Tham gia bảo hiểm nhân thọ, người dân cần làm gì để "cầm đằng chuôi"?

18/04/2023 07:49 Tài chính Mai Hương
Luật sư Đỗ Hữu Đĩnh đã đưa ra lời khuyên dành cho người dân trước khi đặt bút ký vào hợp đồng bảo hiểm nhân thọ để đảm bảo quyền lợi và không gặp bất lợi khi xảy ra các vấn đề tranh chấp.
Bộ Tài chính yêu cầu MVI rà soát hợp đồng bảo hiểm tiền tỷ với diễn viên Ngọc Lan
Tham gia bảo hiểm nhân thọ, người dân cần làm gì để
Luật sư Đỗ Hữu Đĩnh - Đoàn Luật sư TP Hà Nội (Công ty Luật Việt Kim)

Những lùm xùm liên quan đến những phản ánh tiêu cực về chất lượng tư vấn, hỗ trợ giao kết hợp đồng bảo hiểm của các đại lý bảo hiểm và chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp bảo hiểm thời gian gần đây đã ảnh hưởng ít nhiều đến niềm tin bảo hiểm của người dân.

Trong đó, phải kể đến vụ việc diễn viên Ngọc Lan khóc lóc cho rằng bị tư vấn bảo hiểm mập mờ. Sau chia sẻ của nữ diễn viên, thực tế rất nhiều người dân vội vã đọc lại hợp đồng bảo hiểm của mình. Tuy nhiên, hợp đồng bảo hiểm có nhiều thuật ngữ không gần gũi với người ngoài ngành. Ngay cả chuyên gia tài chính, pháp luật cũng gặp khó.

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Đỗ Hữu Đĩnh - Đoàn Luật sư TP Hà Nội (Công ty Luật Việt Kim) đã đưa ra giải pháp và một số lời khuyên. Theo ông Đĩnh, khi gặp vướng mắc sau khi đã ký hợp đồng bảo hiểm khách hàng cần thực hiện 5 điều sau đây:

1. Bình tĩnh xem xét lại nội dung hợp đồng và các hồ sơ bảo hiểm

2. Kiểm tra lại các trao đổi tại thời điểm ký kết hợp đồng bảo hiểm, bao gồm các tin nhắn, email…

3. Liên hệ với công ty bảo hiểm yêu cầu giải thích và đưa ra đề nghị về phương án giải quyết;

4. Thuê Luật sư để nghiên cứu để tư vấn và phối hợp giải quyết thông qua đàm phán, hoặc tại cơ quan tố tụng.

Qua sự việc có thể thấy một bất cập là hợp đồng dày cộm cả trăm trang khiến người dân không đọc hoặc có đọc cũng khó mà hiểu được. Vì vậy chỉ cần một từ "lắt léo" trong hợp đồng khi xảy ra tranh chấp sẽ khiến người dân bất lợi.

Theo luật sư Đĩnh, để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm và "cầm đằng chuôi" khi xảy ra tranh chấp, người dân phải đọc kỹ, hiểu rõ sản phẩm bảo hiểm. Vì hợp đồng bảo hiểm rất dài, khó hiểu, nên nhất thiết phải ghi âm lại toàn bộ nội dung tư vấn của nhân viên tư vấn bảo hiểm. Thậm chí, văn bản hoá các nội dung tư vấn, và có sự xác nhận của nhân viên bảo hiểm và coi đó là một phần không tách rời của hợp đồng khi phát sinh tranh chấp.

Đồng thời, người dân có thể nhờ một chuyên gia độc lập để tư vấn về các gói bảo hiểm trước khi mua bảo hiểm. Bên tư vấn này có thể là luật sư, chuyên gia tài chính hoặc chuyên gia lĩnh vực bảo hiểm... Họ sẽ tư vấn về các gói bảo hiểm và là bên liên đới chịu trách nhiệm với các vấn đề phát sinh không đúng với nội dung tư vấn.

