Lộ diện 10 công ty bảo hiểm nhân uy tín năm 2023, Manulife Việt Nam rớt khỏi Top
Một công ty bảo hiểm nhân thọ báo lãi năm 2022 gấp 15 lần |
Top 10 công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2023. |
Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố danh sách Top 10 công ty bảo hiểm uy tín năm 2023, gồm hai nhóm bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ.
Theo tổ chức này, uy tín của các công ty bảo hiểm được đánh giá một cách khách quan và độc lập, căn cứ theo kết quả đánh giá năng lực tài chính doanh nghiệp, đánh giá uy tín doanh nghiệp trên truyền thông bằng phương pháp Media Coding, khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan được thực hiện trong tháng 5 - 6/2023.
Cụ thể, Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân thọ uy tín năm 2023 gồm: Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ; Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Dai-Ichi Việt Nam; Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA (Việt Nam); Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam; Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam; Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam; Công ty TNHH Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam; Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Cathay Viet Nam; Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas; Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Mirae Asset Prévoir.
Theo danh sách, Công ty TNHH Manulife (Việt Nam) đã bị bật ra khỏi danh sách top 10 và thay thế là Bảo hiểm nhân thọ Mirae Asset Prévoir.
Top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín năm 2023 gồm: Tổng Công Ty Bảo hiểm Bảo Việt; Tổng Công ty Bảo hiểm PVI; Tổng CTCP Bảo Minh; Tổng CTCP Bảo hiểm Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam; Tổng CTCP Bảo hiểm Quân Đội; Tổng CTCP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO); Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC); Tổng CTCP Bảo hiểm Hàng Không; CTCP Bảo hiểm Ngân hàng Nông Nghiệp; Tổng CTCP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội.
Cũng theo báo cáo của Vietnam Report, tổng doanh thu phí bảo hiểm 5 tháng đầu năm 2023 ước đạt 93.178 tỷ đồng, giảm gần 1,5% so với cùng kỳ năm trước, sau khi đạt mức tăng trưởng hơn 15% trong năm trước. Mà lý do chủ yếu đến từ khủng hoảng truyền thông lớn nhất trong ngành này.
Từ đầu năm 2023, thị trường bảo hiểm đầy những thông tin tiêu cực về bảo hiểm nhân thọ trên các phương tiện truyền thông. Có đến 81,8% doanh nghiệp và chuyên gia của Vietnam Report cho rằng đây là thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp gặp phải trong năm 2023.
Thống kê từ các nền tảng mạng xã hội cho thấy sau khi các thông tin tiêu cực về kênh bancassurance và hai vụ việc tố nhân viên tư vấn sai, thiếu trách nhiệm với khách hàng đã đẩy lượng tin thảo luận về ngành bảo hiểm tăng gấp 15 lần, từ 4,7 nghìn lượt thảo luận/ngày trong năm 2022 lên 73 nghìn lượt thảo luận/ngày vào tháng 4/2023.
Không chỉ tăng lượng tin thảo luận, những sự việc này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thái độ của khách hàng về ngành bảo hiểm, đẩy chỉ số cảm xúc tiêu cực tăng cao nhất trong 3 năm qua.
Chuyên gia của Vietnam Report nhận định loạt lùm xùm liên quan tới kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) đã kéo niềm tin trên thị trường bảo hiểm suy giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử gần 30 năm phát triển tại Việt Nam. Để bước qua cuộc khủng hoảng niềm tin này, các chuyên gia cho rằng không chỉ dựa vào sự điều hành các cơ quan quản lý mà còn cần sự hợp tác của các doanh nghiệp bảo hiểm, trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ thông qua các hoạt động tư vấn đúng, trúng mục đích của khách hàng.
Khủng hoảng niềm tin, các công ty bảo hiểm tìm cách "níu chân" khách hàng |