Tăng tốc chuyển đổi số ngành ngân hàng để thúc đẩy kĩ năng số toàn xã hội
Theo Ngân hàng Nhà nước, Việt Nam là một trong những nước ứng dụng ngân hàng số hàng đầu với tỷ lệ tăng trưởng 40% chỉ trong một thời gian ngắn: nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng như mở tài khoản, thanh toán chuyển tiền, gửi tiền/gửi tiết kiệm đã được số hóa toàn diện; nhiều ngân hàng Việt Nam chuyển đổi số ở tốp đầu như Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank),… đã ghi nhận tỷ lệ hơn 90% giao dịch của khách hàng được thực hiện qua kênh số.
Năm 2021, Việt Nam cũng được Công ty tư vấn chiến lược toàn cầu McKinsey đánh giá có mức độ ứng dụng ngân hàng số nhanh nhất trong khu vực trong khảo sát dịch vụ tài chính cá nhân (PFS) thực hiện tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Những lợi ích của chuyển đổi số với ngành ngân hàng rất rõ nét: cụ thể là những kết quả về hệ số CASA (tiền gửi không kỳ hạn) lến đến 40-50%; khả năng duy trì dịch vụ thanh toán cho khách hàng trong thời kỳ giãn cách; tiếp cận đến đối tượng trẻ để nâng cao hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ tài chính cho thế hệ tương lai;… những điều này đều khó thể có được nếu như ngân hàng không áp dụng công nghệ số hóa trong vận hành và quản lý của mình.
Ngành tài chính – ngân hàng được xác định là một trong 08 lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số do có khả năng thay đổi nhận thức nhanh, giúp tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cao cho xã hội. Do đó, để thúc đẩy các trụ cột chuyển đổi số của Chính phủ , trong đó cụ thể là kinh tế số và xã hội số, ngành ngân hàng cần tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi số, lấy con người làm trung tâm của hoạt động chuyển đổi số, bao gồm khách hàng và cả nguồn nhân lực của ngân hàng.
Cụ thể, ngân hàng đã góp phần thay đổi nhận thức khách hàng với những công nghệ như định danh điện tử giúp giảm thiểu thời gian, chi phí mở tài khoản ngân hàng; nếu như nhiều năm trước đây khách hàng vẫn phải trả phí duy trì tài khoản, di chuyển tới các chi nhánh ngân hàng để mở tài khoản hay mở thẻ, thì giờ đây chỉ cần một vài phút tải app và định danh điện tử, khách hàng đã có ngay tài khoản để sử dụng.
Điển hình có thể kể tới MB với App MBBank và video eKYC – định danh nhận dạng cả giọng nói – cho phép người dùng mở tài khoản từ bất kỳ đâu, lựa chọn số tài khoản đẹp khi đăng ký tài khoản, miễn phí chuyển khoản với QR pay, thanh toán các hóa đơn điện, ước, internet, miễn phí rút tiền qua app không cần thẻ tại ATM.
Những sản phẩm được hỗ trợ bởi công nghệ này cho phép phát triển dịch vụ tài chính, ngân hàng tới những vũng sâu vùng xa hơn trên toàn quốc, đơn giản hóa việc tiếp cận sản phẩm, dịch vụ tài chính cho toàn xã hội.
Đào tạo nhân sự chuyển đổi số là mục tiêu hàng đầu của nhiều ngân hàng |
Đối với nguồn nhân lực, ngân hàng luôn nỗ lực để xây dựng môi trường thúc đẩy tinh thần sáng tạo, thử nghiệm, trải nghiệm số. Đặc biệt có thể kể những sáng kiến như Trung tâm Học tập và Sáng tạo và Innovation Lab của MB. Với những sáng kiến này, MB chú tâm vào thái độ sẵn sàng ứng biến nhanh với đổi mới công nghệ của đội ngũ, trau dồi năng lực xử lý vấn đề và phát triển sản phẩm ngân hàng số hóa với tốc độ cao.
Điển hình như Innovation Lab là không gian để mọi nhân viên có thể đề xuất, thử nghiệm các giải pháp, dịch vụ ngân hàng mới, liên tục đưa ra những sáng kiến để phục vụ những nhu cầu ngày càng đa dạng trong bối cảnh tiêu dùng thời đại số.
MB nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo để phát huy tối đa khả năng cá nhân, vượt ra khỏi lối tư duy cũ, thúc đẩy tinh thần dám thử nghiệm, dám trải nghiệm số trong mỗi người, từ đó, khuyến khích họ lan tỏa tinh thần này tới cộng động quanh họ để tạo hiệu ứng lan tỏa (ripple effect), thay đổi tư duy, nhận thức và kỹ năng số của mỗi người.
Ngành ngân hàng được coi là ‘huyết mạch’ của nền kinh tế, khi ngân hàng chuyển đổi số nhanh sẽ thúc đẩy tốc độ chuyển đổi số trên toàn xã hội. Để giữ vững được vai trò tiên phong, thúc đẩy phát triển xã hội số, ngành ngân hàng cần phải tiếp tục chuyển đổi số một cách bài bản với lộ trình cụ thể, chiến lược sáng tạo công nghệ xuyên suốt, lấy con người làm trọng tâm để đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia.