“Heo ăn chay” và câu chuyện cạnh tranh tương lai của doanh nghiệp chăn nuôi Việt Nam

03/10/2022 07:00 Tài chính Nguyễn Huyền
Trước đây, ở các vùng quê bà con nuôi heo chỉ cho ăn rau muống, chuối cây trộn với tấm, cám giống như “heo ăn chay”, nên chất lượng thịt thơm ngon, an toàn vệ sinh thực phẩm, còn heo ăn cám công nghiệp có đạm động vật không thể nào có được. Heo “ăn chay” có còn trên thị trường?

Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam (BaF) vừa đồng loạt khởi công xây dựng 4 cụm trang trại heo công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh và được đánh giá sẽ là trại lớn nhất cả nước khi chính thức đi vào hoạt động. Để tìm hiểu mục tiêu, kế hoạch phát triển, triển vọng cạnh tranh tương lai của BaF và đặc biệt là công thức dinh dưỡng đạm thực vật độc quyền trong chăn nuôi heo, và ví như cho "heo ăn chay", chúng tôi đã có buổi trò chuyện với ông Trương Sỹ Bá – Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty BaF.

Mới đây BaF vừa khởi công xây dựng 4 cụm trang trại chăn nuôi ở tỉnh Tây Ninh. Vậy mảng chăn nuôi được định vị như thế nào trong hệ sinh thái của tập đoàn?

Chăn nuôi là mảng chiếm tỷ trọng lớn thứ 2, chỉ sau lúa gạo. Tuy nhiên trong quá trình phát triển từ quá khứ cho đến nay, tỷ trọng doanh nghiệp chăn nuôi nội địa lại khá khiêm tốn so với các doanh nghiệp FDI. Thế nhưng cần nhìn nhận ở khía cạnh là tỷ lệ heo giết mổ trên tổng đàn của các doanh nghiệp này lại rất thấp. Vì thế, các doanh nghiệp chăn nuôi trong nước theo mô hình khép chuỗi Feed - Farm - Food như BaF vẫn có nhiều cơ hội và triển vọng phát triển.

“Heo ăn chay” và câu chuyện cạnh tranh tương lai của doanh nghiệp chăn nuôi Việt Nam
Ông Trương Sỹ Bá – Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty BaF

Chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ xây dựng mạng lưới đạt 100 trang trại và 6 triệu heo thương phẩm. Với quy mô ngày càng tăng trưởng lớn mạnh, BaF hướng đến tương lai xứng tầm với các doanh nghiệp chăn nuôi FDI, xây dựng thành công thương hiệu thịt heo sạch của người Việt Nam phục vụ cho đông đảo người tiêu dùng Việt Nam.

Để thực hiện mục tiêu trên của tập đoàn đối với mảng chăn nuôi khép kín feed, farm, food (3F) và giá trị tạo ra từ chuỗi 3F, cũng như sự khác biệt trong sản phẩm?

BaF đi theo mô hình khép chuỗi Feed - Farm - Food, nghĩa là chúng tôi chủ động và kiểm soát hoàn toàn từ giống, nguồn thức ăn, hệ thống trang trại đến nhà máy chế biến thịt thành phẩm. Đặc biệt, Food là một mắt xích quan trọng trong chuỗi, thể hiện được mức độ khép kín của doanh nghiệp chăn nuôi. Ở phần đầu ra là Food, sau giết mổ, bên cạnh phần thịt heo nóng dễ tiêu thụ thì vẫn còn phần lớn chiếm đến 60% là thành phần phụ khác của heo không dễ bán ra hoặc giá thành bán ra rất thấp. Vậy các thành phần này sẽ được giải quyết như thế nào? Đây chính là bài toán khó đối với các doanh nghiệp chăn nuôi theo chuỗi 3F hiện nay.

Công ty BaF xây dựng nhà máy giết mổ, đưa thịt heo vào các chuỗi cửa hàng Siba Food và Meat shop do chính chúng tôi thành lập để phân phối thịt heo đến người tiêu dùng. Đối với các thành phần phụ của heo sau giết mổ, chúng tôi sẽ nghiên cứu để tạo thành các sản phẩm chế biến. Như vậy sẽ tối ưu hóa được bài toán Food và người tiêu dùng cũng sẽ được hưởng giá mua thịt heo tốt hơn.

