sản phẩm của Việt Nam xuất đi dưới thương hiệu của doanh nghiệp nước ngoài

06/03/2022 08:55 Kinh tế đầu tư Ngọc Diệp
Trong không ít trường hợp, hàng hóa Việt Nam xuất ra nước ngoài nhiều nhưng chưa có chỗ đứng vững chắc, bởi còn thiếu vị thế thương hiệu riêng của chính mình.
Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019
Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019

Cục Đầu tư Nước ngoài (Bộ KHĐT) và Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) vừa tổ chức cuộc đối thoại trực tuyến với doanh nhân kiều bào về xúc tiến đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài, thúc đẩy sức thâm nhập của hàng Việt Nam vào các kênh phân phối tại các nước.

Trong đó, Thái Lan là một thị trường rất gần gũi. Ông Phan Chí Thành, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan cho biết, cộng đồng người Thái gốc Việt là một cộng đồng lâu đời, nhân văn, đoàn kết, hội nhập tốt với đất nước Thái Lan và có uy tín với chính quyền, nhân dân sở tại. Vì vậy, việc xúc tiến thương mại, đầu tư thông qua kết nối doanh nghiệp kiều bào tại Thái Lan là một kênh rất hiệu quả, vừa đạt kết quả kinh tế vừa tăng cường sự gắn bó lợi ích với quê hương đất nước một cách bền chặt.

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cũng cho biết, những năm qua Bộ Công Thương đã kết hợp với hệ thống siêu thị Central rất lớn tại Thái Lan, nằm trong chương trình đưa hàng Việt vào các kênh phân phối nước ngoài. Chương trình đó rất quen thuộc với bà con Việt kiều ở Thái Lan, đặc biệt là Bangkok bởi trong nhiều năm qua

Bộ Công Thương cũng đã tài trợ cho hoạt động của nhiều đoàn doanh nhân Việt Nam sang tham dự hội chợ ở Thái Lan. Ngoài ra, còn chương trình nữa là chương trình người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Sau 5 năm tích cực triển khai đồng bộ, các chương trình cũng đã dành được kết quả mà qua đó góp phần xây dựng mạng lưới liên kết giữa nhóm doanh nhân kiều bào tại nhiều quốc gia khác nhau, đồng thời tạo được định hướng mang tính chất gợi mở và dẫn dắt cho doanh nghiệp của người Việt Nam ở nước ngoài, đem tri thức công nghệ, kinh nghiệm và vốn về đầu tư tại Việt Nam ra nước ngoài.

Cũng như tại Thái Lan, với các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản rồi các nước Đông Âu, hoạt động xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương đã có sự phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp Việt kiều ở các khu vực thị trường này.

Trong nhiều năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam cũng như bà con Việt kiều tại nhiều nước đã trở thành đại sứ của hàng hóa, nông sản của Việt Nam để quảng bá thương hiệu sản phẩm của Việt Nam ra nước ngoài. Tất cả những yếu tố này phát đi thông điệp rằng Việt Nam có nguồn hàng hóa vô cùng dồi dào phong phú.

Vài năm gần đây, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư kinh doanh trên toàn thế giới và làm đứt gãy gián đoạn những chuỗi cung ứng và hoạt động thương mại. Chính vì thế, phần lớn các hoạt động thương mại truyền thống trước đây phải hủy hoặc hoãn hoặc sang hình thức trực tuyến, nền tảng số.

Trong năm 2021, Bộ Công Thương đã tổ chức hàng nghìn cuộc kết nối, giao thương trực tuyến, hội nghị thương mại trực tuyến, giúp doanh nghiệp xuất khẩu tìm được bạn hàng mới, tiết kiệm chi phí xúc tiến thương mại và mở rộng được hướng tiếp cận đến nhiều thị trường như Mỹ, Nhật, hay các thị trường thuộc EVFTA, CPTPP hay ở Nam Á, châu Phi. Phương pháp tiếp cận này cũng sẽ được đẩy mạnh và duy trì ngay cả thời gian sau khi dịch bệnh được đẩy lùi.

Một số ý kiến khác rất đáng quan tâm tại diễn đàn, đặc biệt về vấn đề xây dựng thương hiệu cho sản phẩm trong nước tại thị trường nước ngoài.

