“Heo ăn chay” và câu chuyện cạnh tranh tương lai của doanh nghiệp chăn nuôi Việt Nam

03/10/2022 07:00 Tài chính Nguyễn Huyền
Trước đây, ở các vùng quê bà con nuôi heo chỉ cho ăn rau muống, chuối cây trộn với tấm, cám giống như “heo ăn chay”, nên chất lượng thịt thơm ngon, an toàn vệ sinh thực phẩm, còn heo ăn cám công nghiệp có đạm động vật không thể nào có được. Heo “ăn chay” có còn trên thị trường?

Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam (BaF) vừa đồng loạt khởi công xây dựng 4 cụm trang trại heo công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh và được đánh giá sẽ là trại lớn nhất cả nước khi chính thức đi vào hoạt động. Để tìm hiểu mục tiêu, kế hoạch phát triển, triển vọng cạnh tranh tương lai của BaF và đặc biệt là công thức dinh dưỡng đạm thực vật độc quyền trong chăn nuôi heo, và ví như cho "heo ăn chay", chúng tôi đã có buổi trò chuyện với ông Trương Sỹ Bá – Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty BaF.

Mới đây BaF vừa khởi công xây dựng 4 cụm trang trại chăn nuôi ở tỉnh Tây Ninh. Vậy mảng chăn nuôi được định vị như thế nào trong hệ sinh thái của tập đoàn?

Chăn nuôi là mảng chiếm tỷ trọng lớn thứ 2, chỉ sau lúa gạo. Tuy nhiên trong quá trình phát triển từ quá khứ cho đến nay, tỷ trọng doanh nghiệp chăn nuôi nội địa lại khá khiêm tốn so với các doanh nghiệp FDI. Thế nhưng cần nhìn nhận ở khía cạnh là tỷ lệ heo giết mổ trên tổng đàn của các doanh nghiệp này lại rất thấp. Vì thế, các doanh nghiệp chăn nuôi trong nước theo mô hình khép chuỗi Feed - Farm - Food như BaF vẫn có nhiều cơ hội và triển vọng phát triển.

“Heo ăn chay” và câu chuyện cạnh tranh tương lai của doanh nghiệp chăn nuôi Việt Nam
Ông Trương Sỹ Bá – Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty BaF

Chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ xây dựng mạng lưới đạt 100 trang trại và 6 triệu heo thương phẩm. Với quy mô ngày càng tăng trưởng lớn mạnh, BaF hướng đến tương lai xứng tầm với các doanh nghiệp chăn nuôi FDI, xây dựng thành công thương hiệu thịt heo sạch của người Việt Nam phục vụ cho đông đảo người tiêu dùng Việt Nam.

Để thực hiện mục tiêu trên của tập đoàn đối với mảng chăn nuôi khép kín feed, farm, food (3F) và giá trị tạo ra từ chuỗi 3F, cũng như sự khác biệt trong sản phẩm?

BaF đi theo mô hình khép chuỗi Feed - Farm - Food, nghĩa là chúng tôi chủ động và kiểm soát hoàn toàn từ giống, nguồn thức ăn, hệ thống trang trại đến nhà máy chế biến thịt thành phẩm. Đặc biệt, Food là một mắt xích quan trọng trong chuỗi, thể hiện được mức độ khép kín của doanh nghiệp chăn nuôi. Ở phần đầu ra là Food, sau giết mổ, bên cạnh phần thịt heo nóng dễ tiêu thụ thì vẫn còn phần lớn chiếm đến 60% là thành phần phụ khác của heo không dễ bán ra hoặc giá thành bán ra rất thấp. Vậy các thành phần này sẽ được giải quyết như thế nào? Đây chính là bài toán khó đối với các doanh nghiệp chăn nuôi theo chuỗi 3F hiện nay.