Ngoài mô hình chuỗi Feed - Farm - Food, BaF cũng xác định có 5 yếu tố để quyết định thành công của một doanh nghiệp chăn nuôi là: 1) Công tác giống; 2) Công nghệ chuồng trại hiện đại; 3) Thức ăn chăn nuôi; 4) An toàn sinh học; và 5) Quản trị nhân sự.

An toàn sinh học tại các trang trại của BaF được xây dựng và quản lý như thế nào?

Một trang trại để đi vào vận hành có rất nhiều chỉ tiêu khắt khe về an toàn sinh học. Nhưng trước hết phải chọn được vị trí xây dựng đáp ứng được điều kiện đủ để thỏa mãn các tiêu chí đó.

Khi đi tìm vị trí đất để xây dựng trang trại, chúng tôi đặt ra hai tiêu chí hàng đầu:

Thứ nhất, phải cách xa khu dân cư ít nhất 3km - 5km.

Thứ hai, phải có nguồn nước. Nước giếng khoan phải đảm bảo tiêu chuẩn, và khu vực trang trại phải thông thoáng.

Ngoài ra còn các tiêu chí khác phải kể đến như công nhân khi vào trại phải cách ly. Trại nái phải cách ly 48 giờ; trại cụ kỵ, ông bà cách ly 72 giờ, trại heo thịt cách ly 24 giờ. Xe chở cám vào trại, xe chở heo ra đi bán cũng phải sát trùng rất chặt chẽ. Nhờ vậy đến nay, đàn heo của BaF vẫn đảm bảo được quy mô đàn và không gặp các vấn đề về dịch hay an toàn sinh học.

Điều gì làm nên khác biệt sản phẩm thịt của BaF, và sự khác biệt đó như thế nào, có đáp ứng yêu cầu thực phẩm sạch của người tiêu dùng?

Muốn thành công, bắt buộc phải tạo ra sự khác biệt. BaF gia nhập thị trường chăn nuôi trong bối cảnh trong nước cũng đã có rất nhiều doanh nghiệp chăn nuôi lớn khác. Do đó, chúng tôi luôn nghiên cứu và tìm tòi xem sự khác biệt của mình là gì và khả năng cạnh tranh sẽ như thế nào?

Tương tự như cách mà tôi đã đi cùng với mảng lúa gạo những năm qua, chúng tôi xây dựng thương hiệu đi lên từ chất lượng. Thịt heo nhìn đẹp mắt là một tiêu chí, ngoài ra ăn phải ngon và quan trọng nhất là phải sạch. Từ tiêu chí này, BaF cùng đội ngũ chuyên gia về dinh dưỡng chăn nuôi quyết định sử dụng một công thức dinh dưỡng trong chăn nuôi độc quyền, chỉ sản xuất để cung cấp cho đàn heo nuôi trong nội bộ và không bán thương mại ra ngoài thị trường.

Điểm đặc biệt trong công thức dinh dưỡng này là hoàn toàn không có chứa các thành phần có gốc đạm động vật, nghĩa là chỉ sử dụng các thành phần có gốc thực vật. Có thể gọi đây là “heo ăn chay” cũng không sai. Vì vậy chúng tôi không áp lực cạnh tranh giá với các công ty cám thương mại giảm giá thành từ đạm gốc động vật để cạnh tranh.

Heo BaF có chất lượng thịt thơm, mềm, ngon. Khi luộc lên sẽ thấy nước không nổi nhiều bọt, không đục vì hoàn toàn được nuôi từ nguồn thức ăn chứa 100% từ gốc thực vật. Thịt được đưa vào chuỗi Siba Food và Meat shop chỉ bán trong ngày, không để sang ngày thứ 2. Thịt để sang ngày thứ 2 trong điều kiện nhiệt độ không đảm bảo thì chất lượng chắc chắn không còn đảm bảo. Vì thế để người tiêu dùng luôn mua được thịt tươi, thịt mới thì chúng tôi cam kết chỉ bán thịt trong ngày

“Heo ăn chay” và câu chuyện cạnh tranh tương lai của doanh nghiệp chăn nuôi Việt Nam
Chuỗi cửa hàng SibaFood tại các thành phố lớn chuyên phân phối thịt sạch BaF và chỉ bán thịt trong ngày cho người tiêu dùng

Ông có chia sẻ gì về cạnh tranh trong tương lai của BaF?

Ngay từ khi xây dựng, chúng tôi đã nghiên cứu thị trường để xác định vòng đời mảng chăn nuôi, hướng đi chiến lược và diễn biến tương lai ra sao để có chiến lược cạnh tranh phù hợp.

Trong một thời gian dài, mảng chăn nuôi nước ta nằm trong tay các doanh nghiệp FDI. Thời gian đầu họ làm Feed và bán cho người chăn nuôi; sau đó họ vừa làm Feed, vừa làm Farm.

Như vậy bức tranh chăn nuôi đầu tiên là Feed đến Farm, bây giờ doanh nghiệp nào có Feed, có Farm thì tồn tại; doanh nghiệp nào chỉ làm Feed đang dần thoái trào. Dự đoán 10 năm nữa Feed và Farm vẫn tồn tại tốt. Tuy nhiên nếu cung vượt cầu, cạnh tranh heo hơi sẽ rất khó khăn.

Vậy cạnh tranh ở tương lai chủ yếu sẽ là cạnh tranh ở Food. Đó là lý do ngay từ đầu khi xây dựng ý tưởng thâm nhập vào thị trường chăn nuôi, BaF đã xác định phải quyết tâm làm theo chuỗi Feed - Farm – Food.

Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu không thể khép kín ngay mà cần có quá trình xây dựng cả chuỗi 3F. Vì thế nên hiện nay BaF vẫn bán một phần heo hơi ra ngoài nhưng tương lai sẽ giết mổ hoàn toàn để phân phối trong hệ thống do chúng tôi thành lập là SibaFood và Meat shop theo mô hình mẹ - con. Cứ mỗi cửa hàng SibaFood sẽ có 4 - 5 cửa hàng vệ tinh là Meat Shop, được phân bố ở những điểm đông dân cư và di chuyển thuận lợi với đông đảo người tiêu dùng. Đến năm 2030, chúng tôi dự kiến sẽ có khoảng 1.500 cửa hàng SibaFood, tương ứng với khoảng 15.000 Meat shop.

Cám ơn ông về buổi trò chuyện này!

Các tin khác

VPBank NEOBiz được Global Banking and Finance Review xướng tên ở giải thưởng danh giá

VPBank NEOBiz được Global Banking and Finance Review xướng tên ở giải thưởng danh giá

Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, VPBank NEOBiz đã xuất sắc được vinh danh là “Ứng dụng Ngân hàng tốt nhất cho doanh nghiệp Micro SME và SME 2024” do Global Banking and Finance Review (GBAF) - tạp chí tài chính uy tín hàng đầu tại Anh trao tặng.
TPBank dự kiến lợi nhuận năm 2025 cao nhất từ trước đến nay, chưa có kế hoạch chia cổ tức

TPBank dự kiến lợi nhuận năm 2025 cao nhất từ trước đến nay, chưa có kế hoạch chia cổ tức

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - mã CK: TPB) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2025 sẽ tăng trưởng khoảng 18,4% so với thực hiện năm 2024.
Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) phát động giải chạy trực tuyến LPBank Run4change 2025

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) phát động giải chạy trực tuyến LPBank Run4change 2025

Sáng ngày 30/3/2025, Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) đã tổ chức thành công Lễ phát động giải chạy trực tuyến LPBank - Run4change 2025, thu hút sự tham gia của gần 6.000 cán bộ nhân viên trên toàn quốc, khách hàng và đối tác trên khắp cả nước. Sự kiện là bước khởi đầu đầy khí thế cho giải chạy trực tuyến thường niên được mong chờ nhất của LPBank.
Giá vàng gần chạm mốc 100 triệu/lượng: Cẩn trọng khi đầu tư

Giá vàng gần chạm mốc 100 triệu/lượng: Cẩn trọng khi đầu tư

Thị trường vàng trong nước đang trải qua giai đoạn biến động mạnh, khiến không ít nhà đầu tư "đứng ngồi không yên". Giá vàng liên tục "nhảy múa" với biên độ lớn, tạo ra những cơn "sóng thần" trên thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của người dân, đặc biệt là những người lao động có ý định tích lũy tài sản.
Ngày hội Văn hóa SHB - T&T 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Ngày hội Văn hóa SHB - T&T 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Với tinh thần “Nhất Tâm” và khát vọng cất cánh, SHB và T&T Group đã sẵn sàng đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới. Tại đây, mỗi bước tiến là lời khẳng định đầy tự hào về sức mạnh, sự sáng tạo và tinh thần dân tộc.
VPBank đưa ra công cụ tối ưu tài chính, giúp tiền sinh tiền, lời sinh lời

