TP.HCM với loạt dự án hạ tầng giao thông đồ sộ

12/04/2022 23:59 Kinh tế đầu tư Huyền Châm
Loạt dự án giao thông đồ sộ hoạch định tại TP.HCM, trong tổng nhu cầu vốn gần 1 triệu tỷ đồng, nhưng kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 được thông qua chỉ 142.557 tỷ đồng...
Cao tốc TP đi Mộc Bài, Tây Ninh là một trong năm tuyến cao tốc kết nối vành đai, quốc lộ của các tỉnh
Cao tốc TP đi Mộc Bài, Tây Ninh là một trong năm tuyến cao tốc kết nối vành đai, quốc lộ của các tỉnh

Thông tin được lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM chia sẻ tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào huyện Hóc Môn và Củ Chi tổ chức vào chiều 12/4

Tại hội nghị, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng TP cho giai đoạn 2021 - 2025 là 533.529 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách TP là 218.239 tỷ đồng và vốn khác (Trung ương, ODA, PPP…) là 315.290 tỷ đồng; vốn giai đoạn 2026 - 2030 là 437.125 tỷ đồng.

Hiện kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 của TP.HCM đã được Quốc hội thông qua là 142.557 tỷ đồng, như vậy chỉ đủ để bố trí cho các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016 - 2020 qua giai đoạn 2021 - 2025, không đủ cân đối để thực hiện các dự án đầu tư mới trọng điểm, cấp bách trong giai đoạn 2021 - 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các dự án giao thông trọng điểm.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở GTVT TP báo cáo tổng quan về hạ tầng giao thông trên địa bàn. Cụ thể, TP.HCM có 3 tuyến đường vành đai. Trong đó, vành đai 2 tới đây sẽ được khép kín; vành đai 3 kết nối TP.HCM với Bình Dương, Đồng Nai; vành đai 4 kết nối TP với Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương...

Cùng với các tuyến đường vành đai, TP.HCM có 5 tuyến đường cao tốc kết nối vành đai, quốc lộ của các tỉnh. Trong đó có 2 tuyến đã đi vào khai thác, 1 tuyến triển khai năm 2023 và 2 tuyến còn lại tập trung triển khai; trong đó 1 tuyến đi qua huyện Củ Chi về Mộc Bài, Tây Ninh sẽ được triển khai đầu tư và hoàn thành trong giai đoạn sớm.

Về giao thông nội đô, hiện TP.HM đầu tư tới 5 tuyến đường bộ trên cao, kết nối giao thông, các trung tâm với chợ đầu mối, các tuyến đường vành đai… Nơi đây còn có các tuyến đường sắt trên cao gồm TP.HCM đi Nha Trang, Cần Thơ, Tây Ninh, Sân bay Long Thành...

Bên cạnh tuyến đường sắt quốc gia, TP.HCM còn có 8 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài khoảng 250km.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên phấn đấu hoàn thành cơ bản, đưa vào khai thác năm 2023. Tuyến số 2 cũng sẽ sớm được triển khai.

Bên cạnh đường bộ, đường sắt, TP.HCM có hệ thống đường thủy, hàng hải rất lớn, gần 900km. Trong đó, đường thủy dài khoảng 500km với hệ thống cảng lớn.

Với sân bay quốc tế Long Thành, dự kiến đưa vào khai thác giai đoạn 1 đón 25 triệu hành khách/năm.

Riêng với huyện Hóc Môn và Củ Chi, ông Trần Quang Lâm cho biết, đây là hai địa bàn lớn về quy hoạch phát triển thành phố. Cụ thể, hai địa bàn có tuyến đường vành đai 3, 4 đi ngang qua kết nối các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, nước bạn Campuchia...

Bên cạnh hệ thống vành đai, cao tốc, trên địa bàn Củ Chi trong tương lai sẽ có 2 tuyến đường sắt đi qua Tây Ninh và tuyến đường sắt đi Cần Thơ. Các tuyến đường sắt số 2 sẽ kéo dài, tạo sự kết nối thuận lợi trong chiến lược phát triển của thành phố trong giai đoạn từ nay tới 2030.