Đặc biệt, luật sư cũng nhấn mạnh những nội dung người dân cần lưu ý trong hợp đồng bảo hiểm. Cụ thể:

Phí bảo hiểm và thời gian đóng: Cần phải xem rõ mức phí cụ thể phải đóng là bao nhiêu, thời gian đóng là bao lâu để cân đối khả năng tài chính của mình. Có như vậy, bạn mới tránh được tình trạng “đứt gánh giữa đường (vừa đóng được vài kỳ thì mức phí vượt quá tài chính của mình nên không còn khả năng đóng tiếp).

Các quyền lợi của hợp đồng: Cần phải xem kỹ lưỡng các quyền lợi của mình được quy định như thế nào trong hợp đồng. Trường hợp nhân viên bán bảo hiểm tư vấn về quyền lợi A, B, C… nào đó thì nên yêu cầu họ nêu rõ nó nằm tại điều khoản nào của hợp đồng. Có như vậy, một khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì bạn sẽ biết được các quyền của mình để đảm bảo quyền lợi hợp pháp; cũng như tránh trường hợp lời tư vấn của nhân viên bán bảo hiểm một đằng, điều khoản trong hợp đồng một nẻo.

Tham gia bảo hiểm nhân thọ, người dân cần làm gì để
Ảnh minh hoạ

Những trường hợp không phải bồi thường, chi trả tiền bảo hiểm: Không phải bất cứ trường hợp rủi ro nào xảy ra trong quá trình tham gia bảo hiểm nhân thọ đều được công ty bảo hiểm chi trả hoặc bồi thường. Do đó, bên cạnh việc quan tâm về quyền lợi bảo hiểm nhân thọ, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ lưỡng những trường hợp bồi thường, chi trả và không bồi thường, chi trả tiền bảo hiểm. Việc nắm rõ nội dung này sẽ giúp bạn cân nhắc là nên hay không mua bảo hiểm nhân thọ.

Thời gian cân nhắc tham gia bảo hiểm: Căn cứ Điều 35 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022, đối với các hợp đồng bảo hiểm có thời hạn trên 01 năm, trong thời hạn 21 ngày kể từ ngày nhận được hợp đồng bảo hiểm, bên mua bảo hiểm có quyền từ chối tiếp tục tham gia bảo hiểm. Trường hợp bên mua bảo hiểm từ chối tiếp tục tham gia bảo hiểm thì hợp đồng bảo hiểm sẽ bị hủy bỏ, bên mua bảo hiểm được hoàn lại phí bảo hiểm đã đóng sau khi trừ đi chi phí hợp lý (nếu có) theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm; doanh nghiệp bảo hiểm không phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Do đó, trong trường hợp bạn đã lỡ ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, nhưng sau đó phát hiện mình hiểu nhầm nên ký thì được quyền từ chối tiếp tục tham gia bảo hiểm trong thời hạn 21 ngày kể từ ngày nhận được hợp đồng bảo hiểm.

Diễn viên Ngọc Lan sợ mất tiền tỷ khi mua bảo hiểm: Chuyên gia nói gì? Diễn viên Ngọc Lan sợ mất tiền tỷ khi mua bảo hiểm: Chuyên gia nói gì?

Các tin khác

Nên hay không nên cho con biết về tiền sớm? Khác biệt nằm ở cách định hướng

Nên hay không nên cho con biết về tiền sớm? Khác biệt nằm ở cách định hướng

Để hỗ trợ các phụ huynh cùng con quản lý tài chính, ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank) đã ra mắt tính năng Techcombank Family trên app ngân hàng điện tử Techcombank Mobile.
Bà mẹ quốc dân dạy con “xài tiền” theo cách lạ để con làm chủ tương lai

