Gỡ khó cho thị trường bất động sản, các chuyên gia nói gì?

19/04/2023 16:48 Nhà ở Mai Hương
Ngày 19/4 tại Hà Nội, báo Đầu tư tổ chức Hội thảo “Gỡ vướng địa ốc - Thúc đẩy tăng trưởng” với sự góp mặt của các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý, doanh nghiệp nhằm tìm kiếm giải pháp gỡ khó cho thị trường bất động sản đang hết sức trầm lắng hiện nay.
Đã “giải cứu” được 5 dự án bất động sản ở TP.HCM

TS. Cấn Văn Lực: Rào cản lớn nhất của thị trường bất động sản là dòng tiền và các nút thắt pháp lý

Theo TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia, những biến động phức tạp của nền kinh tế thế giới và một số khó khăn nội đã khiến đà hồi phục của thị trường bất động sản chậm lại. Theo đó, tăng trưởng GDP quý I/2023 chỉ đạt 3,32% - mức thấp thứ hai trong giai đoạn 2011 - 2023. Bên cạnh đó, khó khăn lớn về dòng tiền và các nút thắt pháp lý đang là rào cản lớn nhất của thị trường bất động sản hiện nay.

Gỡ khó cho thị trường bất động sản, các chuyên gia nói gì?
TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia

Tiếp đó là vấn đề cung - cầu và giá cả. Hiện thị trường đang thiếu nguồn cung, nhất là phân khúc nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội. Việc thiếu nguồn cung cộng với chi phí làm dự án lớn, chi phí đầu vào tăng cùng với việc thổi giá của các bên trung gian đã khiến giá bất động sản Việt Nam cao so với thu nhập người dân, lên đến 23,5 năm đối với người có thu nhập trung bình.

Thứ ba có thể kể đến là nguồn vốn. Trong đó, nguồn vốn tín dụng bất động sản trong quý I/2023 ước tăng khoảng 3% (cao hơn mức tăng tín dụng chung là 2,06%) so với cuối năm 2022. Tổng dư nợ tín dụng bất động sản đến hết tháng 2/2023 khoảng 2,6 triệu tỷ đồng, chiếm 21,2% tổng dư nợ của nền kinh tế; trong đó, cho vay nhà ở ước chiếm 67%, còn lại là cho vay kinh doanh bất động sản chiếm khoảng 33% (theo Ngân hàng Nhà nước, Bộ Xây dựng).

TS. Cấn Văn Lực đã đề xuất một số giải pháp phát triển thị trường bất động sản. Cụ thể, đối với cơ quan quản lý: Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển tín dụng nhà ở, bất động sản khu công nghiệp, các phân khúc còn thiếu cung. Do đó, cần cách tiếp cận phát triển cân bằng, hài hòa hơn thị trường tài chính, kiến tạo phát triển song vẫn kiểm soát rủi ro, tận dụng được cơ hội mới (từ nay đến 2030, mỗi năm Việt Nam cần khoảng 800.000 - 1 triệu tỷ đồng vốn trung dài hạn, ngoài phần vốn tín dụng ngân hàng). Đặc biệt, cần quan tâm kiểm soát rủi ro tài chính - bất động sản.

Cần sớm giải quyết, đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư trong các vụ việc vừa qua liên quan đến lĩnh vực trái phiếu doanh nghiệp hay các sản phẩm bất động sản mới như condotels, officetels; thực hiện tốt Nghị định 08 (2023), Nghị quyết 33 (2023), Đề án 338 (2023), Nghị định 10 (2023)... Đồng thời, đẩy nhanh rà soát và có giải pháp tháo gỡ vướng mắc tại các dự án bất động sản; đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, Chương trình phục hồi; chú trọng điều tiết cung - cầu hợp lý giữa các phân khúc và giá bất động sản.

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cụ thể là đẩy nhanh tiến độ sửa đổi các sắc luật liên quan như Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng...; theo đó, cần rà soát đảm bảo đồng bộ, nhất quán giữa các bộ luật liên quan.

Có quy định rõ ràng hơn trong phân nhóm các phân khúc bất động sản để có chính sách tín dụng, vốn và tài chính phù hợp. Có hướng dẫn, cho phép thành lập các định chế tài chính bất động sản chuyên biệt như: quỹ tiết kiệm nhà ở, quỹ phát triển nhà ở xã hội, quỹ đầu tư tín thác bất động sản (REIT), cơ quan tái tài trợ bất động sản thế chấp nhà ở, chứng khoán hóa bất động sản về lâu dài... Đồng thời, có lộ trình đánh thuế bất động sản phù hợp; thúc đẩy thanh toán không tiền mặt với giao dịch bất động sản.

