).

Để chuẩn bị cho giai đoạn thị trường phục hồi, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực cắt giảm chi phí sản xuất, bằng mọi cách giữ chân lực lượng lao động. Việc này không chỉ chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi đơn hàng mà còn để khẳng định tính ổn định của nền sản xuất trong nước như một yếu tố cạnh tranh với các quốc gia khác.

Còn về phía Cục Xuất nhập khẩu, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng cho rằng, để tìm cơ hội trong thách thức, ngành Dệt may Việt Nam cần chủ động nguồn nguyên liệu xanh, tái chế, tăng dần tỷ trọng sợi tái chế trong sản phẩm vải cũng như sợi hữu cơ đối với các sản phẩm mới. Đầu tư cải tạo nhà máy bằng việc lắp đặt điện mặt trời mái nhà, sử dụng nguyên liệu đốt trong lò hơi từ than sang điện.

Cùng đó đầu tư công nghệ, kiểm soát nguyên liệu đến khâu thiết kế sản phẩm, phát triển sản phẩm và tổ chức sản xuất…

Trân trọng những nỗ lực vì người lao động của doanh nghiệp Trân trọng những nỗ lực vì người lao động của doanh nghiệp

Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động (NLĐ)” năm 2023 tôn vinh những doanh nghiệp có nhiều đóng góp trong việc chăm ...

Giữ chân người lao động bằng chế độ phúc lợi hấp dẫn Giữ chân người lao động bằng chế độ phúc lợi hấp dẫn

Dù có gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, Công ty CP Hãng sơn Đông Á (Gia Lâm - Hà Nội) có nhiều giải ...

Chính sách tiền lương mới đối với khu vực doanh nghiệp theo quy định mới nhất Chính sách tiền lương mới đối với khu vực doanh nghiệp theo quy định mới nhất

Bộ LĐTB&XH xây dựng Nghị định điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng; xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy định chính sách ...

Các tin khác

Petrovietnam tập trung các giải pháp cho mục tiêu 1 triệu tỷ đồng doanh thu năm 2024

Petrovietnam tập trung các giải pháp cho mục tiêu 1 triệu tỷ đồng doanh thu năm 2024

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã hoàn thành toàn diện 6/6 chỉ tiêu tài chính do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp giao trong cả năm 2024, về đích trước từ 3-5 tháng. Tập đoàn đang tiếp tục nỗ lực triển khai các giải pháp cho mục tiêu đạt 1 triệu tỷ đồng doanh thu trong năm 2024.
“Thị trường vàng hiện nay cung và cầu không gặp nhau”

“Thị trường vàng hiện nay cung và cầu không gặp nhau”

Đây là nhận định của TS. Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển thị trường tài chính và bất động sản Toàn cầu. Theo chuyên gia này, chênh lệch giữa giá vàng miếng mua vào và bán ra trong nước rất cao, rủi ro bị đẩy về phía người mua. Nhưng người mua cũng chỉ mua được rất nhỏ giọt.
“Ngân hàng xanh cho cuộc sống xanh”: Tinh thần đổi mới và trách nhiệm trong thúc đẩy tăng trưởng xanh

“Ngân hàng xanh cho cuộc sống xanh”: Tinh thần đổi mới và trách nhiệm trong thúc đẩy tăng trưởng xanh

Ngày 13 và 14/11/2024, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Hội thi “Ngân hàng xanh cho cuộc sống xanh” kết hợp hoạt động văn hóa với chuyên môn nghiệp vụ, nhằm tăng cường nhận thức và hiểu biết của toàn ngành về vai trò của ngân hàng xanh trong việc thúc đẩy phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.
Vì sao Masterise Homes chọn ra mắt phân khu cao tầng tại The Global City vào lúc này?

Vì sao Masterise Homes chọn ra mắt phân khu cao tầng tại The Global City vào lúc này?

