Loạt sân bay vào "tầm ngắm" đầu tư của doanh nghiệp tư nhân

17/03/2022 18:00 Kinh tế đầu tư Hạ An
Bên cạnh sân bay Quảng Trị và Sapa đã được phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức PPP, mới đây IPPG của ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng đã có đề xuất được tham gia đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc.
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Mới đây, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tham gia đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (Kiên Giang).

Tại văn bản này, IPPG bày tỏ mong muốn đầu tư các hạng mục xã hội hóa đầu tư tại sân bay Phú Quốc, như nhà ga hành khách quốc tế, nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa và đường cất hạ cánh.

Hiện, Bộ GTVT và UBND tỉnh Kiên Giang đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch xây dựng mở rộng cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nhiều doanh nghiệp tư nhân muốn đầu tư xây dựng sân bay

Trước IPPG, nhiều doanh nghiệp tư nhân cũng đã bày tỏ mong muốn tham gia đầu tư xây dựng cảng hàng không và mở rộng cảng hàng không hiện có.

Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet đã có văn bản gửi các địa phương bày tỏ mong muốn đầu tư vào các sân bay bao gồm: sân bay Chu Lai, Cát Bi, Tuy Hòa, Điện Biên.

Ngoài Vietjet, Tập đoàn Vingroup cũng đề xuất muốn đầu tư cảng hàng không Chu Lai. Còn tại các tỉnh miền Trung, Tập đoàn FLC muốn đầu tư vào sân bay Đồng Hới, T&T Group đề xuất đầu tư sân bay Quảng Trị.

Song tính đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có duy nhất Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã được xây dựng và vận hành bởi một doanh nghiệp tư nhân là Tập đoàn Sun Group.

Còn lại, Nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng (đưa vào khai thác năm 2017), Nhà ga quốc tế Cam Ranh (đưa vào khai thác năm 2018) và Nhà để xe quốc nội Tân Sơn Nhất (đưa vào khai thác cuối năm 2016) đều do ACV góp vốn thành lập tổ chức kinh tế để đầu tư dự án.

Với sân bay Cam Ranh, IPPG là doanh nghiệp góp vốn lớn nhất với 55%, trong khi đó ACV chỉ góp chưa tới 10%.

Hiện, cảng hàng không Quảng Trị và cảng hàng không Sapa cũng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức PPP hứa hẹn gia tăng sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông hàng không.

Trước đó, IPPG đã từng tham gia đầu tư xây dựng nhà ga quốc tế, sân bay Cam Ranh với tổng vốn đầu tư 3.735 tỷ đồng và đã đề xuất thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa IPP Air Cargo.

Tuy nhiên, sau giai đoạn lãi khủng, nhà ga Cam Ranh hiện đang ghi nhận lỗ trong năm 2020 và 2021.

Các tin khác

Moody’s nâng hạng tín nhiệm Việt Nam, khẳng định sức mạnh kinh tế ngày càng được tăng cường

Moody’s nâng hạng tín nhiệm Việt Nam, khẳng định sức mạnh kinh tế ngày càng được tăng cường

Quyết định mới nhất của Moody’s phản ánh đánh giá của tổ chức này về sức mạnh kinh tế ngày càng được tăng cường và khả năng chống chịu của Việt Nam trước các cú sốc vĩ mô bên ngoài.
BP và SOVICO muốn cùng làm điện gió ngoài khơi tại Quảng Ninh

BP và SOVICO muốn cùng làm điện gió ngoài khơi tại Quảng Ninh

Quảng Ninh cũng đang có mục tiêu tăng trưởng xanh, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”...
Việt Nam, tham vọng phát triển cơ sở hạ tầng đã trở lại...

Việt Nam, tham vọng phát triển cơ sở hạ tầng đã trở lại...

Việt Nam có niềm tin vững chắc vào việc cơ sở hạ tầng chất lượng sẽ hỗ trợ tăng trưởng bền vững. Sau hai năm gián đoạn do đại dịch, vấn đề về cơ sở hạ tầng cuối cùng đã trở lại...
Điểm nghẽn khi mở rộng khu công nghiệp

Điểm nghẽn khi mở rộng khu công nghiệp

Đất sạch của Long An phục vụ công nhiệp còn trên 2.500 ha, đã đầu tư hoàn thiện hạ tầng, đủ điều kiện kêu gọi đầu tư 800 ha, còn lại nằm trong diện xúc tiến kêu gọi đầu tư hạ tầng.
5 định hướng phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế tại Việt Nam

5 định hướng phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế tại Việt Nam

Theo lãnh đạo Bộ Kế hoạch - Đầu tư, khu công nghiệp tiếp tục được xác định là một mô hình hiệu quả, đặc biệt là đối với các quốc gia đang phát triển.
IMF nhận định thế nào về tăng trưởng GDP và lạm phát của Việt Nam?

IMF nhận định thế nào về tăng trưởng GDP và lạm phát của Việt Nam?

