Vietnam Airlines giải trình biện pháp khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát và 3 giải pháp thoát lỗ
6 tháng đầu năm 2022, Vietnam Airlines đã vận chuyển gần 9,5 triệu lượt khách (Ảnh minh họa) |
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã HVN) vừa có công văn gửi Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) giải trình biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN bị kiểm soát.
Trước đó, ngày 2/6, HoSE đã ban hành quyết định giữ nguyên diện kiểm soát đối với cổ phiếu HVN.
Cổ phiếu HVN bị đưa vào diện kiểm soát do lỗ hợp nhất trong các năm 2020, 2021 và quý 1/2022, vốn chủ sở hữu âm tại thời điểm 31/3/2022. Công ty đã đưa ra công văn giải trình lần đầu vào ngày 13/6/2022.
Trong báo cáo tài chính quý 2/2022, Vietnam Airlines cho biết, lỗ sau thuế quý 2 của công ty mẹ và báo cáo tài chính hợp nhất giảm mạnh so với quý 2 năm ngoái và đang trong lộ trình giảm so với quý 1 năm nay.
Cụ thể, lỗ sau thuế thu nhập doanh nghiệp của công ty mẹ chỉ còn -2.243 tỷ đồng và lỗ sau thuế hợp nhất là -2.568 tỷ đồng, lần lượt giảm 44% và 43% so với cùng kỳ.
Sau ba năm ảnh hưởng của dịch bệnh, lợi nhuận chưa phân phối trên bảng cân đối kế toán của hãng hàng không quốc gia đến nay ghi nhận âm 28.921 tỷ đồng, ăn mòn hết vốn góp của chủ sở hữu và khiến khoản mục này âm đến 4.914 tỷ đồng.
Theo Vietnam Airlines, doanh nghiệp đã bớt lỗ nhờ thực hiện nhiều giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh, cải thiện kết quả kinh doanh và bổ sung nguồn vốn, dòng tiền cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên do thị trường vận chuyển quốc tế vẫn đang phục hồi chậm, cộng thêm một số yếu tố tiêu cực phát sinh như xung đột chiến tranh Nga - Ukraine đẩy giá nhiên liệu tăng cao, ảnh hưởng xấu đến khai thác quốc tế của Vietnam Airlines. Cùng với đó, rủi ro tỷ giá và rủi ro lãi suất đều gia tăng, công ty này vẫn tiếp tục lỗ trong quý 2/2022 và 6 tháng đầu năm.
Tuy nhiên, theo dự báo, thị trường quốc tế sẽ từng bước phục hồi và điều này sẽ tác động tích cực hơn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines vào nửa cuối năm 2022 và năm 2023.
Vietnam Airlines cũng cho biết, đề án cơ cấu lại tổng công ty giai đoạn 2021-2025 đã được đại hội cổ đông thông qua và đang trình cấp có thẩm quyền. Trong đề án này, năm 2022, Vietnam Airlines sẽ thực hiện 3 nhóm giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu:
Thứ nhất là cải thiện kết quả kinh doanh vận tải hàng không, thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường thích nghi, nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả kinh doanh; sử dụng hiệu quả năng lực sản xuất để không đẩy lỗ lũy kế tăng cao trong giai đoạn thị trường chưa phục hồi hoàn toàn và tiến tới có lãi trong các năm sau.
Thứ hai là tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền. Trong văn bản giải trình lần 1, Vietnam Airlines cho biết sẽ bán hoặc bán và thuê lại các tàu bay cũ, thoái vốn, chuyển nhượng vốn đối với một số danh mục đầu tư tài chính, thực hiện chủ yếu từ 2022-2024.
Thứ ba là chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong văn bản lần 1, Vietnam Airlines cho biết việc phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu dự kiến thực hiện vào năm 2023-2024.
Trước đó, năm 2021, Vietnam Airlines đã phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn thêm 7.961 tỷ đồng, qua đó tăng vốn điều lệ lên hơn 22.143 tỷ đồng. Hãng cũng ký hợp đồng tín dụng theo diện tái cấp vốn với tổng số tiền 4.000 tỷ đồng.
Ngoài ra, còn một phương án khác để tăng vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines là phát hành cổ phiếu ra công chúng. Việc này sẽ làm giảm tỷ lệ sở hữu vốn nhà nước tại Vietnam Airlines mà không thông qua thoái vốn.
Trong cơ cấu cổ đông của Vietnam Airlines hiện tại, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đang là cổ đông lớn nhất với 55,2% cổ phần, tiếp đến là Tổng công ty Đầu tư kinh doanh vốn Nhà nước với 31,14% cổ phần và Tập đoàn ANA với 5,62% cổ phần.