TP.HCM với loạt dự án hạ tầng giao thông đồ sộ
Cao tốc TP đi Mộc Bài, Tây Ninh là một trong năm tuyến cao tốc kết nối vành đai, quốc lộ của các tỉnh |
Thông tin được lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM chia sẻ tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào huyện Hóc Môn và Củ Chi tổ chức vào chiều 12/4
Tại hội nghị, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng TP cho giai đoạn 2021 - 2025 là 533.529 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách TP là 218.239 tỷ đồng và vốn khác (Trung ương, ODA, PPP…) là 315.290 tỷ đồng; vốn giai đoạn 2026 - 2030 là 437.125 tỷ đồng.
Hiện kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 của TP.HCM đã được Quốc hội thông qua là 142.557 tỷ đồng, như vậy chỉ đủ để bố trí cho các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016 - 2020 qua giai đoạn 2021 - 2025, không đủ cân đối để thực hiện các dự án đầu tư mới trọng điểm, cấp bách trong giai đoạn 2021 - 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các dự án giao thông trọng điểm.
Tại hội nghị, lãnh đạo Sở GTVT TP báo cáo tổng quan về hạ tầng giao thông trên địa bàn. Cụ thể, TP.HCM có 3 tuyến đường vành đai. Trong đó, vành đai 2 tới đây sẽ được khép kín; vành đai 3 kết nối TP.HCM với Bình Dương, Đồng Nai; vành đai 4 kết nối TP với Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương...
Cùng với các tuyến đường vành đai, TP.HCM có 5 tuyến đường cao tốc kết nối vành đai, quốc lộ của các tỉnh. Trong đó có 2 tuyến đã đi vào khai thác, 1 tuyến triển khai năm 2023 và 2 tuyến còn lại tập trung triển khai; trong đó 1 tuyến đi qua huyện Củ Chi về Mộc Bài, Tây Ninh sẽ được triển khai đầu tư và hoàn thành trong giai đoạn sớm.
Về giao thông nội đô, hiện TP.HM đầu tư tới 5 tuyến đường bộ trên cao, kết nối giao thông, các trung tâm với chợ đầu mối, các tuyến đường vành đai… Nơi đây còn có các tuyến đường sắt trên cao gồm TP.HCM đi Nha Trang, Cần Thơ, Tây Ninh, Sân bay Long Thành...
Bên cạnh tuyến đường sắt quốc gia, TP.HCM còn có 8 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài khoảng 250km.
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên phấn đấu hoàn thành cơ bản, đưa vào khai thác năm 2023. Tuyến số 2 cũng sẽ sớm được triển khai.
Bên cạnh đường bộ, đường sắt, TP.HCM có hệ thống đường thủy, hàng hải rất lớn, gần 900km. Trong đó, đường thủy dài khoảng 500km với hệ thống cảng lớn.
Với sân bay quốc tế Long Thành, dự kiến đưa vào khai thác giai đoạn 1 đón 25 triệu hành khách/năm.
Riêng với huyện Hóc Môn và Củ Chi, ông Trần Quang Lâm cho biết, đây là hai địa bàn lớn về quy hoạch phát triển thành phố. Cụ thể, hai địa bàn có tuyến đường vành đai 3, 4 đi ngang qua kết nối các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, nước bạn Campuchia...
Bên cạnh hệ thống vành đai, cao tốc, trên địa bàn Củ Chi trong tương lai sẽ có 2 tuyến đường sắt đi qua Tây Ninh và tuyến đường sắt đi Cần Thơ. Các tuyến đường sắt số 2 sẽ kéo dài, tạo sự kết nối thuận lợi trong chiến lược phát triển của thành phố trong giai đoạn từ nay tới 2030.
Về chủ trương chiến lược của TP.HCM, lãnh đạo sở cho biết TP xây dựng 2 đề án chiến lược giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông… Về kế hoạch đầu tư, TP đã và đang nghiên cứu đề nghị tăng mức đầu tư công, theo từng giai đoạn để ưu tiên phát triển giao thông, kết nối vùng, giao thông đi trước mở đường phát triển kinh tế.
Cùng với đó, TP.HCM khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai, các nguồn thu phí đặc biệt... Nguồn thu phí này sẽ quay lại đầu tư công trình cảng biển để phát triển kinh tế xã hội của thành phố.
Ông Lâm cho biết, quan điểm của thành phố tập trung phát triển hệ thống hạ tầng giao thông vận tải. Đây là một bộ phận quan trọng trong kết cấu trúc hạ tầng kinh tế xã hội, phải được ưu tiên, đầu tư phát triển trước.