TS. Trần Du Lịch: Vốn đầu tư phân bổ cho các địa phương như hiện nay không thể giải quyết bài toán giao thông nối kết vùng lớn

22/12/2021 20:36 Kinh tế đầu tư Huyền Trâm
TS. Trần Du Lịch cho rằng, Chính phủ cần tiếp tục cùng tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ dự án kết nối giao thông vùng phía Nam, nếu không địa bàn con gà đẻ trứng vàng không còn trứng trong tương lai.
TS. Trần Du Lịch chia sẻ ý kiến tại tọa đàm.
TS. Trần Du Lịch chia sẻ ý kiến tại tọa đàm.

Ý kiến được TS. Trần Du Lịch nêu lên tại tọa đàm "Đột phá hạ tầng thúc đẩy vùng kinh tế TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu" do Báo Giao thông tổ chức hôm nay 22/12.

Khi bàn về liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, theo ông Lịch, từ thập niên 90 vùng động lực này phải thực hiện liên kết trên 4 nội dung.

Một là, phân bố lực lượng sản xuất, theo đó địa phương nào làm chuyện gì, phân bố lực lượng sản xuất trên quy mô toàn vùng chứ không phải địa phương nào muốn làm gì thì làm. Ông nhấn mạnh việc cần thiết một vành đai công nghiệp chạy từ Bến Lức, Long An qua Bình Dương, xuống Bà Rịa - Vũng Tàu, theo hướng dẫn về Cái Mép - Thị Vải.

“Từ cuối thập niên 50 đầu 60, khu công nghiệp đầu tiên của chính quyền miền Nam không phải là Sài Gòn - Gia Định mà là Khu công nghiệp Sonadezi ở Ngã ba Vũng Tàu tồn tại tới hiện nay. Nghĩa là lựa chọn vành đai công nghiệp không phải theo đơn vị hành chính, là điểm đầu tiên để liên kết vùng”, ông Lịch nêu.

Theo chuyên gia này, sau khi định hình phân bổ lực lượng sản xuất, tiếp theo là hạ tầng kết nối kèm theo. Thứ ba, cả vùng này có thị trường lao động chung. Cuối cùng, xảy ra bất cập là bảo vệ môi trường chung trên 2 lưu vực sông Sài Gòn và sông Đồng Nai, không để chuyện chỗ này xả thải cho chỗ kia.

“Bốn chuyện đó đặt ra nhưng chúng ta làm không đồng bộ, đó là nguyên nhân tại sao kinh tế vùng không phát triển”, TS. Trần Du Lịch nhận định.

Nêu cụ thể về vấn đề kết nối giao thông vùng, ông Lịch cho biết, theo quy hoạch, mạng lưới giao thông vùng phía Nam có hơn 500km đường cao tốc. Nhưng tới thời điểm hiện nay cao tốc chạy xe được chỉ khoảng 90km, gồm tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và TP.HCM đi Tiền Giang. Để thấy rằng quy hoạch và nhu cầu đã rõ. Vấn đề là tại sao không thực thi được?

Thứ nhất, vị này đề cập điểm bất cập đối với cảng Cái Mép - Thị Vải. Cảng Cái Mép - Thị Vải được đầu tư lớn nhưng không phát triển được, trong khi cảng Cát Lái và bên cạnh là cảng Phú Hữu chiếm trên 80% tổng lượng hàng hóa, luôn trong tình trạng ách tắc. Ông cho rằng cao tốc Long Thành - Bến Lức cần đẩy làm sớm.

Thứ hai, đường Vành đai 3. Ông Lịch băn khoăn về tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn hiện trong tình trạng quá tải. Vành đai 3 nối có giải toán bài toán giao thông hay không? Làm theo hình thức gì? Hiện Chính phủ chủ trương không dùng đầu tư công mà làm hình thức đối tác công tư - PPP, tuy nhiên PPP không kêu gọi được.

Chỉ ra điểm “tắc” ở hình thức PPP, ông Lịch cho biết, theo quy định, Nhà nước trong mọi trường hợp không được góp quá 65% dự án; nếu Nhà nước góp dưới 50% dự án phải trên 30 năm thu hồi vốn, đây là điểm khiến nhà đầu tư và ngân hàng không mặn mà tài trợ.

“Quốc hội sắp tới họp khóa đặc biệt giải quyết nhiều vấn đề nghẽn trong đầu tư công. Nên chăng sửa điểm quan trọng nhất của Luật Đầu tư công là Nhà nước góp bao nhiêu là tùy theo thời gian thu hồi vốn của dự án. Một dự án đi kêu gọi PPP mà thời gian thu hồi trên 20 năm, vượt hết một dòng đời tài chính, nên lấy mốc đó để tính toán. Nhà nước có thể góp 20 - 60% vốn tùy theo tính chất dự án. Nếu sửa được vậy tôi nghĩ có thể tháo gỡ đầu tư công rất nhiều đường”, TS. Trần Du Lịch chia sẻ.

Theo vị này, thực tế cho thấy, thời gian qua các dự án PPP không kêu gọi được là chuyện đầu tư công. Đây là điểm thứ nhất để gỡ Vành đai 3 cũng như cao tốc TP.HCM đi Mộc Bài.