Ví dụ, như việc ngành xuất khẩu các sản phẩm gỗ của Việt Nam nhiều năm trở lại đây không ngừng đạt được những thành công mới. Trong năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt hơn 15 tỷ USD, mức tăng trưởng ghi nhận đến 16,1% so với năm liền trước.

Tuy nhiên, các sản phẩm gỗ của Việt Nam đa phần xuất đi dưới thương hiệu của các doanh nghiệp nước ngoài lớn như Walmart hay IKEA chứ chưa có dòng sản phẩm mang thương hiệu riêng, khẳng định chỗ đứng vững vàng trên thị trường quốc tế và lợi nhuận thu về. Xét về nhiều lĩnh vực khác thì còn nhiều trường hợp tương tự.

Vì vậy đặt ra vấn đề, nhu cầu phát triển sản phẩm mang thương hiệu riêng của Việt Nam là vô cùng cần thiết, cần được sự quan tâm nhiều hơn nữa của doanh nghiệp và các cơ quan quản lý.

Các tin khác

Moody’s nâng hạng tín nhiệm Việt Nam, khẳng định sức mạnh kinh tế ngày càng được tăng cường

Moody’s nâng hạng tín nhiệm Việt Nam, khẳng định sức mạnh kinh tế ngày càng được tăng cường

Quyết định mới nhất của Moody’s phản ánh đánh giá của tổ chức này về sức mạnh kinh tế ngày càng được tăng cường và khả năng chống chịu của Việt Nam trước các cú sốc vĩ mô bên ngoài.
BP và SOVICO muốn cùng làm điện gió ngoài khơi tại Quảng Ninh

BP và SOVICO muốn cùng làm điện gió ngoài khơi tại Quảng Ninh

Quảng Ninh cũng đang có mục tiêu tăng trưởng xanh, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”...
Việt Nam, tham vọng phát triển cơ sở hạ tầng đã trở lại...

Việt Nam, tham vọng phát triển cơ sở hạ tầng đã trở lại...

Việt Nam có niềm tin vững chắc vào việc cơ sở hạ tầng chất lượng sẽ hỗ trợ tăng trưởng bền vững. Sau hai năm gián đoạn do đại dịch, vấn đề về cơ sở hạ tầng cuối cùng đã trở lại...
Điểm nghẽn khi mở rộng khu công nghiệp

Điểm nghẽn khi mở rộng khu công nghiệp

Đất sạch của Long An phục vụ công nhiệp còn trên 2.500 ha, đã đầu tư hoàn thiện hạ tầng, đủ điều kiện kêu gọi đầu tư 800 ha, còn lại nằm trong diện xúc tiến kêu gọi đầu tư hạ tầng.
5 định hướng phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế tại Việt Nam

5 định hướng phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế tại Việt Nam

Theo lãnh đạo Bộ Kế hoạch - Đầu tư, khu công nghiệp tiếp tục được xác định là một mô hình hiệu quả, đặc biệt là đối với các quốc gia đang phát triển.
IMF nhận định thế nào về tăng trưởng GDP và lạm phát của Việt Nam?

IMF nhận định thế nào về tăng trưởng GDP và lạm phát của Việt Nam?

IMF quan sát thấy rằng mặc dù sự phục hồi kinh tế đang diễn ra mạnh mẽ nhưng không đồng đều, với thị trường lao động còn đang trì trệ, các điểm dễ tổn thương trong khu vực tài chính đang gia tăng.
VDSC dự báo kinh tế Việt Nam 2022 tăng trưởng 7,5%

VDSC dự báo kinh tế Việt Nam 2022 tăng trưởng 7,5%

VDSC điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của năm nay từ mức 6,5% lên mức 7,5%.
HSBC chỉ ra sáu xu hướng toàn cầu sẽ định hình tương lai Việt Nam

HSBC chỉ ra sáu xu hướng toàn cầu sẽ định hình tương lai Việt Nam

WB cảnh báo Việt Nam là một trong năm nước chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nghiêm trọng nhất. Tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu sẽ khiến GDP của Việt Nam giảm 3,5% vào năm 2050.
Chuyên gia IFC: Cần chú trọng 4 bước cho tham vọng kinh tế số