Công ty BaF xây dựng nhà máy giết mổ, đưa thịt heo vào các chuỗi cửa hàng Siba Food và Meat shop do chính chúng tôi thành lập để phân phối thịt heo đến người tiêu dùng. Đối với các thành phần phụ của heo sau giết mổ, chúng tôi sẽ nghiên cứu để tạo thành các sản phẩm chế biến. Như vậy sẽ tối ưu hóa được bài toán Food và người tiêu dùng cũng sẽ được hưởng giá mua thịt heo tốt hơn.

Ngoài mô hình chuỗi Feed - Farm - Food, BaF cũng xác định có 5 yếu tố để quyết định thành công của một doanh nghiệp chăn nuôi là: 1) Công tác giống; 2) Công nghệ chuồng trại hiện đại; 3) Thức ăn chăn nuôi; 4) An toàn sinh học; và 5) Quản trị nhân sự.

An toàn sinh học tại các trang trại của BaF được xây dựng và quản lý như thế nào?

Một trang trại để đi vào vận hành có rất nhiều chỉ tiêu khắt khe về an toàn sinh học. Nhưng trước hết phải chọn được vị trí xây dựng đáp ứng được điều kiện đủ để thỏa mãn các tiêu chí đó.

Khi đi tìm vị trí đất để xây dựng trang trại, chúng tôi đặt ra hai tiêu chí hàng đầu:

Thứ nhất, phải cách xa khu dân cư ít nhất 3km - 5km.

Thứ hai, phải có nguồn nước. Nước giếng khoan phải đảm bảo tiêu chuẩn, và khu vực trang trại phải thông thoáng.

Ngoài ra còn các tiêu chí khác phải kể đến như công nhân khi vào trại phải cách ly. Trại nái phải cách ly 48 giờ; trại cụ kỵ, ông bà cách ly 72 giờ, trại heo thịt cách ly 24 giờ. Xe chở cám vào trại, xe chở heo ra đi bán cũng phải sát trùng rất chặt chẽ. Nhờ vậy đến nay, đàn heo của BaF vẫn đảm bảo được quy mô đàn và không gặp các vấn đề về dịch hay an toàn sinh học.

Điều gì làm nên khác biệt sản phẩm thịt của BaF, và sự khác biệt đó như thế nào, có đáp ứng yêu cầu thực phẩm sạch của người tiêu dùng?

Muốn thành công, bắt buộc phải tạo ra sự khác biệt. BaF gia nhập thị trường chăn nuôi trong bối cảnh trong nước cũng đã có rất nhiều doanh nghiệp chăn nuôi lớn khác. Do đó, chúng tôi luôn nghiên cứu và tìm tòi xem sự khác biệt của mình là gì và khả năng cạnh tranh sẽ như thế nào?

Tương tự như cách mà tôi đã đi cùng với mảng lúa gạo những năm qua, chúng tôi xây dựng thương hiệu đi lên từ chất lượng. Thịt heo nhìn đẹp mắt là một tiêu chí, ngoài ra ăn phải ngon và quan trọng nhất là phải sạch. Từ tiêu chí này, BaF cùng đội ngũ chuyên gia về dinh dưỡng chăn nuôi quyết định sử dụng một công thức dinh dưỡng trong chăn nuôi độc quyền, chỉ sản xuất để cung cấp cho đàn heo nuôi trong nội bộ và không bán thương mại ra ngoài thị trường.

Điểm đặc biệt trong công thức dinh dưỡng này là hoàn toàn không có chứa các thành phần có gốc đạm động vật, nghĩa là chỉ sử dụng các thành phần có gốc thực vật. Có thể gọi đây là “heo ăn chay” cũng không sai. Vì vậy chúng tôi không áp lực cạnh tranh giá với các công ty cám thương mại giảm giá thành từ đạm gốc động vật để cạnh tranh.