Mới đây, thị trường địa ốc phía Nam được phen “xôn xao” khi phân khu cao tầng Masteri Grand View của Masterise Homes chính thức lộ diện lần đầu tiên tại The Global City - quỹ đất “vàng” hiếm hoi còn sót lại của khu Đông Thành phố Hồ Chí Minh đã được quy hoạch bài bản về hạ tầng, tiện ích chuẩn quốc tế.
Chỉ ra nhiều bất cập trong cách tính tiền sử dụng đất, VARS kiến nghị giải pháp với cơ quan quản lý

Chỉ ra nhiều bất cập trong cách tính tiền sử dụng đất, VARS kiến nghị giải pháp với cơ quan quản lý

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), bất cập trong cách tính tiền sử dụng đất làm hàng loạt các dự án bất động sản chậm trễ triển khai, nhiều doanh nghiệp phát triển dự án lâm vào cảnh “làm cũng chết mà không làm cũng chết” do không đo lường trước được chi phí hay đối mặt với nguy cơ nợ nần sau khi triển khai dự án do tiền sử dụng đất tăng vọt.
Techcombank tiên phong triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VneID

Techcombank tiên phong triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VneID

Nhằm tăng cường bảo mật cho khách hàng và ngăn chặn rủi ro gian lận trong giao dịch trực tuyến, Techcombank đã tiên phong hợp tác cùng Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng, dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VneID, tích hợp trên ứng dụng ngân hàng số Techcombank Mobile.
Các ông lớn công nghệ Google, Meta và Microsoft "chiêu mộ" nhân tài như thế nào?

Các ông lớn công nghệ Google, Meta và Microsoft "chiêu mộ" nhân tài như thế nào?

Thu hút nhân tài hàng đầu là chiến lược tối quan trọng đối với các tập đoàn công nghệ như Google, Meta và Microsoft để duy trì lợi thế cạnh tranh của mình. Những “gã khổng lồ” công nghệ này dẫn đầu ngành bằng cách chiêu mộ những nhân sự chia sẻ tầm nhìn và mục tiêu phát triển với doanh nghiệp.
Krungsri muốn mua trước hạn 50% vốn điều lệ còn lại của SHBFinance

Krungsri muốn mua trước hạn 50% vốn điều lệ còn lại của SHBFinance

Ngân hàng TNHH Đại chúng Ayudhya (Krungsri) - thành viên Tập đoàn MUFG (Nhật Bản) vừa qua đã có đề nghị với Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) về việc muốn mua trước hạn 50% vốn điều lệ còn lại của SHBFinance. Thương vụ chuyển nhượng sẽ đem lại nguồn thặng dư vốn đáng kể cho cổ đông của SHB cũng như nâng cao năng lực tài chính và vị thế của ngân hàng.
Agribank đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư trong cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng

Agribank đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư trong cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng

Thời gian qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã tập trung đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, nền tảng vận hành, không ngừng đẩy mạnh gia tăng các sản phẩm, dịch vụ số, tạo tiện lợi trong thanh toán, tiết kiệm chi phí, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
T&T Group và JTA (Qatar) hợp tác phát triển Tổ hợp thể thao đa năng và công viên Disneyland

T&T Group và JTA (Qatar) hợp tác phát triển Tổ hợp thể thao đa năng và công viên Disneyland

Tập đoàn T&T Group và JTA - tập đoàn đầu tư quốc tế hàng đầu của Qatar đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác về việc nghiên cứu phát triển dự án Tổ hợp thể thao đa năng và công viên giải trí Disneyland có tổng vốn 4,5 tỷ USD tại Đông Anh, TP Hà Nội.
Techcombank Visa Eco: Thẻ xanh đầu tiên theo dõi dấu chân Carbon cho bạn tiến bước sống xanh mỗi ngày

Techcombank Visa Eco: Thẻ xanh đầu tiên theo dõi dấu chân Carbon cho bạn tiến bước sống xanh mỗi ngày

Thực thi cam kết phát triển bền vững, Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) chính thức ra mắt Thẻ thanh toán Techcombank Visa Eco (thẻ Eco) - Thẻ xanh đầu tiên cho khách hàng sống xanh mỗi ngày cùng Techcombank. Theo đó, thẻ Eco ứng dụng công nghệ hàng đầu của Visa sẽ giúp bạn tiến bước sống xanh hơn bằng cách theo dõi lượng khí thải nhà kính (CO₂e/Carbon) khi bạn chi tiêu, bù đắp Carbon thông qua các dự án bảo vệ môi trường nhằm giảm thiểu lượng Carbon và tận hưởng các đặc quyền gói hội viên Xanh SM lên đến 12 triệu đồng/năm.
Tưng bừng đón tuổi 31, SHB dành hàng trăm nghìn quà tặng tri ân khách hàng