VPBank đưa ra công cụ tối ưu tài chính, giúp tiền sinh tiền, lời sinh lời

Với thao tác đơn giản, chỉ cần 1 phút đăng ký, tiền nhàn rỗi trong tài khoản của khách hàng sẽ tự động sinh lời theo ngày với mức lợi suất cố định 3,5%/năm trên bất kể kỳ hạn hoặc mức tiền nào. Khách hàng sẽ được nhận tiền gốc và lãi đều đặn mỗi ngày, đặc biệt, vẫn có thể chi tiêu khi cần.
Kỳ 2: Vững tài chính để “an cư lạc nghiệp”

Kỳ 2: Vững tài chính để “an cư lạc nghiệp”

Trong kỳ trước, chúng ta đã cùng nhau nhìn nhận tầm quan trọng của việc xác định những yếu tố cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định mua NOXH. Kỳ này, chúng tôi sẽ đi sâu vào vấn đề cốt lõi làm thế nào để mỗi người lao động có thể quản lý tài chính một cách hiệu quả, từng bước tích lũy để biến giấc mơ sở hữu NOXH thành hiện thực.
“Agribank - Thêm cây, thêm sự sống”, lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

“Agribank - Thêm cây, thêm sự sống”, lan tỏa hành trình “Vì tương lai xanh” tại Mê Linh

Ngày 14/3/2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã phối hợp cùng UBND huyện Mê Linh tổ chức chương trình trồng cây xanh với thông điệp “Agribank - Vì một tương lai xanh - Thêm cây, thêm sự sống”.
VPBank tiên phong cung cấp sản phẩm Thấu chi ứng lương lên tới 80 triệu đồng

VPBank tiên phong cung cấp sản phẩm Thấu chi ứng lương lên tới 80 triệu đồng

Thủ tục đơn giản, thời gian phê duyệt nhanh chóng, hạn mức lên tới 80 triệu đồng, sản phẩm Thấu chi ứng lương của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) sẽ giúp người lao động nhanh chóng giải quyết khó khăn khi có nhu cầu tài chính cấp bách.
Đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo

Đẩy mạnh cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 21/CĐ-TTg ngày 04/3/2025 và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Agribank đã khẩn trương ban hành văn bản yêu cầu các Chi nhánh trong toàn hệ thống đẩy mạnh cung ứng vốn tín dụng cho vay sản xuất, kinh doanh lúa gạo.
AI sẽ “soán ngôi” kế toán viên? Giải mã tương lai ngành kế toán trong kỷ nguyên số

AI sẽ “soán ngôi” kế toán viên? Giải mã tương lai ngành kế toán trong kỷ nguyên số

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra làn sóng thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực, và kế toán cũng không ngoại lệ. Liệu AI có thể thay thế hoàn toàn kế toán viên hay chỉ là một công cụ hỗ trợ đắc lực? Các kế toán viên cần làm gì để thích ứng và phát triển trong kỷ nguyên số?
Công đoàn Ngân hàng: Đồng hành cùng phụ nữ đổi mới, sáng tạo trong kỷ nguyên số

Công đoàn Ngân hàng: Đồng hành cùng phụ nữ đổi mới, sáng tạo trong kỷ nguyên số

Chuyển đổi số mang đến cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho lao động nữ ngành Ngân hàng. Nhận thức rõ điều này, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã và đang chủ động phối hợp, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện để phụ nữ phát huy tối đa năng lực, không ngừng đổi mới, sáng tạo, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của Ngành.
Nữ đoàn viên Agribank phát huy năng lực, phấn đấu đạt thành tích xuất sắc trên các mặt hoạt động

Nữ đoàn viên Agribank phát huy năng lực, phấn đấu đạt thành tích xuất sắc trên các mặt hoạt động

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Điều hành Agribank, phong trào “Giỏi việc ngân hàng, Đảm việc nhà” trong nữ đoàn viên, người lao động (ĐV-NLĐ) được các cấp Công đoàn phát động sâu rộng trong toàn hệ thống. Phong trào đã thực sự trở thành điểm tựa niềm tin, là đòn bảy tích cực khích lệ nữ ĐV-NLĐ lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy năng lực, phấn đấu đạt thành tích xuất sắc trên các mặt hoạt động.
Techcombank dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024 ngành ngân hàng

