Đồng bằng sông Cửu Long "khát" một cảng biển đủ tầm cỡ

10/04/2022 15:01 Kinh tế đầu tư Nguyễn Huyền
Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện có đến 85% lượng thủy sản xuất khẩu và phụ thuộc hoàn toàn vào các cảng ở TP.HCM và Vũng Tàu.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản tháng 3/2022 đạt 1,019 tỷ USD, tăng 59,8% về trị giá so với tháng 3/2021. Tính chung 3 tháng xuất khẩu thủy sản trị giá 2,523 tỷ USD, tăng 45,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) quý I/2022, xuất khẩu thủy sản đạt kết quả cao nhất so với quý I hàng năm từ trước tới nay, báo hiệu một năm xuất khẩu thủy sản có nhiều triển vọng tăng trưởng tốt.

Song, trong thời gian tới, xuất khẩu thủy sản có khả năng sẽ tăng trưởng chậm lại do nhu cầu tiêu dùng thủy sản toàn cầu có thể sẽ chững lại với tác động của lạm phát và tình trạng khó khăn trong hoạt động vận chuyển, vì từ đầu năm 2022, giá cước vận tải biển đi các chặng Hoa Kỳ, châu Âu tiếp tục ở mức cao gây áp lực lên giá thủy sản.

Mong có một cảng biển đủ tầm cỡ tại khu vực ĐBSCL

Ông Trương Đình Hòe -Tổng thư ký VASEP cho biết, hiện có đến 85% lượng hàng thủy sản xuất khẩu ở ĐBSCL phụ thuộc vào các cảng ở TP.HCM và Vũng Tàu.

Ngoài việc trả phí cho các hãng tàu, cho bên giao nhận để lấy được container thì riêng phí vận chuyển hàng hóa từ nhà máy đến cảng để hạ bãi và lấy được bill… cũng đang là gánh nặng đối với doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản.

Vì vậy, họ mong muốn có một địa chỉ xếp hàng được thuận tiện hơn ở ĐBSCL để giảm bớt chi phí và quan trọng hơn hết là giảm thời gian để có thể chủ động trong việc vận chuyển hàng hóa.

Theo thống kê của VASEP trong năm 2021, tổng sản lượng thủy sản xuất khẩu của 10 tỉnh ĐBSCL có số lượng tờ khai hải quan đạt trên 120.000 tờ khai, (chỉ tính riêng hệ thống hải quan không tính hàng đi qua các khu vực), như vậy số lượng teu có thể ở mức trên 200.000, vì thủy sản xuất khẩu đa phần container 40 feet.

“Trải qua rất nhiều năm và VASEP với nhiều kiến nghị khác nhau và đều có cùng một nội dung là kiến nghị Chính phủ thiết lập một cảng biển đủ tầm cỡ và cảng ở khu vực Cần Thơ có thể tiếp nhận hàng hóa của 10 tỉnh ĐBSCL, không tính các tỉnh phía nằm gần TP.HCM", ông Hoà nhấn mạnh.

Theo ông Hoè, thứ nhất thủy sản xuất khẩu toàn bộ là hàng lạnh và phải được vận chuyển nhanh, ít trung chuyển rút ngắn thời gian để đảm bảo đúng độ lạnh cho container. Do vậy, thời gian là vấn đề doanh nghiệp thủy sản quan tâm hàng đầu nhưng hiện nay ĐBSCL không giải quyết được vấn đề này cho họ.

Thứ hai, doanh nghiệp có được bill càng sớm càng tốt, vì liên quan đến vốn và các vấn đề khác, nên tới nay dù rằng cảng Cái Cui có thể tiếp nhận hàng hóa nhưng chưa giải quyết được vấn đề thời gian, đó là chưa nói đến chi phí bốc dỡ hai đầu, ba đầu... làm tăng chi phí.

Do vậy, mong muốn lớn nhất của doanh nghiệp là có một cảng ở tại ĐBSCL giúp giải quyết các vấn đề về vận chuyển cắt giảm chi phí và rút ngắn thời gian.

Để giải bài toán này, thời gian tới ĐBSCL phải tự mình đặt ra những chiến lược về logistics chứ không thể nào “ngồi chờ cảng Trần Đề hay luồng lạch thông thoáng để đưa tàu lớn vào”, Tổng thư ký VASEP nhấn mạnh.

Cần Thơ có thể trở thành một điểm trung chuyển hàng hóa lớn

Vẫn theo ông Hòe, có một điều rất đáng mừng là sắp tới đây Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (TCSG) sẽ triển khai một số các dịch vụ thậm chí “door to door”, và phí bill tại Cần Thơ.

Những việc này cần phải tính để dần để đưa Cần Thơ trở thành một điểm trung chuyển hàng hóa đủ năng lực giải quyết các vấn đề mà doanh nghiệp đang quan tâm chứ không phải chỉ đơn thuần là điểm trung chuyển hàng hoá. Ngày 01/4/2022 TP.HCM thu phí cảng biển và đây sẽ là lợi thế cạnh tranh cho các cảng ở Cần Thơ.