Bà mẹ quốc dân dạy con “xài tiền” theo cách lạ để con làm chủ tương lai

Khi được cha mẹ mở tài khoản thanh toán với tính năng Techcombank Family, trẻ từ 11 tuổi trở lên được chủ động truy cập tài khoản mang tên mình, với thông tin đăng nhập độc lập, để tự quản lý kế hoạch tài chính, tự chủ chi tiêu trong hạn mức bố mẹ đã thiết lập sẵn.
Một kỹ năng bố mẹ càng dạy sớm, trẻ càng có ưu thế vượt trội khi trưởng thành

Một kỹ năng bố mẹ càng dạy sớm, trẻ càng có ưu thế vượt trội khi trưởng thành

Thấu hiểu tâm tư và khúc mắc của các bậc phụ huynh, ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank) đã ra mắt dịch vụ Techcombank Family hỗ trợ liên kết tài khoản ngân hàng của cha mẹ với tài khoản ngân hàng của con.
VPBank ra mắt thẻ Flex: Chi tiêu linh hoạt, tự do thể hiện cá tính

VPBank ra mắt thẻ Flex: Chi tiêu linh hoạt, tự do thể hiện cá tính

Đáp ứng đa dạng nhu cầu chi tiêu linh hoạt và tối ưu trải nghiệm người dùng, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa ra mắt dòng thẻ VPBank Flex, tích hợp thẻ ghi nợ (debit card) và thẻ tín dụng (credit card) trên một thẻ vật lý duy nhất.
Mở ra thế giới, nâng tầm đẳng cấp với thẻ tín dụng SHB Mastercard World

Mở ra thế giới, nâng tầm đẳng cấp với thẻ tín dụng SHB Mastercard World

Sở hữu chiếc thẻ đen “quyền lực” SHB Mastercard World, khách hàng không những nhận được chính sách tài chính, phi tài chính hấp dẫn tại Việt Nam mà còn tận hưởng loạt đặc quyền thượng đỉnh như dịch vụ sân golf, ẩm thực – nghỉ dưỡng đẳng cấp hay phòng chờ sân bay trên toàn thế giới.
NHNN sẽ có chỉ đạo sau vụ khoản nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng của khách hàng tại Eximbank

NHNN sẽ có chỉ đạo sau vụ khoản nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng của khách hàng tại Eximbank

Sau vụ việc chủ thẻ tín dụng nợ 8,5 triệu, phải trả 8,8 tỷ đồng sau 11 năm, lãnh đạo NHNN cho biết, các ngân hàng phải cung cấp các sản phẩm dịch vụ phải công khai biểu phí và chỉ được thu phí theo biểu phí đó.
Bộ trưởng Tài chính: Sẽ thanh tra hết các công ty bảo hiểm

Bộ trưởng Tài chính: Sẽ thanh tra hết các công ty bảo hiểm

Đó là thông tin được Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết tại buổi chất vấn của các đại biểu Quốc hội về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính diễn ra ngày 18/3.
Bộ trưởng Tài chính nói về quỹ bảo hiểm hưu trí tự nguyện và rủi ro nếu phá sản

Bộ trưởng Tài chính nói về quỹ bảo hiểm hưu trí tự nguyện và rủi ro nếu phá sản

Về quỹ hưu trí tự nguyện, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, hiện có 4 doanh nghiệp tham gia, trong đó có 10 quỹ đang hoạt động. Theo Bộ trưởng, tham gia quỹ hưu trí này chủ yếu là cán bộ, người lao động trong hệ thống với số lượng trên 5.000 người, còn về phía cán bộ bên ngoài và nhân dân chưa nhiều.
SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ còn từ 5,79%/năm

SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ còn từ 5,79%/năm

Tích cực đồng hành cùng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất - kinh doanh, mới đây, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã đồng loạt giảm lãi suất các gói vay ưu đãi xuống chỉ còn từ 5,79%/năm. Đây được xem là mức lãi suất cho vay cạnh tranh trong hệ thống ngân hàng tính đến thời điểm hiện nay.
Người lao động một nhóm ngành đang nhận lương hơn 125 triệu đồng/tháng