Đối với doanh nghiệp bất động sản: Cần có kế hoạch cụ thể, khả thi trong việc thanh toán nợ trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn (nhất là giai đoạn 2023-2024). Đa dạng hóa nguồn vốn (ngoài tín dụng ngân hàng, còn có kênh phát hành trái phiếu, cổ phiếu, quỹ đầu tư, quỹ REIT, thuê tài chính, M & A... để tài trợ cho dự án hoặc làm vốn lưu động).

Các doanh nghiệp đưa ra kế hoạch huy động vốn cần gắn với mục đích sử dụng vốn cụ thể. Giảm đòn bẩy tài chính, hạn chế đầu tư dàn trải; hướng tới minh bạch, chuyên nghiệp, nhất là hồ sơ tín dụng, hồ sơ phát hành chứng khoán, thực hiện các cam kết với nhà đầu tư...; quan tâm quản lý rủi ro tài chính (lãi suất, tỷ giá, dòng tiền, đòn bẩy tài chính...) và tích cực góp ý, phản biện chính sách, văn bản pháp luật liên quan.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp: Ngành xây dựng đang ở trạng thái "bi bét" nhất từ trước tới nay

Chủ tịch GP Invest, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu Việt Nam cho rằng, có nhiều ý kiến liên quan tới việc gỡ vướng cho thị trường bất động sản, nhưng chưa ai nói gì tới ngành xây dựng, Trong khi đó, sự liên thông giữa bất động sản và xây dựng là rất chặt chẽ. Ngành xây dựng đóng góp 6% vào GDP Việt Nam 2022. Thị trường bất động sản cần xây dựng, không có xây dựng thì không có dự án, không có bộ mặt đô thị…

Gỡ khó cho thị trường bất động sản, các chuyên gia nói gì?
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP Invest, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu Việt Nam

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, quý I/2023, ngành xây dựng tăng trưởng âm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là trạng thái "bi bét" nhất từ trước tới nay.

"Khoảng 40 doanh nghiệp ở miền Trung không có việc làm. Nhóm nhà thầu phía Nam mà Tập đoàn Hoà Bình dẫn đầu đã “kêu cứu” tới Thủ tướng với 21 chữ ký ủng hộ của các nhà thầu. Tại miền Bắc, chỉ một số ít doanh nghiệp lớn, đủ năng lực triển khai dự án đầu tư công có việc. Trong khi đó, các nhà thầu xây dựng là doanh nghiệp nhỏ và vừa không có công ăn việc làm. Chưa có năm nào nhà thầu xây dựng trải qua tình trạng khốc liệt như năm nay", ông Hiệp nói.

Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu Việt Nam cho rằng, vấn đề ở đây là thiếu cơ chế pháp lý bảo vệ nhà thầu. Doanh nghiệp xây dựng phải vay tiền ngân hàng để thực hiện hoạt động, làm xong dự án mới được thanh toán, lãi vay 11-13%/năm. Trường hợp chủ đầu tư khó khăn như gần đây không thể chi trả, thậm chí yêu cầu trả bằng sản phẩm là các nhà đã xây… Nếu không có cơ chế bảo vệ, doanh nghiệp xây dựng đối mặt nguy cơ phá sản.

Ở góc độ chủ đầu tư, ông Hiệp nhận định, các doanh nghiệp vẫn mong mỏi chờ đợi những điểm nghẽn pháp lý được xử lý, thông suốt. Về nguồn vốn, bằng cách này hay cách khác doanh nghiệp vẫn có thể xoay sở được, chỉ có giải pháp về pháp lý mới là điều các doanh nghiệp quan tâm nhất.

Làm gì để Làm gì để "gỡ" nút thắt thanh khoản bất động sản, khơi thông thị trường?

