Bộ Tài chính yêu cầu MVI rà soát hợp đồng bảo hiểm tiền tỷ với diễn viên Ngọc Lan |
![]() |
Luật sư Đỗ Hữu Đĩnh - Đoàn Luật sư TP Hà Nội (Công ty Luật Việt Kim) |
Những lùm xùm liên quan đến những phản ánh tiêu cực về chất lượng tư vấn, hỗ trợ giao kết hợp đồng bảo hiểm của các đại lý bảo hiểm và chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp bảo hiểm thời gian gần đây đã ảnh hưởng ít nhiều đến niềm tin bảo hiểm của người dân.
Trong đó, phải kể đến vụ việc diễn viên Ngọc Lan khóc lóc cho rằng bị tư vấn bảo hiểm mập mờ. Sau chia sẻ của nữ diễn viên, thực tế rất nhiều người dân vội vã đọc lại hợp đồng bảo hiểm của mình. Tuy nhiên, hợp đồng bảo hiểm có nhiều thuật ngữ không gần gũi với người ngoài ngành. Ngay cả chuyên gia tài chính, pháp luật cũng gặp khó.
Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Đỗ Hữu Đĩnh - Đoàn Luật sư TP Hà Nội (Công ty Luật Việt Kim) đã đưa ra giải pháp và một số lời khuyên. Theo ông Đĩnh, khi gặp vướng mắc sau khi đã ký hợp đồng bảo hiểm khách hàng cần thực hiện 5 điều sau đây:
1. Bình tĩnh xem xét lại nội dung hợp đồng và các hồ sơ bảo hiểm
2. Kiểm tra lại các trao đổi tại thời điểm ký kết hợp đồng bảo hiểm, bao gồm các tin nhắn, email…
3. Liên hệ với công ty bảo hiểm yêu cầu giải thích và đưa ra đề nghị về phương án giải quyết;
4. Thuê Luật sư để nghiên cứu để tư vấn và phối hợp giải quyết thông qua đàm phán, hoặc tại cơ quan tố tụng.
Qua sự việc có thể thấy một bất cập là hợp đồng dày cộm cả trăm trang khiến người dân không đọc hoặc có đọc cũng khó mà hiểu được. Vì vậy chỉ cần một từ "lắt léo" trong hợp đồng khi xảy ra tranh chấp sẽ khiến người dân bất lợi.
Theo luật sư Đĩnh, để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm và "cầm đằng chuôi" khi xảy ra tranh chấp, người dân phải đọc kỹ, hiểu rõ sản phẩm bảo hiểm. Vì hợp đồng bảo hiểm rất dài, khó hiểu, nên nhất thiết phải ghi âm lại toàn bộ nội dung tư vấn của nhân viên tư vấn bảo hiểm. Thậm chí, văn bản hoá các nội dung tư vấn, và có sự xác nhận của nhân viên bảo hiểm và coi đó là một phần không tách rời của hợp đồng khi phát sinh tranh chấp.
Đồng thời, người dân có thể nhờ một chuyên gia độc lập để tư vấn về các gói bảo hiểm trước khi mua bảo hiểm. Bên tư vấn này có thể là luật sư, chuyên gia tài chính hoặc chuyên gia lĩnh vực bảo hiểm... Họ sẽ tư vấn về các gói bảo hiểm và là bên liên đới chịu trách nhiệm với các vấn đề phát sinh không đúng với nội dung tư vấn.
Đặc biệt, luật sư cũng nhấn mạnh những nội dung người dân cần lưu ý trong hợp đồng bảo hiểm. Cụ thể:
Phí bảo hiểm và thời gian đóng: Cần phải xem rõ mức phí cụ thể phải đóng là bao nhiêu, thời gian đóng là bao lâu để cân đối khả năng tài chính của mình. Có như vậy, bạn mới tránh được tình trạng “đứt gánh giữa đường (vừa đóng được vài kỳ thì mức phí vượt quá tài chính của mình nên không còn khả năng đóng tiếp).
Các quyền lợi của hợp đồng: Cần phải xem kỹ lưỡng các quyền lợi của mình được quy định như thế nào trong hợp đồng. Trường hợp nhân viên bán bảo hiểm tư vấn về quyền lợi A, B, C… nào đó thì nên yêu cầu họ nêu rõ nó nằm tại điều khoản nào của hợp đồng. Có như vậy, một khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì bạn sẽ biết được các quyền của mình để đảm bảo quyền lợi hợp pháp; cũng như tránh trường hợp lời tư vấn của nhân viên bán bảo hiểm một đằng, điều khoản trong hợp đồng một nẻo.
![]() |
Ảnh minh hoạ |
Những trường hợp không phải bồi thường, chi trả tiền bảo hiểm: Không phải bất cứ trường hợp rủi ro nào xảy ra trong quá trình tham gia bảo hiểm nhân thọ đều được công ty bảo hiểm chi trả hoặc bồi thường. Do đó, bên cạnh việc quan tâm về quyền lợi bảo hiểm nhân thọ, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ lưỡng những trường hợp bồi thường, chi trả và không bồi thường, chi trả tiền bảo hiểm. Việc nắm rõ nội dung này sẽ giúp bạn cân nhắc là nên hay không mua bảo hiểm nhân thọ.
Thời gian cân nhắc tham gia bảo hiểm: Căn cứ Điều 35 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022, đối với các hợp đồng bảo hiểm có thời hạn trên 01 năm, trong thời hạn 21 ngày kể từ ngày nhận được hợp đồng bảo hiểm, bên mua bảo hiểm có quyền từ chối tiếp tục tham gia bảo hiểm. Trường hợp bên mua bảo hiểm từ chối tiếp tục tham gia bảo hiểm thì hợp đồng bảo hiểm sẽ bị hủy bỏ, bên mua bảo hiểm được hoàn lại phí bảo hiểm đã đóng sau khi trừ đi chi phí hợp lý (nếu có) theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm; doanh nghiệp bảo hiểm không phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.
Do đó, trong trường hợp bạn đã lỡ ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, nhưng sau đó phát hiện mình hiểu nhầm nên ký thì được quyền từ chối tiếp tục tham gia bảo hiểm trong thời hạn 21 ngày kể từ ngày nhận được hợp đồng bảo hiểm.
![]() |