Bộ Tài chính: Không thể hỗ trợ 1.000 USD/xe điện vì không phù hợp với bối cảnh
Bộ Tài chính đề xuất 7 hành vi bị cấm trong quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại DN |
Ảnh minh hoạ |
Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải từ chối nhiều đề xuất ưu đãi cho xe điện. Theo đó, bộ này bác đề xuất trợ cấp 1.000 USD khi mua ô tô điện, miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ.
Theo đó, Bộ Tài chính cho biết, đã nhận được công văn của Bộ Giao thông vận tải về việc góp ý lần 2 vào dự thảo “Báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô sử dụng điện, năng lượng xanh”.
Trả lời công văn của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính cho rằng đề xuất hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện không phù hợp. Theo Bộ Tài chính, một số quốc gia khác có hỗ trợ tiền cho người tiêu thụ xe điện nhưng chính sách trên không phù hợp với bối cảnh của Việt Nam.
Lý do Bộ Tài chính đưa ra là ngân sách hiện gặp nhiều khó khăn, Nhà nước phải cân đối nguồn lực cho nhiều chương trình, dự án an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và phát triển cơ sở hạ tầng. Việc hỗ trợ tiền cho người mua ô tô điện sẽ tạo áp lực lên chi tiêu ngân sách.
Chính sách hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước ưu tiên cho người nghèo, đối tượng thuộc vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong khi đó, người mua ô tô nói chung là người có thu nhập cao, tập trung chủ yếu ở khu vực đô thị. Chính sách này nếu được ban hành sẽ dễ gây phản ứng trái chiều từ dư luận.
Với kiến nghị miễn thuế nhập khẩu linh kiện, thiết bị và miễn, giảm tiền thuế đất để phát triển hạ tầng trạm sạc, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) rà soát có thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư hay không.
Trường hợp chưa thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư, Bộ Tài chính đề nghị Bộ KH&ĐT nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền, xem xét bổ sung vào danh mục ngành nghề/địa bàn ưu đãi đầu tư, để có căn cứ áp dụng chính sách ưu đãi về thuế.
Bộ Tài chính cũng cho rằng đề xuất khác như miễn thuế giá trị gia tăng với xe điện trong 5 năm đầu, giảm 50% năm tiếp theo, miễn lệ phí trước bạ trong 5 năm đầu cho xe điện là không phù hợp.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cho rằng, việc đặt vấn đề miễn thuế hoặc giảm thuế nhập khẩu đối với xe ô tô điện nguyên chiếc như kiến nghị của một số doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện trong nước, gây áp lực lên hạ tầng giao thông và làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước.
Về các ưu đãi miễn, giảm thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện, Bộ Tài chính cho biết, pháp luật về thuế hiện hành đã có những ưu đãi ở mức cao đối với hoạt động sản xuất lắp ráp xe ô tô điện trong nước và pin xe điện, không chỉ ưu đãi đối với việc nhập khẩu linh kiện, phụ tùng sản xuất xe ô tô điện mà còn có ưu đãi thuế có thời hạn, có trọng tâm, trọng điểm đối với nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ô tô điện, pin xe điện.
Về ưu đãi thuế nhập khẩu trang thiết bị, linh kiện để xây dựng trụ sạc, đặc biệt là trụ sạc nhanh, Bộ Tài chính cho rằng thuế nhập khẩu hiện hành quy định miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa tạo tài sản cố định đối với đối tượng ưu đãi đầu tư theo pháp luật đầu tư.
Nếu dự án lắp đặt trạm sạc thuộc địa bàn ưu đãi đầu tư hoặc thuộc danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư theo pháp luật đầu tư thì được miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị để tạo tài sản cố định của dự án lắp đặt trạm sạc và ưu đãi về tiền thuê đất, thuế đất theo quy định.
Từ đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, xem xét bổ sung các dự án xây dựng trụ sạc, trạm sạc thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.
Bộ Tài chính muốn Bộ Công Thương chịu trách nhiệm về xây dựng giá điện |