Hà Nội phấn đấu làm thêm khoảng 2.500 căn nhà ở xã hội đến năm 2025

19/04/2024 11:26 Nhà ở THANH TÂM
Ông Bùi Tiến Thành, Trưởng Phòng phát triển đô thị, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trong giai đoạn 2021 – 2025, do có dịch Covd-19 nên các dự án phải tạm dừng, ảnh hưởng lớn đến tiến độ, mục tiêu của thành phố. Qua rà soát, giai đoạn 2021 – 2023, Hà Nội đạt tổng số hơn 5.000 căn hộ nhà ở xã hội (NOXH), còn giai đoạn 2024 – 2025 phấn đấu thêm khoảng 2.500 căn.
Hà Nội phấn đấu làm thêm khoảng 2.500 căn nhà ở xã hội đến năm 2025
Các dự án nhà ở xây dựng ở TP. Hà Nội. Ảnh: THANH TÂM.

Hà Nội cơ bản đạt mục tiêu theo chỉ tiêu được giao

Thông tin trên được Trưởng Phòng phát triển đô thị, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội" do báo Tiền Phong tổ chức mới đây.

Cụ thể, tại tọa đàm, ông Bùi Tiến Thành khẳng định, Hà Nội cũng như các địa phương rất tích cực trong phát triển các dự án NOXH mới, tháo gỡ khó khăn cho các dự án trên địa bàn.

Hà Nội đã xây dựng chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021 – 2030, trong đó riêng NOXH thành phố có kế hoạch riêng cho giai đoạn 2021 – 2025, với mục tiêu hoàn thành 1,25 triệu m2 sàn, tương đương 20.000 căn. Còn trong giai đoạn 2026 – 2030, mục tiêu đạt 2,5 triệu m2 sàn, tương đương 41.000 căn. Như vậy, với tổng cộng khoảng 60.000 căn, Hà Nội cơ bản đạt mục tiêu theo chỉ tiêu được Thủ tướng giao trong giai đoạn 2021 – 2030.

Với đề án phát triển 1 triệu căn căn hộ của Chính phủ, ông Thành khẳng định, thành phố rất quan tâm triển khai ngay ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Với sự chỉ đạo cụ thể từ UBND Thành phố, Sở Xây dựng rất tích cực chủ động rà soát lại tổng thể các dự án, quỹ đất có thể triển khai dự án mới, xây dựng kế hoạch chi tiết cho giai đoạn 2024 – 2025, và giai đoạn 2026 – 2030 để có giải pháp tương ứng.

Tuy nhiên, đại diện Sở Xây dựng cũng cho biết, trong giai đoạn 2021 – 2025, do có dịch Covid-19 mất 2 năm nên các dự án phải tạm dừng, ảnh hưởng lớn đến tiến độ, mục tiêu của thành phố. Qua rà soát, giai đoạn 2021 – 2023, Hà Nội đạt tổng số hơn 5.000 căn hộ, còn giai đoạn 2024 – 2025 phấn đấu thêm khoảng 2.500 căn nữa.

“Các dự án đang triển khai, thành phố đã chỉ đạo giải quyết khó khăn vướng mắc từng dự án. Chúng tôi thường xuyên họp, rà soát vướng mắc để tháo gỡ”, ông Thành chia sẻ.

Về việc công khai quỹ đất xây dựng NOXH, Sở Xây dựng cho biết, trong kế hoạch 5 năm, có phân loại các dự án cụ thể đang triển khai, dự án đã phê duyệt, dự án đang xem xét… và đã được công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử.

“Hà Nội rất công khai quỹ đất phát triển các dự án mới. Cứ 3 tháng Sở lại cập nhật các ô đất, dự án, để báo cáo Thành phố ra văn bản, cập nhập vào kế hoạch phát triển nhà ở 5 năm và công bố trên Cổng thông tin điện tử thành phố cũng như Sở Xây dựng” ông Thành nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thành, Hà Nội có nhiều biện pháp quản lý việc bán, cho thuê, thuê mua NOXH, đảm bảo đúng đối tượng, không để lợi dụng chính sách trục lợi cá nhân. Qua đó, ở cấp huyện cũng phải thành lập tổ giám sát, thậm chí xuống tận cấp phường, giám sát cộng đồng trong việc tiếp nhận xét duyệt, bốc thăm, không để lợi dụng, trục lợi, trường hợp nào vi phạm sẽ thu hồi ngay.

