Ngành hàng thực phẩm sẽ giúp Aeon Việt Nam chiến thắng đối thủ?
Theo công bố mới nhất, Aeon có kế hoạch tăng gấp 3 lần số điểm bán tại Việt Nam vào năm 2025, đặc biệt tập trung vào phát triển mảng thực phẩm. Với hơn 40 năm kinh nghiệm vận hành các trung tâm mua sắm tại khu vực Đông Nam Á, hãng bán lẻ này có nhiều kiến thức và trải nghiệm khởi đầu với Malaysia và sau đó là nhiều thị trường khác tại Đông Nam Á để tăng cường sự hiện diện tại khu vực này.
Trung tâm mua sắm Aeon Mall Hà Đông – Hà Nội một ngày cuối tháng 8/2022, người ta có thể dễ dàng chứng kiến hoạt động tại trung tâm sôi động suốt từ sáng sớm đến đêm khuya, ngày này qua ngày khác. Từ 6h sáng, khu vực bếp ăn siêu thị đã hoạt động hết công suất. Hàng chục nhân viên đang đưa bánh ra khỏi lò và rồi chuyển nó vào những khu vực bảo quản.
Chỉ riêng trung tâm siêu thị này có đến 60 loại bánh mì bánh ngọt khác nhau, ngoài ra còn nhiều sản phẩm bánh khác chuyên được bán vào chuỗi MaxValu. Trong một ngày bình thường, siêu thị cung cấp ra từ 5.000 đến 6.000 chiếc bánh khác nhau, bánh từ siêu thị Aeon được chuyển đến các cửa hàng trong chuỗi 3 lần/ngày bằng hệ thống vận chuyển riêng của hãng.
Trong quá trình mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, Aeon cung cấp các loại bánh tươi hàng ngày và nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn trong hệ thống các trung tâm siêu thị mà Aeon vận hành. Đồng thời, khả năng phân phối hiệu quả sang các cửa hàng xung quanh cũng giúp mang đến cho Aeon lợi thế cạnh tranh quan trọng.
“Chúng tôi có kinh nghiệm trong việc cung cấp và vận chuyển thực phẩm trên quy mô lớn mà chúng tôi đã tích lũy được từ Nhật bản và Malaysia, có những lĩnh vực mà chúng tôi vượt trội so với tất cả các doanh nghiệp khác”, ông Yasuyuki Furusawa – Tổng giám đốc Aeon Việt Nam chia sẻ.
Aeon hiện đang có khoảng 200 điểm bán tại Việt Nam, trong đó bao gồm 6 trung tâm mua sắm và một số siêu thị. Các điểm bán của Aeon tập trung nhiều ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, tuy nhiên Aeon cũng sẽ khai trương một trung tâm mua sắm ở thành phố Huế vào năm 2024.
Aeon có kế hoạch tăng số điểm bán tại Hà Nội lên 100 vào năm 2025, tức nhiều gấp 10 lần tổng số điểm bán tại Hà Nội hiện tại. Số lượng các trung tâm thương mại sẽ tăng gấp 3 lần lên 16, trải rộng trên khắp Việt Nam.
“Chúng tôi cần tăng cường mở cửa hàng, đó là lý do tại sao chúng tôi đang tính đến nhiều sáng kiến mới. Việc tăng cường phát triển ngành hàng thực phẩm, ví như bánh ngọt hay thực phẩm chế biến là một phần trong nỗ lực đó”, ông Furusawa nói.
Nhiều siêu thị địa phương có quy mô nhỏ chính vì vậy họ không có đủ không gian chế biến thực phẩm.
“Khu vực kinh doanh bánh mì và các sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn sẽ làm nên sự khác biệt cho Aeon”, ông Furusawa nói.
Aeon the Nine, siêu thị mà Aeon mới khai trương tại Hà Nội vào tháng 5 năm nay đi theo đúng triết lý phát triển này. Aeon the Nine có diện tích 1.200 mét vuông mặt bằng bán lẻ trong khi đó mặt bằng bán lẻ phổ biến tại các trung tâm mua sắm thông thường của Việt Nam chỉ khoảng 300 mét vuông.
Định hướng phát triển tại khu vực Đông Nam Á đã nằm trong chiến lược trung hạn của Aeon từ nhiều năm nay. Một nhà điều hành cao cấp tại Aeon từng khẳng định Việt Nam là thị trường quan trọng nhất trong chiến lược phát triển ra nước ngoài của Aeon. Việt Nam có dân số khoảng 100 triệu dân, độ tuổi trung bình là 33. Kinh tế Việt Nam cũng không ngừng ghi nhận mức tăng trưởng cao, dự kiến khoảng hơn 7% trong năm nay.