Đồng bằng sông Cửu Long "khát" một cảng biển đủ tầm cỡ ảnh 1

Bước đầu, có thể chọn cá tra đi Trung Quốc có sản lượng cao và mức tiêu thụ hàng tháng ổn định với số lượng lớn

Bước đầu, ĐBSCL có thể chọn một ngành hàng một đối tượng sản phẩm và một thị trường đối tượng để bắt đầu, và theo ông Hoè có thể chọn cá tra đi Trung Quốc. Đây là sản phẩm xuất khẩu có giá trị không cao nhưng sản lượng thì cao và mức tiêu thụ hàng tháng ổn định với số lượng lớn.

Từ đó có thể thiết lập các quy tắc để tính toán xây dựng cơ chế “một cửa” cho dịch vụ xuất khẩu bằng tàu biển và đảm bảo vấn đề thời gian, nhưng quan trọng hơn hết là phải đảm bảo được tính thông suốt trong suốt quá trình trung chuyển, vì nếu trong thời gian trung chuyển mà nhiệt độ container có vấn đề sẽ làm mất lòng tin của doanh nghiệp.

“Tôi nghĩ các vấn đề này không phải là chuyện vượt ngoài tầm tay đặc biệt là với TCSG, trong thời gian vừa qua đơn vị đã đầu tư rất mạnh vào lĩnh vực công nghệ thông tin và đã thành công, thì cũng nên hỗ trợ và giúp đưa cảng Cần Thơ trở thành một cảng lớn, hay ít nhất trong thời gian này trở thành cảng trung chuyển để giúp tiết kiệm chi phí, và đảm bảo được các vấn đề mà doanh nghiệp xuất khẩu thủy ở ĐBSCL quan tâm và họ đang rất hy vọng trong tương lai gần sẽ có các lô hàng thủy sản xuất khẩu trực tiếp từ cảng Cái Cui hay cảng nào đó ở khu vực Cần Thơ để đi ra nước ngoài. Nếu chúng ta cứ chờ đợi cảng biển ở ĐBSCL hoàn chỉnh thì bây giờ không phải là lúc để bàn”, Tổng thư ký VASEP nhấn mạnh.

Các tin khác

Moody’s nâng hạng tín nhiệm Việt Nam, khẳng định sức mạnh kinh tế ngày càng được tăng cường

Moody’s nâng hạng tín nhiệm Việt Nam, khẳng định sức mạnh kinh tế ngày càng được tăng cường

Quyết định mới nhất của Moody’s phản ánh đánh giá của tổ chức này về sức mạnh kinh tế ngày càng được tăng cường và khả năng chống chịu của Việt Nam trước các cú sốc vĩ mô bên ngoài.
BP và SOVICO muốn cùng làm điện gió ngoài khơi tại Quảng Ninh

BP và SOVICO muốn cùng làm điện gió ngoài khơi tại Quảng Ninh

Quảng Ninh cũng đang có mục tiêu tăng trưởng xanh, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”...
Việt Nam, tham vọng phát triển cơ sở hạ tầng đã trở lại...

Việt Nam, tham vọng phát triển cơ sở hạ tầng đã trở lại...

Việt Nam có niềm tin vững chắc vào việc cơ sở hạ tầng chất lượng sẽ hỗ trợ tăng trưởng bền vững. Sau hai năm gián đoạn do đại dịch, vấn đề về cơ sở hạ tầng cuối cùng đã trở lại...
Điểm nghẽn khi mở rộng khu công nghiệp

Điểm nghẽn khi mở rộng khu công nghiệp

Đất sạch của Long An phục vụ công nhiệp còn trên 2.500 ha, đã đầu tư hoàn thiện hạ tầng, đủ điều kiện kêu gọi đầu tư 800 ha, còn lại nằm trong diện xúc tiến kêu gọi đầu tư hạ tầng.
5 định hướng phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế tại Việt Nam

5 định hướng phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế tại Việt Nam

Theo lãnh đạo Bộ Kế hoạch - Đầu tư, khu công nghiệp tiếp tục được xác định là một mô hình hiệu quả, đặc biệt là đối với các quốc gia đang phát triển.
IMF nhận định thế nào về tăng trưởng GDP và lạm phát của Việt Nam?

IMF nhận định thế nào về tăng trưởng GDP và lạm phát của Việt Nam?