Thứ ba, là việc chuẩn bị kết nối TP.HCM đi sân bay Long Thành. Theo ông Lịch, nếu sân bay làm đúng tiến độ thì không thể kết nối với TP.HCM bằng cao tốc 4 làn xe như hiện nay. Vị này dẫn chứng, thời điểm trước COVID, đoạn từ Quốc lộ 51 đi về hướng vòng xoay An Phú, TP.HCM trong khung giờ chiều luôn kẹt xe, có khi như một bãi đậu xe. Ông cho rằng, nếu sân bay Long Thành mở thì chuyện mở rộng là cực kỳ cần thiết. Điểm đen vòng xoay An Phú nên tập trung giải quyết để đón sân bay Long Thành.

Với riêng TP.HCM, TS. Trần Du Lịch đề xuất Vành đai 2 còn hai phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện nối kết toàn tuyến.

“Không thể chấp nhận một thành phố như TP.HCM, sau 35 năm đổi mới mà không có một đường vành đai nào nối kết được mà toàn “vành khuyên”, không thể chấp nhận được, bằng giá nào cũng phải làm”, TS. Lịch cho biết.

Ông Lịch cho rằng, nguồn vốn đầu tư được phân bổ cho các địa phương như hiện nay không thể giải quyết bài toán giao thông nối kết vùng lớn. Theo đó, ông đưa ra 3 đề nghị để thực thi.

Một, phải gỡ cho được vấn đề đối tác công tư như đề cập trên. Theo ông lịch, dù tư nhân góp 30-40% cũng tốt, hơn là Nhà nước làm 100%.

Hai, ông Lịch nêu lại đề nghị nên lập một định chế quỹ đầu tư vùng về hạ tầng. Một định chế tài chính thực sự, có thể có HĐQT, huy động nguồn vốn trong đó có nhà nước, tư nhân, làm đối tác để thúc đầu tư khác, để nhìn lâu dài.

Ba, chuyên gia đề cập băn khoăn về quy hoạch. Hiện nay mỗi địa phương phải làm quy hoạch tỉnh, trong khi chưa quy hoạch vùng. Hiện nay không biết nối kết kiểu gì, hay là mai mốt quy hoạch vùng lấy mấy tỉnh cộng lại?

“Tôi tin rằng, sau đại dịch vấn đề bất cập của vùng này về giao thông rất rõ. Bằng cách này cách kia, Chính phủ nếu không tiếp tục đứng ra cùng tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ thì một địa bàn con gà đẻ trứng vàng không còn trứng trong tương lai, đó là điều thấy rõ”, TS. Trần Du Lịch bày tỏ.

Các tin khác

Moody’s nâng hạng tín nhiệm Việt Nam, khẳng định sức mạnh kinh tế ngày càng được tăng cường

Moody’s nâng hạng tín nhiệm Việt Nam, khẳng định sức mạnh kinh tế ngày càng được tăng cường

Quyết định mới nhất của Moody’s phản ánh đánh giá của tổ chức này về sức mạnh kinh tế ngày càng được tăng cường và khả năng chống chịu của Việt Nam trước các cú sốc vĩ mô bên ngoài.
BP và SOVICO muốn cùng làm điện gió ngoài khơi tại Quảng Ninh

BP và SOVICO muốn cùng làm điện gió ngoài khơi tại Quảng Ninh

Quảng Ninh cũng đang có mục tiêu tăng trưởng xanh, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”...
Việt Nam, tham vọng phát triển cơ sở hạ tầng đã trở lại...

Việt Nam, tham vọng phát triển cơ sở hạ tầng đã trở lại...

Việt Nam có niềm tin vững chắc vào việc cơ sở hạ tầng chất lượng sẽ hỗ trợ tăng trưởng bền vững. Sau hai năm gián đoạn do đại dịch, vấn đề về cơ sở hạ tầng cuối cùng đã trở lại...
Điểm nghẽn khi mở rộng khu công nghiệp

Điểm nghẽn khi mở rộng khu công nghiệp

Đất sạch của Long An phục vụ công nhiệp còn trên 2.500 ha, đã đầu tư hoàn thiện hạ tầng, đủ điều kiện kêu gọi đầu tư 800 ha, còn lại nằm trong diện xúc tiến kêu gọi đầu tư hạ tầng.
5 định hướng phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế tại Việt Nam

5 định hướng phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế tại Việt Nam

Theo lãnh đạo Bộ Kế hoạch - Đầu tư, khu công nghiệp tiếp tục được xác định là một mô hình hiệu quả, đặc biệt là đối với các quốc gia đang phát triển.
IMF nhận định thế nào về tăng trưởng GDP và lạm phát của Việt Nam?

IMF nhận định thế nào về tăng trưởng GDP và lạm phát của Việt Nam?