Heo BaF có chất lượng thịt thơm, mềm, ngon. Khi luộc lên sẽ thấy nước không nổi nhiều bọt, không đục vì hoàn toàn được nuôi từ nguồn thức ăn chứa 100% từ gốc thực vật. Thịt được đưa vào chuỗi Siba Food và Meat shop chỉ bán trong ngày, không để sang ngày thứ 2. Thịt để sang ngày thứ 2 trong điều kiện nhiệt độ không đảm bảo thì chất lượng chắc chắn không còn đảm bảo. Vì thế để người tiêu dùng luôn mua được thịt tươi, thịt mới thì chúng tôi cam kết chỉ bán thịt trong ngày

“Heo ăn chay” và câu chuyện cạnh tranh tương lai của doanh nghiệp chăn nuôi Việt Nam
Chuỗi cửa hàng SibaFood tại các thành phố lớn chuyên phân phối thịt sạch BaF và chỉ bán thịt trong ngày cho người tiêu dùng

Ông có chia sẻ gì về cạnh tranh trong tương lai của BaF?

Ngay từ khi xây dựng, chúng tôi đã nghiên cứu thị trường để xác định vòng đời mảng chăn nuôi, hướng đi chiến lược và diễn biến tương lai ra sao để có chiến lược cạnh tranh phù hợp.

Trong một thời gian dài, mảng chăn nuôi nước ta nằm trong tay các doanh nghiệp FDI. Thời gian đầu họ làm Feed và bán cho người chăn nuôi; sau đó họ vừa làm Feed, vừa làm Farm.

Như vậy bức tranh chăn nuôi đầu tiên là Feed đến Farm, bây giờ doanh nghiệp nào có Feed, có Farm thì tồn tại; doanh nghiệp nào chỉ làm Feed đang dần thoái trào. Dự đoán 10 năm nữa Feed và Farm vẫn tồn tại tốt. Tuy nhiên nếu cung vượt cầu, cạnh tranh heo hơi sẽ rất khó khăn.

Vậy cạnh tranh ở tương lai chủ yếu sẽ là cạnh tranh ở Food. Đó là lý do ngay từ đầu khi xây dựng ý tưởng thâm nhập vào thị trường chăn nuôi, BaF đã xác định phải quyết tâm làm theo chuỗi Feed - Farm – Food.

Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu không thể khép kín ngay mà cần có quá trình xây dựng cả chuỗi 3F. Vì thế nên hiện nay BaF vẫn bán một phần heo hơi ra ngoài nhưng tương lai sẽ giết mổ hoàn toàn để phân phối trong hệ thống do chúng tôi thành lập là SibaFood và Meat shop theo mô hình mẹ - con. Cứ mỗi cửa hàng SibaFood sẽ có 4 - 5 cửa hàng vệ tinh là Meat Shop, được phân bố ở những điểm đông dân cư và di chuyển thuận lợi với đông đảo người tiêu dùng. Đến năm 2030, chúng tôi dự kiến sẽ có khoảng 1.500 cửa hàng SibaFood, tương ứng với khoảng 15.000 Meat shop.

Cám ơn ông về buổi trò chuyện này!

Các tin khác

VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất hỗ trợ Tài chính Bền vững

VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất hỗ trợ Tài chính Bền vững

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ban đầu 1 tỷ USD, có kèm tùy chọn mở rộng giá trị khoản vay tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng vốn của VPBank.
SHB ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp - Trợ thủ tài chính linh hoạt cho doanh nghiệp bứt phá

SHB ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp - Trợ thủ tài chính linh hoạt cho doanh nghiệp bứt phá

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp SHB Mastercard Business Platinum - giải pháp tài chính linh hoạt, thiết kế riêng cho nhu cầu dòng tiền cấp thiết của các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Doanh nghiệp được phê duyệt vay mua ô tô tại VPBank chỉ trong 5 phút

Doanh nghiệp được phê duyệt vay mua ô tô tại VPBank chỉ trong 5 phút

Sản phẩm vay mua ô tô của VPBank được thiết kế linh hoạt, phù hợp với mọi loại hình, quy mô doanh nghiệp SME, với mức lãi suất hấp dẫn hàng đầu thị trường cùng thời gian hoàn tất thủ tục vay siêu ngắn đã trở thành lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp SME.
OPES dẫn đầu ngành bảo hiểm phi nhân thọ trong bảng xếp hạng FAST500

