Lộ diện liên danh đi tiếp trong gói thầu sân bay Long Thành 35.000 tỷ đồng
Huỷ kết quả gói thầu lớn nhất trị giá hơn 35.000 tỷ đồng tại dự án sân bay Long Thành |
Ảnh minh hoạ |
Theo đó, liên danh Vietur gồm 10 doanh nghiệp, đứng đầu là Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC Ictas thuộc IC Holding. Đây là một trong những nhà thầu xây dựng hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ, hoạt động từ năm 1969.
Đặc biệt, IC Ictas có kinh nghiệm thi công nhà ga hành khách, sân đỗ máy bay, đường lăn và các công trình phụ trợ nhà ga. Công ty này từng góp mặt tại các dự án như sân bay quốc tế Pulkovo ở St. Petersburg (một trong những sân bay lớn nhất của Nga), sân bay King Khaled ở Riyadh (Saudi Arabia) và sân bay Varna Burgas ở Bulgaria. Tuy vậy, cả ba sân bay này đều có công suất thấp hơn sân bay Long Thành.
Tại Thổ Nhĩ Kỳ, IC Ictas tham gia xây dựng và cải tạo các sân bay Antalya- sân bay lớn thứ ba tại Tây Nam Thổ Nhĩ Kỳ, Zafer, Adnan Menderes và Ordu Giresun. Trong đó, công suất của Antalya cao hơn thiết kế của sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Ngoài IC Holding dẫn dắt, các đơn vị còn lại trong Liên danh Vietur đều là doanh nghiệp nội gồm Ricons, Newtecons, Sol E&C, Tổng công ty Xây dựng số 1, ATAD, Vinaconex, Phục Hưng Holdings, Hawee cơ điện và Tổng công ty Xây dựng Hà Nội. Trong đó, Ricons, Newtecons và Sol E&C là ba doanh nghiệp nằm trong hệ sinh thái của ông Nguyễn Bá Dương.
Ricons có gần 20 năm hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây lắp và cơ điện. Trong thập niên 2010, doanh nghiệp này thuộc hệ sinh thái xây dựng của ông Nguyễn Bá Dương với Coteccons là thương hiệu dẫn đầu, thường được biết đến là "đế chế xây dựng nói không với vay nợ".
Về Vinaconex (VCG) là một cái tên lớn trong lĩnh vực xây dựng dự án đầu tư công. Vinaconex có kinh nghiệm thi công trong lĩnh vực sân bay qua dự án nhà ga T2 Nội Bài, sân bay Phú Bài, sân bay Cam Ranh, đang tham gia liên danh đấu thầu gói thầu xây lắp nhà ga T3 Tân Sơn Nhất với giá trị 9.000 tỷ đồng.
Đối với Tổng Công ty Xây dựng Số 1 (CC1) là đơn vị từng góp mặt trong nhiều dự án nổi bật như nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất, nhà máy thủy điện Trị An, nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ, cầu Thủ Thiêm, đường sắt đô thị TP HCM Bến Thành - Suối Tiên, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuy nhiên, doanh nghiệp này chưa có kinh nghiệm thi công sân bay hay các công trình trong mảng hàng không.
Hai doanh nghiệp niêm yết còn lại trong Vietur là Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (HAN) và Công ty cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings (PHC). HAN từng nhận xây lắp nhiều công trình đầu tư công lớn của cả nước về xây dụng dân dựng với các dự án bất động sản dân cư lớn, nhưng chưa có dự án nào về lĩnh vực hàng không. Ở mảng hạ tầng, doanh nghiệp này có một dự án liên quan ngành hàng không là đài không lưu sân bay Tân Sơn Nhất.
Về kết quả kinh doanh thời gian qua, cả hai đều có doanh thu và lợi nhuận khá khiêm tốn so với các thành viên khác trong Vietur. Nhưng HAN có điểm sáng là tỷ lệ nợ trên vốn thấp hơn, trong đó, vay nợ tài chính luôn được giữa ở mức dưới 20% tổng nợ phải trả. Còn PHC "mạnh tay" sử dụng đòn bẩy hơn hẳn khi tổng nợ phải trả thường cao hơn 3-4 lần so với vốn chủ sở hữu, riêng vay nợ tài chính luôn chiếm hơn một nửa.
Hawee là doanh nghiệp chuyên về thiết kế, thi công và bảo hành hệ thống cơ điện (ME), thường góp mặt ở các dự án bất động sản cư dân và tòa nhà văn phòng - thương mại.
Trong tháng 8, Liên danh Vietur sẽ được chấm thầu về đề xuất tài chính cho gói xây dựng nhà ga sân bay Long Thành.
ACV công bố 1 liên danh “vào vòng trong” thi công gói hơn 35.000 tỷ sân bay Long Thành ACV công bố liên danh VIETUR là đơn vị đáp ứng yêu cầu kỹ thuật thi công gói thầu 5.10 dự án sân bay Long ... |