Bộ trưởng Bộ Tài chính: "Đại lý bán xe máy chênh giá so với hoá đơn là tội trốn thuế"
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tại Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực tài chính sáng 8/6, đại biểu Quốc hội đã đặt câu hỏi về việc quản lý thuế đối với các đại lý xe máy bán chênh rất nhiều so với hoá đơn, gây thất thu thuế.
Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, vấn đề xử lý các đại lý bán giá chênh hơn so với hoá đơn thuộc vào phần hậu kiểm. Các cơ quan quản lý sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra khi ghi nhận tại các đại lý bán xe máy có hiện tượng bán giá cao hơn so với giá ghi trên hoá đơn, gây thất thu thuế.
Tuy nhiên, nếu không đủ bằng chứng sẽ rất khó để xử lý và lâu nay chúng tôi vẫn chưa sâu sát được việc này.
Nguyên nhân xuất phát từ sự tiếp tay của người dân. Ví dụ, khi đại lý bán xe cho người dân, người dân nhận hoá đơn mà hoá đơn viết không đúng với giá bán nhưng họ không tố cáo thì không đủ bằng chứng để xử lý. Phải điều tra, thu thập chứng cứ, đấu tranh thì mới đủ cơ sở để xử lý các đại lý này.
Sắp tới Bộ Tài chính sẽ đặc biệt quan tâm, kiểm tra, theo dõi các đại lý, showroom xe máy báo giá cao hơn giá trên hoá đơn nộp thuế, hành vi này thuộc vào tội trốn thuế, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết.
Tình trạng các đại lý bán chênh so với giá đề xuất không phải bây giờ mới xuất hiện mà đã xuất hiện trong những năm gần đây. Mặc dù các đại lý bán chênh so với giá đề xuất của hãng nhưng trong hoá đơn lại chỉ bằng với giá bán lẻ đề xuất của hãng.
Đây là chiêu "lách luật" để có lợi cả cho cửa hàng lẫn người mua, nếu ghi đúng giá bán ra, mức thuế của GTGT mà người mua phải đóng sẽ tăng lên theo giá bán thực tế, đồng thời doanh thu của cửa hàng cao hơn cũng khiến mức thuế thu nhập doanh nghiệp mà HEAD (đại lý uỷ quyền của Honda) phải nộp lớn hơn.
Vì vậy, việc ghi giá bán xe thấp hơn giá bán thực tế đã có từ lâu, nhưng nhiều người "nhắm mắt cho qua" vì có lợi cho mình.
Trong khoảng 2 -3 tháng nay, xuất hiện tình trạng đại lý “đội giá” lên rất cao. Các mẫu xe bị đội giá nhiều nhất có thể kể đến như: Honda Vision, LEAD, SH Mode và SH 125/150i. Đơn cử như Honda Vision được nhà sản xuất khuyến nghị bán với giá 31 triệu đồng thì nay có giá tới hơn 50 triệu đồng tại các đại lý, chênh tới 15 triệu đồng, mẫu xe SH 125i, 150i và 350i cũng chênh giá đến hàng chục triệu đồng.
Các mẫu xe khác của Honda như Honda LEAD, Honda AirBlade tuy không chênh cao bằng Honda Vision và SH nhưng cũng chênh giá từ 5-10 triệu đồng tại đại lý.
Nguyên nhân của đợt tăng giá này là do nhà sản xuất xe bị thiếu hụt linh kiện dẫn đến không đủ xe để bán trong khi nhu cầu của người dân tăng cao trở lại sau dịch. Honda cho biết, với tình trạng tăng giá của các HEAD, biện pháp của Honda sẽ tăng nguồn cung xe ra thị trường chứ không thể kiểm soát giá bán của các đại lý.