OPES dẫn đầu ngành bảo hiểm phi nhân thọ trong bảng xếp hạng FAST500

Ngày 24/4/2025, Công ty cổ phần bảo hiểm OPES (OPES) lần đầu tiên được vinh danh tại bảng xếp hạng những doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam trong khuôn khổ lễ công bố FAST500 do Vietnam Report phối hợp cùng báo VietnamNet tổ chức.
TPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 9.000 tỷ đồng, chia cổ tức 15% bằng tiền mặt và cổ phiếu

TPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 9.000 tỷ đồng, chia cổ tức 15% bằng tiền mặt và cổ phiếu

Ngày 24/4/2025, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025. Tại đại hội, cổ đông thống nhất thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng, đặc biệt là phương án chia cổ tức 10% bằng tiền mặt, 5% bằng cổ phiếu.
Cổ Loa: Từ vùng ven thành tâm điểm đầu tư mới phía Đông Hà Nội

Cổ Loa: Từ vùng ven thành tâm điểm đầu tư mới phía Đông Hà Nội

Hưởng lợi trực tiếp từ các đại dự án hạ tầng đang được đồng bộ triển khai, khu vực Cổ Loa đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, với tiềm năng tăng giá bất động sản ít nhất gấp đôi trong 5 năm tới theo đánh giá của các chuyên gia. Với sự cam kết đầu tư mạnh mẽ từ Chính phủ và TP. Hà Nội, hạ tầng sẽ tiếp tục khẳng định vai trò là “bảo chứng” cho giá trị gia tăng bền vững và Cổ Loa đang là minh chứng rõ nét cho xu hướng đó.
SHB: Bứt phá vươn tầm trong kỷ nguyên mới, kế hoạch lợi nhuận tăng 25%, cổ đông tin tưởng đồng hành

SHB: Bứt phá vươn tầm trong kỷ nguyên mới, kế hoạch lợi nhuận tăng 25%, cổ đông tin tưởng đồng hành

Ngày 22/4, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 với sự tham gia của hàng nghìn cổ đông và người được ủy quyền.
Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt

Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt

Năm thứ 3 liên tiếp, VPBank dự kiến duy trì chính sách cổ tức tiền mặt, thể hiện năng lực tài chính vững mạnh, chiến lược tăng trưởng hợp lý và cam kết mang lại lợi ích lớn nhất cho cổ đông.
SHB lãi gần 4.400 tỷ đồng quý I, đạt 30% kế hoạch năm, dự kiến tổng tỷ lệ cổ tức 2024-2025 là 36%

SHB lãi gần 4.400 tỷ đồng quý I, đạt 30% kế hoạch năm, dự kiến tổng tỷ lệ cổ tức 2024-2025 là 36%

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 với những dấu ấn tăng trưởng đầy ấn tượng, tiếp tục khẳng định sức bật nội tại mạnh mẽ với chiến lược phát triển được hoạch định đúng hướng, bài bản.
VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận tỷ USD năm 2025

VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận tỷ USD năm 2025

Với động lực từ những mảnh ghép trong hệ sinh thái mở rộng khác biệt, VPBank đặt ra mục tiêu lợi nhuận tỷ USD, sẵn sàng sánh bước cùng những tên tuổi ngân hàng trong khối quốc doanh.
Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỷ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm

Lợi nhuận quý I vượt mốc hơn 2.100 tỷ đồng, TPBank vững bước chinh phục mục tiêu năm

Kết thúc quý I, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) thu về hơn 2.100 tỷ đồng lợi nhuận, tạo bước chạy đà tích cực cho việc thực hiện mục tiêu 2025.
VPBank tung gói ưu đãi lãi suất, cơ hội cho chủ hộ kinh doanh vượt bão lạm phát

VPBank tung gói ưu đãi lãi suất, cơ hội cho chủ hộ kinh doanh vượt bão lạm phát

Nhằm tiếp sức nguồn vốn và tạo đà tăng trưởng bền vững cho hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất hấp dẫn bậc nhất thị trường,với gói vay kinh doanh thế chấp chỉ từ 5,39%/năm, mang đến cơ hội tiếp cận tài chính linh hoạt và hiệu quả cho nhóm khách hàng đang phát triển bùng nổ này.
VPBank NEOBiz được Global Banking and Finance Review xướng tên ở giải thưởng danh giá