Tưng bừng đón tuổi 31, SHB dành hàng trăm nghìn quà tặng tri ân khách hàng

Chào mừng kỷ niệm 31 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai hàng loạt chương trình tri ân khách hàng cá nhân và doanh nghiệp thân thiết với hàng nghìn phần quà đặc biệt tổng giá trị lên tới 6 tỷ đồng.
2024: BIC tiếp tục được AM Best định hạng năng lực tài chính aaa.VN, cao nhất tại Việt Nam

2024: BIC tiếp tục được AM Best định hạng năng lực tài chính aaa.VN, cao nhất tại Việt Nam

Vừa qua, tại Singapore, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm tài chính hàng đầu thế giới AM Best đã công bố xếp hạng tín nhiệm năm 2024 của Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC).
Hé mở thu nhập 'khủng' của lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam

Hé mở thu nhập 'khủng' của lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam

9 tháng đầu năm 2024, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh - thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP ( VIMC, mã: MVN) nhận thu nhập gần 1,3 tỷ đồng, tính trung bình 144 triệu đồng/tháng.
Bám sát định hướng phát triển bền vững, SHB lãi hơn 9.048 tỷ đồng trong 9 tháng, đạt 80% kế hoạch 2024

Bám sát định hướng phát triển bền vững, SHB lãi hơn 9.048 tỷ đồng trong 9 tháng, đạt 80% kế hoạch 2024

Sau 9 tháng, lợi nhuận trước thuế lũy kế của SHB đạt 9.048 tỷ đồng, thực hiện 80% kế hoạch năm 2024. Bên cạnh phát triển hoạt động kinh doanh, Ngân hàng tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, ủng hộ người nghèo, xóa nhà tạm theo chủ trương của Chính phủ, thực hiện tốt trách nhiệm cộng đồng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Techcombank tạo dấu ấn tại Smart Banking 2024: Giải pháp ngân hàng số “vượt trội” Techcombank Mobile

Techcombank tạo dấu ấn tại Smart Banking 2024: Giải pháp ngân hàng số “vượt trội” Techcombank Mobile

Ngày 29/10/2024, Hội thảo và triển lãm Smart Banking 2024 do Ngân hàng Nhà nước chủ trì đã quy tụ nhiều giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng. Tại sự kiện, Techcombank một lần nữa khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành với những giải pháp số hóa đột phá trên nền tảng Techcombank Mobile.
Bất động sản “vừa túi tiền” vùng TP.HCM - tâm điểm Bình Dương hấp dẫn các nhà đầu tư

Bất động sản “vừa túi tiền” vùng TP.HCM - tâm điểm Bình Dương hấp dẫn các nhà đầu tư

Việc phát triển bất động sản vừa túi tiền đang được đẩy mạnh tại Bình Dương để hướng đến đáp ứng nhu cầu đang ngày càng gia tăng của TP.HCM và vùng TP.HCM.
10 xu hướng công nghệ chiến lược định hình tương lai của doanh nghiệp

10 xu hướng công nghệ chiến lược định hình tương lai của doanh nghiệp

Theo công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ Gartner (Mỹ), hiện nay, việc xây dựng chiến lược sử dụng công nghệ một cách hiệu quả, có đạo đức và trách nhiệm là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các lãnh đạo doanh nghiệp.
Tăng trưởng lành mạnh và bền vững, TPBank báo lãi gần 5.500 tỷ đồng

Tăng trưởng lành mạnh và bền vững, TPBank báo lãi gần 5.500 tỷ đồng

Kết thúc Quý III, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) đạt hơn 5.460 tỷ đồng lợi nhuận, tín dụng tăng trưởng lành mạnh 14%, lọt Top 100 của Brand Finance với giá trị thương hiệu 461 triệu USD.
Cơ hội và thách thức cho ngành Ngân hàng trong kỷ nguyên dữ liệu và trí tuệ nhân tạo

Cơ hội và thách thức cho ngành Ngân hàng trong kỷ nguyên dữ liệu và trí tuệ nhân tạo

Hiện nay, việc áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu trong hoạt động ngân hàng góp phần mang lại hiệu quả quản trị rủi ro, nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Tuy nhiên, trong thời đại bùng nổ công nghệ số, việc đảm bảo an ninh, bảo mật cho hoạt động ngành ngân hàng cũng là một thách thức lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động