Chuyên gia IFC: Cần chú trọng 4 bước cho tham vọng kinh tế số

Chuyên gia đề cập 4 bước chính để Việt Nam thực hiện tham vọng đưa nền kinh tế kỹ thuật số chiếm 30% GDP của cả nước vào năm 2030.
TP.HCM cần lưu ý 4 nhiệm vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế số

TP.HCM cần lưu ý 4 nhiệm vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế số

Ý kiến được Phó thủ tướng Lê Minh Khái đưa ra tại Diễn đàn kinh tế TP.HCM 2022 với chủ đề kinh tế số do UBND TP.HCM chỉ đạo tổ chức ngày 15/4.
Kêu gọi đầu tư hơn 12 tỷ USD vào Củ Chi, Hóc Môn

Kêu gọi đầu tư hơn 12 tỷ USD vào Củ Chi, Hóc Môn

Quy hoach này phải thích hợp với quy hoạch tổng thể của TP.HCM và kết nối với các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Long An.
TP.HCM với loạt dự án hạ tầng giao thông đồ sộ

TP.HCM với loạt dự án hạ tầng giao thông đồ sộ

Loạt dự án giao thông đồ sộ hoạch định tại TP.HCM, trong tổng nhu cầu vốn gần 1 triệu tỷ đồng, nhưng kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 được thông qua chỉ 142.557 tỷ đồng...
Đồng bằng sông Cửu Long "khát" một cảng biển đủ tầm cỡ

Đồng bằng sông Cửu Long "khát" một cảng biển đủ tầm cỡ

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện có đến 85% lượng thủy sản xuất khẩu và phụ thuộc hoàn toàn vào các cảng ở TP.HCM và Vũng Tàu.
TP.HCM sắp thu phí hạ tầng cảng biển

TP.HCM sắp thu phí hạ tầng cảng biển

Với việc triển khai thu phí trên toàn hệ thống 26 cảng biển ở thành phố, ước tính mỗi năm, nguồn thu phí sẽ khoảng 3.000 tỷ đồng.
Loạt sân bay vào "tầm ngắm" đầu tư của doanh nghiệp tư nhân

Loạt sân bay vào "tầm ngắm" đầu tư của doanh nghiệp tư nhân

Bên cạnh sân bay Quảng Trị và Sapa đã được phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức PPP, mới đây IPPG của ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng đã có đề xuất được tham gia đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc.
Trước thềm phán quyết của Fed: Khác biệt chính sách và áp lực

Trước thềm phán quyết của Fed: Khác biệt chính sách và áp lực

“Với kịch bản mặt bằng lãi suất tại Mỹ tăng cao hơn, trong khi đó tại Việt Nam, việc Chính phủ và NHNN với mục tiêu tạo điều kiện cho khôi phục mức độ tăng trưởng kinh tế, sẽ tạo ra những khác biệt về chính sách. Những khác biệt này sẽ tạo ra những áp lực…”
WB: Kinh tế Việt Nam phục hồi, nhưng rủi ro đã tăng cao

WB: Kinh tế Việt Nam phục hồi, nhưng rủi ro đã tăng cao

Mặc dù nền kinh tế tiếp tục cho thấy khả năng chống chịu và đang phục hồi, nhưng rủi ro tiêu cực đã tăng cao do các ca nhiễm OMICRON đang quét qua cả nước và xung đột Nga-Ukraine gia tăng tính bất định.
Thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh Dự án thu hồi đất sân bay Long Thàn

Thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh Dự án thu hồi đất sân bay Long Thàn

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 192/QĐ-TTg ngày 13/2/2022 thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
TP.HCM cần 30.000 lao động sau Tết

TP.HCM cần 30.000 lao động sau Tết

Một số ngành có nhu cầu tuyển dụng cao như công nghệ thông tin, kinh doanh thương mại, dệt may, da giày, thủy sản…
Sân bay Tân Sơn Nhất sôi động trở lại sau gần 2 năm

Sân bay Tân Sơn Nhất sôi động trở lại sau gần 2 năm

Do số chuyến bay đến sân bay Tân Sơn Nhất đang ở mức rất cao, Cục HKVN yêu cầu các hãng hàng không thực hiện nghiêm việc trả Slot không sử dụng theo quy định, đồng thời tăng cường khai thác các khung giờ đêm.
Xem thêm
Phiên bản di động