IMF quan sát thấy rằng mặc dù sự phục hồi kinh tế đang diễn ra mạnh mẽ nhưng không đồng đều, với thị trường lao động còn đang trì trệ, các điểm dễ tổn thương trong khu vực tài chính đang gia tăng.
VDSC dự báo kinh tế Việt Nam 2022 tăng trưởng 7,5%

VDSC dự báo kinh tế Việt Nam 2022 tăng trưởng 7,5%

VDSC điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của năm nay từ mức 6,5% lên mức 7,5%.
HSBC chỉ ra sáu xu hướng toàn cầu sẽ định hình tương lai Việt Nam

HSBC chỉ ra sáu xu hướng toàn cầu sẽ định hình tương lai Việt Nam

WB cảnh báo Việt Nam là một trong năm nước chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nghiêm trọng nhất. Tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu sẽ khiến GDP của Việt Nam giảm 3,5% vào năm 2050.
Chuyên gia IFC: Cần chú trọng 4 bước cho tham vọng kinh tế số

Chuyên gia IFC: Cần chú trọng 4 bước cho tham vọng kinh tế số

Chuyên gia đề cập 4 bước chính để Việt Nam thực hiện tham vọng đưa nền kinh tế kỹ thuật số chiếm 30% GDP của cả nước vào năm 2030.
TP.HCM cần lưu ý 4 nhiệm vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế số

TP.HCM cần lưu ý 4 nhiệm vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế số

Ý kiến được Phó thủ tướng Lê Minh Khái đưa ra tại Diễn đàn kinh tế TP.HCM 2022 với chủ đề kinh tế số do UBND TP.HCM chỉ đạo tổ chức ngày 15/4.
Kêu gọi đầu tư hơn 12 tỷ USD vào Củ Chi, Hóc Môn

Kêu gọi đầu tư hơn 12 tỷ USD vào Củ Chi, Hóc Môn

Quy hoach này phải thích hợp với quy hoạch tổng thể của TP.HCM và kết nối với các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Long An.
TP.HCM với loạt dự án hạ tầng giao thông đồ sộ

TP.HCM với loạt dự án hạ tầng giao thông đồ sộ

Loạt dự án giao thông đồ sộ hoạch định tại TP.HCM, trong tổng nhu cầu vốn gần 1 triệu tỷ đồng, nhưng kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 được thông qua chỉ 142.557 tỷ đồng...
Đồng bằng sông Cửu Long "khát" một cảng biển đủ tầm cỡ

Đồng bằng sông Cửu Long "khát" một cảng biển đủ tầm cỡ

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện có đến 85% lượng thủy sản xuất khẩu và phụ thuộc hoàn toàn vào các cảng ở TP.HCM và Vũng Tàu.
TP.HCM sắp thu phí hạ tầng cảng biển

TP.HCM sắp thu phí hạ tầng cảng biển

Với việc triển khai thu phí trên toàn hệ thống 26 cảng biển ở thành phố, ước tính mỗi năm, nguồn thu phí sẽ khoảng 3.000 tỷ đồng.
Loạt sân bay vào "tầm ngắm" đầu tư của doanh nghiệp tư nhân

Loạt sân bay vào "tầm ngắm" đầu tư của doanh nghiệp tư nhân

Bên cạnh sân bay Quảng Trị và Sapa đã được phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức PPP, mới đây IPPG của ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng đã có đề xuất được tham gia đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc.
Trước thềm phán quyết của Fed: Khác biệt chính sách và áp lực

Trước thềm phán quyết của Fed: Khác biệt chính sách và áp lực

“Với kịch bản mặt bằng lãi suất tại Mỹ tăng cao hơn, trong khi đó tại Việt Nam, việc Chính phủ và NHNN với mục tiêu tạo điều kiện cho khôi phục mức độ tăng trưởng kinh tế, sẽ tạo ra những khác biệt về chính sách. Những khác biệt này sẽ tạo ra những áp lực…”
WB: Kinh tế Việt Nam phục hồi, nhưng rủi ro đã tăng cao

WB: Kinh tế Việt Nam phục hồi, nhưng rủi ro đã tăng cao

Mặc dù nền kinh tế tiếp tục cho thấy khả năng chống chịu và đang phục hồi, nhưng rủi ro tiêu cực đã tăng cao do các ca nhiễm OMICRON đang quét qua cả nước và xung đột Nga-Ukraine gia tăng tính bất định.
sản phẩm của Việt Nam xuất đi dưới thương hiệu của doanh nghiệp nước ngoài

sản phẩm của Việt Nam xuất đi dưới thương hiệu của doanh nghiệp nước ngoài

Trong không ít trường hợp, hàng hóa Việt Nam xuất ra nước ngoài nhiều nhưng chưa có chỗ đứng vững chắc, bởi còn thiếu vị thế thương hiệu riêng của chính mình.
Thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh Dự án thu hồi đất sân bay Long Thàn

Thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh Dự án thu hồi đất sân bay Long Thàn

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 192/QĐ-TTg ngày 13/2/2022 thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
TP.HCM cần 30.000 lao động sau Tết

TP.HCM cần 30.000 lao động sau Tết

Một số ngành có nhu cầu tuyển dụng cao như công nghệ thông tin, kinh doanh thương mại, dệt may, da giày, thủy sản…
Xem thêm
Phiên bản di động