Những lưu ý quan trọng khi mua, thuê NOXH ở Hà Nội

Trên Cổng thông tin của Sở Xây dựng Hà Nội có đăng tải nhiều lưu ý liên quan đến việc mua, thuê mua và thuê NOXH trên địa bàn thành phố như:

Người nộp hồ sơ chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác khi kê khai hồ sơ.

Trường hợp người nộp hồ sơ thuộc đối tượng người có công với cách mạng hoặc người khuyết tật thì phải nộp các giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng trên để chủ đầu tư có căn cứ ưu tiên hỗ trợ về nhà ở mà không thông qua bốc thăm với một tỷ lệ nhất định.

Chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện đúng quy định, trình tự thủ tục mua bán, cho thuê, cho thuê mua NOXH theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của chính phủ về phát triển và quản lý NOXH (các điều từ 19 đến 24); Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý NOXH; Thông tư số 09/2021/TT-BXD ngày 16/08/2021 của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015của Chính phủ về phát triển và quản lý NOXH và Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/04/2021 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý NOXH; Quyết định số 25/2019/QĐ-UBND ngày 05/11/2019 của UBND Thành phố Hà Nội Quy định về quản lý bán, cho thuê, cho thuê mua NOXH trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chủ đầu tư chỉ được huy động tiền ứng trước, huy động vốn của khách hàng sau khi đã đủ điều kiện huy động vốn theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản năm 2014.

Hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu mua, thuê mua và thuê NOXH chỉ nộp hồ sơ tại địa chỉ tiếp nhận của chủ đầu tư theo các chỉ dẫn được đăng tải công khai trên website của Sở xây dựng Hà Nội (www.soxaydung.hanoi.gov.vn) và tại trang web chính thức của các chủ đầu tư dự án có NOXH, không qua các sàn trung gian.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách về NOXH và nhu cầu của người dân để thu tiền, tiền đặt cọc sai quy định.

Mọi hành vi gian dối khi kê khai và xác nhận hồ sơ mua, thuê NOXH khi được phát giác (kể cả trong quá trình hậu kiểm) sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành.

Sở Xây dựng khuyến cáo người dân không nhận chuyển nhượng trái quy định về NOXH và không đăng ký nộp đơn mua NOXH tại các địa điểm không được chủ đầu tư thông báo trên website của Sở Xây dựng Hà Nội (www.soxaydung.hanoi.gov.vn),...

Xem thêm: Người lao động mua nhà ở xã hội cần đáp ứng điều kiện gì?

Phấn đấu đến cuối năm 2025 xây dựng hoàn thành tối thiểu 35.000 căn nhà ở xã hội Phấn đấu đến cuối năm 2025 xây dựng hoàn thành tối thiểu 35.000 căn NOXH

Theo kết luận của Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi tại cuộc làm việc chuyên đề về NOXH, Thành phố ...

Đà Nẵng dự kiến hoàn thành gần 7.100 căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2025 Đà Nẵng dự kiến hoàn thành gần 7.100 căn hộ NOXH đến năm 2025

Về kế hoạch phát triển từng loại NOXH TP. Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025, Thành phố dự kiến đầu tư xây dựng ...

Lưu ý gì khi mua 219 căn nhà ở tại dự án của Landcom? Lưu ý gì khi mua 219 căn nhà ở tại dự án của Landcom?

Theo Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng, 219 căn nhà ở thương mại (gồm 156 căn nhà ở liền kề và 63 căn nhà ở ...

Các tin khác

Một chung cư cao cấp tại Hà Nội thông báo tiếp nhận hồ sơ làm thủ tục “sổ hồng”

Một chung cư cao cấp tại Hà Nội thông báo tiếp nhận hồ sơ làm thủ tục “sổ hồng”

Công ty Cổ phần Dịch vụ và Kinh doanh Bất Động Sản Hà Nội - Chủ đầu tư tổ hợp căn hộ The Diamond Residence vừa ra thông báo tới các chủ nhân căn hộ tại đây về việc triển khai tiếp nhận hồ sơ để làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ (sổ hồng) cho các chủ nhân căn hộ, khẳng định tính pháp lý vững vàng của tổ hợp căn hộ được đánh giá đẹp nhất trục phát triển phía Tây Thủ đô này, giúp các chủ nhân căn hộ an tâm về tính pháp lý đồng thời nâng cao hiệu quả đầu tư cho các căn hộ tại đây.
Chuyên gia hiến loạt giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội

Chuyên gia hiến loạt giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội

Tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất và quy định hoán đổi quỹ đất 20% ở vị trí khác “có giá trị tương đương” để tăng nguồn cung và kéo giảm giá thành nhà ở xã hội là kiến nghị của Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) Lê Hoàng Châu.
Môi trường giáo dục - Yếu tố quan trọng bậc nhất khi tìm kiếm nơi an cư

Môi trường giáo dục - Yếu tố quan trọng bậc nhất khi tìm kiếm nơi an cư

Giáo dục là một trong những ưu tiên hàng đầu của cha mẹ người Việt trong quyết định thay đổi chỗ ở. Do đó, các dự án bất động sản sở hữu tiện ích nội ngoại khu đầy đủ và gần kề mạng lưới trường học chất lượng sẽ sở hữu lợi thế cạnh tranh rất lớn trên thị trường.
Các ngôi sao MICHELIN Guide trình diễn trên mặt đá nung kết cao cấp Vasta Stone

Các ngôi sao MICHELIN Guide trình diễn trên mặt đá nung kết cao cấp Vasta Stone

Vừa qua, Vasta Stone đã đồng hành cùng MICHELIN Guide tại Lễ trao giải Michelin Guide 2024 tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Sự hợp tác tiếp tục lần này khẳng định đá nung kết là sản phẩm mang đến không gian bếp đẳng cấp và an toàn cho sức khỏe người dùng.
Gần 1.200 căn hộ, nhà thấp tầng của Novaland được cấp sổ hồng

Gần 1.200 căn hộ, nhà thấp tầng của Novaland được cấp sổ hồng

Trong tháng 6/2024, Novaland bắt đầu bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) cho các cư dân thuộc khu thấp tầng dự án Victoria Village (TP. Thủ Đức).
Muốn vay 318 tỷ đồng làm nhà ở xã hội, Công ty Cổ phần Hàng Hải Bình Định là ai?

Muốn vay 318 tỷ đồng làm nhà ở xã hội, Công ty Cổ phần Hàng Hải Bình Định là ai?

UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố bổ sung các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân có nhu cầu vay vốn trên địa bàn tỉnh Bình Định. Theo danh sách công bố có 2 doanh nghiệp, trong đó, Công ty CP Hàng Hải Bình Định có nhu cầu vay 318 tỷ đồng làm Dự án nhà ở xã hội Hàng Hải Bình Định tại số 78 đường Trần Hưng Đạo, phường Hải Cảng, thành phố Quy Nhơn.
Lưu ý gì khi mua nhà tại dự án Moonbay Residence của Công ty Bình Phát?

Lưu ý gì khi mua nhà tại dự án Moonbay Residence của Công ty Bình Phát?

Sở Xây dựng TP. Hải Phòng thông báo 38 căn nhà ở liền kề (nhà ở thương mại) hình thành trong tương lai tại Dự án Khu nhà ở xã hội 384 Lê Thánh Tông (tên thương mại Moonbay Residence) do Công ty CP Hóa chất vật liệu điện Bình Phát làm chủ đầu tư đủ điều kiện được bán. Người lao động mua nhà tại đây cần nắm rõ các thông tin lưu ý, đề nghị của Sở Xây dựng với chủ đầu tư dự án.
Nhiều địa phương mong muốn thí điểm mua nhà ở thương mại để phục vụ tái định cư

Nhiều địa phương mong muốn thí điểm mua nhà ở thương mại để phục vụ tái định cư

Đồng thời đề nghị cho phép các hộ dân thuộc diện được bồi thường, tái định cư nhưng địa phương không có quỹ đất, quỹ nhà tái định cư thì được ưu tiên mua nhà ở xã hội; sử dụng ngân sách nhà nước mua nhà ở thương mại phục vụ tái định cư.
Hà Nội: Sẽ cấp sổ đỏ cho 33.000 căn hộ thuộc các dự án chung cư có sai phạm

Hà Nội: Sẽ cấp sổ đỏ cho 33.000 căn hộ thuộc các dự án chung cư có sai phạm

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, sắp tới sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 33.000 căn hộ tại các dự án vi phạm.
Quảng Ngãi muốn phối hợp công đoàn để xây nhà ở cho công nhân, thiết chế công đoàn

Quảng Ngãi muốn phối hợp công đoàn để xây nhà ở cho công nhân, thiết chế công đoàn