IMF quan sát thấy rằng mặc dù sự phục hồi kinh tế đang diễn ra mạnh mẽ nhưng không đồng đều, với thị trường lao động còn đang trì trệ, các điểm dễ tổn thương trong khu vực tài chính đang gia tăng.
VDSC dự báo kinh tế Việt Nam 2022 tăng trưởng 7,5%

VDSC dự báo kinh tế Việt Nam 2022 tăng trưởng 7,5%

VDSC điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của năm nay từ mức 6,5% lên mức 7,5%.
HSBC chỉ ra sáu xu hướng toàn cầu sẽ định hình tương lai Việt Nam

HSBC chỉ ra sáu xu hướng toàn cầu sẽ định hình tương lai Việt Nam

WB cảnh báo Việt Nam là một trong năm nước chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nghiêm trọng nhất. Tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu sẽ khiến GDP của Việt Nam giảm 3,5% vào năm 2050.
Chuyên gia IFC: Cần chú trọng 4 bước cho tham vọng kinh tế số

Chuyên gia IFC: Cần chú trọng 4 bước cho tham vọng kinh tế số

Chuyên gia đề cập 4 bước chính để Việt Nam thực hiện tham vọng đưa nền kinh tế kỹ thuật số chiếm 30% GDP của cả nước vào năm 2030.
TP.HCM cần lưu ý 4 nhiệm vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế số

TP.HCM cần lưu ý 4 nhiệm vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế số

Ý kiến được Phó thủ tướng Lê Minh Khái đưa ra tại Diễn đàn kinh tế TP.HCM 2022 với chủ đề kinh tế số do UBND TP.HCM chỉ đạo tổ chức ngày 15/4.
Kêu gọi đầu tư hơn 12 tỷ USD vào Củ Chi, Hóc Môn

Kêu gọi đầu tư hơn 12 tỷ USD vào Củ Chi, Hóc Môn

Quy hoach này phải thích hợp với quy hoạch tổng thể của TP.HCM và kết nối với các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Long An.
TP.HCM với loạt dự án hạ tầng giao thông đồ sộ

TP.HCM với loạt dự án hạ tầng giao thông đồ sộ

Loạt dự án giao thông đồ sộ hoạch định tại TP.HCM, trong tổng nhu cầu vốn gần 1 triệu tỷ đồng, nhưng kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 được thông qua chỉ 142.557 tỷ đồng...
TP.HCM sắp thu phí hạ tầng cảng biển

TP.HCM sắp thu phí hạ tầng cảng biển

Với việc triển khai thu phí trên toàn hệ thống 26 cảng biển ở thành phố, ước tính mỗi năm, nguồn thu phí sẽ khoảng 3.000 tỷ đồng.
Loạt sân bay vào "tầm ngắm" đầu tư của doanh nghiệp tư nhân

Loạt sân bay vào "tầm ngắm" đầu tư của doanh nghiệp tư nhân

Bên cạnh sân bay Quảng Trị và Sapa đã được phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức PPP, mới đây IPPG của ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng đã có đề xuất được tham gia đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc.
Trước thềm phán quyết của Fed: Khác biệt chính sách và áp lực

Trước thềm phán quyết của Fed: Khác biệt chính sách và áp lực

“Với kịch bản mặt bằng lãi suất tại Mỹ tăng cao hơn, trong khi đó tại Việt Nam, việc Chính phủ và NHNN với mục tiêu tạo điều kiện cho khôi phục mức độ tăng trưởng kinh tế, sẽ tạo ra những khác biệt về chính sách. Những khác biệt này sẽ tạo ra những áp lực…”
WB: Kinh tế Việt Nam phục hồi, nhưng rủi ro đã tăng cao

WB: Kinh tế Việt Nam phục hồi, nhưng rủi ro đã tăng cao

Mặc dù nền kinh tế tiếp tục cho thấy khả năng chống chịu và đang phục hồi, nhưng rủi ro tiêu cực đã tăng cao do các ca nhiễm OMICRON đang quét qua cả nước và xung đột Nga-Ukraine gia tăng tính bất định.
sản phẩm của Việt Nam xuất đi dưới thương hiệu của doanh nghiệp nước ngoài

sản phẩm của Việt Nam xuất đi dưới thương hiệu của doanh nghiệp nước ngoài

Trong không ít trường hợp, hàng hóa Việt Nam xuất ra nước ngoài nhiều nhưng chưa có chỗ đứng vững chắc, bởi còn thiếu vị thế thương hiệu riêng của chính mình.
Thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh Dự án thu hồi đất sân bay Long Thàn

Thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh Dự án thu hồi đất sân bay Long Thàn

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 192/QĐ-TTg ngày 13/2/2022 thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
TP.HCM cần 30.000 lao động sau Tết

TP.HCM cần 30.000 lao động sau Tết

Một số ngành có nhu cầu tuyển dụng cao như công nghệ thông tin, kinh doanh thương mại, dệt may, da giày, thủy sản…
Sân bay Tân Sơn Nhất sôi động trở lại sau gần 2 năm

Sân bay Tân Sơn Nhất sôi động trở lại sau gần 2 năm

Do số chuyến bay đến sân bay Tân Sơn Nhất đang ở mức rất cao, Cục HKVN yêu cầu các hãng hàng không thực hiện nghiêm việc trả Slot không sử dụng theo quy định, đồng thời tăng cường khai thác các khung giờ đêm.
Xem thêm
Phiên bản di động