Về chủ trương chiến lược của TP.HCM, lãnh đạo sở cho biết TP xây dựng 2 đề án chiến lược giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông… Về kế hoạch đầu tư, TP đã và đang nghiên cứu đề nghị tăng mức đầu tư công, theo từng giai đoạn để ưu tiên phát triển giao thông, kết nối vùng, giao thông đi trước mở đường phát triển kinh tế.

Cùng với đó, TP.HCM khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai, các nguồn thu phí đặc biệt... Nguồn thu phí này sẽ quay lại đầu tư công trình cảng biển để phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Ông Lâm cho biết, quan điểm của thành phố tập trung phát triển hệ thống hạ tầng giao thông vận tải. Đây là một bộ phận quan trọng trong kết cấu trúc hạ tầng kinh tế xã hội, phải được ưu tiên, đầu tư phát triển trước.

Các tin khác

Moody’s nâng hạng tín nhiệm Việt Nam, khẳng định sức mạnh kinh tế ngày càng được tăng cường

Moody’s nâng hạng tín nhiệm Việt Nam, khẳng định sức mạnh kinh tế ngày càng được tăng cường

Quyết định mới nhất của Moody’s phản ánh đánh giá của tổ chức này về sức mạnh kinh tế ngày càng được tăng cường và khả năng chống chịu của Việt Nam trước các cú sốc vĩ mô bên ngoài.
BP và SOVICO muốn cùng làm điện gió ngoài khơi tại Quảng Ninh

BP và SOVICO muốn cùng làm điện gió ngoài khơi tại Quảng Ninh

Quảng Ninh cũng đang có mục tiêu tăng trưởng xanh, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”...
Việt Nam, tham vọng phát triển cơ sở hạ tầng đã trở lại...

Việt Nam, tham vọng phát triển cơ sở hạ tầng đã trở lại...

Việt Nam có niềm tin vững chắc vào việc cơ sở hạ tầng chất lượng sẽ hỗ trợ tăng trưởng bền vững. Sau hai năm gián đoạn do đại dịch, vấn đề về cơ sở hạ tầng cuối cùng đã trở lại...
Điểm nghẽn khi mở rộng khu công nghiệp

Điểm nghẽn khi mở rộng khu công nghiệp

Đất sạch của Long An phục vụ công nhiệp còn trên 2.500 ha, đã đầu tư hoàn thiện hạ tầng, đủ điều kiện kêu gọi đầu tư 800 ha, còn lại nằm trong diện xúc tiến kêu gọi đầu tư hạ tầng.
5 định hướng phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế tại Việt Nam

5 định hướng phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế tại Việt Nam

Theo lãnh đạo Bộ Kế hoạch - Đầu tư, khu công nghiệp tiếp tục được xác định là một mô hình hiệu quả, đặc biệt là đối với các quốc gia đang phát triển.
IMF nhận định thế nào về tăng trưởng GDP và lạm phát của Việt Nam?

IMF nhận định thế nào về tăng trưởng GDP và lạm phát của Việt Nam?

IMF quan sát thấy rằng mặc dù sự phục hồi kinh tế đang diễn ra mạnh mẽ nhưng không đồng đều, với thị trường lao động còn đang trì trệ, các điểm dễ tổn thương trong khu vực tài chính đang gia tăng.
VDSC dự báo kinh tế Việt Nam 2022 tăng trưởng 7,5%

VDSC dự báo kinh tế Việt Nam 2022 tăng trưởng 7,5%

VDSC điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của năm nay từ mức 6,5% lên mức 7,5%.
HSBC chỉ ra sáu xu hướng toàn cầu sẽ định hình tương lai Việt Nam

HSBC chỉ ra sáu xu hướng toàn cầu sẽ định hình tương lai Việt Nam

WB cảnh báo Việt Nam là một trong năm nước chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nghiêm trọng nhất. Tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu sẽ khiến GDP của Việt Nam giảm 3,5% vào năm 2050.
Chuyên gia IFC: Cần chú trọng 4 bước cho tham vọng kinh tế số

Chuyên gia IFC: Cần chú trọng 4 bước cho tham vọng kinh tế số

Chuyên gia đề cập 4 bước chính để Việt Nam thực hiện tham vọng đưa nền kinh tế kỹ thuật số chiếm 30% GDP của cả nước vào năm 2030.
TP.HCM cần lưu ý 4 nhiệm vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế số