Đó là một giải pháp được UBND tỉnh Quảng Ngãi nêu ra tại kế hoạch triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” năm 2024 trên địa bàn tỉnh.
Luật Nhà ở: Loạt điểm mới có lợi cho người dân và doanh nghiệp

Luật Nhà ở: Loạt điểm mới có lợi cho người dân và doanh nghiệp

Trao đổi với báo giới tại cuộc họp thường kỳ ngày 14/6 của Bộ Xây dựng, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết, Luật Nhà ở năm 2023 có nhiều nội dung mới mang tính đột phá quan trọng.
Bình Định cho thuê nhà ở xã hội ở khu chung cư An Phú Thịnh

Bình Định cho thuê nhà ở xã hội ở khu chung cư An Phú Thịnh

Sở Xây dựng tỉnh Bình Định vừa đăng tải thông báo của Công ty CP Phát triển Đầu tư Xây dựng và Du lịch An Phú Thịnh về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuê nhà ở xã hội An Phú Thịnh (đợt 5), số lượng 20 căn.
Dự án căn hộ hơn 2.900 tỷ của Phát Đạt ở Đà Nẵng đang là bãi đất trống, nước đọng ao tù

Dự án căn hộ hơn 2.900 tỷ của Phát Đạt ở Đà Nẵng đang là bãi đất trống, nước đọng ao tù

Dự án Trần Phú Đà Nẵng quy mô hơn 2.900 tỷ đồng, sản phẩm là 413 căn hộ và khách sạn của Công ty CP Đầu tư Bắc Cường (công ty con do Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt, mã chứng khoán PDR sở hữu 99% vốn) hiện đang là bãi đất trống, nước đọng ao tù.
Người lao động muốn thuê nhà ở xã hội Đà Nẵng cần đáp ứng điều kiện gì?

Người lao động muốn thuê nhà ở xã hội Đà Nẵng cần đáp ứng điều kiện gì?

Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng thông báo cho thuê 263 căn hộ nhà ở xã hội ở dự án chung cư nhà ở xã hội tại lô đất B4-1 thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu. Vậy người lao động muốn thuê căn hộ nhà ở xã hội cần đáp ứng điều kiện gì?
Vì sao cần tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất 1,5 lần cho dự án nhà ở xã hội?

Vì sao cần tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất 1,5 lần cho dự án nhà ở xã hội?

HoREA đề xuất thêm, cần khuyến khích nhà đầu tư thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở xã hội.
Tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội tại Ecohome Nhơn Bình, giá hơn 12 triệu đồng/m2

Tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội tại Ecohome Nhơn Bình, giá hơn 12 triệu đồng/m2

Sở Xây dựng tỉnh Bình Định thông báo, Công ty TNHH Ecohome Nhơn Bình tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội thuộc Dự án nhà ở xã hội Ecohome Nhơn Bình với số lượng 16 căn, giá trung bình hơn 12 triệu đồng/m2.
Biết gì về Thái - Holding đang thông báo tiếp nhận hồ sơ mua 806 căn nhà ở xã hội?

Biết gì về Thái - Holding đang thông báo tiếp nhận hồ sơ mua 806 căn nhà ở xã hội?

Công ty CP Thái - Holding thành lập cuối năm 2021. Dự án nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên (Harbor Residence) có quy mô lớn nhất và cũng là dự án nhà ở xã hội đầu tiên của doanh nghiệp được triển khai trên địa bàn TP. Hải Phòng.
Dự án nhà ở xã hội đang xây đã bị rao bán "hét giá"

Dự án nhà ở xã hội đang xây đã bị rao bán "hét giá"

Dự án nhà ở xã hội tại Đồng Nai được rao bán với mức giá chênh lệch hơn 100 triệu đồng/căn so với giá gốc.
Đà Nẵng thông báo cho bán và thuê gần 470 căn nhà ở xã hội

Đà Nẵng thông báo cho bán và thuê gần 470 căn nhà ở xã hội

Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng vừa có ba thông báo cho mở bán và cho thuê gần 470 căn nhà ở xã hội tại dự án Chung cư nhà ở xã hội ở lô đất B4-1 và B4-2, Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside, quận Liên Chiểu.
Hà Nội phải khởi công ít nhất 1 dự án nhà ở xã hội vào tháng 10/2024

Hà Nội phải khởi công ít nhất 1 dự án nhà ở xã hội vào tháng 10/2024

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo rõ, mục tiêu cao nhất là xây dựng nhà ở xã hội với chất lượng tốt nhất, giá rẻ nhất.
Xem thêm
Phiên bản di động