Các tin khác

Cho bán 35 căn nhà ở xã hội đến công nhân, người lao động

Cho bán 35 căn nhà ở xã hội đến công nhân, người lao động

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng mới đây có thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội thuộc Dự án Nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động tại Khu công nghiệp Phú Hội, huyện Đức Trọng đợt 2.
TP.HCM thưởng 15 triệu đồng cho hộ gia đình di dời trước thời hạn thu hồi đất

TP.HCM thưởng 15 triệu đồng cho hộ gia đình di dời trước thời hạn thu hồi đất

UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định số 68/2024/QĐ-UBND quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố, có hiệu lực từ ngày 25/9/2024.
Không gian mua sắm sôi động tại nhà phố quảng trường đầu tiên tại Nghệ An

Không gian mua sắm sôi động tại nhà phố quảng trường đầu tiên tại Nghệ An

Nhà phố quảng trường Central Plaza, Eco Central Park lấy cảm hứng thiết kế từ những căn nhà châu Âu cộng với ngôn ngữ kiến trúc Ecopark tạo nên một không gian mua sắm sôi động, hiện đại, kích thích nhu cầu tiêu dùng, gia tăng trải nghiệm của cư dân, khách tham quan, du lịch.
Tận hưởng phong cách sống sang trọng tại Melinh PLAZA Yên Bái

Tận hưởng phong cách sống sang trọng tại Melinh PLAZA Yên Bái

Khi cuộc sống ngày càng hối hả và bận rộn, nhiều người có xu hướng tìm kiếm không gian sống yên tĩnh, thoáng đãng nhưng vẫn giữ được sự tiện nghi, sang trọng. Bắt nhịp với xu hướng đó, Melinh PLAZA Yên Bái với những căn biệt thự, liền kề thiết kế hiện đại, đầy đủ tiện ích, mang đến cho cư dân những trải nghiệm sống khác biệt trong suốt 365 ngày.
Từ 7/10/2024, diện tích tối thiểu để tách thửa đất tại Hà Nội là 50m2

Từ 7/10/2024, diện tích tối thiểu để tách thửa đất tại Hà Nội là 50m2

Theo Quyết định 61/2024/QĐ-UBND của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội có hiệu lực từ ngày 7/10/2024, về tách thửa đất ở tại các phường, thị trấn, thửa đất phải có chiều dài và chiều rộng từ 4m trở lên, diện tích tối thiểu là 50m².
Chung cư ở Đà Nẵng với hơn 800 căn đủ điều kiện được bán

Chung cư ở Đà Nẵng với hơn 800 căn đủ điều kiện được bán

Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng thông báo, 837 căn hộ chung cư tại tòa nhà chung cư FPT Plaza 3 - Khu đô thị Công nghệ FPT, quận Ngũ Hành Sơn đủ điều kiện được bán.
Nhà để xe Eurowindow Twin Parks giải quyết nỗi lo thiếu chỗ để xe cho cư dân

Nhà để xe Eurowindow Twin Parks giải quyết nỗi lo thiếu chỗ để xe cho cư dân

Đặc quyền tinh hoa tại Eurowindow Twin Parks giúp Khu đô thị này thêm sức hút. Nổi bật phải kể đến tòa nhà để xe 3 tầng, một trong những tiện ích giúp cư dân sở hữu cuộc sống thăng hạng như ý.
Cơ hội để người lao động sở hữu nhà ở xã hội với giá trung bình hơn 12 triệu đồng/m2

Cơ hội để người lao động sở hữu nhà ở xã hội với giá trung bình hơn 12 triệu đồng/m2

Theo công bố của Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, Công ty TNHH Ecohome Nhơn Bình có văn bản về việc tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội thuộc Dự án nhà ở xã hội Ecohome Nhơn Bình, phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn đợt 39 với 14 căn.
Chủ tịch Quảng Ngãi đôn đốc xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp

Chủ tịch Quảng Ngãi đôn đốc xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang yêu cầu, phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành xây dựng ít nhất 6.300 căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp tại khu vực đô thị.
Nhà sáng lập Ecopark ra mắt nhà phố quảng trường đầu tiên tại Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark ra mắt nhà phố quảng trường đầu tiên tại Nghệ An

Mọi cung đường tại Eco Central Park đều dẫn tới những căn nhà phố quảng trường Central Plaza, mở ra tiềm năng kinh doanh vô hạn đối với gia chủ. Central Plaza - nơi sầm uất nhất Eco Central Park với 35.000m2 quảng trường ánh sáng, trục công viên cảnh quan, không gian giải trí ngoài trời cũng sẽ trở thành trung tâm không ngủ, điểm hẹn mới của dân Eco Central Park cũng như cả thành Vinh.
Bình Định thúc loạt dự án nhà ở xã hội nhanh chóng khởi công