Người lao động một nhóm ngành đang nhận lương hơn 125 triệu đồng/tháng

Người lao động làm việc trong ngành nghề này hiện hưởng lương cao hơn từ 18-83% so với các ngành nghề khác như nhân viên kinh doanh, bán hàng, truyền thông, marketing, quảng cáo, giáo dục, tài chính, y tế, dược,...
Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất cho vay

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất cho vay

Nhằm ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh,… Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ngân hàng tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay, công bố công khai lãi suất cho vay bình quân.
Không làm sổ đỏ trước 1/1/2026, người dân có thể phải đóng thêm nhiều tiền

Không làm sổ đỏ trước 1/1/2026, người dân có thể phải đóng thêm nhiều tiền

Từ ngày 1/1/2026, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ ban hành và áp dụng bảng giá đất mới theo nguyên tắc thị trường kéo theo chi phí làm sổ đỏ có thể tăng rất nhiều.
100% sinh viên thiết kế vi mạch ra trường được các doanh nghiệp chào đón, lương khủng

100% sinh viên thiết kế vi mạch ra trường được các doanh nghiệp chào đón, lương khủng

Mức lương khởi điểm của kỹ sư thiết kế vi mạch mới khoảng 15-20 triệu đồng, nhưng nếu theo nghề 5-10 năm, lương kỹ sư ngành này cao gấp rưỡi IT (Công nghệ thông tin), lên tới 2.500-3.000 USD/tháng (60-70 triệu đồng).
Hà Nội uỷ quyền thẩm định giá bán nhà ở xã hội và chuyển nhượng dự án bất động sản

Hà Nội uỷ quyền thẩm định giá bán nhà ở xã hội và chuyển nhượng dự án bất động sản

UBND TP Hà Nội mới đây ban hành quyết định ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội thẩm định giá bán, thuê mua, thuê nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng theo dự án bằng nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước.
Người dân vui mừng khi lãi suất tiền gửi rục rịch tăng, lãi suất cho vay tiếp tục giảm

Người dân vui mừng khi lãi suất tiền gửi rục rịch tăng, lãi suất cho vay tiếp tục giảm

Trong bối cảnh mặt bằng cho vay tiếp tục có xu hướng giảm thì sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024 đến nay, một số ngân hàng bất ngờ điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi ở một vài kỳ hạn.
Giá vàng sẽ giảm khi sửa Nghị định 24?

Giá vàng sẽ giảm khi sửa Nghị định 24?

Theo giới chuyên gia, việc sửa đổi Nghị định 24 có thể làm cho giá vàng đảo chiều giảm.
Người dân bị cắt giảm lương, chưa mua nhà khiến gói 120.000 tỷ đồng chậm trễ giải ngân

Người dân bị cắt giảm lương, chưa mua nhà khiến gói 120.000 tỷ đồng chậm trễ giải ngân

Đây là khẳng định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khi đề cập đến nguyên nhân khiến tiến độ giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng chậm trễ.
Trung tâm Phòng, chống rửa tiền Agribank chính thức đi vào hoạt động

Trung tâm Phòng, chống rửa tiền Agribank chính thức đi vào hoạt động

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa tổ chức Lễ công bố hoạt động của Trung tâm Phòng, chống rửa tiền (PCRT) Agribank. Việc thành lập Trung tâm đã thể hiện quyết tâm và đánh dấu cam kết không ngừng của Agribank trong xây dựng một hệ thống tài chính vững mạnh, an toàn và minh bạch.
Tín dụng bất ngờ tăng trưởng âm

Tín dụng bất ngờ tăng trưởng âm

Sau khi tăng tốc mạnh mẽ trong tháng cuối năm 2023, bước sang tháng 1/2024 dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đã thu hẹp 0,6%.
Hé lộ những ngân hàng có lãi trên 1 tỷ USD

Hé lộ những ngân hàng có lãi trên 1 tỷ USD

Dù đối mặt với nhiều khó khăn, trong năm 2023 vẫn có 7 ngân hàng đạt được lợi nhuận trước thuế trên 20.000 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động