Techcombank dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu năm 2024 ngành ngân hàng

Ngành Ngân hàng hoạt động nổi bật trên mạng xã hội năm 2024 với sự đa dạng hóa chiến dịch truyền thông, kết hợp nội dung văn hóa, giải trí và sự kiện thể thao. Sự sôi động của các chương trình truyền hình lớn như “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi”, đầu tư vào tài trợ chương trình, cùng các minigame tương tác để thu hút người dùng, livestream tài chính cá nhân, tổ chức giải chạy marathon và video ngắn cũng giúp các ngân hàng tạo lượng lớn thảo luận trong năm.
Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Tăng trưởng hàng lần trong thập kỷ qua, các ngân hàng Việt thiếu điều gì để lọt Top khu vực?

Trong những năm qua, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng với nhiều nhà băng bắt đầu ghi dấu trên bản đồ xếp hạng ngân hàng toàn cầu. Tuy nhiên, ngân hàng Việt vẫn đứng trước bài toán hóc búa về chiến lược kinh doanh dài hạn. Trong bối cảnh đó, mô hình hệ sinh thái được xem không chỉ là cơ hội, mà còn là hướng đi tất yếu để họ có thể bứt phá, nâng tầm vị thế trong kỷ nguyên số.
Sau “ông lớn” Techcombank Sinh lời tự động, nhiều nhà băng ồ ạt chạy theo xu hướng mới này

Sau “ông lớn” Techcombank Sinh lời tự động, nhiều nhà băng ồ ạt chạy theo xu hướng mới này

Techcombank Sinh Lời Tự Động vừa ra mắt phiên bản 2.0, nâng trải nghiệm khách hàng lên tầm cao mới, tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong xu hướng phát triển giải pháp sinh lời mà nhiều ngân hàng đã gia nhập cuộc đua sau khi Techcombank cho ra đời phiên bản Sinh Lời Tự Động tự đầu tiên cách đây hơn 1 năm.
Tiên phong dẫn dắt sinh lời tự động, Techcombank hút hơn 2,6 triệu khách hàng

Tiên phong dẫn dắt sinh lời tự động, Techcombank hút hơn 2,6 triệu khách hàng

Sau hơn 1 năm tiên phong mở ra kỉ nguyên sinh lời tự động, tối ưu dòng tiền nhàn rỗi cho khách hàng, Techcombank đã tối ưu hóa dòng tiền và trải nghiệm cho hơn 2,6 triệu khách hàng và mở ra kỷ nguyên sinh lời tự động cho hơn 15,4 triệu người dùng. Không chỉ vậy, Ngân hàng liên tục cập nhật các phiên bản Sinh Lời Tự Động thế hệ mới với nhiều ưu đãi “khủng” và lợi ích vượt trội cho khách hàng.
Agribank thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững

Agribank thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững

Với vị thế ngân hàng chủ lực trong phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn, Agribank xác định thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững là nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm phát triển kinh tế xanh từ “Tam nông”.
Techcombank 3 năm liên tiếp đạt chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” bởi Great Place To Work

Techcombank 3 năm liên tiếp đạt chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” bởi Great Place To Work

Great Place To Work® - Tổ chức toàn cầu về văn hóa nơi làm việc, vừa chính thức công bố Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu “Nơi làm việc xuất sắc”. Đây là năm thứ ba liên tiếp Techcombank nhận danh hiệu này, với kết quả khảo sát qua các năm đều đạt tỷ lệ trên 90% và cao hơn nhiều so với mức trung bình của thế giới năm 2024 là 59% (dựa trên nghiên cứu Great Place to Work® 2021 Global Employee Engagement Study).
Techcombank ưu đãi lớn cho khách hàng chuyển tiền Quốc tế nhân dịp năm mới

Techcombank ưu đãi lớn cho khách hàng chuyển tiền Quốc tế nhân dịp năm mới

Không chỉ nhân 3 ưu đãi cho khách hàng chuyển tiền quốc tế nhân dịp đầu năm mới, Techcombank cũng vừa chính thức triển khai tính năng chuyển tiền quốc tế trên ứng dụng Techcombank Mobile để gia tăng tiện ích và tối ưu hóa trải nghiệm cho khách hàng.
Xem thêm
Phiên bản di động