Bình Định thúc loạt dự án nhà ở xã hội nhanh chóng khởi công

UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản đôn đốc loạt dự án cần nhanh chóng hoàn thiện thủ tục, khởi công xây dựng.
Giải mã sức hút shop thương mại hai mặt tiền đại lộ

Giải mã sức hút shop thương mại hai mặt tiền đại lộ

Hệ thống Shop thương mại Eurowindow Garden City nằm kiêu hãnh tại điểm giao nhau giữa 2 đại lộ lớn nhất thành phố Thanh Hóa với số lượng giới hạn được giới đầu tư khao khát bới tiềm năng sinh lời bền vững cùng mức giá tốt nhất thị trường.
Phân khu Victoria: Giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và an nhiên

Phân khu Victoria: Giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và an nhiên

The Victoria là nơi dành cho ai đang muốn tìm kiếm không gian bình yên nhưng không tách biệt với nhịp sống sôi động. Đây là nơi mà không gian sống được đo lường bằng tiêu chuẩn sang trọng nhưng vẫn giữ nguyên sự thoải mái, cũng là nơi mà bất kỳ ai cũng tìm thấy sự đủ đầy trong từng căn hộ tiện nghi.
Giới nhà giàu “khát” không gian sống xanh, gần gũi với thiên nhiên

Giới nhà giàu “khát” không gian sống xanh, gần gũi với thiên nhiên

Với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, giới thượng lưu thường đặt ra những tiêu chuẩn khắt khe cho môi trường sống cao cấp, nhằm đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu của gia đình.
Hàng trăm căn nhà ở xã hội tại TP Quy Nhơn đang bán, thấp nhất gần 12 triệu đồng/m2

Hàng trăm căn nhà ở xã hội tại TP Quy Nhơn đang bán, thấp nhất gần 12 triệu đồng/m2

Sở Xây dựng tỉnh Bình Định công bố, có 3 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP Quy Nhơn tiếp nhận hồ sơ mua nhà gồm: Dự án nhà ở xã hội Nhơn Phú 2, dự án nhà ở xã hội Tân Đại Minh 2 (Lamer 2) và dự án nhà ở xã hội Ecohome Nhơn Bình.
Khởi công Trung tâm Triển lãm lớn nhất châu Á - động lực phát triển bất động sản vùng Đông Bắc Hà Nội

Khởi công Trung tâm Triển lãm lớn nhất châu Á - động lực phát triển bất động sản vùng Đông Bắc Hà Nội

Dự kiến khi hoàn thành, Dự án Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia tạo động lực phát triển bất động sản mạnh mẽ và đem lại diện mạo hiện đại cho vùng Đông Bắc Hà Nội.
Biết gì về chủ đầu tư Nhà ở xã hội Tân Đại Minh 2 đang phát hồ sơ đăng ký mua?

Biết gì về chủ đầu tư Nhà ở xã hội Tân Đại Minh 2 đang phát hồ sơ đăng ký mua?

Theo công bố của Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, Công ty TNHH Đầu tư Tân Đại Minh có Thông báo số 73/2024/TB-TĐM về việc phát hành hồ sơ đăng ký mua, thuê mua căn hộ chung cư nhà ở xã hội tại dự án Nhà ở xã hội Tân Đại Minh 2 (Lamer 2) đợt 14.
Người lao động lưu ý khi xuống tiền mua nhà tại 3 dự án này ở Đà Nẵng

Người lao động lưu ý khi xuống tiền mua nhà tại 3 dự án này ở Đà Nẵng

Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng công bố, có 3 dự án quy mô hàng nghìn căn hộ, nhà ở liền kề và biệt thự ở thành phố chủ đầu tư đang thế chấp quyền sử dụng đất hoặc dự án đầu tư hoặc nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án.
Hà Nội yêu cầu rà soát công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn

Hà Nội yêu cầu rà soát công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội có hiện tượng đấu giá quyền sử dụng đất với giá trúng cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản về việc kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật liên quan đến việc này.
Gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng đã giải ngân đến đâu cho người mua nhà ở xã hội?

Gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng đã giải ngân đến đâu cho người mua nhà ở xã hội?

Về triển khai thực hiện gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, đến nay, các Ngân hàng Thương mại (NHTM) đã giải ngân với số tiền là 1.234 tỷ đồng bao gồm: 1.202 tỷ đồng cho chủ đầu tư tại 12 dự án; 32 tỷ đồng cho người mua nhà tại 5 dự án. Thông tin này được nêu ra trong Thông cáo 165/TC-BXD về việc công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý II năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động