![]() |
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi - Ảnh: VGP |
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6 diễn ra chiều 4/7, nêu quan điểm của Bộ Tài chính về ý kiến cho rằng đề xuất giảm thêm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng là quá ít, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, dưới áp lực của giá xăng dầu thế giới liên tục có biến động tăng thời gian vừa qua, Bộ Tài chính đã chủ động xây dựng các giải pháp liên quan đến các chính sách thuế đánh trên mặt hàng xăng dầu để đề xuất cấp có thẩm quyền có giải pháp hỗ trợ, bảo đảm kiểm soát, kiềm chế sự tăng nhanh của giá xăng dầu.
"Ngay trong ngày hôm nay (4/7), sau khi được Chính phủ thông qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn", Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi thông tin.
Trong nội dung tờ trình, Bộ Tài chính trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu. Cụ thể, mức thuế đối với xăng giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít, nhiên liệu bay giảm từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít, dầu diesel giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít, dầu mazut, dầu nhờn giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít, mỡ nhờn giảm từ 1.000 đồng/kg xuống mức sàn 300 đồng/kg, dầu hỏa giữ mức 300 đồng/lít.
"Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ, Chính phủ đã đồng ý và đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết sớm nhất, để có mức điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu theo thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội", Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nói.
Ông cho biết thêm, theo ước tính của Bộ Tài chính, sản lượng tiêu thụ vẫn giữ được như hiện nay thêm một tháng. Do đó, chính sách này nếu được quyết từ ngày 01/8/2022 thì ước giảm thu ngân sách Nhà nước từ giảm thuế BVMT cộng với giá trị gia tăng vào khoảng 7.000 tỷ đồng. Cùng với việc đang triển khai 2 nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với giảm thuế bảo vệ môi trường từ đầu năm đến nay trên mặt hàng xăng dầu, giảm 25.538 tỷ đồng nữa thì tổng thu ngân sách Nhà nước khi thực hiện tất cả các giải pháp sẽ ước giảm thu khoảng 32.538 tỷ đồng trong năm 2022.
Về việc giá xăng dầu tăng mạnh nên nguồn thu nhập khẩu từ ngân sách Nhà nước, từ nhập khẩu xăng dầu cũng sẽ tăng, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết Bộ cũng đã tính toán cụ thể.
Theo đó, với lượng xăng dầu nhập khẩu dự kiến theo báo cáo của Bộ Công Thương, số thu ngân sách do giá dầu tăng từ nhập khẩu xăng dầu vào khoảng hơn 9.000 tỷ đồng. Trong khi đó, riêng chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu, giảm thu ngân sách giảm 32.500 tỷ đồng.
Để kiềm chế giá xăng dầu, ngoài giải pháp trên, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ Tài chính cũng chủ động các giải pháp, phương án khác nữa đối với chính sách thuế với mặt hàng xăng dầu này, bao gồm cả thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng (VAT), tiêu thụ đặc biệt.
"Chúng tôi đang nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền để chúng ta căn cứ vào diễn biến thực tế của giá xăng dầu trên thế giới và diễn biến giá xăng dầu ở Việt Nam ở từng thời điểm, từ nay đến cuối năm sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền có những động thái hoặc chính sách điều chỉnh cho phù hợp nhằm mục tiêu ổn định giá xăng dầu trong nước và hỗ trợ cho phát triển kinh tế-xã hội cả nước", Thứ trưởng Bộ Tài chính nói thêm.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê (GSO), lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 932,9 nghìn tỷ đồng, bằng 66,1% dự toán năm và tăng 18,8% so với cùng kỳ năm trước. Về một số khoản thu chính, thu nội địa tháng 6/2022 ước đạt 86,3 nghìn tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022 đạt 744 nghìn tỷ đồng, bằng 63,2% dự toán năm và tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước. Thu từ dầu thô tháng 6/2022 ước đạt 5,1 nghìn tỷ đồng; lũy kế 6 tháng đầu năm 2022 đạt 34,2 nghìn tỷ đồng, bằng 121,3% dự toán năm và tăng 80,8% so với cùng kỳ năm trước. Thu cân đối ngân sách từ hoạt động xuất, nhập khẩu tháng 6/2022 ước đạt 22,9 nghìn tỷ đồng; lũy kế 6 tháng đầu năm 2022 đạt 154,5 nghìn tỷ đồng, bằng 77,6% dự toán năm và tăng 25,5% so với cùng kỳ năm trước. |