TP.HCM cần lưu ý 4 nhiệm vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế số

Ý kiến được Phó thủ tướng Lê Minh Khái đưa ra tại Diễn đàn kinh tế TP.HCM 2022 với chủ đề kinh tế số do UBND TP.HCM chỉ đạo tổ chức ngày 15/4.
Kêu gọi đầu tư hơn 12 tỷ USD vào Củ Chi, Hóc Môn

Kêu gọi đầu tư hơn 12 tỷ USD vào Củ Chi, Hóc Môn

Quy hoach này phải thích hợp với quy hoạch tổng thể của TP.HCM và kết nối với các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Long An.
Đồng bằng sông Cửu Long "khát" một cảng biển đủ tầm cỡ

Đồng bằng sông Cửu Long "khát" một cảng biển đủ tầm cỡ

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện có đến 85% lượng thủy sản xuất khẩu và phụ thuộc hoàn toàn vào các cảng ở TP.HCM và Vũng Tàu.
TP.HCM sắp thu phí hạ tầng cảng biển

TP.HCM sắp thu phí hạ tầng cảng biển

Với việc triển khai thu phí trên toàn hệ thống 26 cảng biển ở thành phố, ước tính mỗi năm, nguồn thu phí sẽ khoảng 3.000 tỷ đồng.
Loạt sân bay vào "tầm ngắm" đầu tư của doanh nghiệp tư nhân

Loạt sân bay vào "tầm ngắm" đầu tư của doanh nghiệp tư nhân

Bên cạnh sân bay Quảng Trị và Sapa đã được phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức PPP, mới đây IPPG của ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng đã có đề xuất được tham gia đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc.
Trước thềm phán quyết của Fed: Khác biệt chính sách và áp lực

Trước thềm phán quyết của Fed: Khác biệt chính sách và áp lực

“Với kịch bản mặt bằng lãi suất tại Mỹ tăng cao hơn, trong khi đó tại Việt Nam, việc Chính phủ và NHNN với mục tiêu tạo điều kiện cho khôi phục mức độ tăng trưởng kinh tế, sẽ tạo ra những khác biệt về chính sách. Những khác biệt này sẽ tạo ra những áp lực…”
WB: Kinh tế Việt Nam phục hồi, nhưng rủi ro đã tăng cao

WB: Kinh tế Việt Nam phục hồi, nhưng rủi ro đã tăng cao

Mặc dù nền kinh tế tiếp tục cho thấy khả năng chống chịu và đang phục hồi, nhưng rủi ro tiêu cực đã tăng cao do các ca nhiễm OMICRON đang quét qua cả nước và xung đột Nga-Ukraine gia tăng tính bất định.
sản phẩm của Việt Nam xuất đi dưới thương hiệu của doanh nghiệp nước ngoài

sản phẩm của Việt Nam xuất đi dưới thương hiệu của doanh nghiệp nước ngoài

Trong không ít trường hợp, hàng hóa Việt Nam xuất ra nước ngoài nhiều nhưng chưa có chỗ đứng vững chắc, bởi còn thiếu vị thế thương hiệu riêng của chính mình.
Thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh Dự án thu hồi đất sân bay Long Thàn

Thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh Dự án thu hồi đất sân bay Long Thàn

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 192/QĐ-TTg ngày 13/2/2022 thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
TP.HCM cần 30.000 lao động sau Tết

TP.HCM cần 30.000 lao động sau Tết

Một số ngành có nhu cầu tuyển dụng cao như công nghệ thông tin, kinh doanh thương mại, dệt may, da giày, thủy sản…
Sân bay Tân Sơn Nhất sôi động trở lại sau gần 2 năm

Sân bay Tân Sơn Nhất sôi động trở lại sau gần 2 năm

Do số chuyến bay đến sân bay Tân Sơn Nhất đang ở mức rất cao, Cục HKVN yêu cầu các hãng hàng không thực hiện nghiêm việc trả Slot không sử dụng theo quy định, đồng thời tăng cường khai thác các khung giờ đêm.
Xem thêm
Phiên bản di động