VPBank NEOBiz được Global Banking and Finance Review xướng tên ở giải thưởng danh giá

Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, VPBank NEOBiz đã xuất sắc được vinh danh là “Ứng dụng Ngân hàng tốt nhất cho doanh nghiệp Micro SME và SME 2024” do Global Banking and Finance Review (GBAF) - tạp chí tài chính uy tín hàng đầu tại Anh trao tặng.
“Điểm giao dịch xanh” Agribank - hành động vì mục tiêu phát triển bền vững

“Điểm giao dịch xanh” Agribank - hành động vì mục tiêu phát triển bền vững

Năm 2025, nhân dịp kỷ niệm 37 năm thành lập, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) chính thức triển khai chương trình “Điểm giao dịch xanh”, hướng tới phát triển bền vững.
TPBank dự kiến lợi nhuận năm 2025 cao nhất từ trước đến nay, chưa có kế hoạch chia cổ tức

TPBank dự kiến lợi nhuận năm 2025 cao nhất từ trước đến nay, chưa có kế hoạch chia cổ tức

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - mã CK: TPB) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2025 sẽ tăng trưởng khoảng 18,4% so với thực hiện năm 2024.
Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) phát động giải chạy trực tuyến LPBank Run4change 2025

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) phát động giải chạy trực tuyến LPBank Run4change 2025

Sáng ngày 30/3/2025, Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) đã tổ chức thành công Lễ phát động giải chạy trực tuyến LPBank - Run4change 2025, thu hút sự tham gia của gần 6.000 cán bộ nhân viên trên toàn quốc, khách hàng và đối tác trên khắp cả nước. Sự kiện là bước khởi đầu đầy khí thế cho giải chạy trực tuyến thường niên được mong chờ nhất của LPBank.
Agribank triển khai các giải pháp phát triển khách hàng, thúc đẩy chuyển đổi số năm 2025

Agribank triển khai các giải pháp phát triển khách hàng, thúc đẩy chuyển đổi số năm 2025

Trong các ngày 28 và 29/03/2025, tại Đà Nẵng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp phát triển khách hàng, thúc đẩy chuyển đổi số năm 2025.
Giá vàng gần chạm mốc 100 triệu/lượng: Cẩn trọng khi đầu tư

Giá vàng gần chạm mốc 100 triệu/lượng: Cẩn trọng khi đầu tư

Thị trường vàng trong nước đang trải qua giai đoạn biến động mạnh, khiến không ít nhà đầu tư "đứng ngồi không yên". Giá vàng liên tục "nhảy múa" với biên độ lớn, tạo ra những cơn "sóng thần" trên thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của người dân, đặc biệt là những người lao động có ý định tích lũy tài sản.
Ngày hội Văn hóa SHB - T&T 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Ngày hội Văn hóa SHB - T&T 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Với tinh thần “Nhất Tâm” và khát vọng cất cánh, SHB và T&T Group đã sẵn sàng đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới. Tại đây, mỗi bước tiến là lời khẳng định đầy tự hào về sức mạnh, sự sáng tạo và tinh thần dân tộc.
VPBank đưa ra công cụ tối ưu tài chính, giúp tiền sinh tiền, lời sinh lời

VPBank đưa ra công cụ tối ưu tài chính, giúp tiền sinh tiền, lời sinh lời

Với thao tác đơn giản, chỉ cần 1 phút đăng ký, tiền nhàn rỗi trong tài khoản của khách hàng sẽ tự động sinh lời theo ngày với mức lợi suất cố định 3,5%/năm trên bất kể kỳ hạn hoặc mức tiền nào. Khách hàng sẽ được nhận tiền gốc và lãi đều đặn mỗi ngày, đặc biệt, vẫn có thể chi tiêu khi cần.
Xem thêm
Phiên bản di động