IMF quan sát thấy rằng mặc dù sự phục hồi kinh tế đang diễn ra mạnh mẽ nhưng không đồng đều, với thị trường lao động còn đang trì trệ, các điểm dễ tổn thương trong khu vực tài chính đang gia tăng.
VDSC dự báo kinh tế Việt Nam 2022 tăng trưởng 7,5%

VDSC dự báo kinh tế Việt Nam 2022 tăng trưởng 7,5%

VDSC điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của năm nay từ mức 6,5% lên mức 7,5%.
HSBC chỉ ra sáu xu hướng toàn cầu sẽ định hình tương lai Việt Nam

HSBC chỉ ra sáu xu hướng toàn cầu sẽ định hình tương lai Việt Nam

WB cảnh báo Việt Nam là một trong năm nước chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nghiêm trọng nhất. Tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu sẽ khiến GDP của Việt Nam giảm 3,5% vào năm 2050.
Chuyên gia IFC: Cần chú trọng 4 bước cho tham vọng kinh tế số

Chuyên gia IFC: Cần chú trọng 4 bước cho tham vọng kinh tế số

Chuyên gia đề cập 4 bước chính để Việt Nam thực hiện tham vọng đưa nền kinh tế kỹ thuật số chiếm 30% GDP của cả nước vào năm 2030.
TP.HCM cần lưu ý 4 nhiệm vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế số

TP.HCM cần lưu ý 4 nhiệm vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế số

Ý kiến được Phó thủ tướng Lê Minh Khái đưa ra tại Diễn đàn kinh tế TP.HCM 2022 với chủ đề kinh tế số do UBND TP.HCM chỉ đạo tổ chức ngày 15/4.
Kêu gọi đầu tư hơn 12 tỷ USD vào Củ Chi, Hóc Môn

Kêu gọi đầu tư hơn 12 tỷ USD vào Củ Chi, Hóc Môn

Quy hoach này phải thích hợp với quy hoạch tổng thể của TP.HCM và kết nối với các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Long An.
TP.HCM với loạt dự án hạ tầng giao thông đồ sộ

TP.HCM với loạt dự án hạ tầng giao thông đồ sộ

Loạt dự án giao thông đồ sộ hoạch định tại TP.HCM, trong tổng nhu cầu vốn gần 1 triệu tỷ đồng, nhưng kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 được thông qua chỉ 142.557 tỷ đồng...
Đồng bằng sông Cửu Long "khát" một cảng biển đủ tầm cỡ

Đồng bằng sông Cửu Long "khát" một cảng biển đủ tầm cỡ

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện có đến 85% lượng thủy sản xuất khẩu và phụ thuộc hoàn toàn vào các cảng ở TP.HCM và Vũng Tàu.
TP.HCM sắp thu phí hạ tầng cảng biển

TP.HCM sắp thu phí hạ tầng cảng biển

Với việc triển khai thu phí trên toàn hệ thống 26 cảng biển ở thành phố, ước tính mỗi năm, nguồn thu phí sẽ khoảng 3.000 tỷ đồng.
Trước thềm phán quyết của Fed: Khác biệt chính sách và áp lực

Trước thềm phán quyết của Fed: Khác biệt chính sách và áp lực

“Với kịch bản mặt bằng lãi suất tại Mỹ tăng cao hơn, trong khi đó tại Việt Nam, việc Chính phủ và NHNN với mục tiêu tạo điều kiện cho khôi phục mức độ tăng trưởng kinh tế, sẽ tạo ra những khác biệt về chính sách. Những khác biệt này sẽ tạo ra những áp lực…”
WB: Kinh tế Việt Nam phục hồi, nhưng rủi ro đã tăng cao

WB: Kinh tế Việt Nam phục hồi, nhưng rủi ro đã tăng cao

Mặc dù nền kinh tế tiếp tục cho thấy khả năng chống chịu và đang phục hồi, nhưng rủi ro tiêu cực đã tăng cao do các ca nhiễm OMICRON đang quét qua cả nước và xung đột Nga-Ukraine gia tăng tính bất định.
sản phẩm của Việt Nam xuất đi dưới thương hiệu của doanh nghiệp nước ngoài

sản phẩm của Việt Nam xuất đi dưới thương hiệu của doanh nghiệp nước ngoài

Trong không ít trường hợp, hàng hóa Việt Nam xuất ra nước ngoài nhiều nhưng chưa có chỗ đứng vững chắc, bởi còn thiếu vị thế thương hiệu riêng của chính mình.
Thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh Dự án thu hồi đất sân bay Long Thàn

Thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh Dự án thu hồi đất sân bay Long Thàn

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 192/QĐ-TTg ngày 13/2/2022 thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
TP.HCM cần 30.000 lao động sau Tết

TP.HCM cần 30.000 lao động sau Tết

Một số ngành có nhu cầu tuyển dụng cao như công nghệ thông tin, kinh doanh thương mại, dệt may, da giày, thủy sản…
Sân bay Tân Sơn Nhất sôi động trở lại sau gần 2 năm

Sân bay Tân Sơn Nhất sôi động trở lại sau gần 2 năm

Do số chuyến bay đến sân bay Tân Sơn Nhất đang ở mức rất cao, Cục HKVN yêu cầu các hãng hàng không thực hiện nghiêm việc trả Slot không sử dụng theo quy định, đồng thời tăng cường khai thác các khung giờ đêm.
Xem thêm
Phiên bản di động